Sải bước "dũng sĩ"

22:11 29/08/2021

Bước ra từ thời cổ đại như biểu tượng của một thời hồng hoan hào hùng, những đôi giày dũng sỹ (Gladiator sandal) tuởng đâu đã khép lại cùng với thời đại của nó lại đi vào nền thời trang hiện đại với tất cả sự lộng lẫy...

Share social

Sải bước "dũng sĩ"

        

        

       
Bước ra từ thời cổ đại như biểu tượng của một thời hồng hoan hào hùng, những đôi giày dũng sỹ (Gladiator sandal) tuởng đâu đã khép lại cùng với thời đại của nó lại đi vào nền thời trang hiện đại với tất cả sự lộng lẫy. Người ta đã từng đánh giá nó không hơn một đôi giày sandal trẻ con. Vậy mà những năm gần đây, những đôi giày dũng sỹ cổ điển đã trở lại với một phong cách hoàn toàn mới mẻ, trẻ trung và mạnh mẽ, đã gây không ít những xáo động trong xu hướng thời trang thế giới.

       

        

Sải bước "dũng sĩ"
Chanel gladiator

              
Sandal vốn là loại giày phổ biến ở thời La Mã cổ đại, nơi có khí hậu nóng ấm như vùng Mediteranean. Thời đó không một công dân La Mã nào đi chân trần nếu họ không phải là những nô lệ cung đinh. Họ mang sandal không che đầu ngón chân trong nhà và ngược lại là những đôi giày hoặc boot che ngón chân làm bằng các sợi dây gia quấn quanh mắt cá chân, thậm chí lên đến đầu gối khi đi ra ngoài. Có thể nói sandal là loại giày thủ công đầu tiên trông cứng cáp, bởi nó có đế giày cứng đóng bằng đinh kèm với các loại dây quấn quanh chân làm bằng da. Giày dũng sỹ cũng là những đôi sandal với các dây da quai quấn quanh chân dạng chữ T.

    

Đúng như tên gọi cũng như một phần lịch sử của nó, giày dũng sỹ đã gắn liền với những dũng sỹ thời hy lạp và la mã cổ đại cùng với trang phục chiến đấu của họ. Có thể họ để chân trần khi chiến đấu với kẻ thù nhưng lúc nào trên đấu trường (như Colosseum), họ luôn phải mang sandal. Trên nền cát nóng ẩm ướt màu máu, những đôi sandal tạo một hình ảnh chiến binh anh hùng, các đấu sỹ luôn phải ăn mặc chỉnh tề với tất cả sự huy hoàng của giáp sắt vũ khí và cả giày của dũng sỹ. Vì thế mà nền thời trang hiện đại đã tái hiện lại nó như cách mà NTK Balmain đã mang nó trở lại với tên gọi oai hùng, như một cách khẳng định sự mạnh mẽ cho những đôi chân hoang dã vừa trở về từ các cuộc chiến.

                    

Sải bước "dũng sĩ"


Giày cho nam và giày với váy Maxi 

                                                
Năm 2000, khi bộ phim The Gladiator - Dũng sỹ giác đấu với diễn xuất của nam tài tử Russel Crowe đã tạo nên cơn sốt về dòng phim người hùng cổ đại cũng là lúc những đôi giày dũng sỹ bắt đầu được chú ý. Đến mùa hè năm 2008, Gwyneth Paltrow bất ngờ xuất hiện tại buổi ra mắt phim Iron Man trong chiếc đầm chiffon buông mềm trắng như các nữ thần Hy Lạp cùng với đôi giày dũng sỹ. Sự bảo chứng từ người nổi tiếng cũng như Hollywood đã đưa giày dũng sỹ với vẻ đẹp can trường mà hoang dã từ trên những con phố đến thảm đỏ sang trọng.

                                            

Sải bước "dũng sĩ"
Gwyneth tai buổi ra mắt phim Iron man năm 2008

                             
Nhưng giày dũng sỹ không phải là một trào lưu nhất thời nữa mà nó đã đi vào cuộc sống một cách phổ biến cho hầu hết mọi người bằng tính năng thoải mái tiện dụng của nó. Không có gì dễ dàng và an toàn hơn khi cả bàn chân của bạn được bao bọc chắn chắn mà vẫn thoáng mát trong cái nóng ngày hè. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, từ những cuộc gặp gỡ bình thường đến những buổi dạ tiệc sang trọng bạn vẫn có thể diện nó với nét cá tính rất riêng. Đặc biệt với các sợi dây và cổ giày cao còn là điểm nhấn nổi bật lên đôi chân dài thon thả. Tuy nhiên giày dũng sỹ dù phổ biến nhưng không hoàn toàn thích hợp với mọi dáng người, nếu chân bạn ngắn và to thì khả năng giày dũng sỹ càng làm bạn trông thấp hơn. Ngoài ra, chân bạn sẽ bị hằn lại các vệt dây nám đen vì ánh nắng. Nhưng nếu bạn vẫn yêu thích những đôi giày dũng sỹ trung thành thì một vài cân nhắc kỹ lương khi chọn kiểu giày bạn vẫn có thể diện nó một cách phù hợp với vóc dáng của mình.

                     

Sải bước "dũng sĩ"
Các mẫu giày của Eldeman trong mùa xuân - hè 2010

                         
Nhìn chung giày dũng sỹ cổ cao đến mắt cá chân là phù hợp với tất cả vóc dáng. Nếu bắp chân bạn to và ngắn thì bạn nên chọn loại giày có nhiều dây đan khít chặt, hoặc chọn lọai giày có gót cao tương đối.

                                            

Nếu bạn có đôi chân cao thon thả thì thật tuyệt vời với những đôi giày dây quấn quanh ống chân đến đầu gối. Nhưng tốt nhất là chọn loại có dây bản to để chân bạn trông đầy đặn hơn. Và ngược lại nếu bạn có bàn chân to bản thì nên chọn loại giày có dây mảnh.

                                   

Sải bước "dũng sĩ"
<Từ trái qua phải> ankle high, knee high, mid caft

        

Giày dũng sỹ thích hợp với mọi loại trang phục. Nếu diện với đầm hoa thì bạn nên chọn loại giày cổ thấp thiết kế đơn giản và có màu thuần nhất để tránh đối chọi màu sắc với phần trang phục. Còn nếu chiếc đầm của bạn đơn giản thì phần cổ giày càng cao càng giúp vẻ ngoài của bạn sống động, linh hoạt hơn.

                            

Sải bước "dũng sĩ"
Giày phối hợp với dress

          

          

Sải bước "dũng sĩ"

Giày phối hợp với skirt

                

Giày dũng sỹ thích hợp mọi loại quần. Nếu bạn diện quần tây công sở thì nên chọn giày có gót cao. Còn với dạng quần như jeans, kaki thì gấp gấu quần lên vài nếp làm bạn trông năng động cá tính hơn (như Kate Moss). Nếu diện quần đi tiệc tùng thì bạn hãy thoải mái chọn đôi có đế bằng và cao bao nhiêu tùy thích.

                                     

Sải bước "dũng sĩ"
Giày phối hợp với các kiểu quần

             

Quần short đặc biệt thích hợp với mọi loại giày dũng sỹ. Nhưng nếu bạn thêm cho mình một vài kiểu áo khoác Cardigan hay dạng áo khoác ôm dài là tạo thành phong cách của những chiến binh mạnh mẽ.

                  

Sải bước "dũng sĩ"
Giày cho quần short ngắn

 

Anh Lưu

  

Sải bước "dũng sĩ"

thời trang

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan