Phượt qua Bình - Trị - Thiên

22:11 29/08/2021

Phượt là một trào lưu du lịch - khám phá ngày càng phổ biến trong vài năm gần đây. Có thể hiểu, phượt không chỉ là niềm đam mê dành cho giới trẻ mà còn là niềm đam mê cho những ai thích trải nghiệm, khám phá lịch sử vùng đất,...

Share social

Phượt là một trào lưu du lịch - khám phá ngày càng phổ biến trong vài năm gần đây. Có thể hiểu, phượt không chỉ là niềm đam mê dành cho giới trẻ mà còn là niềm đam mê cho những ai thích trải nghiệm, khám phá lịch sử vùng đất, con người và cả những dấu ấn văn hóa, ẩm thực đặc sắc trên khắp mọi miền trên đất nước. Một chuyến phượt qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế sẽ đưa du khách đi qua các địa danh thắng cảnh nổi tiếng, thưởng thức các món ăn đặc sản truyền thống với phong cách, hương vị đậm đà, khó quên đồng thời trải nghiệm nhiều điều thú vị trên vùng đất của gió Lào cát trắng.

 

Hơn 400 năm lịch sử, vùng đất Quảng Bình đã sản sinh ra biết bao người con ưu tú cho đất nước. Ít ai biết rằng, ở dải đất chật hẹp miền Trung lại là vùng đất địa linh nhân kiệt, sản sinh ra không ít bậc hiền nhân để lại tiếng thơm cho muôn đời. Đó là Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh - người có công khai mở đất phương Nam, Đào Duy Từ - công thần chúa Nguyễn có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng Đàng Trong, người vạch chiến lược và xây dựng hệ thống lũy thành phòng thủ lũy Thầy, Dương Văn An - tác giả bộ dư địa chí Ô châu cận lục, Nguyễn Hàm Ninh - người làm quan dưới thời Minh Mạng, để lại nhiều di sản văn hóa, Hoàng Kế Viêm - danh tướng triều Nguyễn, người có công lớn trong thời kỳ đầu chống Pháp, Hoàng Sâm - Đội trưởng Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, nhà thơ Hàn Mạc Tử, nhà thơ Lưu Trọng Lư... Đặc biệt, Quảng Bình là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, một trong 10 vị tướng tài ba của thế giới mọi thời đại, sánh ngang các vị tướng lừng danh Alexandros Đại đế, Xêza, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Thành Cát Tư Hãn, Napoléon Bonaparte, Mikhain Ilariơnôvích Kutudốp... Nói như vậy để thấy rằng, vùng đất Quảng Bình còn nhiều danh nhân lịch sử mà không phải ai trong chúng ta cũng có điều kiện để khám phá.

 

Phượt qua Bình - Trị - Thiên

 

Khám phá động Thiên đường và các hang động nổi tiếng của Phong Nha - Kẻ Bàng

 

Đến với Quảng Bình, du khách không thể bỏ qua hành trình khám phá Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, một địa danh được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, được ví như thiên đường trái đất, một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất hành tinh. Tham quan Phong nha - Kẻ bàng, du khách sẽ được khám phá những thắng cảnh nổi tiếng như động Tiên Sơn, động Thiên Đường, Hang Tối, Hang Én, Thung Lũng Sinh Tồn, Hang Thủy Cung, khu du lịch sinh thái Suối Nước Moọc và gần đây là Hang Sơn Đoòng... Dọc đường Trường Sơn huyền thoại, du khách có thể đến thăm và thắp một nén nhang tại Hang Tám Cô, địa danh minh chứng sâu sắc về lý tưởng một thời của thanh niên "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai". Nơi đây, 8 thanh niên xung phong tuổi đôi mươi đã anh dũng ngã xuống, mãi mãi nằm lại giữa rừng Trường Sơn với tinh thần quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh.

 

Quay về với thành phố Đồng Hới, du khách sẽ có những giây phút thư giãn thật tuyệt vời cùng biển Nhật Lệ "trăng huyền thoại", thăm thú thành Đồng Hới, Quảng Bình quan và tham quan Tượng đài Mẹ Suốt - một biểu tượng điển hình cho sự hy sinh vì nước của các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cách thành phố Đồng Hới khoảng 40km về phía Nam, du khách xuôi theo dòng Kiến Giang, tìm về quê hương và thăm ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Một căn nhà lá đơn sơ, một làng quê yên bình đến lạ kỳ, nhưng nơi đây đã sinh ra một người con ưu tú của dân tộc, một vị tướng tài ba của Quân đội Nhân dân Việt Nam, vị tướng đã lãnh đạo quân dân ta đánh bại 2 kẻ thù hùng mạnh nhất của thế kỷ 20 và cả thế kỷ 21, mở ra một trang sử mới cho dân tộc Việt Nam. Một năm trở lại đây, người dân khắp mọi miền đất nước luôn hướng về Quảng Bình với một ước mơ cháy bỏng, đó là được một lần đặt chân lên Vũng Chùa, Đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng để được thắp một nén nhang, bày tỏ lòng tri ân đối với vị Đại tướng của dân tộc. 

 

Phượt qua Bình - Trị - Thiên

 

Thăm Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình - Ảnh: Minh Hiếu

 

Phượt qua Bình - Trị - Thiên

 

Quang cảnh Vũng Chùa nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên giấc ngàn thu hòn đảo nhỏ phía trước là Đảo Yến - Ảnh: Minh Hiếu

 

Tạm biệt Quảng Bình nắng gió, du khách hãy đến với Quảng Trị qua tuyến đường Hồ Chí Minh thay vì Quốc lộ 1A, dành vài phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ Quốc ở nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Đến đây, không ai trong chúng ta có thể cầm được nước mắt khi chứng kiến hơn 10.200 phần mộ của các anh hùng liệt sĩ, những chiến sĩ của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam, những người đã mãi mãi nằm lại với đất mẹ.

 

Phượt qua Bình - Trị - Thiên

 

Dâng vòng hoa tại nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn - Ảnh: Minh Hiếu

 

Đến thăm Quảng Trị, chúng ta càng hiểu rõ hơn những mất mát, đau thương của người dân nơi đây trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, vùng đất bị bom cày đạn xới, vùng đất đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc với các địa danh sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, vĩ tuyến 17 - một thời chia đôi miền đất nước. Vẫn còn đó chứng tích Thành cổ Quảng Trị bên dòng sông Thạch Hãn, vẫn còn đó địa đạo Vĩnh Mốc minh chứng cho sự khốc liệt của chiến tranh. Ngoài tham quan các di tích lịch sử, du khách có thể tìm đến các danh thắng của vùng đất này, đó là biển Cửa Tùng, biển Cửa Việt hoang sơ đẹp đến mê hồn, với hàng dương xanh, quanh năm rì rào cùng sóng biển, là rừng nguyên sinh Rú Lịnh, danh thắng Đakrông, suối nước nóng Kalu hay cửa khẩu quốc tế Lao Bảo...

 

Phượt qua Bình - Trị - Thiên

 

Thả đèn hoa đăng cầu nguyện anh linh các anh hùng liệt sĩ trên dòng sông Thạch Hãn - Ảnh: Internet

 

Tạm biệt cái nắng hanh khô của gió Lào Quảng Trị, chúng ta tiếp tục hành trình khám phá vùng đất cố đô, nơi có dòng Hương Giang thơ mộng. Truyền thuyết kể lại rằng, một đêm nọ, chúa Nguyễn Phúc Thái nằm mơ thấy một cụ già đầu tóc bạc phơ bảo rằng: "Ngài hãy thắp một nén hương, bắt đầu từ đồi Hà Khê (chùa Thiên Mụ) xuôi về hạ lưu con sông này, đến chỗ nào hương tàn thì đó là nơi đóng đô, cơ nghiệp sẽ muôn đời bền vững". Chúa giật mình thức dậy, cho là điềm lành, bèn thực hiện lời báo mộng. Khi thuyền đến đây - tức là kinh thành Huế ngày nay, chúa thấy một địa thế rất đẹp, phía nam có ngọn núi trông như cái bình phong, hai bên có hai ngọn núi khác thấp hơn đứng đầu, chúa mừng rỡ quyết định dời đô về đây. Chính vì vậy mà dòng sông này có tên là dòng Hương Giang. Đến Huế, ngoài tham quan Đại Nội, du khách có thể dạo quanh thành phố với các địa danh nổi tiếng, như sông du thuyền sông Hương, tản bộ qua cầu Tràng Tiền, thăm núi Ngự Bình, chùa Thiên Mụ và lăng tẩm của các vị vua Khải Định, Minh Mạng, Gia Long, Tự Đức, Thiệu Trị, Đồng Khánh, Dục Đức, tham quan hồ Tĩnh Tâm, đồi Thiên An, Đàn Nam giao, nhà vườn Kim Long, vườn Quốc gia Bạch Mã, biển Thuận An và ghé thăm khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp trên vịnh Lăng Cô… Đến Huế vào đúng dịp Festival, du khách sẽ được đắm mình trong không gian văn hóa, ẩm thực xứ Huế và các nền văn hóa đặc sắc đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Vào dịp này, Huế có nhiều chương trình lễ hội đặc sắc, như Đêm Hoàng cung, lễ tế Nam Giao, lễ Truyền lô và Vinh quy bái tổ, lễ hội áo dài, lễ hội biển, thả diều, thả thơ, diễn thơ, chợ quê ngày hội, cờ người, đua trải... Du khách còn được đắm mình trong không gian âm nhạc với các chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm sắc thái văn hóa 5 châu...

 

Phượt qua Bình - Trị - Thiên

 

Đại Nội Huế về đêm - Ảnh: Internet

 

Phượt qua Bình - Trị - Thiên

 

Tham dự Lễ khai mạc Festival Huế 2014 - Ảnh: Minh Hiếu

 

Bên cạnh khám phá và tìm hiểu về vùng đất, con người Bình - Trị - Thiên, du khách còn được thưởng thức nét đặc trưng văn hóa ẩm thực của vùng đất này. Nói đến Quảng Bình, nhiều người nghĩ ngay đến món khoai deo, một món ăn dân dã, mộc mạc, đặc trưng của cùng đất này. Một số món ăn khoái khẩu khác ở Quảng Bình như bánh xèo Quảng Hòa, lẩu cá khoai, các món ăn thần dược từ đẻn biển (tiết đẻn và ram đẻn), mực một nắng ngọt ngào của vùng biển Nhật Lệ. Đến Quảng Trị, dù nơi đây ít đặc sản nhưng lại có nhiều món ăn ngon, như bánh ít lá gai, bánh lọc Mỹ Chánh, cháo bột Hải Lăng,… tuy nhiên ngon nhất vẫn là món gà rang muối Đông Hà. Còn với xứ Huế mộng mơ, đây là vùng đất có nhiều món ăn đậm đà khó quên. Đầu tiên phải kể đến món bún bò Huế. Nhiều người trong chúng ta đã từng ăn bún bò Huế ở Hà Nội, Đà Nẵng hay Sài Gòn,… nhưng muốn thưởng thức bún bò Huế đúng điệu thì phải đến mục sở thị món ăn này trên chính mảnh đất đã sinh ra nó để cảm nhận hương vị ngọt ngào "không nơi nào có được" của món ăn này. Ngoài món bún bò, ở Huế còn nhiều đặc sản khác như bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bánh khoái, bánh ướt, chè sen, chè cung đình…

 

Với những ai thích khám phá, chỉ bấy nhiêu thôi chưa thể lột tả hết vẻ đẹp của vùng đất Bình - Trị - Thiên. Một tour du lịch phong cách phượt đi qua dải đất miền Trung chắc chắn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm bất ngờ và thú vị. Còn chần chừ gì nữa, hãy xách ba lô và lên đường, bắt đầu hành trình khám phá.

 

 

Bài được viết bởi Thành viên: Lê Thị Minh Hiếu

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan