Rau xanh từ biển

22:11 29/08/2021

Từ Nhật Bản, Hàn Quốc, đến Trung Quốc, thậm chí ở các nước phương Tây, rong biển luôn được sử dụng như một loại thực phẩm phổ biến và có giá trị dinh dưỡng cao gấp nhiều lần các loại rau xanh...

Share social

Rau xanh từ biển

 

 

Từ Nhật Bản, Hàn Quốc, đến Trung Quốc, thậm chí ở các nước phương Tây, rong biển luôn được sử dụng như một loại thực phẩm phổ biến và có giá trị dinh dưỡng cao gấp nhiều lần các loại rau xanh.


Việc tìm ra và đưa rong biển vào danh sách những món ăn có thể nói là một “thành tựu” quan trọng của ẩm thực. Từ năm 600 trước công nguyên, ở Trung Quốc, rong biển được liệt vào hàng cao lương mỹ vị, dùng trong cung vua và để tiếp khách quý. Điều này cũng dễ hiểu, bởi khi xưa, việc khai thác rong biển chủ yếu là bằng phương pháp thủ công nên số lượng rong thu được rất khan hiếm.


Ngày nay, có khoảng 21 loại rong biển có thể ăn được, số còn lại chủ yếu được dùng để sản xuất phân bón và làm dược phẩm. Tại Nhật, rong biển chiếm 10% trong thực đơn hàng ngày của người dân. Theo nghiên cứu, người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, phần nhiều do chế độ dinh dưỡng và rong biển là một trong những nhân tố góp phần cho sự gia tăng tuổi thọ. Riêng các nước phương Tây, rong biển được dùng như một thực phẩm bồi bổ sức khỏe hơn là một loại thức ăn phổ biến. Loại rong dùng phổ biến trong ẩm thực là rong nho. 

 


 Rau xanh từ biển

 

 

Rau xanh từ biển
Để làm món sushi kiểu Nhật, không thể thiếu lá rong Nori


 

Trong truyện dân gian Iceland vào thế kỷ thứ 10, người ta có thể tìm thấy “chứng tích” của việc việc khai thác Palmaria palmata, một loại rong đỏ. Loại rong thực phẩm này cũng được sử dụng ở Ireland và Scotland trong một thời gian dài. Nhiều loại rong đỏ khác nhau đã được sử dụng ở vùng Địa Trung Hải như là thuốc trừ giun sán và dùng làm chất bồi bổ sức khỏe ở thời kỳ trước công nguyên.


Ở Nhật Bản hay Trung Quốc, loại rong chủ yếu được sử dụng là rong bẹ. Rong sau khi khai thác sẽ được phơi khô sau hoặc được cắt thành từng dải hoặc được nghiền thành bột. Ở Nhật Bản, rong bẹ được sử dụng trong chế biến món cá, món thịt, súp và cũng được dùng làm rau khi ăn với cơm. Rong bẹ dạng bột được đưa vào nước xốt, súp hoặc được nêm nếm giống như cà-ri. 


 

Rau xanh từ biển

 

 

Rau xanh từ biển
Món cơm trộn Hàn Quốc luôn có thêm rong biển


 

Một số dạng được sử dụng trong chế biến món nước uống tương tự như trà. Ngoài ra, rong Nori cũng được dùng trong nhiều món ăn Nhật. Rong khi đó được phơi khô và bện thành từng tấm. Loại rong này chỉ mọc trên đá và khi xưa, nó được khai thác với số lượng hạn chế nhưng ngày nay, nó được nuôi trồng khá phổ biến.


 

Rau xanh từ biển

Rong khô


 

Rau xanh từ biển
Rong biển được nghiền thành bột

 

 

Ngày nay, tác dụng của rong biển càng được biết đến nhiều hơn khi nó được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, làm đẹp. Những loại vitamin, khoáng chất có trong rong biển cung cấp nhiều dưỡng chất cho da và tóc, làm tăng độ đàn hồi, giảm nguy cơ khô, gãy, bong tróc.


Bên cạnh đó, rong biển cũng được chiết xuất và làm thành loại mặt nạ dưỡng da rất tốt cho phái nữ. Đặc biệt, nếu có điều kiện dùng loại rong nho tươi, tác dụng thu được sẽ hết sức rõ rệt.


Ở Việt Nam, rong biển tuy chưa được sử dụng phổ biến như ở Nhật hay Trung Quốc nhưng những tác dụng “thần dược” của rong biển đang dần được người ta quan tâm và sử dụng nhiều như một liệu pháp tốt cho sức khỏe.

 

 

 

Rau xanh từ biển
Một loại kem mặt nạ chiết xuất từ thành phần rong biển

 

 

Bài: Vương Minh

 

 

Rau xanh từ biển

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan