Nhuộm màu cho món ăn

22:11 29/08/2021

Một món ăn ngon trước hết là một món ăn đẹp, đẹp ở cách trình bày, đẹp ở màu sắc bắt mắt và đương nhiên đó phải là màu tự nhiên. Kiểu nhuộm màu lòe loẹt bằng hóa phẩm tuy nhìn có roi rói nhưng rất giả tạo và mang lại cảm giác sợ nhiều hơn là thích thú.

Share social

NHUỘM MÀU CHO MÓN ĂN

 

 

 

Một món ăn ngon trước hết là một món ăn đẹp, đẹp ở cách trình bày, đẹp ở màu sắc bắt mắt và đương nhiên đó phải là màu tự nhiên. Kiểu nhuộm màu lòe loẹt bằng hóa phẩm tuy nhìn có roi rói nhưng rất giả tạo và mang lại cảm giác sợ nhiều hơn là thích thú. Bằng việc nắm bắt vài chiêu thức đơn giản, bạn hoàn toàn có thể “nhuộm màu” cho món ăn bằng rau củ lá quả tự nhiên.

 

Chẳng biết từ khi nào, người ta đã nghĩ đến việc phối màu cho những món ăn để chúng “gợi cảm” và khiến thực khách thèm thuồng hơn. Đã có thời gian, những món ăn nhuộm màu hóa học quá đà lên ngôi bởi tính nhanh, tiện, rẻ và rất tươi của loại phẩm màu tổng hợp này nhưng dần dà, khi vấn đề sức khỏe được quan tâm khắt khe thì những gì xuất phát từ tự nhiên đã tìm được tiếng nói của mình. Bởi từ những màu như xanh, đỏ, tím vàng, hồng, cam đến nâu thẫm đều có thể được tạo thành bởi những loại cây củ quá lá tự nhiên xung quanh chúng ta. Sau đây là những bảng màu tự nhiên được góp nhặt từ chính tự nhiên

 

Màu đỏ: Không phải kiểu màu đỏ tươi như máu mà là đỏ cam tươi rói. Nếu muốn nấu xôi hãy dùng ruột quả gấc. Không gì cho màu xôi đỏ đẹp bằng loại quả này. Ngoài ra, màu đỏ có thể được tạo nên từ nước ép cà rốt dùng để làm thạch rau câu. Nếu muốn nồi nước dùng bún riêu có màu đẹp, hãy dùng hạt điều màu. Hạt sẽ ra màu sậm hơn nếu khử trong dầu, có thể dùng dầu này cho thẳng vào nước lèo hoặc ướp các nguyên liệu trước, đảm bảo nồi bún sẽ ngon đẹp tự nhiên. 

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Quả gấc

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Hạt điều màu

 

Màu vàng: Đó là màu vàng tươi rói của quả dành dành (có ở miền Bắc) khi chín và của củ nghệ tươi. Nếu dành dành có thể tạo màu cho các món bánh ngọt thì nghệ sẽ cho các món bánh mặn như bánh xèo hoặc cho món cơm gà Tam Kỳ trứ danh. Không những tạo màu đẹp, nghệ còn giúp món ăn có mùi thơm đặc trưng.

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Quả dành dành

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Củ nghệ

 

Màu xanh: Nếu nấu các món mặn thì nên nhuộm màu xanh cho món ăn bằng cách sử dụng cải bó xôi xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cho thẳng vào món ăn. Còn với các món ngọt thì người ta thường dùng lá dứa hoặc lá rau mơ. Lá dứa cho mùi thơm thoang thoảng nên có thể dùng để làm rất nhiều món ăn nhưng vì rau mơ có vị riêng hoàn toàn khác biệt và cho màu xanh sẫm nên hầu như, người ta chỉ dùng lá rau mơ để làm một loại bánh riêng là bánh rau mơ ăn kèm nước cốt dừa.

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Cải bỏ xôi

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Lá dứa

 

Hồng tím: Củ dền vẫn là loại củ được “tín nhiệm” để tạo ra sắc hồng tim tím cho nhiều món ăn cả mặn lẫn ngọt. Ngoài ra, có một loại lá thường cho ra màu tím thẫm khi ngâm thích hợp để đồ xôi là lá cẩm. Không cần sử dụng quá nhiều bởi bản thân hai nguyên liệu tạo màu này vốn đã chứa trong mình một khối màu sậm.

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Củ dền

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Lá cẩm

 

Màu nâu: Hãy nhớ đến cà phê và ca cao. Hai loại màu này hoàn toàn thích hợp cho các món bánh, kem hay rau câu. Nó đóng vai trò vừa là chất tạo màu, vừa là nguyên liệu chính (đặc biệt có mùi thơm) khiến món ăn thêm phần hấp dẫn.

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

Cà phê và ca cao

 

Với bảng màu này, hẳn bạn đã sẵn sàng để vẽ nên những tác phẩm nghệ thuật mang tên món ăn thật bắt mắt rồi chứ?

 

Nhuộm màu cho món ăn

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan