Sự trở lại của người nhện

22:11 29/08/2021

Đã 10 năm kể từ ngày những tòa cao ốc chính bắt đầu xuất hiện những mảng tơ nhện và bóng dáng của một anh chàng trừ gian diệt bạo mặc đồ bó sát màu xanh-đỏ trong Spider Man (2002)

Share social

SỰ TRỞ LẠI CỦA NGƯỜI NHỆN

 

 

 

c5 năm kể từ khi anh vắng bóng trên các rạp chiếu phim sau tập cuối cùng, bây giờ, một người nhện mới trẻ trung đang trở lại với sứ mệnh vượt qua cái bóng cũ của thành công, tiếp tục vẽ nên những câu chuyện của người anh hùng tuổi teen.

 

Sự trở lại của người nhện

 

Marc Webb và hành trình mang người nhện trở lại

 

Marc Webb là ai?

 

Dĩ nhiên bạn sẽ chẳng biết nhiều về ông đạo diễn này cho đến mùa hè năm nay.  Marc thật ra cũng đã nổi tiếng từ lâu nhưng là trong lĩnh vực âm nhạc khi đã từng thực hiện video clip ca nhạc cho các nghệ sĩ nổi tiếng như No Doubt, 3 Doors Down, Green Day,  raper Kayne West và P.Diddy. Và nếu bạn để ý một chút thì chuyện tình được kể theo phong cách lạ lùng trong “500 Days of Summer” (2009) chính là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Marc. 

 

Sự trở lại của người nhện

 

Đạo diễn Marc Webb đang chỉ đạo diễn xuất

 

Spider Man là ai?

 

Là người tuổi teen có khả năng leo tường, phóng tơ nổi tiếng từ lâu trên truyện tranh của Marvel, nhưng anh thực sự trở thành một thương hiệu nổi tiếng khi bước chân là màn ảnh dưới bàn tay của đạo diễn Sam Raimi. Ba tập phim, 2,6 tỉ USD lợi nhuận trên toàn cầu, đó là chưa kể lợi nhuận từ các sản phẩm ăn theo phim bán chạy như tôm tươi trên toàn cầu đã khẳng định cho vị thế của thương hiệu Spider Man.

 

Vì thế khi hai cái tên này kết hợp lại với nhau cũng tạo nên không ít nghi ngờ. Việc tạo dựng một siêu anh hùng truyện tranh lên màn ảnh đã khó, lại là một siêu anh hùng đã thành công và quen thuộc trên màn ảnh như Spider Man lại càng khó khăn đối với đạo diễn còn ít tuổi nghề như Marc Webb, nhưng đó lại là lí do chính để Sony chọn Marc cho sứ mệnh khó khăn này. Sự mới mẻ và cách nhìn lạ của Marc là cái mà Sony hướng đến để hồi sinh người nhện, vốn đã quen thuộc và cốt truyện đã được đẩy đi quá xa dưới sự tài hoa của đạo diễn Sam Raimi.

 

“ Tôi có cảm giác chúng ta biết mọi điều về “Người Nhện”, về hào quang, sự dũng cảm và tất cả mọi thứ hay ho khác, nhưng chúng ta thật sự biết gì về Peter Parker?” Marc Webb đã nói thế về bộ phim của mình, với ông, phần NGƯỜI trong người hùng mới là thứ đáng chú ý  “Peter Parker mới là điểm nhấn mấu chốt. Tôi luôn là một fan trung thành của Spider Man nhưng người tôi thật sự thán phục lại là Peter Parker” 

 

Sự trở lại của người nhện

 

Andrew Garfield – chàng Spider Man mới

 

 Marc đã xây dựng bộ phim theo đúng hướng yêu thích của ông, nói nhiều hơn Peter chứ không chỉ có Spider Man. Rất nhiều chi tiết kinh điển về chàng Người Nhện đã được giữ lại, nhưng đào sâu hơn là câu chuyện vì sao cha mẹ của Peter lại mất tích, cái cách mà Peter chống lại sự thiếu thốn tình cảm ở lứa tuổi mới lớn, những rung động và những quyết định để làm một người hùng.  Người Nhện mới của Andrew Garfield đã cho thấy một hình tượng rất mới của nhân vật này - nhanh nhẹn, láu cá và hiếu động hơn nhiều so với những gì Tobey Maguire đã đem đến 10 năm về trước. Mặc dù vẫn khá nhút nhát, bẽn lẽn khi đứng trước người con gái mình mong nhớ là Gwen Stacy, nhưng ánh mắt, cử chỉ cho thấy Peter Parker mới này bạo dạn, tự tin khi bộc lộ tình cảm chứ không khù khờ, hiền lành như tạo hình của Tobey. Andrew cũng đã diễn tả đúng tâm trạng của một người nhện tuổi teen: bồng bột, thích thể hiện bản thân ngay sau khi có siêu năng lực, sẵn sàng trả đũa kẻ hay ức hiếp mình chứ không phải phản ứng bằng cách tự vệ theo phiên bản cũ. Cả bộ trang phục đỏ xanh huyền thoại cũng phải theo yêu cầu của Marc Webb rằng chúng phải trông như được làm bởi một sinh viên với chiếc máy may gia đình. "Đôi mắt là cặp kính lồi lấy từ kính mát và dưới chân là đế lấy từ các đôi giày” và đó mới thực sự là những gì mà học sinh trung học có thể tìm được và chế tạo, chứ không thể là những trang phục bóng bẩy, hiện đại. 

 

Sự trở lại của người nhện

 

Emma Stone trong vai Gwen Stacy

 

Điểm khác biệt nữa so với phiên bản cũ chính là về mối tình đầu của Peter Parker. Thay thế cho cô hàng xóm tóc đỏ Mary Jane Watson với mong ước trở thành diễn viên là Gwen Stacy - một tiểu thư tóc vàng, một trí tuệ siêu phàm và niềm đam mê với khoa học. Người đẹp Emma Stone hóa thân khá tròn vai trong phim này khi tạo nên một mối tình mới. Nếu người nhện cũ tương tư Mary Jane chỉ vì những xúc cảm từ ngoại hình thì người nhện mới tìm thấy điểm tương đồng từ niềm đam mê khoa học với Gwen Stacy. Gwen không phải là một bình hoa di động chỉ biết chờ Spider Man đến cứu, với kiến thức về khoa học của mình, Gwen đã có đóng góp quan trọng giúp người nhện đánh bại kẻ thù Lizard (người thằn lằn).

 

Sự trở lại của người nhện

 

Ra đời sau 10 năm, The Amazing Spider Man tận dụng ưu thế của kĩ thuật khi những màn nhào lộn của người nhện được hỗ trợ tối đa từ kĩ xảo 3D vẫn những cú đảo người giữa không trung đầy thu hút. Một cốt truyện mới mẻ, sự đào sâu về quá khứ, một người nhện mới, đẹp trai, trẻ trung và mạnh mẽ, một cô tóc vàng cá tính được tái hiện dưới góc nhìn mới của Marc Webb, sự trở lại của người nhện mới hứa hẹn thành công và sự xuất hiện trở lại của người hùng tuổi teen trên màn ảnh rộng.

 

Chuyện về cha đẻ của Người Nhện

 

Người Nhện đã là một cái tên nổi tiếng của tạp chí truyện tranh Marvel, là thành công của đạo diễn Sam Raimi, là bệ phóng của diễn viên Tobey Maguire, nhưng ít người biết rằng, cha đẻ của nhân vật này- Stan Lee- lại là một cái tên còn nổi tiếng hơn tất cả những người trên từ rất lâu rồi.

 

Sự trở lại của người nhện

 

Stan Lee – cha đẻ của nhân vật Spider Man

 

Stan Lee, người sở hữu ngôi sao thứ 2.428 trên Đại lộ Danh vọng Hollywood, là "cha đẻ" của không chỉ Spider Man mà cả một loạt người hùng khác của  Marvel Comics như "The Incredible Hulk" "X-Men"… Trong lịch sử, chưa có tác giả truyện tranh nào đạt được tầm cỡ như Lee với 90% các nhân vật và tác phẩm của Marvel Comics là do bàn tay ông tạo ra. Truyện tranh của Stan Lee đã bán được hơn 2 tỷ bản ở 75 nước trên toàn thế giới, với 25 ngôn ngữ khác nhau. Những nhân vật của ông đã được dựng thành 24 bộ phim hoạt hình và phim chiếu rạp.

 

Stanley Martin Lieber sinh ngày 28/12/1922, tại New York, trong một gia đình nhập cư Do Thái nghèo. Thời niên thiếu, Stanley từng làm nhiều công việc khác nhau. Thứ cậu thích thú nhất là nhận viết thông cáo báo chí hay những kịch bản ngắn. Năm 1939, ngay sau tốt nghiệp trung học, Stanley làm trợ lí cho Joe Simon và Jack Kirby, tại Timely Publications do Martin Goodman thành lập. Công việc đầu tiên của Stanley thật ra rất bình thường: một chân phụ việc cho họa sĩ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, Stanley đã nhanh chóng thăng tiến từ trợ lí văn phòng lên người vẽ tranh minh họa, rồi sáng tác truyện với bút danh Stan Lee, và cái tên ấy đã khiến cho cả thế giới phấn khích. 

 

Sự trở lại của người nhện

 

Sau khi giải ngũ trở về, Stan Lee giữ vai trò chủ chốt khi trở thành biên tập viên trẻ tuổi nhất của Atlas Comics khi mới 17 tuổi. Stan Lee trở thành nhà sáng tác duy nhất của hàng nghìn trang truyện cho đến khi bị khựng lại do truyện tranh bị cáo buộc là nguyên nhân gia tăng tội phạm vị thành niên và bị kiềm chế dưới luật truyện tranh (comics code). Cho đến khi đối thủ của Atlas Comics là DC Comics làm hồi sinh thể loại truyện tranh siêu nhân và gặt hái thành công đáng kể, Lee trở lại và đã tạo ra loạt truyện siêu nhân mới hoàn toàn với đề tài chống lại các cuộc chiến vô nghĩa. Khác xa các siêu anh hùng cổ điển quá lý trí và chỉn chu, nhân vật của Lee là những con người thật, sống trong những thành phố có thật. Họ cũng sầu muộn, nóng giận, tham ăn, cháy túi mà vẫn tìm cách gây ấn tượng với bạn gái, lo lắng khi đối mặt với các vấn đề rất thực của cuộc sống đến nỗi bệnh nặng…. Họ rất "shock" khi vô tình có được siêu năng lực, mất định hướng, nội tâm giằng xé, thậm chí còn không muốn làm siêu anh hùng. Tuy nhiên, chính những trăn trở rất−người, rất đời thường ấy, cộng thêm ý chí không bao giờ đầu hàng số phận đã đưa họ đến gần trái tim độc giả hơn bao giờ hết. Họ ngộ ra rằng: năng lực càng lớn thì trách nhiệm càng cao như một chân lý mà Stan Lee đã ngụ ý rằng: "Anh hùng có thể chính là bạn!"

 

1961 trở thành một năm đặc biệt của làng comic với việc Atlas Comics đổi tên thành Marvel Comics (do Lee chọn) − nhà xuất bản truyện tranh lớn nhất nước Mĩ. Đánh dấu sự kiện này là màn xuất hiện đầy ấn tượng của Fantastic Four. Bộ tứ siêu đẳng là một bước chuyển mình đáng kể trong sự nghiệp của Lee, cũng như lịch sử truyện tranh. Ông chủ trương mở rộng cốt truyện và tuyến nhân vật để người đọc cùng tham gia xây dựng ý thức cộng đồng giữa fan hâm mộ và tác giả. "Marvel Method" (phương pháp Marvel) dần trở thành phong cách comic cho nhiều thế hệ sau này. 

 

Sự trở lại của người nhện

 

Trong số đó, nổi tiếng nhất vẫn là anh chàng đu mình bằng tơ nhện bắn từ tay: Spider Man! Ngay lần đầu xuất hiện (8/1962), Người Nhện đã được đón nhận vô cùng nồng nhiệt và nhanh chóng trở thành một hiện tượng cực “hot”. Đây hẳn nhiên là tác phẩm thành công nhất của Stan Lee, đạt danh hiệu bộ truyện tranh có sức sống lâu bền nhất trong lịch sử cho đến khi hào quang của nó được tô điểm rực rỡ thêm trên màn ảnh rộng vào năm 2002.

 

Sự trở lại của người nhện

 

Mặc dù ngày nay, với sự hỗ trợ của kĩ thuật,  các hình ảnh trong truyện tranh đã trở nên tinh vi hơn rất nhiều, nhưng sự thành công của những nhân vật do Stan Lee tạo ra là minh chứng cho triết lí "Cốt truyện mới là tất cả! Bạn có thể tạo những hình ảnh tuyệt vời nhất thế giới, nhưng nếu chúng chỉ mô tả cho một câu chuyện chẳng ai quan tâm thì coi như bạn… chẳng có gì" của chính Stan Lee, đó đã là bài học nằm lòng cho tất cả những họa sĩ chọn truyện tranh làm kế sinh nhai của mình.

 

Cái chết của người nhện

 

Sự trở lại của người nhện

 

 
Cái chết của người nhện trong tập cuối cùng

 

Khi Người Nhện bắt đầu nhào lộn trở lại trên các màn ảnh rộng ở Việt Nam thì ít ai biết rằng cái chết đã đến với nhân vật này trên truyện tranh. Theo nguồn tin của New York Post, Người Nhện sẽ chết vào tập 160 của bộ truyện tranh cùng tên. Anh đã hi sinh bản thân mình để cứu tính mạng dì May. Trước khi ra đi, Người Nhện đã nói với dì May một câu vô cùng cảm động: "Cháu đã không cứu được bác Ben (chồng của dì May). Nhưng cháu đã cứu được dì, cháu đã làm được điều đó".

 

Mặc dù nhà sản xuất đã gọi cái chết của Peter Paker là sự hi sinh của một anh hùng và điều đó sẽ làm cho hình ảnh của chàng nhện trở nên tròn vẹn hơn bởi anh đã dành cả cuộc đời của mình, đã sẵn sàng hi sinh cả mạng sống của mình để phục vụ cho công cuộc chống lại cái ác. Dĩ nhiên quyết định này đã gây nên làn sóng phản đối dữ dội từ fan hâm mộ vì đây là nhân vật có lượng fan đông đảo suốt mấy mươi năm qua. Tuy nhiên, đó thực sự là quyết định “làm mới” Người Nhện của Marvel khi không lâu sau đó, Marvel tiết lộ trên ấn phẩm Ultimate Fallout về tạo hình Người nhện mới - một anh hùng mang nửa dòng máu gốc Phi, nửa dòng máu gốc Mỹ, đại diện cho thời đại của Tổng thống Obama

 

Sự trở lại của người nhện

 

Miles Morales – người kế tục Peter Parker trên truyện tranh

 

Miles Morales - tên Người nhện mới, ra đời để thay thế Peter Parker - nhân vật Người nhện da trắng đã gắn bó với độc giả từ năm 1962 và bị giết trong tập cuối cùng.

 

Về cơ bản, Miles sẽ tiếp tục con đường mà Peter đã đi. Bản thân Miles Morales cũng là một chàng trai vụng về, thuộc tầng lớp trung lưu ở Brooklyn. Tuy nhiên, khác với Peter Parker, vốn là một đứa trẻ mồ côi, cha mẹ Morales (mẹ người gốc Phi, cha người gốc Mỹ) vẫn còn sống và đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện của anh. Ngoài ra, Morales còn sở hữu nhiều năng lực phi thường khác chứ không bó gọn trong khả năng “giác quan nhạy bén” và giăng tơ như Parker. Một số nhân vật phụ như dì May hay Gwen Stacy - tình yêu đầu tiên của Peter Parker - vẫn tiếp tục xuất hiện trong phiên bản mới và sẽ là những người cho Miles Morales lời khuyên bổ ích.

 

Sự thay đổi của Marvel chứng tỏ sự nhay nhạy trong việc thích nghi, cải tiến nhân vật của hãng, vốn là điểm mạnh khiến hãng truyện tranh này có thể tồn tại và phát triển vững mạnh như bây giờ. Peter Parker có thể sẽ chết, nhưng Spider Man thì vẫn luôn sống dù dưới bất kì cái tên nào để tiếp tục viết nên những chuyến phiêu lưu thú vị trong hành trình đấu tranh bảo vệ công lý.

 

Sự trở lại của người nhện

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan