Những người chết triệu đô

22:11 29/08/2021

Họ là những người “đã” từng rất nổi tiếng, những con người trong giới nghệ thuật, và chỉ trong giới này, vài chục năm sau khi họ chết, tiền vẫn đổ liên tục vào tài khoản của họ…

Share social

NHỮNG NGƯỜI CHẾT TRIỆU ĐÔ


 

Họ là những người “đã” từng rất nổi tiếng, những con người trong giới nghệ thuật, và chỉ trong giới này, vài chục năm sau khi họ chết, tiền vẫn đổ liên tục vào tài khoản của họ…

 

Hằng năm Tạp chí kinh tế Forbes vẫn thường xuyên công bố danh sách những người giàu nhất, có sức ảnh hưởng nhất thế giới, và họ cũng không quên lập một danh sách riêng cho những người quá cố, những người thậm chí đã chết… hàng chục năm trước, nhưng vẫn kiếm được hàng chục triệu USD mỗi năm. Những người trong danh sách này đa số là các văn nghệ sĩ thuộc làng giải trí, ngoại trừ vài người là vận động viên hoặc làm việc trong những lĩnh vực khác. Để có tên trong danh sách của Forbes, mỗi người chết phải kiếm được tối thiểu 5 triệu USD mỗi năm. Nghe thì có vẻ bất hợp lí đối với những người không còn tồn tại trên thế gian, tuy nhiên, có những người, thậm chí kiếm được nhiều tiền hơn cả khi họ còn sống.

 

Với giới nghệ sĩ, bản thân họ và những tác phẩm của họ chính là những thứ bất diệt với thời gian. Tiền của họ đến từ bản quyền tác giả của những bài hát được phát hành và tái phát hành ở nhiều nơi trên thế giới. Cứ mỗi khi những bài hát này được phát, được dùng trong một bộ phim hay được một ca sĩ nào đó hát lại thì tác giả lại có thêm một khoản khấm khá. Đó là chưa kể đến những sản phẩm “ăn theo” hình tượng của nghệ sĩ, những di vật được đấu giá hàng triệu USD mỗi năm.

Những người chết triệu đô


Những người chết triệu đô

Vô địch về khoản kiếm tiền sau khi chết hiện nay thuộc về ông vua nhạc Pop Michael Jackson. Kể từ khi qua đời ngày 15/6/2009, Michael đã “kiếm được” gần 1 tỉ USD từ việc bán đấu giá các món đồ cũ của Michael và những giao dịch sinh lợi khác. Con số đó Elvis Presley phải mất khoảng 20 năm sau khi chết mới “kiếm” được. Trước khi chết, Michael Jackson thậm chí còn nợ nần chồng chất lên đến 500 triệu USD và phải bán cả trang trại Neverland mà anh vô cùng yêu thích để trả nợ.

Trong con số gần 1 tỷ USD đó có 250 triệu USD do hãng Sony đề nghị trả để tiếp tục sở hữu các bài hát của giọng ca huyền thoại, kể cả những bài hát chưa từng ra mắt. Thêm nữa là một bản hợp đồng trị giá 200 triệu USD với công ty tổ chức biểu diễn Cirque du Soleil để thực hiện các show diễn Michael Jackson ở Las Vegas. Ngoài ra, các di vật của Michael vẫn đang được bán đấu giá với những cái giá “trên trời” !

Cho đến trước khi Michael Jackson qua đời, Elvis Presley vẫn luôn là người dẫn đầu danh sách những người kiếm được nhiều tiền nhất sau khi chết. Ông vua nhạc rock"n"roll kiếm được bình quân 40 triệu USD mỗi năm. Gia tài đồ sộ của Elvis Presley mỗi năm một phình to còn nhờ lợi tức thu được nhờ khoản thu tiền vé tham quan tòa lâu đài Graceland ở Memphis (Mỹ) - nơi Elvis Presley từng sống, làm việc và tạ thế.

Ngoài ra, thương hiệu Elvis cũng được khai thác triệt để. Công ty gia đình Elvis Presley Enterprises (EPE) ngày càng làm ăn khấm khá từ những gì liên quan đến Elvis như Americans Greetings, Zippo, hàng loạt cửa hàng quần áo thời trang, sân khấu biểu diễn Broadway... Khó có thể xác định con số fan hâm mộ Elvis, chỉ biết phân nửa trong số 600.000 khách tham quan Graceland hằng năm dưới 35 tuổi. Graceland trở thành địa điểm được dân Mỹ tham quan thường xuyên nhất chỉ sau Nhà Trắng.

 

Nhạc sĩ kiêm ca sĩ lừng danh John Lennon của ban nhạc Beatles, bị bắn chết năm 1980 cũng là cái tên sáng giá trong danh sách đặc biệt này. Mặc dù vở nhạc kịch về cuộc đời anh trên sân khấu Broadway đã không mấy thành công cả về doanh thu lẫn nghệ thuật, nhưng những bài hát cũ do anh sáng tác vẫn tiếp tục mang lại cho anh những khoản tiền không nhỏ. Dấu hiệu về việc John Lennon vẫn còn được hâm mộ nồng nhiệt là sắp tới, phong bì thư mà trên đó anh đã viết lời bài hát Give Peace a Chance năm 1969 sẽ được bán đấu giá với giá khởi điểm không dưới 22 triệu USD!

Những người chết triệu đô

 

Những người chết triệu đô


Charles Schulz, người đã sáng tạo nên loạt truyện cười "Peanuts" và chú chó Snoopy, cùng các loại sản phẩm khác nhau liên quan tới sáng tác của ông đã mang về khoảng 30 triệu USD mỗi năm. Hãng Walt Disney vừa ký một hợp đồng dựng phim hoạt hình dựa theo tích tranh truyện  "Peanuts", hiện vẫn được thường xuyên đăng tải trên 2.400 tờ báo chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ. Schulz đã qua đời vào năm 2000 ở tuổi 77.

 

Những người chết triệu đô

Trong danh sách còn phải kể đến mỹ nhân Marilyn Monroe: Sau hơn bốn thập niên từ bỏ cõi trần (năm 1962) nàng vẫn còn tiếp tục kiếm được gần 10 triệu USD mỗi năm nhờ bản quyền sử dụng các tấm di ảnh. Hay như nhà văn Anh JRR Tolkein, tác giả của tiểu thuyết lừng danh "Chúa nhẫn" (mất năm 1973) cũng kiếm được tới 8 triệu USD mỗi năm nhờ việc tác phẩm của mình được chuyển thể thành phim...

 

Đối với con mắt của nhà kinh doanh, xét theo nghĩa tích cực thì cái chết của người nổi tiếng sẽ mang lại một giá trị to lớn. Đó là một thị trường và cái chết trở thành di sản lâu dài cho những người này. Vị trí số 1 của ông vua nhạc pop Michael Jackson có lẽ sẽ còn lâu nữa mới có người vượt qua được bởi lẽ những ngôi sao có mức thu nhập cao nhất còn sống như Lady Gaga, Madonna, Jay-Z chỉ dừng lại ở khoảng 50 triệu USD mỗi năm.

 

Bài: Hoàng Hưng

 

Những người chết triệu đô

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan