Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

22:11 29/08/2021

Có quá nhiều sách ẩm thực để bạn lựa chọn nhưng nếu để chọn ra 10 quyển cần thiết phải có trên kệ sách thì những tác phẩm mà Yes24 giới thiệu sau đây đáng để bạn xem qua. Đây là top 10 quyển sách về ẩm thực hay nhất qua nhiều năm do chính các đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện mà có người trong số họ đã qua đời.

Share social

 

NHỮNG QUYỂN SÁCH ẨM THỰC NỔI TIẾNG THẾ GIỚI

(Phần 1)

 

 

 

Di sản ẩm thực thế giới được ghi nhận, bảo tồn qua những quyển sách có giá trị và công lao phần lớn thuộc về các đầu bếp - những người đam mê món ăn. Có quá nhiều sách ẩm thực để bạn lựa chọn nhưng nếu để chọn ra 10 quyển cần thiết phải có trên kệ sách thì những tác phẩm mà Yes24 giới thiệu sau đây đáng để bạn xem qua. Đây là top 10 quyển sách về ẩm thực hay nhất qua nhiều năm do chính các đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện mà có người trong số họ đã qua đời.

 

10. GREAT DISHES OF THE WORLD Robert Carrier - (Marshall Cavendish, 1963)

 

Đây là quyển sách nắm bắt tốt tinh thần ẩm thực thế giới, một quyển sách dạy nấu ăn tuyệt vời. Một điều ít quan trọng hơn là nó nhẹ nhàng giải thích kỷ niệm về một nước Anh thời kỳ khái niệm phân phối còn khá mới mẻ, khi mà thực phẩm chưa vượt khỏi bờ biển của họ. Carrier cũng cung cấp khá chi tiết công thức chế biến món thịt bê nấu xốt kem chua (stroganoff) và món xúp cá (bouillabaisse). Tác giả đã quan tâm đến từng chi tiết và cam đoan rằng những gì ông chia sẻ trong quyển sách là hoàn toàn đúng. Qua nhiều năm, Carrier vẫn tiếp tục cập nhật nhiều món ăn bổ sung vào quyển sách xuất bản năm 1963 để nó tiếp tục tái bản trong nhiều năm. Những trang in màu chất lượng, đẹp mắt đã khiến người ta tin tưởng vào nội dung quyển sách.

 

Bên cạnh đó, nó cũng chứa đựng những công thức nấu ăn của Trung Hoa, Ấn Độ, Trung Đông và Caribbean nhưng nói chung, tinh thần của quyển sách thuộc về các món ăn Pháp vì đó là nơi ông chọn sống trước khi qua đời.

 

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

Vài nét về tác giả:

 

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

Robert Carrier sinh ngày 10/11/1923 tại Tarrytown, Newyork và qua đời ngày 27/06/2006 tại Pháp, là một đầu bếp, đồng thời là tác giả của nhiều quyển sách ẩm thực nổi tiếng, rất thành công tại Anh. Năm 1957, Carrier viết bài báo đầu tiên về ẩm thực và được đăng trên Harper’s Bazaar. Sau đó, ông vẫn duy trì viết đều đặn trước khi cộng tác cho Vogue và Sunday Times. Những bài báo này đã khiến ông nổi tiếng và thôi thúc ông viết Great Dishes of the World - quyển sách mà cho đến ngày nay vẫn được bán với mức giá 100 bảng và đã có hơn 11 triệu bản được bán ra trên khắp thế giới.

 

9. SICHUAN COOKERY Fuchsia Dunlop (Penguin, 2003)

 

Thomasina Miers - đầu bếp, tác giả, đồng thời là người dẫn chương trình người Anh đã nhận xét về Fuchsia Dunlop cũng như Sichuan Cookery như sau: “Trước khi tôi hoàn tất ½ phần giới thiệu của quyển sách, tôi buộc mình phải hình dung một chút gì đó về nội dung mà quyển sách sắp đề cập. Đó là một vùng ẩm thực tôi chưa rõ, có thể rộng lớn như Pháp và phổ biến hơn Anh. Những điều thú vị mà tác giả học được trong khoảng thời gian cô ấy học nấu ăn tại trường Chendung được hóa giải một cách đơn giản, dễ hiểu trong những công thức nấu ăn khiến tôi muốn… lăn ngay vào bếp. Tôi đã đến phố người Hoa vài ngày sau đó để mua nguyên liệu mặc dù bạn có thể tìm mọi thứ trong các siêu thị thực phẩm. Những món ăn từ đơn giản như khoai tây thái lát rán với ớt hay thịt ôm với xốt ớt đều có trong quyển sách, chưa kể các món từ gia cầm, cá và cả món ăn đường phố. Ngoài ra, còn có một chương về vegetable. Mọi thứ về ẩm thực Tứ Xuyên hiện lên mồn một. Có cảm giác, tôi được đến ngay chính vùng đất ấy thông qua những món ăn”.

 

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)


 
  
Những món ăn và gia vị Tứ Xuyên có trong quyển sách

 

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

Vài nét về tác giả:

Fuchsia Dunlop là một đầu bếp, đồng thời là một tác giả người Anh nhưng đam mê ẩm thực Trung Hoa. Cô là một nhà phân tích ẩm thực Đông Á của BBC World Service và có đến 3 quyển sách mang chính tên cô. Cô thường xuyên viết những bài báo về ẩm thực, nhà hàng Trung Hoa trên Gourmet, Saveur và cả Financial Times.

 

8. THE CLASSIC ITALIAN COOKBOOK Marcella Hazan (Papermac, 1973)

 

Marcella Hazan hiểu tại sao một số loại pasta khó có thể làm ở nhà cũng như hiểu tại sao một món spaghetti ngon cần được chế biến theo kiểu này, kiểu kia. Và trên hết, bà ấy dạy mọi người biết cách chuyển thứ xốt làm riêng cho spaghetti thành xốt để nấu món ragu. Lúc đó thì cần thêm sữa, hạt nhục đậu khấu và nếu thích, có thể cho gà vào. Và món này gọi là “ragu di fegatini”.

 

The Classic Italian Cookbook xuất bản năm 1973 tại Mỹ - nơi mà bà dạy nấu ăn trong chính căn hộ của mình. Sau đó, năm 1980, nó được giới thiệu đến độc giả Anh và được đón nhận nồng nhiệt. Đó là một quyển sách hay bởi nó đạt được các yếu tố: toàn diện, thẳng thắn với những công thức nấu ăn mang tính ứng dụng. Nếu bạn muốn biết cách làm proper risotto, minestrone, hay lasagne, thì quyển sách là thứ cần để đọc. Nhưng bên cạnh đó, nó còn chứa đựng nhiều món ăn khác như: thỏ hầm, bồ câu om, đuôi bò om. Như những gì Hazan lưu ý, người Ý thích mô tả món ăn của họ theo kiểu “un bocone da cardinal” hay “morsel for a cardinal”. Chúng ta không hiểu lắm về những thuật ngữ này nếu không là người Ý nhưng nói chung, nó hàm ý: Đây là những món ăn tuyệt vời và hãy nấu nó cho những người bạn thực sự yêu thương.

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Vài nét về tác giả:

 

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

Marcella Hazan đã bước sang tuổi 84. Tuổi thơ của bà gắn với một tỉnh nhỏ Ý. Trong thế chiến thứ hai, bà gặp Victor Hazan và chuyển sang sinh sống ở New York. Tại đây, bà đã rất thành công trong vai trò một người giảng dạy về ẩm thực và có nhiều quyển sách hay, trong đó có Essentials of Classic Italian Cooking và Marcella Cucina. Một điều đáng ngạc nhiên là, Hazan chưa hề học qua bất cứ một lớp dạy nấu ăn nào ngay cả khi kết hôn và chuyển sang New York sống. Lớp dạy nấu ăn đầu tiên của bà bắt đầu từ những năm bà 40 tuổi và quyển sách đầu tiên trong 6 quyển sách nấu ăn của bà, The Classic Italian Cookbook  được hoàn thành khi bà gần 50 tuổi.


 

7. THAI FOOD David Thompson (Pavillion Books, 2002)

 

Đầu bếp người Úc David Thompson lần đầu tiên đến Thái Lan là trong một chuyến nghỉ hè và đã bị tác động sâu sắc bởi đất nước và ẩm thực của vùng đất này. Ông đến Bangkok và bắt đầu tìm hiểu về ẩm thực Thái: truyền thống, công thức và cả những món ăn đường phố. Quyển sách đầu tiên về món Thái: Thai Snacks được xuất bản, sau đó bỗng dưng biến mất và thay vào đó là Thailand's culinary Traditions và bây giờ là Thai Food với một cam kết sắc thép rằng: tất cả những gì tôi viết ra trong quyển sách đều là những trải nghiệm thật sự của tôi khi sống ở vùng đất này.

 

Sau lớp bìa hồng của quyển sách, bạn có thể tìm thấy những thông tin về văn hóa, lịch sử, địa lý, tôn giáo và đương nhiên là “bộ sưu tập” rộng lớn những món ăn đường phố được nấu nướng cẩn thận và sẵn sàng phục vụ. Một quyển sách sâu sắc và toàn diện, có thể mở ra một cánh cửa mới cho những ai thật sự yêu thích món Thái.

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Vài nét về tác giả:

 

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

David Thompson là một đầu bếp, người quản lý nhà hàng, đồng thời là một tác giả người Úc, được biết đến bởi kỹ năng và những kinh nghiệm mà ông có được từ ẩm thực Thái. Quyển sách mới nhất mà ông viết là Thai Street Food, tập hợp 100 món ăn đường phố Thái Lan mà ông ưa thích.
Ông làm nên tên tuổi tại Úc với với nhà hàng Darley Street Thai -  kết quả sau nhiều năm sinh sống và làm việc tại Bangkok và Nahm (mở năm 2001, có chi nhánh tại Bangkok vào năm 2010).

 

6. ENGLISH FOOD Jane Grigson (Ebury Press, 1974)

 

Jane Grigson- người viết về ẩm thực Observer từ năm 1968 cho đến khi qua đời vào năm 1990, là tác giả của nhiều quyển sách ẩm thực tuyệt vời. Có thể điều này sẽ gây tranh cãi nhưng bà là người nổi tiếng nhất khi viết về ẩm thực Anh quốc. Như nhà phê bình Fay Maschler từng nhận xét: “Bà ấy đã khôi phục lại niềm tự hào với ẩm thực Anh quốc và đã đưa ra được bằng chứng cho thấy giá trị truyền thống của nó vẫn còn tồn tại ở nhiều khu vực sau thời gian bị nhiều nền ẩm thực khác bao vây”.

 

English Food chắc chắn là một “công trình” đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trên phạm vi rộng và vô cùng đặc biệt. Nó chứa đựng hàng trăm công thức nấu ăn thông minh, ngắn, chính xác và rất tuyệt vời. Ai có thể chống lại các món cá bơn luộc với nước xốt tôm được thực hiện đúng cách? Hay với món muffin tráng miệng tuyệt vời?

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Vài nét về tác giả:

 

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

Jane Grigson (13/03/1928 – 12-03/1990), là một tác giả ẩm thực người Anh. Bà từng làm việc cho phòng trưng bày nghệ thuật và từng viết các tác phẩm nghiên cứu như: People, Places, Things and Ideas. Nhưng niềm đam mê với ẩm thực đã đưa bà đến các tác phẩm đầu tiên về món ăn: Charcuterie and French Pork Cookery (1967), sau đó là Good Things (1971), Food with The famous (1979), The Observer Guide to British Cookery (1984), The Observer Guide to European Cookery (1983)…


Còn tiếp

 

Những quyển sách ẩm thực nổi tiếng thế giới (phần 1)

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,l

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan