SHINee và sự trở lại ấn tượng

22:11 29/08/2021

Cứ như buổi lễ Grammy thứ 53 đã xác nhận, nếu nói trong những năm gần đây, nghệ sĩ hot nhất, đình đám nhất có lẽ chỉ có Adel. Tuy nhiên, vẫn có một nghệ sĩ khác đang giữ ưu thế vượt bậc hơn hẳn cô ấy.

Share social

SHINee và sự trở lại ấn tượng

 

 

 

Cứ như buổi lễ Grammy thứ 53 đã xác nhận, nếu nói trong những năm gần đây, nghệ sĩ hot nhất, đình đám nhất có lẽ chỉ có Adel. Tuy nhiên, vẫn có một nghệ sĩ khác đang giữ ưu thế vượt bậc hơn hẳn cô ấy. Đó là cô gái gốc Mĩ nhưng dòng nhạc cô ấy thể hiện lại mang một nét hoàn toàn khác với nơi cô sinh ra. Và người mà tôi nhắc đến chính là Lana Del Rey. Hôm nay, tôi xin giới thiệu album đầu tay của cô ấy < Born To Die >. Cùng lúc, tôi cũng trình bày luôn album mới của SHINee - các chàng trai của chúng ta đã quay lại sau một thời gian dài vắng bóng, và album của Poetree – nhóm nhạc 2 thành viên đã biến ước mơ lâu nay của mình trở thành hiện thực

 

Lana Del Rey  < Born To Die >

 

Phản ứng của nước bạn cũng rất nhiệt liệt. Nghệ sĩ người Mĩ này đã lôi kéo rất nhiều quan tâm của công chúng tại Châu Âu, Anh và nhận giải thưởng Nghệ sĩ mới hải ngoại tại lễ trao giải Brit Award. Vậy sự mới mẻ mà cô ấy có được đáng để mọi người thừa nhận và hâm mộ sẽ là gì đây? Dòng nhạc với trang phục hở cùng sự  kì quái của Lady Gaga và sự nhẹ nhàng của Katy Perry khiến công chúng California thấy thích thú không còn sức hút nữa rồi. “Một cô gái hết sức mới mẻ” đã xuất hiện trong năm 2012.

 

Mang nét cổ điển giống các cô nàng tha hương, có ngoại hình như một cô diễn viên trong phim điện ảnh vào những năm của thập niên 60. Hơn nữa, khả năng âm nhạc của cô ấy rất tuyệt vời, thế đấy, có ai lại từ chối cho được. Các ca khúc trong album của cô khác hẳn các ca khúc của Lady Gaga và Katy Perry, điển hình như “”Born to die”, “Off to the race”, “ Video games”, “Dark paradise”, “ Carmen”. Tựa như ta được nghe một khúc tức hứng trong các ca khúc của nhạc bibốp ( một loại nhạc jazz). Sự hòa âm và giai điệu trong các bản nhạc của cô ấy mang một nét rất riêng, không lẫn đi đâu được.

SHINee và sự trở lại ấn tượng

 

Trước khi thử nghiệm “phần hát hò” của Lana, chúng ta hãy nhìn lại những nghệ sĩ như Adel – giọng ca vàng trong thời gian gần đây, cùng Whitney Houston và Mariah Carey – 2 siêu sao của những năm 90 đánh mất giọng hát đặc trưng của mình trong dòng chảy của thời gian. “Sức ép vì sự coi trọng vô điều kiện của nhiều người đối với khả năng ca hát”, có khi lại là vết thương ăn sâu mãi mãi trong lòng các ca sĩ; nếu không có giọng hát, âm lượng quá lớn thì họ không thể làm âm nhạc được. Giọng hát không có khả năng hồi phục của họ bị giới truyền thông lên án, chỉ trích với những lời nói ác ý vậy mà là “diva” và ngay sau đó sẽ là “sự chán ngấy” trong dòng nhạc của người đó. Các bạn có nghe thấy sự cổ vũ, khuyến khích của mọi người dành cho Lana Del Rey? Cô ấy cho thấy kĩ năng âm nhạc của mình và điều này mới thật quan trọng.

 

Chúng ta có thể biết được điều này qua các ca khúc như “Blue jeans”, “ Diet mountain dew”, “Million dollar man” , v.v… Dù nó phá vỡ concept thông thường nhưng vẫn thật tuyệt trong mắt công chúng yêu nhạc. Thỉnh thoảng, cô ấy ngân cao giọng hát, thỉnh thoảng, cô ấy phát âm không được chuẩn xác, thỉnh thoảng, cô ấy khiến cho mọi người chú ý vì mức độ xử lí âm rất tốt của mình. Nữ anh hùng với cách hát đặc biệt đã trở thành “một sức sống mới” cho thị trường âm nhạc hiện nay

 

“Sự mơ hồ” vẫn còn ở đó. Không rõ ràng là thuộc về phong cách Pop của Mĩ hay nhạc đồng quê nhưng giai điệu trong các ca khúc lại khiến người ta ngạc nhiên vì không ai nghĩ Lana lại thể hiện lọai nhạc thế này, nó giống với khúc tức hứng của jazz “cơ bản của Mĩ”. Cùng tồn tại với giai điệu chính là âm thanh hiện đại cực tinh tế với dáng vẻ cổ điển sẵn có của cô khiến người ta phải đặc biệt để ý. “Anh hùng âm nhạc trẻ tuổi” được mọi người yêu mến như Kurt Cobain và ngay cả Britney Spears cũng muốn có điều đó. Không phải giọng ca khéo léo nhưng nó lại thể hiện sự mãnh liệt mà người nghe sẽ không bao giờ thấy chán. Thật đáng ngạc nhiên cho một cô nàng thế này. Một cá tính mới, một đặc trưng mới cuối cùng đã làm nên chiến thắng tầm cỡ thế giới; và đó là Lana Del Rey với < Born To Die >.

 

Bài viết / Park Bom ([email protected] )

 

SHINee < Sherlock >

 

Sự thành lập các nhóm nhạc thần tượng không phải một chuyện dễ dàng, để được lòng các fan lại càng khó, nhưng SM lại thành công trong việc này. Nhìn rộng hơn môt chút thị trường này, chúng ta sẽ thấy họ đào tạo nghệ sĩ không phải chuyện thường, họ để các nghệ sĩ thử nghiệm những lĩnh vực mới mẻ mà trước đây chưa ai thực hiện. Nó được thể hiện qua sự thành công vượt trội của BoA ở thị trường Nhật Bản, vượt qua Châu Á, chúng ta có 2 nhóm nhạc đình đám nhất từ trước tới nay Super Junior và DongBang ShinGi; trong số các nhóm nữ thì có f(x) – một nhóm nổi bật trong khoảng thời gian năm 2011. Trông giống như SM luôn mong muốn sự bình ổn nhưng thật ra họ đang muốn thực hiện một sự mạo hiểm và muốn đạt tới mức độ thành công lớn nhất cho nhóm nhạc mình đào tạo. Đây là sự thật và điều này đã được công nhận bởi các fan yêu nhạc ở Hàn Quốc.

 

Có lẽ chúng ta phải thêm một nhân vật nữa vô dự án này của SM. Bước tiến lần này của SHINee là một điều đáng kể và đáng để chúng ta ghi vào sử kí. Lần đầu làm việc ở nước ngoài, Mĩ rồi Châu Âu, giờ đây, sau 1 năm rưỡi, họ đã quay lại và tiếp tục thực hiện các dự án âm nhạc của mình tại Hàn Quốc. Thực ra sự khác biệt trong phong cách nhạc của SHINee và f(x) từng không hợp với công chúng yêu nhạc nhưng thời gian trôi qua, thử nghe nhạc của họ rồi mới thấy có nét gì đó thu hút và cuối cùng cả hai cũng đạt được thành quả to lớn; mỗi thành viên trong nhóm đều có cho mình một hình tượng riêng, một sắc thái riêng, không hề đồng nhất với nhau. Tiếp nối f(x) thì lần này, SHINee nhờ EP mà các chàng trai đã cho công chúng yêu nhạc thấy một dáng vẻ khác, đầy sức sống hơn của mình.

 

SHINee và sự trở lại ấn tượng

Các ca khúc lần này của nhóm khác trước rất nhiều, mang nhiều nét mới mẻ hơn. Lúc đầu, tôi tập trung vô 3 bài đầu nhưng vì album có nét gì đó đặc biệt nên tôi đã lắng nghe và cảm nhận hết cả đĩa nhạc của 5 anh chàng này. Tên của dự án thôi cũng khiến dân tình ầm ĩ cả lên “Hybrid Remix”. Họ thể hiện sự khác biệt, mới lạ mang đến các ca khúc như “Sherlock” rồi liên kết với “Note” và “Clue”, một SHINee hoàn toàn khác đã ra đời, thành công theo cách của họ trong thế giới của chính mình, không giống việc “The Boys” của SNSD từng bị lên án vì đã phá vỡ hình tượng cơ bản trước đây của mình, dù ca khúc cũng được các fan yêu thích. Ca khúc “Sherlock” của SHINee rất đáng để chúng ta lưu lại trong thư viện nhạc của mình đấy.

 

Từ giai điệu đặc trưng cùng giọng ca chính của Jonghyun trong “Clue” nhẹ nhàng làm ta cảm giác liên tưởng tới Michael Jackson và Quincy Jones, cho đến “Note” – một ca khúc với phong cách mới mẻ, tất cả đều tạo nên sức hấp dẫn cho album này. Lời nhạc thì khỏi phải nói vì nó tạo hứng thú  và mang đến cảm hứng cho người nghe. “Sherlock” cũng là ca khúc được dựa trên những điều này mà ra đời, mang chút kì lạ và đặc biệt. Có khác về dáng dấp cũng như tính chất nhưng khúc dạo đầu được thể hiện rất khéo léo và tài tình. Chính nó tạo nét hấp dẫn cho bài nhạc này đấy. Phần kết cấu hoàn hảo cùng màn trình diễn không chê vào đâu được thật sự khiến chúng ta khâm phục và phải thừa nhận sự tiến bộ vượt bậc này của họ.

 

Mọi thứ khiến tôi ngạc nhiên chỉ đến đó thôi. Các ca khúc sau cũng hay nhưng vẫn có gì đó khiến tôi phải suy nghĩ. Âm thanh của flute ấn tượng với giai điệu đều đều trong “Alarm clock” khiến cơn ác mộng của sự li biệt biến mất dần dần, “Strangers” lại nhẹ nhàng như tác phẩm ra mắt của ca sĩ người Nhật Komuro Tetsuya, còn “Honesty” với âm sắc đơn giản của ghita thùng mang lại dư âm khó quên. Dù nói phần sau cũng không mấy đặc biệt nhưng các ca khúc của họ cũng thật khác so với trước đây

 

SHINee và sự trở lại ấn tượng

 

Lúc tôi cảm nhận được một nhóm nhạc nam và nữ đang nắm quyền chủ đạo chính là khi tôi nghe những tác phẩm thế này. Trong cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt thế này thì bạn phải có thực lực, như thế  mới có thể tồn tại. Lần này, chúng ta hãy bỏ qua những nỗi lo âu và bận tâm mà nghe thử album của nhóm nhạc thần tượng này xem sao. Sẽ thấy gì đó gắn bó với mình. Các chàng trai vẫn đang dần trưởng thành và giờ đây một tác phẩm tuyệt vời đã ra đời, đó chính là “thế giới của SHINee”, họ đã tạo nên thế giới cho riêng mình.

 

Bài viết / Hwang Seoneop ([email protected])

 

Poetree  < Love you, Hopelessly>

 

“Không có lí do gì để chúng ta nghe theo con tim mình”. Câu này giống với một câu trong bài luận văn diễn thuyết của Steve Jobs tại trường Đại học Stanford. Hơn 10 năm mang trong mình một ước mơ duy nhất, giờ đây, họ đã làm được và biến điều đó thành hiện thực. Kết thúc vai trò luôn đứng phía sau như một tác giả viết nhạc và PD của đài phát thanh và bây giờ, họ bước ra phía trước thực hiện ước mơ của mình.

 

Phải làm nên bài hát để mọi người muốn nghe lại mới được. Họ đã lên tiếng quyết tâm vững vàng như thế, nhất định phải thế, phải vậy mới gọi là thành công. Sự lựa chọn của 2 người này chính là âm nhạc tự nhiên không mượn bất cứ sức mạnh của các loại máy móc điện tử nào cả. Trong số những ca khúc được trình diễn bằng ghita aucostic thì đặc biệt có “Sunday of my life” với nhịp độ nhạc nâng cấp theo phong cách R&B, còn “We haven’t time” lại được thể hiện theo nhịp điệu funky. Dùng MIDI, chúng ta có thể dễ dàng chỉnh lí tất cả mọi thứ. Nhưng họ lại từ chối dùng nó và thể hiện nó theo cách riêng của mình và tạo ra một phiên bản sống động hơn

SHINee và sự trở lại ấn tượng

 

Không thể bỏ qua những thách thức các thể loại nhạc khác được. Ballad, punk, rock hiện đại, soul, v.v… Brian Song và Seo Jeongjin viết lời, còn viết nhạc, chơi base, piano, v.v… đã có những bạn đồng nghiệp khác. Họ nhờ đến sự giúp đỡ của Dalmoon, Ali, Hwa Yobi, Jeong Yeop, Park Jihye, Ju Yi, Chi Yoo, v.v… để từng người trong họ sẽ tạo ra phong cách đa dạng hơn cho các ca khúc

 

Trong đó, có bài nhạc mang phong cách rock hiện đại  là “Lost”. Có thể các bạn say mê hình tượng đặc trưng “ballad, R&B” của Jeong Yeop nhưng những giọng ca khác cũng sẽ khiến bạn ngạc nhiên nữa mà, đúng không nào? Anh ấy chọn cách hát sao cho phù hợp và mang đến sự tự do vô hạn cho người nghe khi cảm nhận ca khúc của mình. Mặc dù đã đưa gần 8 ca khúc cho các ca sĩ có giọng ca khác nhau nhưng “Can’t take my eyes off you” với “ What shall we do”  do Seo Jeongjin và “I loved you”  do Brain Song hát mới thể hiện được cái gọi thế nào là một vocal chân chính.

 

Giống như lời ca khúc “Cloudy, Clear later”. “ Không có thứ gì là kết thúc cả/ Lúc ta định từ bỏ là lúc chỉ mới bắt đầu/ Lalalala”. “ Bạn có thể bỏ đi/ Bạn có thể đến bất cứ đâu bạn muốn/ Hãy cứ bước đi cho tới khi thấy tê buốt nơi cổ chân mình/ Lalalala”. Như thế, họ thể hiện nó trong album Love You, Hopelessly. Sau khi tốt nghiệp, cả hai đều có con đường riêng của mình nhưng thật ra họ đã thành lập ban nhạc khi còn ở trường Đại học. Giờ đây, thời gian trôi qua nhưng họ vẫn can đảm, quyết tâm thực hiện ước mơ ngày ấy, chưa bao giờ ra khỏi trong tâm trí họ một giây phút nào. Họ độc lập trong sáng tác, không hề đạo nhạc của bât cứ ai, trong thế giới đầy thị phi, sự ăn cắp ý tưởng âm nhạc cứ gọi là đầy rẫy nhưng họ vẫn giữ được phong độ cho mình, hai con người ‘mơ mộng” đã sẵn sàng để bước vào thế giới ngoài kia. Với một mục đích chân chính, họ muốn đem đến âm nhạc làm cho người nghe thấy dễ chịu và hiểu được họ. Nếu chân thành thì không có gì mà ta không thể làm được, chính điều này sẽ làm mọi người cảm động và chấp nhận phong cách nhạc của họ.

 

Bài viết / Park Bom ([email protected])

 

SHINee và sự trở lại ấn tượng

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của Hansae Yes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan