Những phương pháp chữa bệnh bằng nước mía

22:11 29/08/2021

Nước mía là loại nước giải khát vô cùng quen thuộc đối với người Việt Nam. Nhất là trong thời tiết nắng nóng này thì đây là loại nước được tiêu thụ rất mạnh.

Share social

Tuy nhiên, có thể bạn không biết nước mía còn nhiều công dụng khác cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu nhé!

Những phương pháp chữa bệnh bằng nước mía
 

Mía chứa nhiều đường, chủ yếu là sucrose; các chất nitơ: protein, pepton, amid, nitrat và muối amomi; các chất vô cơ (Fe, Al, Mg, P, Ca, S…); vitamin nhóm B và D; tinh bột; gôm, sáp. Mía giúp bổ sung nước trong các trường hợp mất nước hoặc chữa các bệnh lý về nắng nóng. Và còn là nguyên liệu sản xuất đường phèn.


Theo Đông y, mía có vị ngọt tính mát; vào phế, vị. Tác dụng thanh nhiệt sinh tân, giáng khí lợi niệu. Trị thử nhiệt làm tổn thương tân dịch, đau họng, khản giọng, mất tiếng, viêm khí phế quản, ho đau rát họng, tiểu ít tiểu rắt, nhiễm độc thai nghén nôn ói phù nề, mất nước khát nước, táo bón. Rễ mía tác dụng lợi tiểu, giải nhiệt, chữa sỏi tiết niệu. Dùng 500 - 1000g/ ngày, ép lấy nước.

Những phương pháp chữa bệnh bằng nước mía
 

Một số cách chữa bệnh bằng nước mía


Nước mía: Bạn có thể chặt mía thành từng khúc và nhai lấy nước hoặc ép nước mía uống. Có thể điều trị sốt, khô họng, tiểu rắt.


Nước mía gừng tươi: Bạn cần 50 - 100ml nước ép mía và nước gừng. Tỉ lệ pha là 7/1. Công dụng là trị trào ngược dạ dày. Bạn sử dụng bằng cách nhấp từng ngụm nhỏ.

Những phương pháp chữa bệnh bằng nước mía
 

Nước mía nóng: Bạn ép nước mía sau đó đun cách thủy. Sử dụng 100ml cho 3 lần trong 1 ngày. Có thể chữa cho người bị nôn ọe dai dẳng.


Cháo kê nước mía: Bạn chuẩn bị 400ml nước mía và hạt kê bỏ vỏ khoảng 200ml. Sử dụng hỗn hợp này để nấu cháo và ăn 2 lần trong ngày. Phương thuốc này chữa ho khan, viêm phế quản.


Nước mía ngó sen: Bạn chuẩn bị 500ml - 1L nước mía và 500g ngó sen. Nghiền vụn ngó sen và trộn vào nước mía. Sử dụng ngay trong ngày chia làm 3 lần. Có thể chữa bệnh viêm đường tiết niệu.

Những phương pháp chữa bệnh bằng nước mía
 

Nước mía, củ cải bách hợp: Nguyên liệu cần dùng là 100ml nước mía, 100ml nước ép củ cải và 100g bách hợp. Trước tiên, nấu bách hợp cho chín nhừ. Sau đó, cho nước mía và nước ép củ cải vào chung với bách hợp và khuấy đều rồi để cho sôi. Dùng trước khi ngủ, có tác dụng chữa viêm họng, viêm phế quản, ho khan.


Những trường cần kiêng kị nước mía: Người bị tỳ vị hư hàn, tiêu chảy không nên dùng.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan