Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

22:11 29/08/2021

Không phải ai cũng đủ can đảm ăn những món gỏi cá này bởi cảm giác cho vào miệng cái thứ tai tái có phần hơi ngại. Nhưng thật ra, nếu đã ăn được thì sẽ thấy mê, thấy ghiền. Bởi, cá tươi kèm với nhiều loại gia vị thơm cay và nước chấm đậm đà sẽ làm bạn quên đi...

Share social

Không phải ai cũng đủ can đảm ăn những món gỏi cá này bởi cảm giác cho vào miệng cái thứ tai tái có phần hơi ngại. Nhưng thật ra, nếu đã ăn được thì sẽ thấy mê, thấy ghiền. Bởi, cá tươi kèm với nhiều loại gia vị thơm cay và nước chấm đậm đà sẽ làm bạn quên đi cảm giác áy ngại ban đầu.

 

Dọc miền đất nước, có rất nhiều món gỏi cá ngon. Mỗi nơi một kiểu, không nơi nào giống nơi nào. Tuy vậy, những món gỏi này vẫn có điểm chung, đó là phần thính trộn rất thơm và nước chấm rất bắt, khi ăn thường kèm nhiều loại rau sống, cuốn bánh tráng vô cùng hấp dẫn.

 

Gỏi cá trích

 

Đi khắp các tỉnh vùng biển của nước ta, hầu như nơi nào cũng có món này và đều nhận đó là món đặc sản riêng của vùng mình. Tuy nhiên, ăn gỏi cá trích ở đâu cũng được nhưng quan trọng là cá phải ngon, phải cực tươi. Thường thì gỏi cá trích ở Phú Quốc “được lòng” dân sành ăn hơn cả.

 

Cá trích vốn là loại cá cũng khá nhiều xương, nếu không làm gỏi thì người ta thường quết thịt dồn khổ qua hoặc kho lạt, kiểu như cá thát lát vậy. Cá trích tươi mình còn xanh, sáng mẩy, sờ vào cứng chắc. Sau khi cạo vảy, cá được lóc thịt, thái mỏng, để nghiêng bản dao, sao cho ra được miếng thịt đẹp mắt. Thịt cá được làm chín tái với nước cốt chanh. Nước cốt chanh vắt vào, cá chuyển sang màu tái đục ngay, không còn cảm giác sông sống, sờ sợ nữa. Để cá không còn mùi tanh, người ta trộn với hành tây xắt mỏng, ớt, tỏi băm, đậu phộng và rau răm. Nước chấm đi kèm với gỏi cá là nước mắm đậu phộng béo thơm đặc biệt. Khi ăn, dùng bánh tráng gói cá, thêm nhiều loại rau sống và nhất thiết phải có dừa bào beo béo. Phần dừa bào này giúp món ăn có vị thơm béo đặc trưng. Khi ăn gỏi cá trích ở những vùng khác, có thể món gỏi sẽ không được dọn kèm với loại “phụ liệu” này. Đó cũng là lý do mà gỏi cá trích ở Phú Quốc có tiếng đến vậy.

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

Cá trích

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

Gỏi cá trích ăn kèm với dừa bào

 

Gỏi cá ướt

 

Đúng như tên gọi, gỏi này… ướt chứ không khô ráo như các loại gỏi khác. Cá được làm ngập trong loại nước sốt đặc trưng – bí quyết để có được món gỏi thơm ngon độc đáo. Gỏi cá ướt thường được làm từ nhiều loại cá như cá cơm, cá mòi, cá ve và một lần nữa, cá trích cũng được gọi tên trong món ăn này. Cá cũng được cạo sạch vải, lóc thịt hoặc để nguyên (cá cơm). Cá sau đó được ướp với riềng, tỏi băm, gừng, ớt sừng, chanh hoặc giấm. Sự thành bại của món ăn này nằm ở phần nước trộn. Công thức của thứ sốt này thì ít người biết, khi ăn vào có vị mặn mòi của nước mắm ngon, chút ngọt vừa phải của đường, vị đậm đà của nước dùng. Tất cả được cho vào cá, hòa với các loại gia vị ướp sẵn có, thêm đậu phộng beo béo, mè rang, tạo thành một hỗn hợp có độ sệt ngon. Nhưng nếu không phải là dân ăn cay cừ thì có thể món ăn sẽ khiến bạn lè lưỡi. Cũng chính vị cay nồng này đã khiến gỏi cá ướt kích thích vị giác người ăn vô cùng. Rau ăn kèm với món này cũng khá phong phú, gồm có đinh lăng, xà lách, rau thơm, hoa chuối, khế, dưa leo, chuối chát, lá xoài non. Tất cả được cuốn trong phần bánh tráng vừa phải, ngon lành. Món này được lòng các đấng mày râu hơn là quý chị em. Nếu muốn thưởng thức gỏi cá ướt ngon thì xin mời đến Đà Nẵng.

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

Gỏi cá ướt

 

Gỏi cá nhệch

 

Gỏi cá nhệch là một trong những đặc sản không thể bỏ qua của huyện Kim Sơn (Ninh Bình) hoặc Nga Sơn (Thanh Hóa). Gọi nhệch là cá thì nhiều người sẽ bất ngờ khi lần đầu nhìn thấy bởi nó trông giống như con lươn hay con chình, mình dài lượn lẹo. Nhìn bên ngoài thì không có gì thiện cảm cho lắm thế nhưng khi làm gỏi rồi thì ngon không gì bằng. Nhệch sau khi bắt về được làm sạch nhớt bằng tro hoặc nước vôi loãng. Để làm gỏi cá nhệch, người ta làm sạch rồi lọc da, chiên giòn. Dùng cuốn gỏi. Phần thịt thì lóc riêng, thái lát mỏng, trộn với thính là gạo nếp rang xay mịn. Phần xương được giã mịn rồi đem nấu chẻo (thêm mẻ và một số gia vị đặc trưng). Gỏi cá nhệch ăn kèm với bánh tráng nướng cùng nhiều loại rau đặc biệt. Nhiều người lần đầu thưởng thức món ăn lạ miệng này thích thú với cách cuốn gỏi. Trước hết bạn phải lấy một lá sung hoặc lá ổi làm vỏ đựng, quấn lại như chiếc phễu, sau đó xếp lần lượt lá lộc nhòn, mơ, húng quế, mùi tàu, đinh lăng, rau má, bạc hà…, cho miếng gỏi vào, chấm với nước chấm.

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

Cá nhệch

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

Chẻo

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

Gỏi cá nhệch chấm với chẻo

 

Gỏi cá mai

 

Đây vốn là đặc sản của Nha Trang. Cá mai to cỡ ngón tay cái, mình trơn, dẹp, có vẻ hơi giống cá cơm nhưng không vảy, sọc dọc, thịt ngọt, trong và không tanh. Làm món gỏi này rất kỳ công vì người ta phải tỉ mẩn lóc bỏ phần xương mảnh, chỉ giữ lại phần thịt cá rất mỏng, sau đó dùng chanh tái cá. Cá “chín” sẽ chuyển sang màu trắng đục, đem trộn với thính đậu nành, hành tây lát mỏng, gừng thái chỉ, các loại rau thơm như răm, húng quế, ngò, tía tô, diếp cá, húng... xắt sợi. Cũng như bất cứ món gỏi nào, yếu tố quyết định độ ngon của gỏi nằm ở phần nước chấm. Nước chấm được làm từ nước luộc xương cá, nấu sệt với thính, trộn thêm thịt băm, nước mắm, ớt tỏi chanh chua ngọt vừa phải. Ăn kèm với gỏi gồm nhiều loại rau sống, có cả xoài chua, quấn kèm bánh tráng rất ngon.

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

Cá mai

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

Gỏi cá mai

 

Những món gỏi cá "ăn là ghiền"

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan