Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy

22:11 29/08/2021

Từ già đến trẻ, từ lục địa này đến lục địa khác, người ta đều thốt lên “ A ! Mr Bean !” mỗi khi ông xuất hiện. Mr Bean, hình tượng mà Rowan Atkinson ấp ủ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, có lẽ là nhân vật duy nhất sau thời của Sác-lô có thể phá vỡ mọi rào cản về ngôn ngữ...

Share social

 

ROWAN ATKINSON – TỪ MR BEAN

 

ĐẾN ĐIỆP VIÊN KHÔNG KHÔNG THẤY

 

 

 

Từ già đến trẻ, từ lục địa này đến lục địa khác, người ta đều thốt lên “ A ! Mr Bean !” mỗi khi ông xuất hiện. Mr Bean, hình tượng mà Rowan Atkinson ấp ủ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, có lẽ là nhân vật duy nhất sau thời của Sác-lô có thể phá vỡ mọi rào cản về ngôn ngữ, dù bạn là ai, bạn nói tiếng gì, tất cả đều có thể cười nghiêng ngả với Mr Bean. 

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy

 

 

Kể từ ngày phát sóng đầu tiên vào ngày 1/1/1990, Mr Bean trở thành một hiện tượng của phim truyền hình Anh. Trong thời gian trình chiếu kéo dài 5 năm, lọat phim này đã giành được một số lượng khán giả đón xem cực lớn ở Anh quốc, nhận được vô số giải thưởng quốc tế, bao gồm giải Hoa hồng Vàng (Rose d'Or). Cho đến khi tập cuối được trình chiếu vào ngày 31/10/1995, Mr Bean vẫn hiện diện trên sóng truyền hình của  hơn 200 quốc gia trên khắp thế giới, thậm chí phim họat hình chuyển thể từ chính cốt truyện cũng gây nên cơn sốt tại nhiều quốc gia và vẫn còn được phát trên Disney Channel.

 

 

Diễn viên đóng vai Mr Bean tên thật là Rowan Sebastian Atkinson, sinh năm 1955 tại Conset - hạt Durham, Anh. Trái với vẻ ngờ nghệch, đần độn trên phim, Rowan thực sự là một người cực kì thông minh và là một trong những sinh viên xuất sắc nhất tại các trường mà ông theo học. Thời còn đi học, Rowan thường mơ mộng thả hồn theo những suy nghĩ lung tung mà không nhận ra giáo viên đang gọi tên mình nãy giờ, những lúc như vậy anh chỉ toét miệng cười. Chính vì những nét kỳ quặc đó mà bạn bè thường gọi anh là “người ngoài hành tinh – miệng rộng đến mang tai”. Cả trường thì cho rằng anh là một thằng ngố ngớ ngẩn vì cái sự ngây thơ khủng khiếp.

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy


 

Mặc dù thành tích học tập của Rowan cực kỳ dáng nể, với điểm số ngất ngưởng ở hai môn Toán và Vật lý, ông thậm chí đã được vào thẳng khoa Kỹ thuật của Đại học Oxford nhưng người ta lại tiếp tục cười nhạo vẻ lạ lùng của ông, khiến ông cảm thấy mình bị đối xử như kẻ lập dị. Trong cái rủi lại có cái may, tình cờ Rowan quen Richard Kertis, một người có nhiều ảnh hưởng đối với phong trào nghệ thuật sinh viên. Chính Richard đã khuyên anh thử sức với nghệ thuật diễn hài và một tài năng đã được khai quật.

 

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy

 

Rowan trong The Black Adder, series hài thành công nhất mọi thời đại của BBC

 

Sau khi vào đại học, Rowan Atkinson cùng Angus Deayton cùng diễn cặp trong một vở kịch dạo mà sau này đã được dựng thành phim trong một chương trình truyền hình. Sau thành công của chương trình ấy, ông làm cố vấn cho một chương trình trên ITV năm 1979 tên là Canned Laughter (Nụ cười đóng hộp). Rowan còn tiếp tục làm chương trình Not the Nine O'Clock News do bạn ông, John Lloyd, sản xuất. Thành công của Not the Nine O'Clock News đã đưa ông đến với một vai diễn trong bộ phim hài kịch tình huống (sitcom) kiểu trung cổ tên là The Black Adder năm 1983, trong đó ông là đồng tác giả kịch bản với Richard Curtis. Loạt phim Blackadder tiếp tục trở thành một trong những phim hài kịch tình huống thành công nhất mọi thời đại của đài truyền hình BBC và cho ra mắt thêm các phần phim số đặc biệt bao gồm Blackadder's Christmas Carol (năm 1988) và Blackadder: The Calvalier Years (năm 1988).

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy


Rowan Atkinson trong phim 007 – Never Say Never Again (1983)

 

Sự nghiệp điện ảnh của Rowan Atkinson bắt đầu từ năm 1983 với một vai phụ trong bộ phim về điệp viên 007 - Never Say Never Again và một vai chính trong phim Dead on Time (Chết đúng lúc) cùng với Nigel Hawthorne. Với vai diễn vị cha sứ ăn nói vụng về trong bộ phim Four Weddings and a Funeral (Bốn đám cưới và một đám tang), Rowan Atkinson đã nhận được nhiều sự chú ý hơn từ khán giả. Cùng trong năm đó ông tham gia lồng tiếng cho nhân vật con chim mỏ sừng Zazu trong bộ phim nổi tiếng của Walt Disney - The Lion King (Vua sư tử). Rowan tiếp tục đóng các vai phụ trong một số bộ phim hài thành công, bao gồm cả Rat Race (năm 2001), Scooby-Doo (năm 2002) và Love Actually (Tình yêu đích thực - năm 2003).

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy


Một vai phụ của Rowan trong Love actually

 

Nhưng đỉnh điểm của thành công khi Rowan biến nụ cười ngờ nghệch, điệu bộ thơ thẩn mà bạn bè hay cười nhạo ông trở thành một hình tượng nổi tiếng khắp toàn cầu: Mr Bean. Nhân vật Mr. Bean đã bắt đầu được phát triển từ khi Rowan Atkinson đang học MSc tại trường đại học Oxford.  Mặc dù chưa qua trường lớp đào tạo về nghệ thuật nào nhưng Rowan đã đạt được những thành công đáng nể đặc biệt là với những màn độc diễn trên sân khấu. Trong một lần chuẩn bị cho tiết mục biểu diễn, Rowan uốn éo trước gương hàng tiếng đồng hồ để thử trang phục nhưng Kertis không hề hài lòng với bất kỳ bộ nào lấy từ nhà hát. Kertis đã nói với anh rằng trang phục thường ngày là bộ hợp nhất với khuôn mặt nhăn nhó của anh. Cuối cùng Rowan đã ra diễn với chiếc áo khoác tầm thường và số phận của anh đã được quyết định từ hôm đó. Thành công của buổi diễn đã buộc danh hài phải tạm biệt mái trường Oxford thân yêu để tiếp tục bước đi trên con đường nghệ thuật. Ngoài ra, đó cũng là mốc son đánh dấu sự xuất hiện nhân vật để đời trong sự nghiệp: Mr. Bean. Chiếc áo khoác cũ sờn và những mảnh vá ở khuỷu tay đã trở thành trang phục không thể thay đổi của Mr. Bean đến tận ngày nay.

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy


 
Rất nhiều cô gái từng “hắt hủi” Rowan sau lần đầu tiếp xúc vì bộ mặt nhăn nhó bất bình thường nhưng khi loạt phim truyền hình về Mr. Bean thu được 123 triệu bảng Anh trong vòng một năm thì họ hoàn toàn choáng váng. Fan của Rowan thì đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp, giai cấp, quốc tịch trên toàn thế giới. Bọn trẻ con thì ra sức bắt chước điệu bộ của Mr. Bean dù bị các bậc phụ huynh ngăn cấm. Khán giả phương Tây thì trầm trồ trước sự hóm hỉnh của các tập phim. Chỉ riêng giới chính khách Anh lại không đồng tình với hình ảnh của một anh chàng suốt ngày rơi vào những tình huống ngớ ngẩn, theo họ anh chỉ làm mọi chuyện trở nên chán ngắt với cái sự vụng về vô duyên của mình.

 

 

Cho đến tận bây giờ, series Mr Bean vẫn được phát đi phát lại trên khắp thế giới khiến ít người chú ý rằng Rowan đã tạm rời xa điện ảnh để chuẩn bị cho dự án mà ông ấp ủ từ lâu. Rowan Atkinson từng tham gia quảng cáo cho một số sản phẩm nhưng nổi tiếng nhất là vào năm 1992 khi ông xuất hiện trong vai diễn một điệp viên tình báo xui xẻo và chuyên làm hỏng việc trong một loạt phim quảng cáo dài tập cho hãng Barclaycard, nhân vật sau này làm hình mẫu cho nhân vật chính trong bộ phim Johnny English (Điệp viên Không-Không-Thấy) của ông. 
 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy

 

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy

 

Tuy nhiên phải tới năm 2003, tác phẩm điện ảnh Johnny English mới được ra rạp. Phim đạt được thành công lớn khi thu về hơn 160 triệu USD trên toàn thế giới. 8 năm sau, Johnny English Reborn được trình chiếu tại Việt Nam từ 16/9 - sớm hơn Bắc Mỹ và Anh hơn một tháng, và vẫn đang tạo nên những trận cười nghiêng ngã trên khắp các rạp. Bộ phim với nội dung không mới, những tình huống cũ kỹ nhưng chỉ với sự xuất hiện của Rowan Atkinson, khán giả chẳng lường trước được lúc nào mình sẽ phải cười bò ra. Ở cái tuổi gần 60, “Mr Bean” trở lại với mái tóc điểm bạc nhưng khán giả dường như không nhận ra điều đó vì họ lại thấy một chàng Bean năm nào trong bộ cánh điệp viên, vẫn khiến họ bật cười trong những tình huống tưởng chừng đã bội thực trong điện ảnh thời nay.

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy

 

Rowan Atkinson - từ Mr Bean đến điệp viên không không thấy


 
 
 
 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan