Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...

22:11 29/08/2021

Chris đã chạy rất nhiều trong suốt cuộc đời của mình. Anh đã chạy rất nhiều để cho người tuyển dụng có thể lướt nhìn anh trong vài giây, đã chạy như điên đuổi theo chiếc taxi chỉ để hy vọng vài phút trò chuyện ngắn ngủi có thể khiến “sếp” chú ý đến mình. Và cũng vì lần đi taxi ấy, Chris đã phải chạy trối chết vì không có tiền trả taxi…

Share social

PURSUIT OF HAPPYNESS: ĐUỔI THEO HẠNH PHÚC…
 

 

Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...

Will Smith là một diễn viên đã thành danh theo cái cách mà những nghệ sĩ da màu đã làm trước đó. Một ngoại hình gây chú ý, sự hài hước, cá tính mạnh mẽ, người ta cũng đã quen thấy Will tung hoành giữa bọn xấu với trang bị hiện đại, quần áo, xe cộ bóng loáng, vũ khí tận răng … Thế nên, họ sẽ không khỏi bất ngờ khi thấy một Will bần hàn, tự ti đến tội nghiệp trong Pursuit of Happyness.

Gương mặt hài hước cá tính nay chỉ còn một mái tóc bạc phủ lên một gương mặt thất thần, gương mặt của những kẻ lỡ vận.

Cơ bắp rắn chắc ngày nào bỗng lặn đâu mất mà chỉ là một mớ thịt bủng beo của một ông bố già nghèo hàn đứng rửa mặt trong căn nhà thuê rẻ tiền. Đó một Will rất lạ trong vai Chris Gardner, một nhân vật có thật.

Trong tiếng Anh, “hạnh phúc” được viết là “happiness”, nhưng những đứa trẻ nghịch ngợm cứ viết lên trên tường gần nhà Chris chữ “Happyness”. Chris cứ luôn phải cằn nhằn người hàng xóm rằng: chữ “hạnh phúc” không có chữ Y nào cả ! Một chi tiết đầy ẩn ý khi chữ “Y” đọc đồng âm với chữ “Why”… Và không ít lần Chris Gardner trong suốt cuộc đời của anh đã phải tự hỏi: tại sao?

Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...

 

Hạnh phúc là gì?
 
Đó là lúc Chris chứng kiến một người đàn ông sang trọng bước ra từ một chiếc xe hơi đắt tiền. Anh trông theo cái dáng người ấy khuất dần trong công ty chứng khoán. “Tôi vẫn còn nhớ như in cái khoảnh khắc ấy… Mọi người xung quanh tôi trông hạnh phúc đến lạ thường… Tại sao tôi lại không trông được như vậy?”

Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...

Chris đứng giữa những người thành đạt đang tươi cười trong dòng chảy của hạnh phúc mà không khỏi chạnh lòng… Hạnh phúc ngày trước của anh là những chiếc máy X-quang anh cầm trên tay mỗi ngày để đi chào hàng cho các bác sĩ.

Đấy là máy X-quang tiên tiến nhất mà Chris là người phân phối duy nhất trong khu vực của anh, chụp rõ hơn các loại máy thông thường, nhưng đắt gấp đôi và điều quan trọng mà Chris không biết là các bác sĩ chỉ xem nó là thứ xa xỉ, không đáng mua…


Chris thậm chí chỉ biết lắc đầu nhìn xe của mình bị kéo đi vì anh không có tiền để đóng phạt, cuộc sống của anh bắt đầu với những tháng ngày đi mòn đế giày trên khắp các con đường để chào hàng... Đã 3 tháng rồi, Chris không bán được chiếc máy nào…

Cuộc đời của Chris là hình ảnh tiêu biểu của những người dân Mỹ trong thời buổi khủng hoảng kinh tế… Con trai anh phải gởi trong một nhà giữ trẻ tệ hại nhất với những chương trình dạy không phù hợp cho con nít. Vợ anh phải tăng 2 ca mỗi ngày mới đủ duy trì sinh hoạt cho cả gia đình, còn anh, gặm nhấm nỗi đau của sự bất lực khi nhìn đống “hạnh phúc” của mình – những chiếc máy X-quang - còn chưa bán được.

Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...

“Ngay lúc đó tôi nhớ tới Thomas Jefferson, người viết bản Tuyên ngôn độc lập… và cái phần nói về quyền được sống, tự do và theo đuổi hạnh phúc… Và tôi bắt đầu nghĩ: Tại sao ông ấy lại viết là “theo đuổi”? Có lẽ vì hạnh phúc là thứ mà chúng ta chỉ có thể theo đuổi… Và có thể chúng ta sẽ không bao giờ có nó…”

Chris Gardner chạy đi trong mưa mà băn khoăn mãi suy nghĩ ấy… Trong lúc đó, vợ Chris ở nhà đang thu xếp quần áo mà bỏ cha con anh ra đi…
 

Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...


Chris đã chạy rất nhiều trong suốt cuộc đời của mình. Anh đã chạy rất nhiều để cho người tuyển dụng có thể lướt nhìn anh trong vài giây, đã chạy như điên đuổi theo chiếc taxi chỉ để hy vọng vài phút trò chuyện ngắn ngủi có thể khiến “sếp” chú ý đến mình. Và cũng vì lần đi taxi ấy, Chris đã phải chạy trối chết vì không có tiền trả taxi… Một vài lần nữa chạy trối chết từ đồn cảnh sát để kịp buổi phỏng vấn trong một bộ dạng không thể bừa bộn hơn… và còn rất nhiều lần nữa anh phải chạy để đuổi theo những kẻ ăn cắp máy X-quang của anh. Lạ kì thay, Chris cứ phải chạy theo những chiếc máy X-quang, đuổi theo hạnh phúc…

“-Anh sẽ xin vào làm công ty chứng khoán?
-Cái gì? Anh mất trí rồi à? Một gã chỉ mới tốt nghiệp trung học như anh thì có cơ hội nào vào chỗ ấy chứ?”

Những lời của vợ vang vang trong đầu Chris khi anh dắt tay con trai mình đi trốn… chủ nhà vì không có tiền trả.

“Con nghe này, không bao giờ được nghe người khác nói là con không thể làm được việc gì…  Kể cả bố. Nếu có ước mơ… thì phải bảo vệ nó tới cùng. Người ta không làm được việc gì, họ sẽ nói với con là con cũng không làm được… Con muốn có cái gì, hãy đi mà lấy nó. Chấm hết”
 
Chris đã bảo với con trai mình như thế trong suốt những tháng ngày trôi dạt hết nhà tế bần này đến nhà tế bần khác. Nhà tế bần là trạm dừng chân của cha con Chris sau bao nhiêu lần quịt tiền nhà trọ, bao nhiêu lần ngủ tại nhà ga, công viên… Chris được nhận vào thực tập ở công ty chứng khoán, nhưng điều đó chỉ có nghĩa là anh phải đối mặt với những tháng ngày không có đồng lương nào… Nhưng đó chẳng là gì với khát vọng đang cháy bỏng trong anh. Bên trong sự tự ti của Chris là cả sự tự trọng và khát khao vươn lên. Anh tranh thủ mọi giây, mọi phút, mọi cơ hội dù là nhỏ nhoi nhất để tiếp cận với thành công.

Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...

 “Phần đời này của tôi, phần rất nhỏ bé này thôi… có tên là hạnh phúc”

Đó là giây phút Chris được nhận làm nhân viên chính thức sau những tháng ngày gian khổ. Là giây phút mà từ đôi mắt của Chris, người ta cảm nhận được cái gì đó mừng mừng tủi tủi, hân hoan mà lặng im, rơi lệ trong thành công, để rồi chạy đường, vỡ oà trong hạnh phúc… Chris cuối cùng cũng hòa mình vào trong dòng người hạnh phúc mà anh ngưỡng mộ trước kia… Đó là cảnh mà Will đã chứng tỏ khả năng thiên phú của anh trong diễn xuất, gây xúc động lòng người.

“Cuối năm 2006, Chris Gardner bán lại một phần cổ phiếu công ty mình trong thương vụ hàng chục triệu USD…”

Đoạn đường mà Chris Gardner đã đi qua, có cái bươn trải của những cô cậu sinh viên những ngày đầu lập nghiệp, có cái khát khao vươn lên của những người nghèo, có cái mặc cảm của những người lớn tuổi, những người lỡ thời lỡ vận… Hạnh phúc là một thứ gì đó nghe có vẻ xa vời, khó hiểu… nhưng chỉ cần người ta có lòng “đuổi theo” nó, người ta sẽ có được hạnh phúc…

 

Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...

 

Bài: Hoàng Hưng

 

Pursuit of happyness: Đuổi theo hạnh phúc...

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan