Những tân binh hoàn hảo - Glen Check, Jack White, Alabama Shakes

22:11 29/08/2021

Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn album mới của trưởng nhóm Jack White trong ban nhạc garage rock The White Stripes đến từ Mĩ.

Share social

Những tân binh hoàn hảo – Glen Check, Jack White,

Alabama Shakes

 

 

 

Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn album mới của trưởng nhóm Jack White trong ban nhạc garage rock The White Stripes đến từ Mĩ. Hoạt động của ban nhạc độc lập electro-rock nhiều tài năng đang làm mưa làm gió ở Hàn Quốc Glen Check, đây được xem như một khởi đầu hoàn toàn mới cho 2 nhóm nhạc trên. Đồng thời, tôi cũng trình bày luôn tác phẩm đầu tiên của nhóm Alabama Shakes - nhóm đang chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng Top 10 trên Billboard. Hãy cùng tôi khám phá những điều mới mẻ từ album đầu tay của những tân binh được cho là hoàn hảo này nhé

 

Glen Check < Haute Couture >

 

“Họ thật hoàn hảo!” Đây là câu nói mà bạn sẽ thốt ra khi nghe album của ban nhạc này. Là tiếng nói thán phục cho nhóm ra mắt công chúng chưa được một năm. Họ đã chứng tỏ cho mọi người thấy tài năng thật sự của mình, họ biến cái “không thể” thành “có thể”. Mang “phong cách” đặc trưng hoàn toàn khác với những ban nhạc khác. < Haute Couture > - cũng là ca khúc chủ đề của album không quá phức tạo mà nó lại tạo điểm nhấn hoàn toàn phù hợp.

 

Album thứ nhất là thành quả đáng ngạc nhiên, nhóm thực hiện tác phẩm từ Pháp tới Bỉ rồi về trước khu Hongdae. Nét trữ tình ngọt ngào và nhẹ nhàng của Synth pop không xuất hiện nhiều. Thay vào đó là sự pha trộn âm thanh mới mẻ mang lại hứng thú và khiến công chúng cảm nhận được cái đẹp trong album. Giọng ca chính hài hòa cùng phần diễn nhạc khí khiến người nghe dễ chịu và thoải mái.

 

Nét bình dị của âm nhạc tiềm ẩn trong tựa đề của ca khúc. Các bạn sẽ thấy một loạt những từ ngữ tạo sự tưởng tượng vô ngần cho người nghe như “Bữa tiệc của thiếu nữ Pháp”, “ sự nổi loạn”, “kareudeng”.

Những tân binh hoàn hảo - Glen Check, Jack White, Alabama Shakes

Họ thu hút công chúng yêu nhạc bằng những tựa đề thú vị, kết thúc ý tưởng là sự ra đời của những giai điệu tuyệt vời trong các bản nhạc. Nguồn cảm hứng đến từ mọi thứ, không trừ một điều gì, miễn là có thể. Concorde là một quảng trường lớn của Pháp. Trong ca khúc của nhóm ẩn chứa “ Khung trời vàng trải dài trên nền trời u ám”, “Quảng trường vĩ đại”, giai điệu hoàn hảo và khiến chúng ta hài lòng.

 

Cách thức tạo nên album với các ca khúc độc đáo thế này cho thấy họ là một chuyên gia dù vốn dĩ nhóm không phải đã thế. Chúng ta có thể tìm ra phong cách của nhóm qua album lần này. Theo như lời của thành viên Kim Juwon đã phát biểu “ Nếu nhìn album của chúng tôi trên phương diện lí luận thì không biết nó có phù hợp hay không, nhưng đây là âm nhạc mà các bạn không thể so sánh với những ban nhạc khác một cách tùy tiện được.” Quả thực như thế, với họ, âm nhạc được làm nên theo phong cách riêng của từng nhóm, họ kết hợp hài hòa giai điệu, lời ca tạo nên “sự phá cách hoàn hảo”, “một người đi đầu” dám thể hiện phong cách của mình, không sợ dư luận, tuyệt vời hơn bao giờ hết.

 

Năng lực vượt trội của nhóm chính là “không đánh mất thăng bằng” dù thế giới âm nhạc có thay đổi thế nào. Thể hiện bản thân, dòng nhạc cũng như cách chơi nhạc khí. Album lần này mang đến sự cân bằng, nhẹ nhàng cho người nghe. Chỉ chút hoài nghi về giọng ca chính. Dù nói là chính thức nhưng người thể hiện vẫn còn “thiếu sót” một chút. Cuối cùng, âm nhạc mà họ tạo nên cũng thật hoàn hảo trong mắt công chúng và ta có thể thấy sự tiến bộ của những người này trong cách tận dụng vocal để thể hiện ca khúc của mình.

 

Bài viết / Kim Banya ([email protected])

 

Jack White < Blunderbuss >

 

Jack White vừa là nhà thám hiểm vừa là người phá cách trong làng nhạc rock. Anh ấy tìm đến cho mình một hình tượng độc đáo để mọi  người công nhận tài năng thật sự của mình. Thêm nữa, thông qua nghiên cứu sâu sắc về tất cả các thể loại rock, anh ấy đã hoàn thiện phong cách của mình. Chuyên hát rock và không bị lệ thuộc vào bất cứ điều gì, anh ấy sáng tạo cho mình một rock hoàn toàn khác và bộc lộ rõ bản ngã của mình. Giờ đây, cái tên của anh đã được biết đến rộng rãi trong thế giới rock.

 

Tên của anh ấy nổi bật như một nhà nghệ thuật được bắt nguồn từ dòng nhạc Neo-Garage của The White Stripes. Là nhóm nhạc từng lôi kéo những người yêu nhạc trên thế giới theo dòng nhạc underground ( dòng nhạc không chính thống, tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng.), khi hoạt động âm nhạc với Meg White – người thể hiện nhịp điệu bằng những cái búng tay, cả hai đã khiến người nghe thoải mái và dễ chịu. Nhu cầu đổi mới cách hát và điệu nhảy thế này được làm mới bằng cách thêm thể loại country của ban nhạc chị em The Raconteurs cùng tiếng ồn âm thanh Psychedelic của The Dead Weather.

 

Tưởng chừng sức lan tỏa chỉ đến đây thôi. Để các fan yêu nhạc được thưởng thức và cảm nhận thêm nữa về dòng nhạc rock, “Jack White” đã trở lại và kết nối mọi thứ. Những dòng nhạc bắt nguồn từ nguyên thủy và được nối tiếp phát triển thế này sẽ không làm công chúng thất vọng, ít ra là với trường hợp của anh. Giờ đây, album < Blunderbuss > ra đời và nó đang gặt hái kết quả rất tốt.

 

Là album solo nhưng đây là tác phẩm không khiến chúng ta thất vọng, một thử thách biến đổi hoàn toàn. Thứ nhất, “Missing pieces” vừa là ca khúc thứ nhất của album vừa là thành quả đầu tiên của anh mà ta thấy được. Đang lúc phần diễn solo và màn diễn nhạc khí trực tiếp của Fender rhodes lên đến cao trào thì tiếng ghita mạnh mẽ dồn dập trong giây phút cùng giọng hát dữ dội không hề thay đổi của anh đã mang đến cho người nghe một cảm giác hoàn toàn mới theo nhiều sự “đa dạng của blues”.

Những tân binh hoàn hảo - Glen Check, Jack White, Alabama Shakes

 

“Sixteen saltiness” thêm nét quyến rũ của garage rock – dòng nhạc tiêu biểu của The White Stripes, một tác phẩm hết đỗi quen thuộc với fan. “Bomb” sẽ đến cùng giọng hát đầy phẫn nộ với tiếng ghi ta khô ráp tan chảy trong tai mang đến cảm xúc không bao giờ hết. Sự hài hòa giữa hammond organ với nhạc cụ fiddle – một thể loại của viôlông được dùng trong các bài nhạc country là nhân tố tạo nên sức hút không thể chối từ các ca khúc của Jack White.

 

Những bài nhạc blues chính thống là trọng tâm của album này. “Love interruption” là ca khúc folk-blues chính thống. Sự hòa hợp giữa tiếng kêu của nhạc cụ clarinet và ghita acoustic mang đến tác phẩm vô cùng thu hút, đặc trưng nổi bật của Ruby Amanfu giúp phần hát của giọng ca chính được hoàn hảo hơn. “Blunderbuss” là ca khúc country-blues biểu hiện nhiều nét phong phú nhất của Jack White. Sự tao nhã trong phần trình diễn fiddle với nét trữ tình của piano và pedal steal ghita – tạo âm thanh nhỏ mang đến bầu khí nhẹ nhàng, thanh thản cho người nghe. Ca khúc cover duy nhất < I’m shakin’> với giai điệu hưng phấn khiến các fan phải lắc lư thân mình theo điệu nhạc. Sự vận dụng hữu cơ của mẩu ghép biến đổi thành brass section (bộ nhạc tiếng brass) đã trở thành tiết mục chính và tài năng của anh ấy.

 

Đặc điểm nổi bật mà tôi chú ý trong album chính là những ca khúc được thể hiện một cách đa dạng với phần diễn chính của piano. Màn diễn piano honkey tonk ( Dòng nhạc jazz nhẹ nhàng được diễn bằng piano.) của “Weep themselves to sleep” với sự hài hòa hoàn hảo của acoustic trong “Hypocritical kiss” được cải biên theo phong cách của những năm trong thập niên 60, 70 thật sự rất tuyệt. Đặc biệt “ Hip (enponymous) poor boy” là soul number với giai điệu nhẹ nhàng mang đến bầu khí tươi vui sẽ khiến chúng ta hài lòng. Là tác phẩm mang đến nét bình dân, giản dị mà ta cảm nhận được trong “We’re going to be friends” thuộc album < White Blood Cells > của The White Stripes vào năm 2001.

 

Cách sáng tác âm nhạc thú vị chính là tài năng của anh ấy. Jack White luôn mang đến cho fan những dòng nhạc tuyệt vời nhất. Trong tác phẩm mới, anh ấy càng nâng cấp nó hơn nữa. Với sự hài hòa, nhẹ nhàng của các nhạc cụ đa dạng như piano, pedal steal ghita cùng với phần diễn của fiddle và clarinet, thêm cả contrabass, v.v...thì blues và garage –  dòng nhạc cơ bản trước đây đã được anh ấy kết hợp một cách hoàn hảo. Trong đó là sự nắm bắt không ngừng, tự do của phong cách nhạc soul, country và rockabilly ( loại nhạc xuất hiện đầu tiên của rock and roll trong những năm đầu thập niên 50.). Đồng thời, Jack White cũng thể hiện những cảm hứng bất tận trong lòng của mình và biến nó thành bàn đạp cho các tác phẩm tuyệt vời, đơn giản nhưng đầy nghệ thuật. Vẫn một nét phá cách và sáng tạo không ngừng. Sự biến đổi thể loại đầy độc đáo và thu hút. Anh ấy là Jack White – nghệ sĩ của rock, một lần nữa, anh đã tái hiện nó. Một album đáng để chúng ta cho một góc nhỏ trên tủ nhạc nhà mình.

 

Bài viết / Shin Hyeontae ([email protected])

 

Alabama Shakes < Boys & Girls >

 

Alabama Shakes lôi kéo sự chú ý của công chúng khi pha trộn 2 thứ mỉa mai châm biếm với sự trái ngược với nhau, không phức tạp nhưng đầy thú vị. Brittany Howard mặc chiếc đầm liền hoa văn đơn giản mà ta có thể thấy được ở bất cứ cửa hàng nào, xuất hiện cùng chiếc kính gọng sừng trông hơi ngớ ngẩn; nhưng khi đứng trước sân khấu, cô ấy đã biến thành cô ma nữ đầy quái dị. Mái tóc xoăn rối làm tôi liên tưởng tới hình ảnh của một con sứa.

 

Nếu bị dụ bởi tên ban nhạc có thể họ sẽ trình diễn ca khúc country là các bạn đã thua rồi nhé. Nhóm Alabama Shakes có thể được xem là sinh viên gương mẫu đã hoàn tất khóa học rock and roll của thập niên 70 một cách xuất sắc. Yếu tố giúp chúng ta hiểu được sắc thái âm nhạc của những người này chính là giọng ca chính Howard. Hấp dẫn là sự độc đáo quen thuộc. Âm sắc trung tính là kết quả cho sự kết hợp tính điên của Janis Joplin và nét quyến rũ của Robert Plant – thành viên của Led Zeppelin. Cách bật âm bộc phát trong ca khúc khiến ta chú ý, thể hiện sự điên loạn của những con người tài năng.

Những tân binh hoàn hảo - Glen Check, Jack White, Alabama Shakes

 

Đương nhiên là đối với những ai mới tiếp cận lần đầu, họ sẽ không phát hiện ra tinh hoa âm nhạc của Alabama Shakes. Đó là sự điên loạn mà những nhóm khác không tài nào có được. Một chút phong cách soul trong toàn bộ album. Không đòi hỏi người nghe phải quá sức trong cách cảm nhận, đơn giản nhưng đầy đủ, những ca khúc của nhóm khiến người nghe luôn cảm thấy ấm áp.

 

Thi thoảng, ta nghe có vài sự êm dịu, nhẹ nhàng của tiếng đàn piano đánh lừa cảm xúc người nghe giống như “You ain’t alone”. “Heartbreaker” gần như là tiếng thét hướng tới những cặp đôi đang yêu. Một trong những lí do mà những fan blues rock không thể thoát nổi phong cách nhạc của Alabama Shakes, nếu chỉ là tiếng thét thế này thì những nghệ sĩ mới gần đây không chừng sẽ rất phát triển trong năm nay. Album của nhóm không liên quan gì đến blues nhưng nó lại rất phổ biến, vượt qua cả Đại Tây Dương, album của nhóm đã chiễm chệ trên Top 10 album ở Anh và Mĩ.

 

Ngoài Howard, có thể đây là câu chuyện không mất dễ chịu với những thành viên còn lại, nhưng sự quan trọng của cô thì chúng ta không thể phủ nhận. Nếu tìm kiếm một giọng ca chính phù hợp với phong cách nhạc của nhóm thì người duy nhất có khả năng mang đến thành công chính là Howard. Hơn nữa, Howard không dừng lại ở đây mà cô ấy còn tạo ra sự biến hóa khôn lường. Những thay đổi nằm ngoài dự tính sẽ khiến tác phẩm lần này trở nên vô cùng độc đáo và các fan sẽ ngạc nhiên lắng nghe trọn vẹn album của Alabama đến cùng.

 

Bài viết / Hong Heukeui ([email protected])

 

Những tân binh hoàn hảo - Glen Check, Jack White, Alabama Shakes

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan