Nước hoa được làm từ đất và cây, Eau De Cologne: 4711

22:11 29/08/2021

Nước hoa mà tôi định giới thiệu tới các bạn không thuộc thế kỉ 19 mà là nước hoa được làm trong thế kỉ 18. Một sản phẩm từ đất và cây…?

Share social

Nước hoa được làm từ đất và cây, Eau De Cologne : 4711

 

 

 

Nước hoa mà tôi định giới thiệu tới các bạn không thuộc thế kỉ 19 mà là nước hoa được làm trong thế kỉ 18. Một sản phẩm từ đất và cây…? Nó đặc biệt nên chúng ta không cần bàn cãi gì nhiều. Nước hoa này đến giờ vẫn bán rất chạy trên thị trường. Tên của nó cũng khá thú vị : 4711

 

Cho đến thế kỉ 19, những thành phần có thể dùng để tạo ra nước hoa hoàn toàn không nhiều. Có lẽ mọi người sẽ dùng nhiều hương hiệu tự nhiên vì trên thị trường chỉ có một, hai loại hương liêu tổng hợp xuất hiện. Vì vậy mà nước hoa làm từ đất và cây không phải thứ đáng để người ta chú ý. Đây cũng là điều bình thường và hết đỗi tự nhiên. Mà có khi nước hoa được làm từ xi măng và dây thép lại được mọi người quan tâm. Có thể dựa vào những thứ tự nhiên để làm nên một thương hiệu cho mình, nhưng đây không phải chuyện dễ dàng gì. ( Khi đó, nước hoa tiêu biểu chỉ có Chanel Number 5. Nó được coi là ông tổ của nước hoa hiện đại.)

 

Nếu muốn biết nguồn gốc của nước hoa này thì có lẽ chúng ta phải du hành một chuyến về 300 năm trước. Ở vùng đất xa xôi đầy bí ẩn đó, một đất nước bao la rộng lớn thuộc Đông Dương – nơi mà Marco Polo thường xuyên lui tới: Trung Quốc. Và mọi thứ bắt đầu từ đây.

 

Cam – một loại quả bé nhỏ phát triển ở Trung Quốc; trước khi được các cường quốc mạnh ở Phương Tây biết đến thì nhờ các thương gia Arab mà loại quả này đã du nhập tới khu vực Địa Trung Hải – vùng đất mà những trái cam rất thích, thời tiết ấm áp sẽ giúp nó phát triển tươi tốt. Cây cam một lần nữa được du hành tới 2 vùng đất khác nhau. Giữa vùng đất Địa Trung Hải, vượt qua Thổ Nhĩ Kì, một gốc cây cam được chuyển đến Tây Ban Nha, Ma rốc, Tunisia; còn 1 gốc cây khác vượt qua Hi Lạp và Ý được mang tới phía nam của Pháp. Mặt trời gay gắt ở đó cùng tiết trời ấm áp của Địa Trung Hải giúp chúng phát triển nhanh chóng và sinh hoa kết trái hoàn hảo.

 

Cây cam ở Ý và Hi Lạp bắt đầu cho bước biến chuyển mới của mình.

 

Tại 1 làng nhỏ ở Ý – Santa Maria Maggiore Valle Vigezzo, Giovanni Maria Farina đã tạo ra nước hoa đầu tiên. Vào một ngày của năm 1708, sau bao nghiên cứu, cuối cùng, ông ấy cũng làm ra hương thơm vô cùng tuyệt vời và quyến rũ – một mùi hương mà ông vẫn luôn cảm nhận từ trong giấc mơ của mình. “Nó giống mùi hương của Orange Blossom (hoa của cây cam đắng) sau cơn mưa, như hương hoa trường thọ trong một khu rừng hay mùi hương dịu dàng của một buổi sáng mùa xuân trên nước Ý xinh đẹp.”

 

Nhưng điều khiến ta ngạc nhiên chính là tên của nó. Ông ấy đã gắn thêm tên của một thành phố ở Đức – Cologne. Đây là sự biết ơn của ông dành riêng cho quê hương thứ 2 – Cologne, nơi đã đón nhận và cho ông một cuộc đời mới.

 

Nước hoa được làm từ đất và cây, Eau De Cologne: 4711

 

Lọ nước hoa Original Eau De Cologn

 

Và từ đấy, chúng ta có nước hoa mang tên “Eau De Cologne”. Câu chuyện nước hoa từ 300 năm trước. Là nước hoa hội tụ đầy đủ hương thơm trái cây chín mọng cũng như hoa lá màu trắng của cây cam dưới bầu trời xanh rộng lớn và tiết trời ấm áp của Địa Trung Hải. Giá của chai nước hoa cũng được gọi là “Aqua Mrabillis” thật đáng ngạc nhiên. Nghe nói nó bằng 6 tháng tiền lương của những công nhân viên chức khi ấy.

 

100 năm trôi qua, vào năm 1803, Wilhelm Muelhens đã nhận ra giá trị đáng ngạc nhiên của loại nước hoa này. Ông mua bản quyền cũng như giấy phép sản xuất nước hoa từ Carlo Francesco Farina. Dĩ nhiên là cả cách thức tạo ra loại nước hoa đầy bí ẩn này (Dù vẫn chưa giống một cách hoàn hảo nhưng rõ ràng là có nhiều phần được tạo ra giống thế.) Nhưng sau đó, ngay khi cái tên Farina không thể dùng được nữa thì Muelhens đã đổi tên thành 4711 – đây là địa chỉ nơi ông ấy sống khi vua Napoleon đang nắm giữ Cologne. Từ đó trở đi, 4711 đã trở thành thương hiệu tiêu biểu của Eau De Cologne và trở thành lời chào nổi tiếng của khu vực như là thương hiệu đại diện cho Cologne. Nhờ nó mà một ngôi làng nhỏ bé của Đức đã được thế giới biết đến. Thật đáng kinh ngạc cho một sản phẩm thế này.

 

Nước hoa được làm từ đất và cây, Eau De Cologne: 4711

 

(Phía trên) Quảng cáo 4711 ở ga Cologne. (Phía dưới) Tòa nhà số 4711 được dùng như cửa hàng của thương hiệu nước hoa 4711.

 

Thâm chí nếu ghé thăm Cologne, bạn có thể thấy quảng cáo 4711 lớn thật lớn được gắn trên bề mặt tường của khu vực trung ương Cologne đã ở đó cả chục năm, nó tượng trưng cho Cologne.

 

Điểm kinh ngạc của nước hoa 4711: Cách đây 300 năm, Farina đã tạo ra nó, chính ông cũng xúc động nói đây là “hương thơm dịu dàng của buổi sáng ngày xuân ở Ý”, mùi hương đặc trưng mà đến giờ chúng ta có thể ngửi và cảm nhận được, thứ mà Napoleon không hề thấy được.

 

Mùi hương mang trong mình sắc xanh của vùng trời Địa Trung Hải…

 

Mùi hương đến từ lá, cành cây và hoa của cây cam vàng óng xinh đẹp.

 

Nước hoa được làm từ đất và cây, Eau De Cologne: 4711

 

Nước hoa 4711

 

*Nước hoa 4711: Mùi hương của nó được tạo ra từ các hương liệu như xạ hương, hoa hồng, rosemary, dầu hoa cam(hương liệu có được từ hoa của cây cam đắng), cam becgamốt, chanh, cam, pettitte grain(hương liệu có được từ hoa, quả chín nhỏ và cành của cây cam đắng).

 

*Acqua Colonia Collection: Tôi xin giới thiệu BST nước hoa từ sản phẩm gốc 4711. Lấy nguồn cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên mà chúng được hình thành. Dưới tên của Acqua Colonia, chúng ta có 7 loại nước hoa như sau.

 

Nước hoa được làm từ đất và cây, Eau De Cologne: 4711

 

Sản phẩm nước hoa Acqua Colonia của thương hiệu 4711 lấy “thiên nhiên” làm chủ đạo

 

1. Lemon & Ginger: Hương thơm sảng khoái của chanh bao phủ cả ngọn đồi Sissili cùng hương nồng của gừng làm tôi liên tưởng tới mặt trời chói chang ngoài kia.

 

2. Ventiver & Benegamot: Lấy linh cảm từ mùi hương của rừng nhiệt đới Châu Á sau cơn mưa. Mùi đất nồng nàn có trong ventiver với hương thơm mát rượi của benegamot, kết hợp chúng lại, ta được nước hoa trên.

 

3. Royal Riesling ( Một loại nho lâu đời của vùng An-dát (Pháp)): Nghe nói nó được làm từ hương thơm nhẹ nhàng của của cây nho Riesling. Loại nho dùng để sản xuất rượu vang, được thế giới công nhận là vua của các loại rượu vang trắng.

 

4. Lavender & Lime: Mọi người bảo nó là nước hoa khiến họ nhớ tới khung cảnh đẹp đẽ, duyên dáng của vùng Provence. Mùi hoa lavender – hương thơm đặc trưng của Địa Trung Hải, là mùi chính để tạo ra nước hoa này.

 

5. Melina & Verbena: Đây là mùi hương của khu vườn đầy thảo dược còn đọng lại chút sương sáng sớm. Hương thơm của hoa melisa giống hương thơm của lemon và mùi hương đậm sắc xanh của verbena đã cho ra đời một sản phẩm mới. Mùi hương thuần khiết đến từ thiên nhiên.

 

6. Juniper Berry & Marjoram: Nghe bảo nó có hiệu quả sát khuẩn với hương thơm tươi mát của cây giống với cây thông. Giống mùi hương phytoncide mà ta có thể cảm nhận trong một khu rừng.

 

7. Blood Orange & Basil: Mùi hương mạnh mẽ mang sắc xanh của basil và hương cam dịu nhẹ của giống cây blood orange. Hương thơm hài hòa đến kì lạ.

 

8. Rhubarb & Clary Sage: Hương trái cây chua nồng và đậm mùi của rhubarb ( cây kinh giới) cùng mùi chua thanh – ngọt dịu của sage (cây ngải đắng) tạo nét quyến rũ không thể chối từ.

 

Đặc trưng lớn nhất của nước hoa 4711 cùng sản phẩm đi kèm Acqua Colonia chính là bạn có thể dùng nó ở bất kì đâu, mùi hương của nó thích hợp cho mọi khung cảnh, tình huống. Dù là phòng sách, nhà bếp hay phòng khách, các bạn sẽ thấy hương thơm dịu dàng, đáng yêu của hương cỏ, trái cây cùng hương hoa nồng nàn.

 

Nghe nói mới đây họ đã ra mắt dòng nước hoa mới tiếp nối 4711 trong vòng 200 năm và tên của nó là Nouveau Cologne (4711 Nouveau Cologne). Sản phẩm có hương thơm tự nhiên nên các bạn có thể thỏa thích dùng nó cho bất cứ nơi nào mà không phải e ngại gì cả

 

Nước hoa được làm từ đất và cây, Eau De Cologne: 4711

 

Nước hoa 4711 Nouveau Cologne.

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan