Sự quan trọng của nước đối với luyện tập

22:41 22/05/2020

Khỏi cần giải thích ta cũng biết nước cực kỳ quan trọng đối với cơ thể nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước cho đúng. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé.

Share social

Luyện tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe và giúp cuộc sống tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, có một lưu ý cực ký quan trọng là bạn không nên để cơ thể bị thiếu nước khi luyện tập.

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Thiếu nước ảnh hưởng toàn bộ cơ thể


Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói 70% cơ thể là nước. Toàn bộ hoạt động của cơ thể đều cần nước từ những hoạt động vật lý tới những phản ứng sinh học. Vì vậy, bạn cần luôn tránh tình trạng thiếu nước. Nước giúp thanh lọc các độc tố ra khỏi các bộ phận trong quá trình trao đổi chất. Phải luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể. Không nên đợi đến lúc khát rồi mới uống vì lúc đó cơ thể bị thiếu nước trầm trọng nên mới thể hiện ra cảm giác khát. 

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Nhất là trong lúc luyện tập thì nước lại càng quan trọng. Việc tập luyện tiêu tốn năng lượng và lượng nước thải trong quá trình tập khá lớn. Tất cả các bộ phận đều được hoạt động một cách tối đa vì thế cũng gây đổ mồ hôi, làm tiêu hao các chất điện giải trong cơ thể.


Khi cơ thể bị  thiếu nước, mọi hiệu suất công việc đều bị giảm đi đáng kể. Từ tinh thần, sức lực cho đến khả năng tư duy. Không cơ quan nào có thể hoạt động bình thường khi thiếu nước. 


Nhu cầu nước cụ thể của cơ thể khi tập luyện


Khi thực hiện các bài tập, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi để làm mát. Trong mồ hôi cũng chứa các chất điện giải và nước nên bạn cần bổ sung đầy đủ nước. 


Tùy theo thể trạng và trọng lượng của mỗi người mà nhu cầu bổ sung chất lỏng khác nhau. Cũng tùy thuộc vào các hoạt động cụ thể nữa. Dưới đây là vài con số cơ bản của một người lớn bình thường. Bạn nên nắm để tránh tình trạng mất nước nhé!

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Trước khi tập: Uống khoảng 500-600ml nước ít nhất 4 giờ trước khi chơi thể thao. Uống 250-350ml nước khoảng 10 đến 15 phút trước khi tập thể dục.


Trong khi tập: Nếu bạn tập luyện dưới một giờ, hãy uống 100-250ml nước sau mỗi 30 phút. Nếu thời gian tập luyện nhiều hơn một giờ, nên uống 100-250ml thức uống thể thao (có chứa chất điện giải và carbohydrate) cứ sau 15-20 phút.


Sau khi tập: Cứ mỗi gram bị mất đi trong quá trình tập luyện với cường độ cao, bạn cần uống 600-700ml nước giải khát thể thao hoặc nước tinh khiết, các vận động viên thường tự cân trước và sau khi tập luyện để xác định điều này.


Đầy đủ nước rất quan trọng nhưng không nên uống quá 950ml / 1 giờ trong khi luyện tập. Việc này rất không tốt cho thận của bạn.


Những loại nước cần tránh uống khi tập luyện


Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên uống trước khi tập luyện. Sữa khá khó tiêu hóa nên uống sữa sẽ khiến bạn khó tập và làm giảm hiệu quả tập luyện.


Nước trái cây đóng hộp không nên uống, bạn có thể sử dụng các loại nước trái cây tự nhiên.

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Bia rượu là thứ tuyệt đối không nên uống trước khi tập.


Các loại nước có ga cũng là “thứ cấm” trước khi tập luyện. Nó khiến bạn bị đầy bụng và còn chứa lượng đường cao. Vì chúng chứa rất nhiều natri nên sẽ gây tình trạng khát nước khi luyện tập.

Shop café style
  • 5 loại thực phẩm dưỡng ẩm da vào mùa lạnh

    Da khô là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt hiện tượng này xảy ra khá nặng khi chúng ta già hoặc vào thời tiết khô lạnh. Những bạn cũng đừng lo lắng, những loại thực phẩm dưới đây sẽ khiến làn da của bạn được giữ ẩm tuyệt vời.

  • Những điều tuyệt vời dành cho những người đi xe đạp

    Ít ai biết rằng chiếc xe đạp gần gũi với chúng ta hằng ngày lại mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ đến vậy. Phong cách sống bận rộn nhanh chóng khiến mọi người chùn chân trước việc luyện tập thế nhưng hôm nay bạn sẽ có cái nhìn khác sau khi đọc bài viết này.

  • Những lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày - Tuyệt vời hơn bạn nghĩ

    Chắc hẳn nhiều bạn đọc bài viết này chưa leo lên chiếc xe đạp đã từ rất lâu rồi, trong khi bạn có thể lướt như gió với chiếc xe máy hay ngồi thoải mái trong xe ô tô. Có rất nhiều lựa chọn trong việc di chuyển nhưng những lợi ích của việc đạp xe có thể thay đổi vóc dáng và sức khoẻ tinh thần của mọi người.

  • 6 cách để loại bỏ Cellulite cứng đầu hiệu quả nhất

    Cellulite hay còn gọi là sần vỏ cam, hình thành khi các mô mỡ dưới da được phân bố không đồng đều, tạo thành những vết lồi lõm vô cùng mất thẩm mỹ trên bề mặt da. Để tìm hiểu thêm về tình trạng này cũng như cách loại bỏ chúng, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết về cách để loại bỏ cellulite cứng đầu dưới đây nhé.

  • Bơ hạnh nhân và bơ đậu phộng - Loại nào Tốt cho sức khỏe hơn?

    Tuy nhiên hầu hết các loại hạt này không dễ kiếm và giá thành khá cao. Để giải quyết vấn đề này các bạn có thể lựa chọn bơ đậu phộng hoặc hạnh nhân để thay thế. Nhưng loại nào tốt cho sức khỏe hơn, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

  • Nghe nhạc trước khi đi ngủ có tác dụng gì?

    Chúng ta rất cần có một giấc ngủ ngon, sâu giấc , đây chính là khoảng thời gian não bộ được nghỉ ngơi hoàn toàn để nạp thêm năng lượng cho một ngày làm việc mới. Đồng thời sẽ giúp tâm hồn luôn được khoan khoái, chất lượng cuộc sống được cải thiện một cách rõ ràng.

  • Những bí quyết làm đẹp đáng giá mà phụ nữ hiện đại nên quan tâm

    Phụ nữ ở mỗi quốc gia sẽ có những nét đẹp riêng, cũng như có những bí quyết làm đẹp đáng giá riêng cho làn da, mái tóc, vóc dáng… Vậy chị em có muốn biết làm thế nào để có mái tóc suôn mượt như những cô gái Philipins, hay có đôi bàn tay thon thã, mềm mại như những phụ nữ Pháp không nào

  • Những cách thanh lọc cơ thể sai lầm

    Trong đời sống ngày nay thì việc thanh lọc cơ thể là rất cần thiết bởi chất độc có thể thâm nhập vào cơ thể chúng ta bằng rất nhiều con đường. Tuy nhiên, không phải dễ dàng để biết cách thanh lọc cơ thể chính xác.

  • Xóa tan làn da xỉn màu với những bí quyết cực đơn giản

    Làn da xỉn màu nỗi ám ảnh của mọi cô gái. Chẳng những dìm hàng nhan sắc mà còn khiến bạn trông già nua so với tuổi. Vậy làm sao để bảo vệ và tránh khỏi tình trạng này.

  • Đẹp hơn mỗi ngày nhờ 7 bước đơn giản

    Không phải ai tự nhiên sinh ra đều sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, tất cả đều được chăm sóc và rèn luyện theo thời gian để bản thân trở nên khỏe và đẹp hơn, ưu tú nhất có thể.