Những sai lầm thường gặp của bố mẹ khi dạy con

22:11 29/08/2021

Quá trình dạy dỗ con cái trở nên kém hiệu quả khi bố mẹ mắc phải những sai lầm phổ biến, mà chính bản thân mình cũng không nhận ra!

Share social

Quá trình dạy dỗ con cái trở nên kém hiệu quả khi bố mẹ mắc phải những sai lầm phổ biến, mà chính bản thân họ cũng không nhận ra!
 

Nóng giận, mất kiểm soát

Khi trẻ nhỏ không nghe lời, bố mẹ có xu hướng tức giận và quát mắng con cái, thậm chí dùng đòn roi để dạy con. Chắc chắn, hình ảnh của bố mẹ lúc đó sẽ là một nỗi ám ảnh rất lớn với con trẻ sau này. Tôi tin rằng, đã là bố mẹ, không ai muốn quát mắng, dọa nạt con cái, hoặc làm xấu hình ảnh của mình như thế. Nhiều khi, bố mẹ còn cảm thấy có lỗi vì hành động của mình sau khi nguôi giận. Thế nhưng, một khi đã nóng lên bạn khó lòng kiềm chế cảm xúc.

 

Những sai lầm thường gặp của bố mẹ khi dạy con


Lời khuyên đưa ra, trong những lúc tức giận, tốt nhất bạn tạm thời không nên nói chuyện với con lúc đó. Nếu biết mình sắp nổi giận, hãy tìm cách bứt ra khổi không gian ấy, trước khi bạn bùng phát. Nhiều lúc công việc căng thẳng hay áp lực cuộc sống cũng là nguyên nhân khiến bạn hay bực dọc với con trẻ. Nhớ rằng, con không có lỗi gì trong những sự việc như vậy. Nếu bạn nổi đóa vô cớ như thế sẽ tác động không tốt đến tâm lý của bé, khiến bé trở nên nhạy cảm và cũng dễ dàng có những phản ứng như tức giận, quát mắng, khóc lóc.

 

Cãi nhau trước mặt con trẻ

 

Những sai lầm thường gặp của bố mẹ khi dạy con

 

Dù thế nào đi chăng nữa, bạn và bạn đời cũng không nên có những hành động gây gổ, cãi nhau trước mặt bọn trẻ. Những việc làm như dọa nạt, quát mắng, gọi bạn đời bằng những từ thô tục sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của trẻ. Nó có thể làm cho bé có cảm giác sợ hãi, muốn lẫn tránh, bỏ chạy. Và điều này có thể vô tình tác động đến tính cách của bé về sau, rất có thể lúc trưởng thành bé cũng hành xử với bạn đời của mình như vậy khi gặp những trường hợp tương tự.

 

Hứa rồi lại quên

Con trẻ thường có một trí nhớ rất tốt. Chính vì vậy, một khi đã hứa với bé điều gì thì hãy cố gắng thực hiện nhé! Nếu bạn thất hứa một lần rất khó để bé có thể tin lời hứa của bạn vào những lần sau. Ngay cả khi, bạn nói sẽ phạt bé về một lỗi nào đó thì cũng không nên quên, hoặc vì thương bé mà bỏ qua. Vì nếu bạn nói mà không làm thì những lần sau bạn có nói thế nào bé cũng không nghe theo. Và coi đó là lời nói suông mà thôi.

 

Đáp ứng mọi yêu cầu của con

Yêu thương và chăm lo cho con những điều tốt nhất, không có nghĩa là bạn nuông chìu con mọi thứ. Khi bé yêu cầu một món quà vượt quá khả năng tài chính của gia đình, hay một món đồ chơi không cần thiết là những lúc bạn cần nói "không". Tuy nhiên, bạn cần giải thích cho bé một cách khéo léo vì sao bạn từ chối yêu cầu của bé, thay vì gắt gỏng và dập tắt ước muốn của bé một cách phũ phàng nhé!

 

Cấm đoán và can thiệp

 

Những sai lầm thường gặp của bố mẹ khi dạy con

 

Nếu bạn thường xuyên cấm đoán bé làm những điều bé thích sẽ khiến bé cảm thấy ức chế và không muốn làm bất kỳ điều gì. Có lẽ đây là lỗi mà bố mẹ hay mắc phải. Dù muốn tốt cho con, lo sợ con sẽ gặp phải những điều không tốt, nên bạn hay dùng tới những điều cấm. Thế nhưng bạn biết không, đối với sự phát triển thông thường của một đứa trẻ, bạn nên khuyến khích con nhiều hơn. Với những điều mà bạn nghĩ không tốt cho bé, thay vì cấm đoán tuyệt đối, bạn nên phân tích vì sao bé không nên làm như vậy.

 

Chẳng hạn, thấy trẻ nghịch đồ đạc trong nhà, thay vì quát mắng và cấm bé không được đụng đến món đồ ấy, bạn hãy lẳng lặng quan sát xem bé sẽ làm gì. Đây chính là lúc bé khám phá những điều mới lạ và phát triển được nhiều kỹ năng. Hãy "ra tay" chỉ khi thấy rằng đồ đạc ấy có nguy cơ không được nguyên vẹn nữa nhé!

 

Không quan tâm con cái

 

Những sai lầm thường gặp của bố mẹ khi dạy con

 

Nhiều bố mẹ vì mãi lo kiếm tiềm hay bận bịu với công việc mà bỏ quên vai trò của mình trong gia đình. Đã bao lâu rồi bạn chưa ôm lấy con một cái, chưa trò chuyện với con một lần? Đừng nghĩ rằng chu cấp cho con vật chất đầy đủ là được. Bé rất cần được yêu thương và quan tâm. Trẻ nhỏ cũng rất nhạy cảm. Ngoài việc, bạn chia sẻ hỏi thăm con cái về việc học tập hằng ngày, bạn cũng có thể tiết lộ chút xíu về công việc của bạn tại công ty. Có thể, bé không chia sẻ được nhưng nếu bạn cố che đậy và có tâm trạng không vui thì bé sẽ biết ngay. Vì thế hãy chia sẻ cùng bé những cái mà bạn có thể chia sẻ được nhé!

 

Làm tấm gương xấu

Bố mẹ là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến con cái trong gia đình. Trẻ nhỏ lại hay bắt chước người lớn. Vì thế, nếu bố mẹ không gương mẫu và có những hành động, thói quen không tốt, rất dễ ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Đơn giản như việc, chở con đi học mà bạn cố vượt đèn đỏ, hay bạn không đánh răng mỗi tối trước khi đi ngủ nhưng lại muốn con trẻ làm điều đó thì thật thiếu thuyết phục phải không? Muốn con ngoan hiền, trước tiên bố mẹ phải mẫu mực nhé!

 

Cuối bài viết này, tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng, tình yêu dành cho con trẻ sẽ giúp chúng ta nuôi dạy con nên người và vượt qua được mọi khó khăn! Làm bố mẹ vừa là thiêng chức nhưng cũng là trách nhiệm không phải dễ dàng, tránh mắc phải sai lầm trong quá trình nuôi dạy còn là một điều hết sức quan trọng và cần được lưu tâm.

 

Những sai lầm thường gặp của bố mẹ khi dạy con

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan