Rượu vang và những bí mật

22:11 29/08/2021

Có thể nói, rượu vang là một trong những phát minh quan trọng của loài người, bằng chứng là, nó được tiêu thụ và đón chào nồng nhiệt trên khắp thế giới. Nhưng bạn có biết, rượu vang phát khởi từ đâu, vào lúc nào và hình thành như thế nào không? Đó không phải là lời thách đố mà là một gợi ý để chúng ta tìm hiểu về một loại thức uống có phần đặc biệt này.

Share social

Rượu vang và những bí mật

        

Có thể nói, rượu vang là một trong những phát minh quan trọng của loài người, bằng chứng là, nó được tiêu thụ và đón chào nồng nhiệt trên khắp thế giới. Mặt khác, nền công nghiệp rượu vang đang hưng thịnh cũng đã đem loại khoản lợi nhuận kếch xù cho những ông trùm rượu vang danh tiếng. Nhưng bạn có biết, rượu vang phát khởi từ đâu, vào lúc nào và hình thành như thế nào không? Đó không phải là lời thách đố mà là một gợi ý để chúng ta tìm hiểu về một loại thức uống có phần đặc biệt này.

  

Thức uống của Chúa

  

Có lẽ, câu chuyện về Chúa là một câu chuyện dài bất tận, chưa bao giờ có dấu hiệu rơi vào hồi kết. Và Kinh thánh chính là nơi đã ghi lại tất cả những biến cố, những mốc lịch sử quan trọng trong cuộc đời chúa Jesus, trong đó ít nhiều có liên quan đến rượu vang – loại thức uống có từ thời Trung cổ. Điều đó đã phản ánh một sự thật rằng, say men đã là trạng thái thăng hoa, một “tật xấu” mà chúa Jesus đã ít nhiều liên quan đến. Kinh thánh đã chỉ ra rằng Jesus đã sử dụng rượu vang và xác nhận rằng ngài sử dụng rượu một cách vừa độ. Ngài coi rượu vang là sáng tạo của Thượng Đế và vì vậy là rất tốt, ngài khuyến cáo sử dụng rượu vang với mục đích chữa bệnh, nhưng đồng thời rất lên án tật say xỉn. Thế mới thấy, rượu vang có tầm quan trọng như thế nào trong đời sống của… Chúa.

 

Rượu vang và những bí mật
Chính chúa Jesus đã tham gia vào việc làm rượu vang
  

  

Rượu vang và những bí mật
Ngài biết thế nào là rượu ngon

  

 Rượu vang và những bí mật
 
Ruợu vang cũng trở thành nét văn hóa riêng từ thời Trung cổ


Những dấu ấn lịch sử

          

Trở về với những căn cứ lịch sử, bạn nên biết rằng, từ việc phát minh ra rượu vang đến việc thực hiện sản xuất rượu vang là cả một quá trình dài đầy những thăng trầm, không thua kém bất cứ sản phẩm tinh hoa nào của nhân loại.
Rượu vang được sản xuất từ nho qua quá trình lên men. Do đó, lịch sử rượu vang cũng gắn liền với lịch sử cây nho – một trong những loại cây lâu đời nhất thế giới. Người ta tìm thấy vết tích của cây nho trong nhiều vùng khác nhau trên thế giới, trước cả khi có  những vết tích của người cổ đại. Phần lớn các nhà nghiên cứu đều nhất trí cho rằng, cây nho có nguồn gốc từ Tiểu Á, nhưng không ai rõ rượu nho đã được họ làm ra như thế nào. Theo truyền thuyết, một ông vua xứ Ba Tư đã vô tình để quên các chùm nho trong một vại sành, trên nắp có đề chữ  “độc dược”. Một người vợ kế của vua vì bị ruồng bỏ đã quyết định tự kết liễu đời mình. Bà tìm ra chiếc vại sành ấy và lấy nước nho ra uống, lầm tưởng đó là độc dược. Rượu vang đã ra đời như thế.

   
 Rượu vang và những bí mật

  

Rượu vang và những bí mật
Nho được xác định là một trong những loài cây cổ xưa nhất thế giới

  

Thực ra, khoảng 2000 năm trước Công nguyên, rượu nho đã có mặt ở Ai Cập, đến thế kỷ thứ 6 trước công nguyên, cây nho xuất hiện ở vùng Địa Trung Hải (thuộc nước Pháp bây giờ). Đến thời Trung cổ, nhà thờ giữ một vai trò quan trọng trong việc mở rộng diện tích trồng nho và cách làm rượu vang. Ngày nay, khi nói đến rượu vang, các tên tuổi như Pháp, Ý, Chi lê, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Úc… luôn giữ vai trò “thống soái” và là những “ông trùm” có khoản lợi nhuận khổng lồ từ ngành công nghiệp rượu vang nước nhà.

           
Nho sau khi thu hoạch, được xử lý và lên men trong các thùng gỗ sồi. Mỗi loại nho sẽ cho ra một loại vang khác nhau. Nho thì có hai loại: nho trắng và nho đỏ nhưng mỗi loại lại có các giống với tên gọi khác nhau. Chẳng hạn, khi đề cập đến nho đỏ, người ta sẽ nghĩ ngay ra các giống nho như: Merlot, Cabernet Franc, Carbenet Sauvignon, Grenache, Carrignan, Syrah, Pinot Noir, Duras... Riêng các giống nho trắng thì gồm có: Chardonnay, Chasselas, Chenin Blanc, Pinot Blance, Riesling, Sauvignon Blanc, Muscat… Ngoài ra, thời gian chưng cất cũng quyết định chất lượng của rượu. Có những loại rượu sau khi đóng chai, lại được chôn sâu dưới lòng đất, thời gian sẽ làm cho hương vị của chúng đủ đạt tới “độ chín” cần thiết.

  

Rượu vang và những bí mật
 
Người ta chưng cất nho trong những thùng gỗ sồi

      

Rượu vang và những bí mật
 
Sau đó rượu được đóng chai và chờ xuất xưởng

  

Cứ như thế, rượu vang âm thầm phát triển theo chiều dài lịch sử để đến ngày nay, nó có mặt khắp nơi trên thế giới và góp vào những bữa tiệc thịnh soạn.

 

Tiệc rượu vang – một lối văn hóa tao nhã

  

Lối uống rượu vang không phải là lối uống dành cho những người thô thiển. Nó là một nét văn hóa tao nhã, khách sáo, lắm lúc hàn lâm. Bằng chứng là, từ việc dùng ly, cách rót rượu cho đến việc nhấm nháp thế nào cũng có “bài bản” hẳn hoi. Rượu vang cơ bản có 4 loại: vang trắng, vang đỏ, vang hồng và champagne. Ứng với từng loại sẽ có những món ăn thích hợp và quy tắc: rượu đỏ dùng với thịt đỏ, rượu trắng dùng với thịt trắng thường là bất di bất dịch. Riêng vang hồng thì không được ưa chuộng bằng, cách dùng của nó tương tự vang đỏ. Champagne chủ yếu được khui ra trong những bữa tiệc mừng chiến thắng và tương đối dễ uống. Đây là loại rượu biểu trưng cho sự thành công. Riêng hoàng đế Pháp Napoleon thì xem champagne như một người bạn, trong lúc vui lẫn buồn: “Tôi không thể sống thiếu rượu champagne. Rượu này đáng uống khi thắng trận và không thể thiếu khi thua để giải sầu”.

   

Rượu vang và những bí mật
Thưởng thức vang là một thú vui tinh tế

    

Rượu vang và những bí mật
 
Ngay cả việc rót rượu cũng phải thể hiện sự tao nhã

    

Rượu vang và những bí mật
 
Ứng với mỗi loại rượu là một dạng món ăn khác nhau

     

Rượu vang và những bí mật
 
Người ta thường khui ruợu champagne cho các buổi tiệc mừng như Giáng sinh chẳng hạn

          

Ly dùng cho rượu vang cũng rất đa dạng và thường là loại ly dạng bầu, có chân và đế ly. Người thưởng vang cũng phải từ tốn, khởi đầu là ngửi, nhấp môi và uống cạn dần, phải để cho hương vị của vang tan dần trong vòm họng.
Có lẽ, đến đây, bạn đã hình dung được phần nào về loại thức uống kì diệu này rồi. Không “thô lỗ” như bia hay rượu trắng, vang bao giờ cũng kèm theo ý nghĩa tinh tế!

Vương Minh

 

Rượu vang và những bí mật

   

Nội dung bài viết trên cafétyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan