Sự trỗi dậy của những ông già gân

22:11 29/08/2021

Thế giới điện ảnh, nơi không bao giờ thiếu các gương mặt trẻ, nơi chưa bao giờ thôi đòi hỏi sự tươi mới, nơi diễn ra sự đào thải khắc nghiệt bậc nhất của thời gian...

Share social

SỰ TRỖI DẬY CỦA NHỮNG ÔNG GIÀ GÂN

 

 

 

Thế giới điện ảnh, nơi không bao giờ thiếu các gương mặt trẻ, nơi chưa bao giờ thôi đòi hỏi sự tươi mới, nơi diễn ra sự đào thải khắc nghiệt bậc nhất của thời gian thì nay lại đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của những khuôn mặt nhăn nheo, những mái tóc lấm tấm bạc trong một xu hướng lạ kì nhưng đang ngày càng phổ biến trên màn ảnh rộng.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

Hãy bắt đầu bằng câu chuyện của chàng Rambo ở tuổi 67. Năm 2008, khi người ta chứng kiến những bước chạy nặng nề của Sylvester Stallone trong Rambo 4, ai cũng nghĩ rằng đã đến đưa Rambo vào một khung kính nghiêm trang trong bảo tàng lịch sử điện ảnh, còn Stallone có lẽ nên an hưởng tuổi già với gia sản kết xù của mình, nhưng không, hai năm sau Stallone đã khiến cả thế giới phải giật mình. 

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

Sylvester Stallone trong Rambo 4 (2008)

 

Năm 2010, ở tuổi 64, nam diễn viên kiêm đạo diễn Sylvester Stallone quyết trở lại với dòng phim đã từng lưu dấu ấn mạnh mẽ trong sự nghiệp điện ảnh của mình với The Expendables (Biệt đội đánh thuê). Ước mơ của Stallone là quy tụ toàn bộ những ngôi sao hành động danh tiếng thời thập niên 80, 90 từ Jean-Claude Van Damme, Bruce Willis (ngôi sao phim Die Hard), Arnold Schwarzenegger (phim Kẻ hủy diệt), đến thế hệ trẻ hơn một chút như Jason Statham (phim Người vận chuyển), Lý Liên Kiệt ... Năm đó, dàn ngôi sao này đều đã là những “ông lão” trên 50 tuổi như Mickey Rourke (58 tuổi), Eric Roberts (54 tuổi), Bruce Willis (55 tuổi), Arnold Schwarzenegger (63 tuổi).

 

Nhóm đánh thuê gồm những ông già gân trong phần 1 của Expendable bất ngờ giành được thành công ngoài sức tưởng tượng khi lần lượt vượt qua cả The Loser và The A-Team – 2 bộ phim hành động theo nhóm với những diễn viên đẹp mã theo ưa chuộng của thời đại mới.  Có nhiều nguyên nhân khiến cho phim này thành công: có thể vì loạt khán giả cũ nay đã rủng rỉnh tiền muốn nhìn lại một chút quá khứ, hoặc cũng có thể giữa những chàng đẹp mã, ranh ma người ta lại muốn thử xem những anh chàng cơ bắp cuồn cuộng, lầm lì làm ăn ra sao. Expendable 1 thu về 274 triệu USD – một con số mơ ước cho cả phim bom tấn bây giờ, chả có lí do gì mà Stallone và nhóm đánh thuê của mình lại không bắt tay vào khuấy động màn ảnh lần nữa.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

The Expendable 2 (2012)

 

Thế là 4 năm sau The Expendable 2 (2012) ra đời, với sự góp mặt của 2 ông già gân nổi tiếng khác : Chuck Norris và Jean-Calude Van Damme. The Expendable 2 trong lần trở lại với sự máu me tăng lên, những âm thanh đinh tai nhức óc xuất hiện với tần suất liên tục và các ông lão hành động có nhiều đất diễn xuất hơn. Nếu như ở phần 1, Arnold Schwarzenegger chỉ tham gia với một phân cảnh bàn luận duy nhất trong nhà thờ cùng Bruce Willis và Stallone, thì ở phần này, cựu thống đốc bang California tái hiện cho khán giả xem hình ảnh kẻ hủy diệt ngày nào với một khẩu súng cỡ bự với những pha nã đạn kinh hoàng vào bọn địch. Trong khi đó, người hùng của loạt phim Die Hard – Bruce Willis cũng rời khỏi màn giật dây từ sau mà sát cánh cùng Arnord với những pha bắn súng rượt đuổi. Thậm chí hai người hùng này thỉnh thoảng còn đá đểu nhau, khi Arnold luôn miệng “ I’ll be back” (câu nói nổi tiếng của ông trong Kẻ hủy diệt) thì bị Bruce Willis chặn lại “không, anh trở lại đủ rồi. Giờ đến lượt tôi! I’ll be back” – nói xong lao ra, lăn tròn trên đất làm hơn chục phát đạn. 

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

The Expendable 2 thể hiện sự tiến bộ trong ý tứ của những nhà sản xuất khi vừa thu nạp thêm những ngôi sao một thời, vừa tăng cường một chàng trai trẻ tuổi của hiện tại (trong phim này Liam Hemsworth), vừa tăng tính hành động và không thiếu những màn hài hước vào phim và đó dường như tạo thành một công thức thành công của xu hướng này. Sylvester Stallone thậm chí đã bắt tay vào viết kịch bản mới và hứa hẹn sẽ ra phần 3 của Biệt đội đánh thuê vào năm 2014 với sự tham gia của 2 ông già nổi tiếng khác là Harrison Ford (nổi tiếng với phim India Jones) và Mel Gibson (phim Brave Heart), nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất từ sự kiện này. Sự thành công một cách mạo hiểm của Stallone làm cho những ông già khác nhận ra rằng mình vẫn còn sức hút dù đã ở tuổi U70.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

Arnold Schwarzengeger, một kẻ hủy diệt đình đám một thời trong The Terminator, một cựu thống đốc quyền lực, tưởng chìm đã chìm sâu vào quá khứ, bỗng chốc nhận ra giá trị của mình, thế là ông tiếp tục đi đóng phim. Năm 2013, Arnold đánh dấu sự trở lại của mình bằng vai cảnh sát trưởng Ray Owens trong phim The Last Stand. Trong phim này, người cảnh sát già Ray Owens cùng các đồng nghiệp lơ mơ của mình phải trấn thủ chốt giữ cuối cùng để ngăn không cho một tên trùm buôn lậu khét tiếng nhất Tây bán cầu tẩu thoát khỏi nước Mỹ. Một bộ phim không có nhiều điều để nói trừ hình ảnh Arnold bên khẩu súng máy tự động 6 nòng gợi cho người ta nhớ về hình ảnh tương tự của ông khi còn đóng phim Kẻ hủy diệt.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

Trong khi chờ đợi phần 3 của The Expendable, khán giả có thể trông chờ xem Rambo và Kẻ hủy diệt cùng vượt ngục như thế nào trong phim Escape Plan. Cốt truyện của Escape Plan kể về Ray Breslin, một trong những chuyên gia thiết kế kiến trúc an ninh giỏi nhất trên thế giới khi anh buộc phải đảm nhận công việc cuối cùng trong đời là đào thoát khỏi một nhà tù công nghệ cao cực kỳ tối tân có biệt danh là "The Tomb" (Hầm mộ).

 

Trước đó, anh đã bị lừa gạt và bắt giam một cách oan ức. Để có thể vượt ngục, Ray phải giải cứu ông bạn tù chung buồng giam Emil Rottmayer (Arnold Schwarzenegger thủ vai) để cùng nhau lên một kế hoạch táo bạo gần như không tưởng nhằm trốn thoát khỏi một trong những pháo đài tù ngục được bảo vệ cẩn mật nhất từng được xây dựng. Phim dự kiến sẽ trình chiếu vào tháng 10 năm nay.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

Nếu như Arnold và Stallone trở lại với điện ảnh khá muộn, thì ông già gân Bruce Willis vẫn xuất hiện đều đặn trên phim ảnh. Ở tuổi 58, Bruce không chỉ tiếp tục cho ra đời phần 5 của loạt phim Die Hard: A Good Day To Die Hard, mà còn tự tạo dựng một series mới cũng lấy chủ đề là những ông già gân: R.E.D. Trong Die Hard 5, người ta vẫn thấy Bruce Willis rất dẻo dai, nhanh nhẹn, vẫn oai phong trong nét nam tính đầy góc cạnh, vẫn xông pha trong những pha rượt đuổi hay nhảy từ tòa nhà cao tầng dù. Trong R.E.D, Bruce đóng vai một cựu nhân viên CIA đã về hưu buộc phải quay lại công việc cũ và ông không quên kéo theo “đám bạn già” của ông gồm những tay quái chiêu trong mọi lĩnh vực cùng nhau tái xuất. R.E.D thậm chí đã ra đến phần 2 vào hè năm nay với công thức khá giống với The Expendables 2: có sự góp mặt của những gương mặt cũ nổi tiếng một thời như: John Malkovich, Anthony Hopkins, Helen Miren, Catherine Zeta-Jones… kèm một ngôi sao trẻ mới ( Lee Byung Hun), lấy phong cách hành động hài dí dỏm làm chủ đạo tiếp tục thắng về doanh thu, hứa hẹn những phần tiếp theo có thể sẽ ra đời và ghi thêm một điểm nữa cho đội ngũ diễn viên những ông già gân.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

Bruce Willis không phải là ông già gân duy nhất có hoạt động đều đặn với điện ảnh. Robert De Niro, một tượng đài khác của điện ảnh, ngôi sao từng giành giải Oscar với phim Bố Già 2 vẫn đang miệt mài với nghiệp diễn của mình với nhiều loại vai. Khán giả có thể xem 2 ông già nổi tiếng là Rober De Niro và Tommy Lee Jones (nổi tiếng với phim Men In Black) trong bộ phim hài Malavita. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Badfellas của tác giả Tonino Benacquista, bộ phim xoay quanh thị tộc Manzoni, Robert De Niro thủ vai một ông bố trong một gia đình mafia chuyển đến sinh sống tại nước Pháp trong một chương trình bảo vệ nhân chứng. Mặc dù cố gắng hòa nhập với cuộc sống mới, nhưng gia đình này luôn cư xử như mafia bởi những tố chất đã ăn sâu trong máu họ, điều này gây nên nhiều tình huống khó khăn đậm chất hài hước cho nhân viên CIA bảo vệ họ (Tommy Lee Jones) thủ vai.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

Và như không biết mệt, Robert De Niro ở tuổi 80 còn rủ rê thêm những ông bạn già nổi tiếng khác của mình như Michael Douglas, Morgan Freeman, Kevin Kline… tham gia vào phim Last Vegas, dự kiến sẽ được trình chiếu vào tháng 11 năm nay. Las Vegas là câu chuyện về những tay chơi ở tuổi thất thập cổ lai hy đang trên con đường hồi xuân, quyết chí tìm lại những ngày tháng huy hoàng bằng những cuộc ăn chơi trác tác như hồi trẻ. Một bộ phim hứa hẹn sẽ mang đến những pha hài hước với diễn xuất của những cây đại thụ của làng điện ảnh.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

Một mùa phim khác lại đến với sự dạo chơi của những tên tuổi gạo cội nhất, những tên tuổi đình đám một thời. Có thể họ đã già đi rất nhiều, không còn vẻ ngoài nổi bật như những năm tháng trai trẻ, nhưng đây là lúc những tinh hoa trong diễn xuất mà họ tích cóp được trong suốt cuộc đời sẽ được phô bày ra một cách mỹ mãn và tráng lệ nhất, và đó sẽ là những bộ phim đầy hứa hẹn cho những ai thích hoài niệm về quá khứ và yêu điện ảnh một cách chân chính.

 

Sự trỗi dậy của những ông già gân

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan