Phụ huynh Việt không thể nói: “Bố/ Mẹ yêu con”?

22:11 29/08/2021

Đó là kết luận của chàng trai gốc Việt Trần Hùng John khi thực hiện video khảo sát về đề tài gia đình nhân ngày Gia đình Việt Nam.

Share social

Đó là kết luận của chàng trai gốc Việt Trần Hùng John khi thực hiện video khảo sát về đề tài gia đình nhân ngày Gia đình Việt Nam.

 

Trần Hùng John là chàng Việt kiều vốn nổi tiếng trong giới trẻ với hành trình đi bộ xuyên Việt để tìm lại nguồn cội của mình. Kết thúc chuyến hành trình này, anh có xuất bản quyển sách John đi tìm Hùng vào tháng 6/2013. Cùng năm này, một đoạn trích trong quyển sách nói về văn hóa của người Việt đã được trích dẫn vào đề thi đại học môn Văn khối D khiến nhiều người xôn xao. Nhân ngày Gia đình Việt Nam, John có gửi đến Café style một bài viết và video do anh thực hiện, nói về tình cảm gia đình và cách nuôi dạy con cái của các bậc phụ huynh Việt Nam. Dưới đây là trích nguyên văn bài viết của John, mời bạn đọc cùng chia sẻ!

 

Phụ huynh Việt không thể nói: “Bố/ Mẹ yêu con”?

 

Tác giả Trần Hùng John

 

“Rõ là bố mẹ nào cũng yêu thương con cái.Tuy nhiên không phải ai cũng biết yêu con như thế nào cho đúng cách. Trong quá trình nghiên cứu để thực hiện cuốn sách về nuôi dạy trẻ (sẽ ra mắt bạn đọc vào tháng 8/2015), tôi phát hiện ra có rất nhiều điều các cặp bố mẹ người Việt thực hiện có tác dụng ngược tới sự phát triển về tâm lý, cảm xúc và trí tuệ của trẻ.

 

Hầu như rất hiếm người nhận ra điều đó.Vì vậy, tôi quyết định bỏ ra hơn 1 năm để tìm tòi và viết cuốn sách này. Các bậc cha mẹ người Việt đã phạm sai lầm trong rất nhiều vấn đề khi nuôi dạy con. Thông qua cuốn sách này, tôi muốn thực hiện một chiến dịch thay đổi quan niệm không lành mạnh về nuôi dạy con để tránh những sai lầm này lặp lại với những thế hệ sau.

 

Thực ra, tôi chưa hề có con. Tuy nhiên, tôi đã theo học ngành Tâm lý học và có một mối quan tâm đặc biệt đối với việc phát triển và nuôi dưỡng trẻ. Tôi cũng đã quan sát những người Việt xung quanh và lấy kinh nghiệm từ bản thân. Việc được nuôi dạy trong hai môi trường hoàn toàn khác nhau đã cho tôi khả năng so sánh và phân tích về vấn đề này. Năm 10 tuổi, bố mẹ tôi li hôn, trước đó, tôi được nuôi dạy theo lối điển hình của một gia đình Việt Nam: chuyên quyền, độc đoán và phụ thuộc. Mẹ bón cho tôi ăn đến năm tôi 7 tuổi, tắm cho tôi tới tận năm tôi 9 tuổi, mẹ gần nhưđã làm mọi thứ cho tôi. Sau cuộc li hôn, là một người mẹ đơn thân, không còn cách nào khác, mẹ phải nuôi dạy tôi với cách của người phương Tây.

 

Một vấn đề điển hình mà tôi đã thể hiện ở video dưới đây là: các bậc phụ huynh ở Việt Nam thậm chí không thể nói 3 từ rất đơn giản: “Mẹ/Bố yêu con”. Phần lớn mọi người trả lời rằng đó là do khác biệt văn hóa hoặc chỉ là vì thương yêu nhau thì tự biết là đủ, cần gì phải nói ra. Tất cả chỉ là ngụy biện và do thói quen dạy con chưa lành mạnh gây ra. 

 

Phụ huynh Việt không thể nói: “Bố/ Mẹ yêu con”?

 

Bố mẹ Việt chưa sẵn sàng trong việc thể hiện tình yêu thương con cái bằng những lời nói ngọt ngào

 

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng giao tiếp trìu mến và thể hiện yêu thương sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như giảm thiểu nguy cơ căng thẳng tinh thần, các bệnh lý về thần kinh, nghiện rượu, bạo hành, trầm cảm, và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. Ngoài ra, đối với những vị phụ huynh quan tâm đến điểm số của con cái, giao tiếp trìu mến và thể hiện yêu thương cũng sẽ giúp con bạn cải thiện khả năng học tập. Vấn đề sẽ được nói chi tiết hơn trong cuốn sách sắp sửa phát hành của tôi, nếu hứng thú bạn có thể tìm đọc.

 

Hãy ngưng lấy lí do để biện minh cho hành động của mình. Không mất gì khi nói Bố/Mẹ yêu con, cùng lắm thì chỉ mất vài giây. Với tôi, thật là đáng buồn khi nhìn thấy những bậc cha mẹ trong video thí nghiệm này không thể nói được rằng họ yêu con của họ. Tôi thực sự sẽ khóc nếu bố mẹ mình cũng phản ứng tương tự. Nếu ngay cả việc nói lời yêu thương với con cái mình mà cũng không thể thì phải chăng bậc làm cha mẹ đã thất bại?”.

 

 

Phụ huynh Việt không thể nói: “Bố/Mẹ yêu con!”?

 

Tác giả: Võ Huỳnh Như

Theo Người tiêu dùng

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan