Nước hoa Luân Đôn: Hài hước và châm biếm

22:11 29/08/2021

Tôi sẽ bắt đầu bằng việc giải thích một tấm hình. Là bức hình tôi không tài nào tưởng tượng được trong đầu. Nơi diễn ra trông giống với tiệm giặt đồ đồng tiền. Hình ảnh người phụ nữ với mài tóc được bện trong chiếc váy hở, rũ dài xuống một bên vai, phần trên của cơ thể cùng đôi chân lộ ra ...

Share social


Nước hoa Luân Đôn: Hài hước và châm biếm

 

 


Tôi sẽ bắt đầu bằng việc giải thích một tấm hình. Là bức hình tôi không tài nào tưởng tượng được trong đầu. Nơi diễn ra trông giống với tiệm giặt đồ đồng tiền. Hình ảnh người phụ nữ với mài tóc được bện trong chiếc váy hở, rũ dài xuống một bên vai, phần trên của cơ thể cùng đôi chân lộ ra ngoài dính chặt ở một chỗ trông giống tấm thẻ dùng ở siêu thị lớn. Bên cạnh tấm thẻ là người đàn ông trông như kẻ lang thang đội mũ kiểu beanie với chòm râu lồm xồm đang nắm lấy chân của người phụ nữ trên thẻ có vẻ như đang tháo sandal. Phía sau tấm thẻ là một phụ nữ trông hơi có tuổi với mái tóc nhuộm vàng cam một tay giữ lấy một bên quai túi mở kéo trông rõ cả bên trong đang nâng chiếc túi cao tới ngực. Tay khác đang nắm một nhúm tóc của người phụ nữ trong thẻ. Phía trước tấm hình được chụp trông có vẻ mới lạ, một người đàn ông tròn mắt nhìn ngạc nhiên vì tia sáng phát ra tạo bóng của các nhân vật phía sau. Nếu nhìn kĩ tấm hình thì đây là bức thể hiện chứng cớ hiện trường của tên tội phạm. Hai tên cướp trơ tráo đang cướp túi xách đến cả đôi giày cũng không tha được chụp một cách rất xuất sắc. Phía dưới ở bên trái được ghi với khổ chữ khá lớn: Vivienne Westwood 

 

Tôi có thể đoán được duy nhất một điều. Đây là hình chụp quảng cáo thương hiệu của nhà thiết kế thời trang Vivienne Westwood .  Người phụ nữ đứng sau 2 tên cướp trên khuôn mặt đầy vẻ cười khinh chính là bà ấy.  Chẳng phải tấm hình rất đẹp hay sao? Vì tôi nghĩ tác giả tấm hình chụp bằng máy camera tự động bình thường cho bức hình kém chất lượng chẳng có gam màu đặc biệt cũng không giải thích gì nên trông nó thật thảm hại. Lại chẳng thẩm mĩ chút nào. Nếu là nhà nghệ thuật thì chắc hẳn ông ta không biết gì tới tinh thần học hỏi, quan sát của các bậc tiền bối đã từng sống rất mãnh liệt với mục tiêu luôn thể hiện cái đẹp tinh khiết cùng vẻ đẹp của người phụ nữ sau này.

 

Nước hoa Luân Đôn: Hài hước và châm biếm

 

Bức hình quảng cáo nhãn hiệu Marc Jacobs, người mẫu: Victoria Beckham, tác giả bức hình: Juergen Teller

 

Tác giả tấm ảnh tự hỏi làm thế nào mình hiểu được hành vi khiêu khích giống NTK này khi mình không phải là thợ chuyên của công ti?  Chiếc áo nhàu nát bẩn thỉu của 3 người mẫu nếu là áo do bà ấy thiết kế thì các bạn nghĩ xem ai sẽ mua nó? Nếu đây không phải là lời cầu xin tử tế làm ơn đừng mặc áo của tôi.

 

Tuy nhiên, tôi mong các bạn đừng đánh giá thấp người phụ nữ trông như bà già bị lẩm cẩm này. Vì đây là nhân vật chính của nhãn hiệu nước hoa của Anh mà tôi muốn giới thiệu với các bạn hôm nay, nhân vật nổi tiếng được biết đến như một nhà thiết kế thời trang ở Anh, được Nữ hoàng và các tước hầu của Anh công nhận. Cả dáng vẻ bây giờ cũng giống bức hình trong quảng cáo, một quãng đường xa để tiến tới dáng vẻ thanh lịch, tao nhã nhưng dáng đi của bà ấy trong quá khứ lại mãnh liệt hơn rất nhiều.

 

Khi ở độ tuổi 20, bà ấy từ bỏ công việc của một giáo viên tiểu học để mở cửa hàng quần áo; vào thập niên 70, cửa hàng được biết đến với cái tên Let It Rock, sau 2 năm đổi tên thành Sex, trong suốt quãng thời gian này, bà ấy chưa một lần thể hiện sự bình thường khi chuyển hướng sang công việc kinh doanh thời trang. Người phụ nữ ấy từ chối vẻ duyên dáng, nghiêm chỉnh của một NTK thông thường với một tư tưởng không lành mạnh. Vì như cách mặc trang phục không áo lót và phát sáng bên trong được Nữ hoàng Anh chấp nhận.
Bà ấy trở thành mẹ đỡ đầu của phong cách Punk. Punk là sự thách thức về trào lưu trong văn hóa đường phố. Nó cười nhạo vẻ duyên dáng và sự đứng đắn.

 

Về tác giả bức hình gây nhiều tranh cãi trên, anh là Juergen Teller, sinh ra ở Đức, ghét gia nhập quân đội nên đã tới Luân Đôn – Anh sinh sống. Về cơ bản, anh ta cũng giống Vivienne Westwood không thích sự duyên dáng, chỉnh tề cũng như nét truyền thống trong các bức hình thời trang.

 

Người mẫu trong hình của ông ấy, dù là nghệ sĩ nổi tiếng cũng phải từ bỏ vẻ duyên dáng vốn có của mình. Thậm chí ông ta còn không dùng gì để chỉnh sửa lại, cứ để tự nhiên như thế. Nhiếp ảnh gia này luôn coi thường những người chụp quảng cáo chuyên chỉnh sửa là “ mấy tay chụp ảnh bị gay”, phê phán một cách găy gắt về các quý cô giống búp bê nhựa do mấy tay ảnh tạo ra, trông họ sẽ gợi cảm hơn sao? Các người mẫu phải luôn cho mọi người thấy dáng vẻ thật sự vốn có của mình. Và ông ấy biến họ thành các model tầm thường hoặc bị đối xử như một món hàng giống Victoria Beckham. Ông ấy đã tìm ra mặt tối của ngành thời trang, cũng như thế giới của các nghệ sĩ và người mẫu. Nó là sự hài hước và châm biếm của riêng ông ấy. Cuối cùng, có vẻ chúng ta đã tìm ra được điểm chung giữa Vivienne Westwood và Juergen Teller rồi thì phải. Vẻ hài hước và không đứng đắn.  

 

Nước hoa Luân Đôn: Hài hước và châm biếm


 
Nước hoa Boudoir của Vivienne Westwood

 

Nước hoa mang phong cách Anh của Vivienne Westwood

 

Người dân ở Anh ghét sự ra vẻ ta đây là đoàng hoàng đứng đắn, họ thích tận hưởng sự hài hước và châm biếm ngay cả khi điều đó làm họ mất mặt. Nếu sự hài hước được thể hiện theo hướng này thì thế nào?  Tôi sẽ dùng 2 đoạn trong tập sách Essays of Elia của một tác giả Anh tên Charles Lamb (1775 – 1834) để các bạn thấy rõ điều này.
“Mọi người đều nói vì tôi độc thân nên đã bỏ lỡ sự thích thú tột cùng chỉ những đôi vợ chồng mới có, thay vào đó, tôi dành nhiều thời gian viết ra rất nhiều nhược điểm khác nhau của bản thân để tự xoa dịu lòng mình.”
“ Rốt cuộc thì nó chẳng là gì nếu so với hành động thiếu suy nghĩ của những cặp vợ chồng sau khi sinh con. Bọn trẻ không phải thứ quí giá cho lắm, trên đường phố, trong mỗi con hẻm đều xuất hiện những đứa trẻ nghèo nàn luôn thiếu thốn và giành giật thức ăn với nhau. Nếu nói mình đã kết hôn thì chắc ai cũng từng một lần bị coi như một món hàng rẻ tiền.”

 

Nước hoa Luân Đôn: Hài hước và châm biếm


 
Nữ hoàng Victoria

 

Bây giờ, tôi sẽ giới thiệu với các bạn nước hoa nổi tiếng của Anh. Mỗi năm, ở Anh đều có rất nhiều nước hoa giống nhau xuất hiện trên thị trường. Do đó, việc tìm kiểu dáng mới cho nước hoa cũng trở nên khó đi. Với tình hình này, Vivienne Westwood đã cho ra mắt nước hoa Boudoir – một thương hiệu nước hoa hết sức mới mẻ. Nếu quan sát tỉ mỉ các hiệu nước hoa của bà ấy, các bạn có thể thấy các biểu tượng rất đặc trưng của Anh. Mẫu thiết kễ cũng không ngoại lệ. Tượng trưng cho vương quyền với chiếc vương miện của các vị vua. Mà không chỉ có mỗi nước hoa này đâu, logo nước hoa do Vivienne Westwood làm ra đều như thế cả. Nếu có ai đó hỏi Vivienne Westwood “ Bà tạo ra nước hoa vì nữ hoàng phải không?” thì bạn sẽ nhận được câu trả lời với nụ cười sảng khoái trên mặt bà ấy “ Bạn là Nữ hoàng nếu dùng nước hoa của tôi.”

 

 

Nội dung bài viết trên Cafestyle thuộc sở hữu của công ty HansaeYes24 Vina Co,.Ltd 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan