Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

22:11 29/08/2021

Gia vị sử dụng trong món ăn thường chỉ với một lượng nhỏ nhưng dù nhỏ đến đâu thì bạn vẫn có thể cân đong đo đếm như thường.Tuy nhiên, có một loại gia vị cũng có thể cân đấy nhưng nếu cứ quy ra trọng lượng mà so với các loại khác thì nhiều lúc, bạn phải phát ngất đi bởi nó quá đắt.

Share social

SAFFRON - GIA VỊ ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI

 

 

 

Gia vị sử dụng trong món ăn thường chỉ với một lượng nhỏ nhưng dù nhỏ đến đâu thì bạn vẫn có thể cân đong đo đếm như thường. Tuy nhiên, có một loại gia vị cũng có thể cân đấy nhưng nếu cứ quy ra trọng lượng mà so với các loại khác thì nhiều lúc, bạn phải phát ngất đi bởi nó quá đắt. Loại gia vị mà tôi đang nhắc đến đây là saffron hay còn gọi là nghệ tây. 

 

Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

 

Chắc bạn đang thắc mắc sao Saffron đắt vậy và nó dùng để làm gì? Thật ra, saffron mắc một phần cũng do công thu hoạch, bởi tất cả đều bằng tay và thủ công nhất. Nó là nhụy hoa của bông hoa Saffron màu đỏ cam mọc trong những vùng đất khô nóng của vùng đất Tây Nam Á – nơi của những vị thần và những câu chuyện huyền bí. Hoa màu tím, bé bằng hai ngón tay , mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy hoa và phải dùng tay mới lấy ra được. Phải mất 75 ngàn bông hoa , mới thu được khoảng… nửa kí Saffron. Do đó, khi mua saffron, người ta sẽ tính từng gam một, mỗi gam là đáng đồng tiền.

 

Chùm ảnh thu hoạch saffron ở nông trại Iran

 

Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

 

Hoa được hái

 

Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

 

Chất đống

 

Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

 

Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

 

Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

 

Và lấy nhụy

 

Những sợi đỏ cam dài mỏng này thoạt nhìn qua cứ như sợi thuốc lá nhưng ngửi thì thơm mà không hăng. Người ta thường dùng nó cho các loại xốt hải sản, mì để tạo mùi và màu đẹp hay thường nhất là cho các món cơm như risotto hay cơm Ấn hoặc bánh cookie. Để sử dụng loại gia vị này, người ta thường ngâm chúng trong nước nóng hay rượu vang cho đến khi nó nhả màu và mùi hoàn toàn, sau đó mới dung để chế biến.

 

Vì là một loại gia vị đắt và thuộc hàng hiếm nên việc bạn không tìm được saffron chính gốc hay mua nhầm hàng giả là chuyện thường. Loại saffron bột là dễ làm giả nhất, bởi khi này, người ta có thể trộn thêm bất cứ thứ gì có màu tương tự để đánh lừa bạn. Do đó, khi mua saffron, nên chọn loại sợi thì tốt hơn vì dễ phân biệt. Khi sử dụng saffron, nên chú ý các loại gia vị đi kèm khác vì nếu dùng không hợp, mùi của nó có thể bị chế ngự bởi các gia vị khác. Loại gia vị nên hạn chế khi đi kèm saffron là ớt và tiêu. Saffron tốt nhất là cần cất trữ trong thùng kín ở một nơi khô mát, nên sử sụng trong vòng một năm kể từ khi nó được thu hoạch, đóng gói vì nếu để lâu hơn nữa, hương vị và màu sắc của nó bắt đầu xấu đi.

 

Thật ra, Saffron đã xuất hiện từ thế kỷ 10 trước Công nguyên. Khi đó, người ta sử dụng nó như một phần trong nghi thức dâng lên các vị thần,  sử dụng như thuốc nhuộm, làm nước hoa và tắm táp cho cơ thể hơn là một loại  gia vị. Ngoài ra, người ta còn cho rằng, Saffron có khả năng kích thích tình dục nên còn được sử dụng như một loại thần dược tăng lực. Ngoài ra, nó cũng còn được sử dụng như trà và thuốc trị đau bụng.

 

Có thể thấy, trong quá khứ, Saffron được trưng dụng trong nhiều việc so với hiện tại nhưng dù sao, ở “vai trò” một loại gia vị, Saffron cũng đã vô cùng độc đáo rồi.

 

Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

 

Cơm saffron

 

Saffron- gia vị đắt nhất thế giới

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan