Nỗ lực không ngừng vươn lên! - Lessang, Ulala Session, Broken Valentine

22:11 29/08/2021

Có những nghệ sỹ mà trong suốt cuộc đời của họ, bạn có thể thấy được sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, những đóng góp và cống hiến to lớn trong suốt đời nghệ sỹ. Người mà tôi muốn nói đến trong bài viết lần này chính là nhóm nhạc Leessang.

Share social

Nỗ lực không ngừng để vươn lên! – Leessang, Ulala

Session, Broken Valentine

 

 

 

Có những nghệ sỹ mà trong suốt cuộc đời của họ, bạn có thể thấy được sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, những đóng góp và cống hiến to lớn trong suốt đời nghệ sỹ. Người mà tôi muốn nói đến trong bài viết lần này chính là nhóm nhạc Leessang. Album mới phát hành theo phong cách retro rất đáng chú ý. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu tác phẩm “Unplugged” – đang nhận được sự yêu mến của rất nhiều công chúng yêu nhạc. Cùng lúc, tôi cũng trình bày album của Ulala Session – nhóm nhạc đã thu hút sự chú ý của mọi người với chiến thắng trong “Super Star K Season 3” cùng với album của Broken Valentine – ban nhạc Macho đã trở nên quen thuộc với khán giả qua chương trình “Top Band”.

 

Leessang “Unplugged”

 

Chỉ nhìn qua thôi cũng thấy họ sẽ tạo hợp âm theo phong cách retro cho các ca khúc của mình. Nét nhà quê mới mẻ trong “Let’s meet now” thành công ngoài mong đợi, và giờ đây, họ muốn làm mới lại một chút. Phiên bản sau 21 năm “Hard to be humble” của Jo Yeongnam năm 1991 được họ hát lại và thay đổi theo phong cách hoàn toàn khác. Hợp âm khác lạ của Jang Kiha và “I heard it through the grapevine” với phần diễn của hammond guitar – loại hình nổi tiếng trong những năm của thập niên 60-70 đã được nhóm truyền tải một cách đầy đủ, nét nhà quê vẫn tồn tại nhưng họ không màng và quyết thể hiện nó.

Nỗ lực không ngừng vươn lên! - Lessang, Ulala Session, Broken Valentine

 

Ngược lại, trong trường hợp remaker ca khúc “Seems like everybody changes” của Spring Summer Autumn Winter và “I want to cry” của Lee Nami thì nhóm lại nỗ lực thể hiện một điều gì đó đã bị lãng quên và phai dần trong lòng mỗi con người. Thoát khỏi ra cái gọi là “ Kĩ xảo = hiện đại” của những vocal hỗ trợ trong các ca khúc của nhóm như Jeongin, Bobby Kim, Simon D, v.v… Leessang đã cho thính giả yêu nhạc thấy giọng ca chân thực của mình. Và ta có thể dự đoán được sự thành công trong tác phẩm lần này của nhóm.

 

Nếu concept của album chỉ đơn thuầnl à phong cách retro được định sẵn thì tôi không thể không nghĩ đây là album của việc “tìm về quá khứ”. Một cá tính mới lạ, độc đáo, không theo bất kì ai, tự mình và rất phóng khoáng. Thử thách với bosanova trong “Hola”, một chút Britpop (Âm nhạc đại chúng trong thập niên 1990 được các nhóm nhạc Anh trình diễn, phong cách này đã làm sống dậy truyền thống âm nhạc đa dạng của Anh.) trong phong cách gospel và “Someday” quả thực rất tuyệt vời. Jeongin – thành viên thứ 3 trong “Buruni” đã phát huy tài năng tiềm ẩn với giọng ca psychedelic. Giọng âm đa dạng cũng mang đến sự sinh động cho tác phẩm của nhóm.

 

Giọng ca của Gil cũng tạo sự bùng nổ cho album. Lần này, quay lại anh vẫn như xưa, luôn tạo được dấu ấn cho riêng mình. Kết hợp hài hòa với Yoon Dohyeon trong “Someday” cùng sự độc đáo trong giọng ca của mình thể hiện ca khúc “I want to cry” đã không làm fan thất vọng khi cầm trong tay album lần này.

 

Nghĩ lại thì tác phầm này, phần rap đã bị che lấp. Đương nhiên ta không thể tránh khỏi chi phí này nọ trong quá trình tìm kiếm nghệ sĩ để diễn nhạc cụ và hát chính, nhưng gần đây với hình tượng là nhóm hip hop nên Leessang cũng tự mình thể hiện rất nhiều. Mà dù thế nào thì album này cũng có khả năng thắng lớn trong việc mở rộng gu thưởng thức nhạc của công chúng. Cả mới lẫn cũ.

 

Trong album trước “Asura Balbalta”, nhóm đi tìm một điểm liên kết với ban nhạc độc lập, nhưng album này, nhóm đã tạo ra một hướng đi theo hợp âm mang phong cách retro và nó mang đến thành công vang dội. Từ lúc nào không biết, hợp âm cổ đã trở thành người bạn gắn bó với Leessang. Xuất hiện sơ sài trong chương trình “ I’m a single”, “ Immortal Song”, v.v… những ca khúc được coi là “ tác phẩm nổi tiếng” lại một lần nữa sống lại cùng tuổi trẻ hôm nay; ca khúc “Roly Poly” của T-ARA cũng tái hiện phong cách của những năm thập niên 80 với điệu nhảy Hustle dance. Và hip hop cũng không ngoại lệ, retro soul là cách giải quyết cho tất cả. Nhìn bề ngoài thì trông nực cười nhưng ít ra đây cũng là phong thái của 2 người anh dẫn đầu trong thế giới hip hop của Hàn Quốc.

 

Bài viết / Hong Hyeokeui ([email protected] )

 

Ulala Session “Ulala Sensation Part 1,2”

 

Chiến thắng trong chương trình thử giọng được quyết định bởi 2 yếu tố lớn. Nhân tố X “ Làm thế nào để biến đổi ca khúc (Cải biên ca khúc) và nhân tố Y “ Làm thế nào để khán giả tiếp nhận ca khúc của mình (Khả năng biểu đạt ca khúc). Có muôn vàn cách để làm âm nhạc “ABCD…” nhưng mini album của Ulala Session được tập trung vô 2 nhân tố trên - X và Y.

 

Album ra mắt của nhóm thật sự không tầm thường chút nào, đặc biệt, nó lại là nơi tập trung của những người có thực lực. Trước hết, ca khúc chủ đề “ Used it all up” đã thu hút sự chú ý của tôi. Vượt qua định kiến là nhóm trình diễn những ca khúc đậm chất ballad, họ đã cho thấy khả năng ca hát mạnh mẽ đáng nể của mình. Hơn nữa, ca khúc disco “Dynamite” với “Ulala” thêm chất electronic đã chứng tỏ tài năng tuyệt vời của các thành viên. Hai ca khúc đều do Lee Hyeondo viết lời với”giai điệu funky” đã khiến họ thêm phần hoàn hảo trong mắt công chúng. “Beautiful night” cũng mang nhịp điệu sảng khoái theo phong cách của Psy, thật không hổ danh nhóm nhạc ‘đứng đầu’ trong cuộc thử giọng.

 

Từ “Super Star K 3”, Kim Jisoo đã chứng tỏ thực lực của mình. Soạn nhạc, viết lời cho ca khúc acapella “Urbanic”; thay đổi phong cách reggae trong “Sanford And Son” - Quincy Jones cho thấy tài trí của anh cũng như cảm xúc nhẹ nhàng, thoải mái mà ta có được khi nghe ca khúc.

Nỗ lực không ngừng vươn lên! - Lessang, Ulala Session, Broken Valentine

Hơn nữa “I’m Happy” cho thấy anh đã kế thừa giọng ca trung tính của Lee Sora và thành công trong việc cải biên ca khúc “win win”, xứng đáng với giọng ca vàng theo phong cách của riêng Ulala Session.

 

Thật ra, với những nghệ sĩ chiến thắng từ cuộc thi thử giọng thì không có cái gọi là “ngày mai”. Hôm nay, mình là “ca sĩ bậc nhất”, “ phong cách hiện đại nhất”, “ được huấn luyện bậc nhất” nhưng cái đó luôn là việc của “ngày hôm nay”. Nếu Ulala Session đến với con đường của một “ca sĩ” không phải “ người tham dự” cuộc thi thì audtion quan trọng nhất sẽ được bắt đầu từ bây giờ. Không cần phải cho mọi người thấy quá nhiều thứ giống như đài phát thanh. Trước hết, họ cần lên kế hoạch cho những hoạt động về sau và chứng minh cho công chúng thấy khả năng sinh tồn tuyệt vời của mình. Tháng 8 tới đây chương trình “Super Star K 4” sẽ được bắt đầu. Và tôi mong chờ nghệ sĩ nào sẽ nối tiếp họ trên con đường âm nhạc tới đây.

 

Bài viết / Kim Banya ([email protected])

 

Broken Valentine “Shade”

 

Mọi thứ được thay đổi. Thứ tự trong “TOP Band season 1” được lập ra chỉ để giới thiệu trong chương trình, ai là người sẽ trình diễn tiếp theo. Hiện nay thì chương trình cũng được thay đổi ít nhiều nên mang lại sự thoải mái cho người tham gia.

 

Nỗ lực không ngừng vươn lên! - Lessang, Ulala Session, Broken Valentine

Là chương trình được mở ra ngay từ những ngày đầu. Giải thưởng Daesang của “ Yamaha Asian Beat Grand Final”– cuộc thi âm nhạc lớn quy tụ các nhóm nhạc có quy mô lớn nhất Châu Á cùng  kinh nghiệm trong việc phát hành bán EP “Calling You”. (Lúc ấy, họ đã mạo hiểm tham gia mà không hề biết là mình sẽ giành chiến thắng). Thêm nữa, Bandtoxic  đã vượt qua 16 nhóm nhạc khác để giật giải chung cuộc. Họ dành nhiều thời gian để suy ngẫm cũng như phát triển cá nhân từng người, sau hàng loạt những điều ấy, nhóm đã đến và chưng tỏ khả năng âm nhạc của mình.
Trong khoảng trống đó, với suy nghĩ “ phải cho mọi người thấy tài năng của mình nhiều hơn” mà nhóm đã tạo ra tác phẩm lần này. Không lộ liễu, không làm công chúng thất vọng, họ mang cho mình âm sắc rất khác. Giai điệu pop với âm thanh metal độc đáo bất ngờ tạo sự hài hòa. Tính chất khác nhau của 2 loại hình này được họ thể hiện một cách hoàn hảo.

 

Trong dòng chảy của âm nhạc luôn tồn tại rất nhiều những yếu tố đại chúng. Giọng ca chính - người anh cả Frontman của ban nhạc rock rất nổi tiếng, và đi cùng là giai điệu rất chi mềm mại. Phần thể hiện âm thanh có chút khô khốc nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp của album lần này. Họ tấn công với phần diễn twin guitar, trống và base, thô nhưng đặc biệt, rồi chúng ta sẽ phải ‘say’ họ trong một thời gian về sau. Giọng hát mãnh liệt trong các ca khúc cũng rất đặc trưng. Ghita là thứ không thể thiếu và gắn liền với sự tồn tại của nhóm. Đôi lúc, họ thể hiện nét toàn diện của mình, nhưng cũng có lúc họ mang tới cảm giác mình thật ‘bé nhỏ’ qua các giai điệu cũng như phần diễn nhạc cụ. Đây chính là phong cách cũng như cách thức sinh tồn của những người này.

 

Có nhiều ca khúc các bạn có thể thấy được sự hấp dẫn của twin ghita. Nét hài hòa của ghita đôi trong “Shade” là phần tuyệt vời nhất. Ngoài cái đó ra thì  những ca khúc như “M.K Dance”, “Answer me”, “Down”, v.v… lại đóng vai trò thể hiện hiệu quả âm thanh metal. Trong “What U need”, nhóm sẽ tạo xúc cảm trong bạn, dễ chịu và thoải mái của phong cách hard rock. Nhóm coi tính đại chúng là thứ cần thiết trong âm nhạc, thường xuyên chọn ballad để đem đến một nét mới mẻ cho các fan yêu nhạc. “You never mind” và “L I F E” không ồn ào, nhẹ nhàng còn “Noname” lại thể hiện sự quyến rũ trong giọng ca chính.

 

Dù bị ngoại cảnh tác động nhưng nhóm vẫn giữ cho mình sự cân bằng nhất định. Mà chẳng phải họ là ‘ban nhạc’ vẫn luôn nhạy cảm với sự thay đổi cũng như nghi thức hay sao? Về mặt sáng tạo và độ hoàn chỉnh trong âm nhạc có thể họ vẫn còn thiếu sót nhưng không phải lúc nào việc cách tân đổi mới cũng nhận được sự tán dương ca ngợi. Ít nhất, tác phẩm hiện giờ cũng trở thành tác phẩm để đời, và đáng cho những nhóm xuất hiện trong “TOP Band Season 1” khi ra album về sau phải học hỏi. Hơn tất cả mọi thứ, đây vẫn là điều có giá trị và mang ý nghĩa lớn với từng thành viên trong nhóm. Tác phẩm đầu tay chính thức ra mắt công chúng, một khởi đầu hoàn hảo!

 

Bài viết / Kim Geunho ([email protected])

 

Nỗ lực không ngừng vươn lên! - Lessang, Ulala Session, Broken Valentine

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan