Sự quan trọng của nước đối với luyện tập

22:41 22/05/2020

Khỏi cần giải thích ta cũng biết nước cực kỳ quan trọng đối với cơ thể nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước cho đúng. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé.

Share social

Luyện tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe và giúp cuộc sống tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, có một lưu ý cực ký quan trọng là bạn không nên để cơ thể bị thiếu nước khi luyện tập.

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Thiếu nước ảnh hưởng toàn bộ cơ thể


Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói 70% cơ thể là nước. Toàn bộ hoạt động của cơ thể đều cần nước từ những hoạt động vật lý tới những phản ứng sinh học. Vì vậy, bạn cần luôn tránh tình trạng thiếu nước. Nước giúp thanh lọc các độc tố ra khỏi các bộ phận trong quá trình trao đổi chất. Phải luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể. Không nên đợi đến lúc khát rồi mới uống vì lúc đó cơ thể bị thiếu nước trầm trọng nên mới thể hiện ra cảm giác khát. 

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Nhất là trong lúc luyện tập thì nước lại càng quan trọng. Việc tập luyện tiêu tốn năng lượng và lượng nước thải trong quá trình tập khá lớn. Tất cả các bộ phận đều được hoạt động một cách tối đa vì thế cũng gây đổ mồ hôi, làm tiêu hao các chất điện giải trong cơ thể.


Khi cơ thể bị  thiếu nước, mọi hiệu suất công việc đều bị giảm đi đáng kể. Từ tinh thần, sức lực cho đến khả năng tư duy. Không cơ quan nào có thể hoạt động bình thường khi thiếu nước. 


Nhu cầu nước cụ thể của cơ thể khi tập luyện


Khi thực hiện các bài tập, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi để làm mát. Trong mồ hôi cũng chứa các chất điện giải và nước nên bạn cần bổ sung đầy đủ nước. 


Tùy theo thể trạng và trọng lượng của mỗi người mà nhu cầu bổ sung chất lỏng khác nhau. Cũng tùy thuộc vào các hoạt động cụ thể nữa. Dưới đây là vài con số cơ bản của một người lớn bình thường. Bạn nên nắm để tránh tình trạng mất nước nhé!

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Trước khi tập: Uống khoảng 500-600ml nước ít nhất 4 giờ trước khi chơi thể thao. Uống 250-350ml nước khoảng 10 đến 15 phút trước khi tập thể dục.


Trong khi tập: Nếu bạn tập luyện dưới một giờ, hãy uống 100-250ml nước sau mỗi 30 phút. Nếu thời gian tập luyện nhiều hơn một giờ, nên uống 100-250ml thức uống thể thao (có chứa chất điện giải và carbohydrate) cứ sau 15-20 phút.


Sau khi tập: Cứ mỗi gram bị mất đi trong quá trình tập luyện với cường độ cao, bạn cần uống 600-700ml nước giải khát thể thao hoặc nước tinh khiết, các vận động viên thường tự cân trước và sau khi tập luyện để xác định điều này.


Đầy đủ nước rất quan trọng nhưng không nên uống quá 950ml / 1 giờ trong khi luyện tập. Việc này rất không tốt cho thận của bạn.


Những loại nước cần tránh uống khi tập luyện


Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên uống trước khi tập luyện. Sữa khá khó tiêu hóa nên uống sữa sẽ khiến bạn khó tập và làm giảm hiệu quả tập luyện.


Nước trái cây đóng hộp không nên uống, bạn có thể sử dụng các loại nước trái cây tự nhiên.

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Bia rượu là thứ tuyệt đối không nên uống trước khi tập.


Các loại nước có ga cũng là “thứ cấm” trước khi tập luyện. Nó khiến bạn bị đầy bụng và còn chứa lượng đường cao. Vì chúng chứa rất nhiều natri nên sẽ gây tình trạng khát nước khi luyện tập.

Shop café style
  • Chọn bài tập theo... dáng người

    Tự tìm bài tập luyện ở nhà trên internet là biện pháp tối ưu trong thời COVID-19. Tuy nhiên, theo chuyên gia thể dục thẩm mỹ Nguyễn Thu Hằng, việc lựa chọn bài tập muốn hiệu quả cần dựa trên mỗi dáng người phù hợp.

  • 4 nhóm thực phẩm cần ăn đủ để tăng cường sức đề kháng

    Dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Khi một hệ miễn dịch mạnh khỏe giúp cơ thể chống lại các bệnh tật, trong đó có COVID-19.

  • 6 nguyên nhân khiến mông của bạn bỗng mọc những chiếc mụn đáng ghét

    Mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hiền, mụn ở mông thực chất không phải là mụn mà là các viêm nang lông, một bệnh nhiễm trùng nhẹ ở nang lông, thường là mụn đỏ và mụn mủ.

  • Tập luyện nâng cao sức khỏe hệ hô hấp trong mùa dịch COVID-19

    Bệnh COVID-19 là một căn bệnh truyền nhiễm do SARS-CoV-2 gây ra. Bệnh lây chủ yếu qua các giọt bắn văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi, thở ra. Vì vậy nâng cao sức khỏe nói chung, sức khỏe hệ hô hấp nói riêng là “pháo đài vững chắc” bảo vệ cơ thể phòng chống bệnh COVID-19.

  • 5 loại thực phẩm giúp bạn giải khát ngày hè

    Bạn có thể khát nước vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Mất nước ngày hè dễ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Giải khát là nhu cầu cần thiết trong những ngày hè nóng nực. Nhưng uống nước thể nào và loại nước nào giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất?

  • Đọc sách giúp kéo dài cuộc sống, giảm 20% nguy cơ tử vong

    Chúng ta đều biết việc những thông tin từ sách có thể làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi người, nhưng đọc sách có lợi ích sức khỏe như thế nào?

  • Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh mùa dịch

    Duy trì lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý là những cách có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chuẩn bị sẵn sàng khi cơ thể tiếp xúc với các mầm bệnh không mong muốn.

  • Ăn gì để có vòng eo ‘con kiến’?

    Khi lo lắng về vòng eo của mình, bạn có thể bị cám dỗ bởi những thứ như chế độ ăn kiêng bụng phẳng hoặc chế độ ăn kiêng eo thon. Tuy nhiên, đó không phải là cách giảm cân hiệu quả.

  • Bí quyết sở hữu mặt V-line, ‘đánh bay’ nọng cằm

    Theo lời khuyên của các chuyên gia, không nhất thiết tìm đến biện pháp dao kéo, bạn có thể giảm béo mặt bằng cách điều chỉnh và thay đổi lối sống.

  • Redoxon Triple Action đồng hành cùng cộng đồng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

    Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo vệ sức khỏe bằng cách tăng cường sức đề kháng là một trong những giải pháp quan trọng để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. Sức đề kháng được xem như thành trì bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công từ các tác nhân bên ngoài. Trong đó, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.