PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

22:11 29/08/2021

Walt Disney vẫn là ông vua trong thế giới phim hoạt hình, nhưng vầng hào quang của vị vua được duy trì bởi một cái tên nhỏ bé nhưng mang trên mình những công nghệ 3D tân tiến nhất cùng với một cuộc cách mạng trong nghành sản xuất phim hoạt hình: hãng Pixar...

Share social

PIXAR – GÃ KHỔNG LỒ TRONG THẾ GIỚI 3D

 

 

 

Walt Disney vẫn là ông vua trong thế giới phim hoạt hình, nhưng vầng hào quang của vị vua được duy trì bởi một cái tên nhỏ bé nhưng mang trên mình những công nghệ 3D tân tiến nhất cùng với một cuộc cách mạng trong ngành sản xuất phim hoạt hình: hãng Pixar.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Hành trình của một huyền thoại


Những viên gạch đầu tiên của Pixar được hình thành trong đầu của Ed Catmull từ năm 1974 khi còn đang học tại Học viện Kỹ thuật Công nghệ New York. Thuở nhỏ, Catmull mơ ước được làm việc tại Walt Disney nhưng bị đánh giá là không sắc sảo trong nghệ thuật nên đành phải chuyển sang ngành khoa học máy tính. Với tài năng và niềm đam mê của mình, năm 1979, Catmull đảm nhận vị trí Phó chủ tịch phụ trách mảng công nghệ máy tính tại công ty Lucasfilm (của nhà sản xuất, đạo diễn lừng danh George Lucas).

 

Năm 1984, Catmull đã thuê một trong những chuyên gia phim hoạt hình hàng đầu của Disney là John Lasseter nhằm định hướng cho công ty của mình sang phim hoạt hình. Hai năm sau, George Lucas quyết định bán cổ phần của mình, Steve Jobs khi đó vừa rời khỏi Apple đã mua lại với giá 5 triệu USD (Jobs góp thêm 5 triệu vào vốn của công ty) và đổi tên thành Pixar,một từ biến tấu từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là: tạo ra pixel.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Trong những năm đầu thành lập, công ty chỉ có 44 nhân viên và một tương lai mù mịt, phải vật lộn bằng mọi cách để có thể tồn tại. Ban đầu, Pixar hoạt động như một công ty phần cứng máy tính với Disney Studios là khách hàng chủ chốt. Tuy nhiên, công việc làm ăn này tỏ ra không hiệu quả. Để cứu vãn, bộ phận hoạt hình với sự lãnh đạo của John Lasseter bắt đầu sản xuất các đoạn phim quảng cáo sử dụng công nghệ hoạt hình vi tính cho các công ty khác. Dù vậy, thời kỳ này Pixar tiêu tốn khá nhiều tiền và Steve Jobs từng có ý định bán công ty.

 

Cái tên Pixar thật sự được mọi người chú ý sau khi Toy Story được công chiếu vào tháng 11/1995, cho dù trước đó Pixar đã cho ra đời 2 bộ phim ngắn mà sau này được cho là kinh điển của thể loại hoạt hình 3D là: Luxo Jr bộ phim được đề cử Oscar vào năm 1986 và Tin Toy bộ phim được Oscar năm 1989. Để có được thành công cho bộ phim hoạt hình dài đầu tiên Toy Story, Pixar đã phải đầu tư thêm cả về nhân lực và trang thiết bị, vì thời điểm đó các thành viên ở Pixar đều chưa hề có kinh nghiệm về xây dựng kịch bản cho một bộ phim hoạt hình dài, còn trang thiết bị thì cũ kỹ.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Trên thực tế, quan hệ giữa Pixar và Disney chưa bao giờ yên bình vì những tranh cãi bất tận về lợi nhuận. Pixar chịu trách nhiệm sáng tạo và sản xuất, Disney lo phần marketing và phát hành. Chi phí sản xuất và lợi nhuận chia đôi nhưng Disney giữ bản quyền và nhận được phí phát hành. Sau nhiều cãi cọ, mâu thuẫn giữa hai bên lên đến đỉnh điểm khi Steve Jobs tuyên bố Pixar đang tìm đối tác khác ngoài Disney, nên Disney đã buộc phải nhượng bộ trong một thoả thuận hợp tác mới. Sự thỏa thuận hợp lý giúp Pixar yên tâm thể hiện khả năng của mình.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Pixar đã dành toàn lực cho Toy Story, và kết quả Toy Story đã không làm cho Pixar, Walt Disney cũng như mọi khán giả trên thế giới phải thất vọng. 200 triệu USD doanh thu, một con số kinh khủng với một bộ phim hoạt hình vào thời đó tạo nên tiếng vang lớn trên toàn thế giới. Toy Story với những nhân vật bằng nhựa, gỗ được chau chuốt kĩ lưỡng đến từng chi tiết, không phải được hình thành trong một đêm mà nó là kết quả của hơn chín năm cần cù làm việc và sáng tạo không ngừng của tất cả các nhân viên ở Pixar. Diện mạo của ngành công nghiệp phim hoạt hình đã thay đổi hoàn toàn nhờ Toy Story. Toy Story đã mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của Pixar.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Đến năm 1998, A Bug’s Life được công chiếu, nó  đã vượt qua mọi kỉ lục về tiền bán vé trong lễ Phục Sinh ở Mỹ. Năm 1999, Pixar và Walt Disney ra mắt Toy Story 2 bộ phim đầu tiên trong lịch sử hoàn toàn đều được số hóa từ khâu vẽ, hiệu chỉnh, đến chiếu bóng. Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim phần hai có doanh thu cao hơn phần đầu. Năm 2001, khi bộ phim Monsters, Inc. được trình chiếu, một lần nữa lại phá kỉ lục khi doanh thu vươn tới con số 100 triệu USD tại Mỹ chỉ trong vòng 9 ngày, nhanh hơn bất kì bộ phim hoạt hình nào trong lịch sử. Đến năm 2003, khi đã trở thành một công ty với hơn 600 nhân viên, Pixar tiếp tục mang đến cho khán giả một bộ phim cũng dựng trên máy tính Finding Nemo. Finding Nemo được các nhà phê bình đánh giá cao về nội dung và phong cách thể hiện đột phá. Và kể từ đó, giới phê bình điện ảnh Mỹ đã không còn đặt ra những câu hỏi như: “…Liệu nó có hay không nhỉ?...” đối với mỗi tác phẩm mới của Pixar mà thay vào đó là: “…Nó tuyệt vời đến mức nào?…”.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Bắt đầu bằng Toy Story, 11 bộ phim hoạt hình ra đời sau đó đem về cho Pixar doanh thu hơn 6 tỷ USD tiền vé trên toàn thế giới, đạt được 22 giải Oscar trong đó có 5 giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất kể từ khi hạng mục này ra đời vào năm 2001, 4 giải Quả Cầu Vàng, 3 giải Grammy và hơn 250 các giải thưởng điện ảnh khác. Tất cả đều xuất sắc, tất cả đều thành công cả về mặt doanh thu lẫn nghệ thuật, tất cả đã giúp Pixar trở thành một tượng đài ở Hollywood trước khi được Walt Disney chính thức mua lại vào năm 2006 với giá 7,4 tỉ USD.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Một cuộc cách mạng về phim hoạt hình

 

Mỗi bộ phim hoạt hình của Pixar đều được coi là kỳ quan của nền điện ảnh thế giới. Các bộ phim hoạt hình của Pixar không chỉ chinh phục khán giả bằng những ý tưởng bất ngờ đầy tính sáng tạo, những nhân vật hoạt hình thật đáng yêu, những khoảnh khắc tuyệt vời, những khung hình được xử lý một cách tỉ mỉ đến từng chi tiết… mà nó còn chinh phục khán giả bởi những câu chuyện rất nhân bản. Pixar đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp phim hoạt hình, đó là kỷ nguyên mà phim hoạt hình không chỉ dành riêng cho trẻ em hay thanh thiếu niên mà là cho tất cả mọi người. Một bộ phim hoạt hình với thông điệp đầy ý nghĩa vốn là tiêu chí sản xuất của Pixar. Hay chính xác, mỗi bộ phim của Pixar đều có trái tim, tâm hồn, nhiệt huyết và sự lãng mạn.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Pixar đã mang đến những ý tưởng bất ngờ cho dòng phim hoạt hình vốn dành cho trẻ nhỏ. Nếu trước đây những bộ phim hoạt hình của Pixar đều có nội dung liên quan tới khán giả nhỏ tuổi như: đồ chơi, côn trùng, quái vật, cá, siêu nhân... thì thời gian gần đây nội dung trong các phim hoạt hình của Pixar chứa đựng những điều cao cả hơn. Đó là tình cảm của chú robot dọn rác cuối cùng ở trên trái đất với một nàng robot xinh đẹp, hay một ông lão bán bóng bay treo những quả bóng bay vào ngôi nhà của mình để bay tới Nam Mỹ, nhằm hiện thực hóa giấc mơ của người vợ quá cố và cũng chính là ước mơ của cả cuộc đời mình. Đây hoàn toàn không phải những gì mà trẻ em thường mơ tưởng.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D 

 

Tuy nhiên, sáng tạo và độc đáo nhất trong số các bộ phim của Pixar phải kể đến Wall-E, như nhà phê bình Kirk Honeycutt khẳng định. Chưa có một phim hoạt hình nào có bối cảnh u ám đến thế: Trái đất trở thành một bãi rác khổng lồ hoang vắng do sự tiêu thụ quá mức, còn con người thì “tiến hóa” thành những đứa trẻ béo phì, ngu ngơ do quá dựa vào máy móc. Qua Wall-E, các nhà làm phim đã đưa ra cái nhìn sâu cay về chủ nghĩa tiêu thụ và lời cảnh báo nghiêm khắc về những thảm họa môi trường mà con người đang gây ra.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

Nội dung chính bao trùm trong các bộ phim hoạt hình của Pixar là đều mang một ý nghĩa cao đẹp về tình bạn bè, tình yêu, hay tình cảm tiếc nuối dành cho những gì đã thuộc về quá khứ, và trên hết là tình cảm gia đình. Chính vì thế Pixar đã chạm vào trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi con người, vì dường như mọi người đều tìm thấy một phần nhỏ bé tâm hồn mình trong các phim hoạt hình của Pixar.

 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D

 

 

Bài: Hoàng Hưng
 

PIXAR - Gã khổng lồ trong thế giới 3D


 


 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan