Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

22:11 29/08/2021

Những ánh đèn chói lọi, những tiếng reo hò, phấn khích của đám đông, ánh đèn flash chớp liên tục của kí giả, những tấm poster hoành tráng giữa bầu trời…

Share social

SCANDAL: NHỮNG GÓC KHUẤT SAU SÂN KHẤU

 

 

 

Những ánh đèn chói lọi, những tiếng reo hò, phấn khích của đám đông, ánh đèn flash chớp liên tục của kí giả, những tấm poster hoành tráng giữa bầu trời… đó là những thứ làm nên vẻ đẹp huyền ảo cho cái thế giới “người của công chúng” nhưng mấy người thấy được, hiểu được những góc khuất phía sau ánh đèn sân khấu ?

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

Xuyên suốt mạch phim là cuộc đời của Ý Linh, một cô gái trẻ đẹp đang thành danh trong giới showbiz, nhưng mở đầu phim chính là một chiều mưa ảm đạm, là khoảng thời gian mà những người nghệ sĩ trở về nhà sau những nụ cười gượng để tạo kiểu trước mặt báo chí, sau những giờ lao động trước ống kính. Căn biệt thự, thứ tạo vật tượng trưng cho sự xa hoa, là mơ ước của bao người hiện ra một cách mờ mờ ảo, chiếc cầu thang xoắn trong ánh chớp mập mờ như báo trước chuyện không lành sắp đến với Ý Linh, và rồi cô phát hiện chồng mình treo cổ tự tử. Đó là thắt gút đầu tiên mà phim gieo vào lòng khán giả.

 

Từ giã căn biệt thự, Ý Linh dọn về sống trong một khu chung cư nghèo và quyết tâm bắt đầu lại từ đầu với những nỗi căm hờn dành cho Trà My. Sự thăng trầm đối nghịch của Ý Linh và Trà My là sự chuyển dịch dễ thấy trong thế giới những người nổi tiếng. Ranh giới giữa vinh quang và sự tầm thường là rất mong manh, dễ xoay chiều đổi vận như chính chuyện của hai người. Ý Linh nổi lên trước và đã cưới được một anh chồng đại gia, cho đến khi anh chồng đó mê mẩn Trà My sau này. Trong tâm thức của Ý Linh, hoặc theo như cô tâm sự với báo giới, chính Trà My đã dùng một thứ bùa ngải gì đó khiến chồng cô mê muội, đồng thời khiến sức khỏe của cô đi xuống kéo theo sự nghiệp bắt đầu suy tàn.

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

Nhưng đó là tiền đề của quá khứ, câu chuyện tiếp tục với sự cố gắng trở lại sân khấu của Ý Linh và như vòng quay của định mệnh, khi sự nghiệp cô bắt đầu khởi sắc, Trà My lại xuất hiện, ám ảnh cô trong những giấc, những cây cảnh trong nhà héo trụi phủ đầy sự ma ám và sự kinh hoàng đến từ những bùa chú không rõ nguồn gốc. Con người khi bị đẩy vào đường cùng sẽ dám làm những chuyện động trời và một kết cục đẫm máu giữa hai người đẹp là điều xảy ra tất nhiên, tuy nhiên tất cả chỉ là bề nổi của câu chuyện.

 

Scandal ngày nay vốn đã trở nên phổ biến ngay trong giới showbiz của Việt Nam, dường như nó luôn là phương thuốc thần kỳ giúp những những “chú vịt xấu xí” nhanh chóng lột xác và trở thành những “con thiên nga đẹp đẽ”, nhưng đừng quên rằng, thiên nga dù đẹp đến đâu cũng chỉ là thứ gia cầm khi lọt vào bàn tay con người, có thể bị thịt bất cứ lúc nào. Dường như trong Scandal, người ta mới thấy lại được hết tài năng của Victor Vũ như ngày vừa xuất hiện trên thị trường điện ảnh. Một bộ phim theo đúng chất của Victor Vũ với những khu chung cư tồi tàn nhất cũng trở nên thơ mộng dưới góc máy của anh, một góc nhỏ tối om với bóng đèn chập sáng chập tắt cộng với âm thanh của nhà soạn nhạc Christopher Wong, đã biến nhiều trường đoạn bình thường làm thót tim khán giả. Nhưng trên hết, Scandal giống một câu chuyện trần trụi về bộ mặt của thế giới showbiz thời bấy giờ mà Victor muốn bóc trần mọi chiêu trò của nó.

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

Những chiêu mà hai nhân vật Ý Linh và Trà My thể hiện chính là những chiêu phổ biến nhất hiện nay. Một là: những tấm ảnh gợi cảm, dù Trà My hay Ý Linh, lúc nổi tiếng hay chưa nổi, tất cả đều chụp những tấm khiêu gợi, phô những đường con cơ thể. Hai là: có những mối quan hệ với đại gia. Ý Linh nổi lên và nhanh chóng kết hôn với một đại gia để thăng tiến hơn, ở hướng khác, Trà My cũng dựa vào chính chồng của Ý Linh để nổi tiếng. Ba là: những câu tuyên ngôn gây sốc, và đây là nút thắt quan trọng mà Victor Vũ cài vào. Xuyên suốt từ trailer, từ đầu câu chuyện, những lời kể của Ý Linh, xoay quanh câu chuyện cô tố Trà My dùng bùa ngải để hủy hoại gia đình của cô. Trong suốt phần lớn của bộ phim, những hình ảnh quái dị, những cơn ác mộng của Ý Linh khiến nhiều khán giả bắt đầu nghĩ rằng mình đang xem một cuốn phim kinh dị mang hơi hướm quen thuộc của dòng phim bùa ngải nổi tiếng của Thái Lan. Nhưng cho đến cuối cùng, thứ ma thuật ghê tởm ấy cũng chỉ là bình thường so với thủ đoạn của con người.

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

“Cô đừng nghĩ đến việc trả thù. Bùa ngải là ma quỷ, người nào gieo quả, ắt có ngày trả quả”

 

Lời bà thầy giải bùa mà Ý Linh đi gặp vô tình ứng vào rất nhiều trường hợp của các nhân vật trong phim. Đó là lúc mà người ta bắt đầu tự hỏi: tại sao đã có những biểu hiện rõ ràng khi Ý Linh gần như bị rối loạn thần kinh từ nghi vấn dùng bùa ngải lần thứ hai của Trà My nhưng Linh vẫn một mực chối bay chối biến. Lẽ nào một người từng tố giác thứ bùa phép này một lần lại bỗng dưng kinh sợ? Đến lúc này người ta mới vỡ lẽ ra rằng: câu chuyện Trà My dùng bùa ngải ếm Ý Linh lần đầu hoàn toàn là bịa đặt. Ý Linh đã dùng câu chuyện này để gây dư luận về mình, đồng thời hạ thấp danh dự của Trà My và cô đã bị “trả quả” khi chịu đựng sự ám muội của chính câu chuyện mà cô từng bịa ra.

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

Maya trong vai Trà My

 

Trà My cũng đã nhận cái “nhân quả” mà cô gây ra khi hết phá hoại hạnh phúc gia đình người khác, tung clip bôi nhọ danh dự, nói xấu đồng nghiệp.

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

Minh Thuận trong vai nhà sản xuất Thiện

 

Một kẻ khác cũng chịu báo ứng đó là kẻ đứng đằng sau tất cả mọi chuyện, ông Thiện (Minh Thuận đóng) nhà sản xuất phim. Kẻ giới thiệu bà thầy giải bùa cho Ý Linh là ông nhưng cũng chính ông là kẻ chủ mưu gây nên những ảo giác về bùa ngải của Ý Linh bằng thứ thuốc bỏ trong bình nước uống hằng ngày của Ý Linh. Đó là cách Victor gỡ nút thắt vì sao cây cảnh trong nhà mà Ý Linh tưới hàng ngày vẫn héo trụi. Và gieo nhân nào, gặt quả đó. Ông Thiện cũng đã phải trả giá bởi chính nạn nhân mà ông gây ra.

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

“Bùa ngải” trong Scandal mà Victor cài cắm vào kì thực chỉ là một khái niệm, một quy luật nhân quả tất yếu. Giống như tay nhà báo lá cải, kẻ góp sức phá hoại cuộc đời Ý Linh và bao ngôi sao khác đã bị đánh thừa sống thiếu chết. Một hình ảnh mà Victor ngầm phê phán những kẻ chỉ chuyên viết blog, mạo nhận nhà báo, sục sạo đời tư của người khác rồi xuyên tạc sẽ lãnh hậu quả thích đáng.

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

Đoạn clip bán dâm bị lộ của Ý Linh trong phim

 

Những chiêu trò của Showbiz vốn trở thành cơm bữa hàng ngày của các tờ báo mạng, báo lá cải nhưng Victor lại biết cách biến những điều quen thuộc ấy thành một câu chuyện thú vị, trộn lẫn trong phong cách trinh thám kinh dị mà ai yêu thích. Song song đó, vẫn có những ý tứ nhân văn trong một câu chuyện kịch tính, bạo lực và kinh dị. Kết thúc bộ phim là hình ảnh cô bạn thân của Ý Linh, một diễn viên sân khấu kịch bình thường, có cuộc sống bình dị mà hạnh phúc bên chồng, con. Trên nền ca khúc Trời ơi của Lê Cát Trọng Lý như một khúc ca đọng lại sau một bộ phim, văng vẳng đâu đó trong tâm trí là câu nói “làm nghề này mà sống nhờ scandal là không bền đâu em ạ”  tưởng chừng như là câu nói lạc lõng trong trailer lẩn bộ phim, nhưng đến cuối cùng, nó trở thành một thông điệp nhẹ nhàng gởi đến những người còn ôm giấc mộng làm người nổi tiếng.

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

Scandal: Những góc khuất sau sân khấu

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan