Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng

22:11 29/08/2021

Có thể cũng bởi sự hấp dẫn từ kiến trúc đến cách bài trí không gian ở những viện mỹ thuật, bảo tàng hay khu triển lãm mà nhiều nhà hàng cũng đã học theo phong cách ấy cho kiến trúc không gian của mình...

Share social

Sandwich tại Klimt – Café Sabarsky ấn tượng

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng

 


Có thể cũng bởi sự hấp dẫn từ kiến trúc đến cách bài trí không gian ở những viện mỹ thuật, bảo tàng hay khu triển lãm mà nhiều nhà hàng cũng đã học theo phong cách ấy cho kiến trúc không gian của mình...


Carey Brad Show - một trong 10 người nổi tiếng trên thế giới, tên tuổi của ông có mặt ở khắp nơi tại TP New York, trên khắp các con đường, những bảng quảng cáo của ông ấy ở bất cứ nơi nào. Trong số 10 người nổi tiếng về nghệ thuật trên thế giới còn có Marc Jacobs ở West village. Một ông già tóc bạc lịch lãm, với gương mặt lien tục có trên các tạp chí, một nụ cười than thiện luôn nở trên môi… Ở New York ông thật sự là một người nổi tiếng, đặc biệt ông là một người rất thân thiện về văn hóa và nghệ thuật, có thể dễ dàng gặp ông ở bất cứ nơi nào trên phố.
Có thể nói, New York là trung tâm của những sáng tạo nghệ thuật và những người làm nghệ thuật, từ những nhân vật tên tuổi thuộc hàng top kể trên, đến những nghệ sỹ mới nổi tài hoa… bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ nơi nào trên đường phố New York.

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


Quảng cáo Marc Jacobs của Barneys New York tại West Village


Đời sống xã hội, tính lưu động của sự sáng tạo với sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các ngành công nghiệp như thời trang, mĩ thuật, âm nhạc, thiết kế thể hiện rõ trong cuộc sống. Công nghiệp sáng tạo thể hiện ở nhiều hình thức, đa dạng và độc đáo. Người ta nói, “New York đang tăng trưởng không ngừng, từng bước trở thành thành phố của nghệ thuật và văn hóa”.

Nghệ thuật và văn hóa là hội tụ sáng tạo từ nhiều thành phần khác nhau, từ những diễn viên điện ảnh, nhà thiết kế thời trang, họa sĩ…họ đều có một điểm chung là khát khao cống hiến vì nghệ thuật. Nghệ thuật không giới hạn biên giới – không cách biệt về thời gian và không gian; Có thể dễ dàng tìm thấy ở cửa hàng quần áo Soho với 10 kiểu mẫu quần áo đến từ những nước khác nhau, và dù là người không quen biết cũng sẽ trở nên thân thiết, bởi thông qua các phương tiện truyền thong đại chúng, nghệ thuật đến được tất cả mọi nơi, với tất cả mọi người, ai cũng biết, ai cũng có những cảm nhận, cảm xúc riêng hướng về nghệ thuật. Người ta chẳng cần quan tâm đến việc con gà có trước hay quả trứng có trước, cũng chẳng cần phân biệt lớn nhỏ, ở nghệ thuật, họ chỉ bàn luận về cảm xúc, về cảm nghĩ của cá nhân mỗi người. Họ tụ tập lại và nói chuyện thoải mái với nhau ở mọi nơi, từ những viện bảo tàng đến các viện triển lãm lớn nhỏ.

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


Một trong các viện triển lãm của Chelsea

 

Tiêu biểu cho New York có viện bảo tàng Metropolitan Museum, biệt danh là Mets. Tuy mặt bằng viện bảo tàng này hơi nhỏ một chút, nhưng ở đó còn có viện mỹ thuật MoMa đã 5 lần giành được cảm tình của những người chuộng thời trang, viện bảo tàng thiên nhiên lịch sử đối diện công viên Central Park được nhiều đứa trẻ ưa thích. Guggenheims chiếm vị trí thứ tư không chỉ bởi có tòa nhà Neue Gallery màu nâu sẫm mà còn có Chelsea, Lower East Side rộng thênh thang, phải mất một tuần mới đủ để ngắm tất cả các nơi của phòng triển lãm này. Cũng có một lí do khác, viện triển lãm và viện bảo tàng khiến nhiều người yêu thích New York một cách tột bậc như vậy là từ những người thích nghệ thuật và văn hóa. Tôi cũng từng phải mất cả buổi để lục lọi thông tin trong quyển sách du lịch viện bảo tàng thiên nhiên Mechuna. Nếu hỏi tôi nơi nào đã đi nhiều nhất và nhất định vẫn muốn đi đến một lần nữa thì tôi dứt khoát nói đến viện mỹ thuật hiện đại MoMa và viện triển lãm Neue Gallery.
Có thể cũng bởi sự hấp dẫn từ kiến trúc đến cách bài trí không gian ở những viện mỹ thuật, bảo tàng hay khu triển lãm mà nhiều nhà hàng cũng đã học theo phong cách ấy cho kiến trúc không gian của mình. 
 

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


Lối vào đơn giản giống một ngôi nhà

Neue Gallery


Dù rằng có qui mô nhỏ, nhưng đến Neue Gallery, tôi cảm thấy như đi vào một không gian của những người say mê nghệ thuật, nó được trang trí rất đẹp. Người ta nói rằng thực ra nó được 2 nhà yêu nghệ thuật có tiếng ở New York khởi xướng, một là Serge Sabarsky - chuyên gia triển lãm các tác phẩm mỹ thuật và Ronald S.Lauder - giám đốc của Brad Estee Lauder, nơi chuyên trưng bày các loại mỹ phẩm nổi tiếng. Ở đó có tập hợp các tác phẩm nghệ thuật mà tôi vô cùng yêu thích. Từ một đất nước lạ lẫm nhưng chúng ta cũng có thể gặp một trong số các tác phẩm từ các nghệ sĩ như Josef Hoffmann, Koloman Moser cùng với tranh của Egon Schiele hay Gustav Klimt. Trong 30 năm, Sabarsky đứng đầu là người có nhiều tác phẩm mỹ thuật làm say mê lòng người, nghe nói sau khi chết, ông đã dồn toàn bộ tâm huyết và lòng yêu nghệ thuật để làm ra một phòng triển lãm riêng của mình. Vì thế mà tên của nhà hàng ở tầng 1 được đặt ra chính là Café Sabarsky.
 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


Rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật được bố trí ánh sáng trên những cái ghế.

 

Thật sự khi đến Café Sabarsky, tôi cảm giác nó thật sự nhận được nhiều cảm tình hơn so với Neue Gallery, tôi bị bối rối giữa một hàng người nối đuôi nhau. Nếu nhìn thấy những ông lão, bà lão da tráng trong rất quí phái cứ như là đã sống lâu ở Upper East  Side đang đứng chờ ở mỗi hàng dài thì bạn sẽ thấy sức hấp dẫn của nơi này. Ở bên trong được trang trí theo phong cách xưa( Kiến trúc Austria từ thế kỉ 19) với những món tráng miệng Austria rất ngon. Thiết kế những chiếc đèn chiếu sáng của Josef Hoffmann, trang thiết bị là Adolf Loos, ở mỗi gốc của nhà hang, bên bức tường là những tấm vải căng trên sofa có trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ những năm 1912 của Otto Wagner. Các tác phẩm nghệ thuật hòa vào như là một phần của Gallery – những tác phẩm làm say mê lòng người. Nếm thử món tráng miệng Sachertorte hay món ăn truyền thống của Austria xung quanh các tác phẩm cổ điển, bạn sẽ có một thời gian có giá trị tiếp thu kinh nghiệm cho bản thân về văn hóa của Đức và Austria.

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng
 
Tranh minh họa thú vị của cửa hàng MoMa. Vẽ một người thủy tinh gắn với dáng vẻ ngồi trên chiếc ghế.

 

MoMa


 Viện mỹ thuật hiện đại MoMa nằm ở giữa trung tâm thành phố, nơi có những nhân viên mặc y phục phương Tây màu xám. Nơi đây đã 5 lần được viện bảo tàng mỹ thuật hiện đại công nhận là con đường của thời trang. Một người nào đó gọi viện mỹ thuật hiện đại là “thời đại của những người có óc sáng tạo” nhưng theo cảm  nhận của tôi thì “khả năng làm thăng hoa nghệ thuật với sức tưởng tượng mới lạ thì nó là cái không phải cho người bình thường”. Sự thật, nó được ví như là cái nĩa được uống cong; nhưng những thứ đó tập hợp lại với những đường cong nhiều hình dáng là sự tiếp cận những cái hàng ngày có thể trải qua một cách bất cẩn và nuôi trồng sức tưởng tượng cho những đồ vật ngày càng tiến bộ hơn. Tập hợp những sự nghiên cứu như vậy có phải là bắt đầu của sự phát triển liên quan đến nhiều sự sáng tạo.
 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


Triển lãm của Dan Perjcvschi.

 

Đi qua viện mỹ thuật hiện đại ở MoMa, ở đó cũng có nhạc không lời. Bạn sẽ khám phá ra những tác phẩm triển lãm đặc biệt, được thay đổi bất cứ khi nào. Ở đó còn triển lãm toàn bộ tranh minh họa của Dan Perjovschi được vẽ lên tường - là một trong những triển lãm đặc biệt đáng nhớ nhất. Từng người từng người một đã vận hành đưa ra lời chỉ trích tác giả người Rumani vì đã vẽ một tác phẩm một cách vô ý thức về chính trị và xã hội. Nhưng nếu thử nhìn qua thì mọi người cứ như đã đặt tâm hồn vào trong bức tranh đến nỗi đầu đau lúc nào cũng không biết. Từ trên nhìn xuống, cảm giác tất cả mọi người bên dưới giống như những đứa trẻ đang chờ ăn. Hơn nữa ngoài những cửa hàng với những thiết kế đặt biệt hướng ra công viên, có thể thưởng thức ánh nắng mặt trời làm cho tâm trạng tốt hơn, mà còn có khoảng 3 nhà hàng bán các món ăn ngon.
Thứ nhất, qui mô Café 2 ở tầng 2 là lớn nhất, nếu bạn muốn chọn hình thức tự phục vụ của nhà hàng thì bạn nhấn bản số đặt ở góc nhà hàng rồi bạn lấy thức ăn từ nơi đó. Thực đơn có thể trang trí rượu nho đã được chuẩn bị trước và cũng có thức ăn mặn Tây Ban Nha (bỏ vào dĩa nhiều loại thức ăn Tây Ban Nha) nên những món ăn đó tốt cho việc làm dịu cơn đói.

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng
 
Salad trứng chần của Terrace 5. Tiêu chuẩn của bữa ăn nhẹ.
Frisee giống như cái rổ. Làm cho tôi nhớ lại cái nhánh của cây măng tây

 

Thứ 2 là Terrace có ở tầng 3 vô cùng thoáng rộng, vào ngày thời tiết tốt nếu ngồi ở chỗ hành lang bên ngoài thì có thể tận hưởng bầu không gian trong lành từ công viên đằng xa cùng làn gió thổi nhẹ. Giá cao một chút nhưng nếu đã đến một lần, chắc chắn bạn sẽ muốn đến nữa, hoặc sẽ giới thiệu mọi người đến ăn các món ăn đó, thậm chí còn mua đem về cho người lớn.

Thứ 3, tính chuyên nghiệp của đầu bếp và phục vụ; Bếp trưởng Gabriel Kreuther là đầu bếp hàng đầu, với phong cách nấu ăn kết hợp hài hòa giữa ẩm thực Mỹ và Pháp. Hơn nữa, phía quán Bar ở gần lối ra vào cũng rất tốt cho những ai muốn thưởng thức một ly rượu nho với những người tình cờ quen biết.

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng
 
Dan Perjovschi đã vẽ cho MoMa hình ảnh chiếc xe bò với chiếc bánh hog dog ở bên cạnh rất dễ thương.

 

Những tác phẩm với hội chợ triển lãm thú vị cùng với món ăn ngon, suốt một ngày ở trong MoMa, đi đến các nhà hàng phù hợp với từng tính cách, và nếu có may mắn vào ngày hè thì tôi cũng sẽ không biết thời gian đang trôi qua khi thưởng thức buổi hòa nhạc sang trọng đang diễn ra ở trong công viên, trải qua một thời gian ngắn trong một ngày bận rộn mọi người sẽ được làm dịu đi cả thể xác và tâm hồn, từ những tác phẩm với những bức tranh đẹp có giá trị xuất sắc. Giả sử nếu địa vị là sinh viên của New York, giống như Parsons hay Fit thì sẽ hài lòng bởi phí vào cửa miển phí. Vì có chế độ hệ thống nhóm thành viên nên nếu trả 75$ trong một năm thì nhận được nhiều ưu đãi và miễn phí vào cổng, hoặc cũng có thể nhận giảm giá 10% từ nhà hàng hay cửa hàng quà lưu niệm. Đó chính là New York, nơi có những con người vô cùng sang tạo, với sáng kiến xây dựng nhà hàng từ những nơi mà người ta từng nghĩ đó chỉ là viện mỹ thuật.

“Công nghiệp sáng tạo không phải là một phần của đô thị, mà đó chính là phong cách của  New York.”

Trong [New York mọc lên nhờ sự sáng tạo của thế giới]

Đọc cuốn sách giải thích công nghiệp văn hóa với nghệ thuật liên quan đến New York thông qua thuật ngữ chuyên ngành, tôi đã phát hiện ra định nghĩa của một đoạn văn tràn ngập sự ấm áp ở trong cảm giác mơ hồ.

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng
 
Những tác phẩm nghệ thuật đang bị che giấu ở khắp mọi nơi trên đường.

 

Tôi đi bộ lang thang trên khắp các con đường mà không biết mệt, tôi nhìn thấy những hình ảnh đầy cá tính, cửa hàng thần kỳ bên trong, tranh tường đặc biệt đã bị che khuất. Nghệ thuật không chỉ ở những nơi chính thống, mà nó xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi hoàn cảnh và bất chấp mọi ngăn cản, nó vẫn tồn tại.

 

Café Sabarsky
 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


Bảng thực đơn

 

Đến Neue Gallery, lần đầu tiên khi nhìn thấy sự lộng lẫy từ những ánh đèn hay những trang thiết bị của nơi đó, thật sự tôi không biết đó là một tác phẩm nghệ thuật. Tôi thích ánh sáng mặt trời của cửa sổ với bầu không khí trong lành nơi đó; Trên thực đơn nhà hang, những nét chữ màu trắng lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời, hiện rõ trên mặt bàn bằng đá cẩm thạch. Sabaski là người Austria và đại bộ phận tác phẩm của Neue Gallery là của Đức và cả người Austria, nên  thức ăn cũng có cảm giác hấp dẫn ở những cái có thể ăn từ nước khác.
 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


Coffee

 

Thời tiết quá lạnh nên tôi đã gọi cà phê trước, cà phê được để vào một cái mâm dầy nhỏ màu bạc. Đặc biệt để một cái muỗng ở trên một ly nước. Bỗng dưng, tôi thắc mắc không hiểu tại sao ngày xưa Austria lại có thể tạo nên thật nhiều sang tạo trong món ăn như vậy.

 


 Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng
Matjies Herring with Egg and Apple

 

Nấu giấm trong cá trích là một trong số món ăn tôi thường xuyên thưởng thức ở Austria, nước chúng tôi các bạn có thể mua sườn nướng ở các chợ. Vỏ chua và dầy, cùng sự hòa trộn của hành và táo chua chua ngọt ngọt với cá trích đã ướp muối ở trên ổ bánh mì xù xì tinh tế. Thật ra, nó chỉ là một vật mang tính trưng bày mà thôi. 

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


 
Hungarian Beef Goulash with Fresh Herbed Quark Spatzle

Món thịt bò hầm của người Hungari là món ăn xuất phát từ Hungary. Dù xuất phát từ Hungari nhưng nó lại là món hầm tiêu biểu được ưa chuộng ở Austria. Dù chỉ húp vào miệng một muỗng canh thôi nhưng mùi vị của nó đã lan truyền khắp cơ thể. 

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng


 
Spatzle

 

Spatzle đang bày biện ra là món ăn được thưởng thức nhiều ở Austria, giống như cháo lúa mì được nấu bằng bột mì. Cảm giác khi ăn món này là mềm hơn so với món cháo lúa mì và cứng hơn so với Gnocchi. Thông thường cho thêm bơ vào hay cho thêm thảo mộc vào trong Spatzle.

Lần đầu tiên khi ăn món sandwich và Spatzle thì hơi lạ một chút, nhưng tim tôi sẽ run lên nếu ăn và thưởng thức ngay bên những bức tranh vẽ của Gustav Klimt hay Egon Schiele. Tôi cũng chẳng biết tại sao lại có ảo giác như đã hiểu những tác phẩm đó.

TIP
Áo đuôi én(dress coat): mỗi cửa hàng đều khác nhưng là loại áo khoác thông thường là cho nam giới hay là cái giới hạn quần áo như bộ lễ phục Business casual. Thật ra nếu bạn không thích áo đuôi én thì có thể từ chối một cách lịch sự từ lối vào.

 

Sandwich tại Klimt - Cafe Sabarsky ấn tượng

 

Nội dung bài viết trên cafétyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 


 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan