Sức hút từ các nhân vật phản diện

22:11 29/08/2021

Có nhiều điều rất lạ kì đôi lúc xảy ra trong nền điện ảnh từ trước đến nay. Ví như thỉnh thoảng một nhân vật phản diện lại lấn át ánh hào quang của nhân vật người hùng mà làm khán giả mê say.

Share social

SỨC HÚT TỪ CÁC NHÂN VẬT PHẢN DIỆN

 

 

 

Có nhiều điều rất lạ kì đôi lúc xảy ra trong nền điện ảnh từ trước đến nay. Ví như thỉnh thoảng một nhân vật phản diện lại lấn át ánh hào quang của nhân vật người hùng mà làm khán giả mê say. Thỉnh thoảng cái tên được nhớ tới và nhắc tới nhiều nhất trong một series phim lại là một cái tên đứng trong bóng tối của tội ác. Và thỉnh thoảng khi ngẫm nghĩ, ta thấy mình không chỉ bị ám ảnh bởi những con người đáng sợ đó mà còn tìm ra ở họ những bài học, những trăn trở, những triết lý sâu xa…

 

Joker- gã hề làm cả thế giới phải khóc

 

Sức hút từ các nhân vật phản diện

  

“Thành phố này cần một tầng lớp tội phạm đẳng cấp như tao”, nói rồi Joker ném điếu xì gà làm bốc cháy cả một núi tiền chất cao qua đầu. Không chỉ là trong phim, Joker với sự thể hiện của diễn viên tài ba Heath Ledger trong phim Batman: the dark knight (2008) đã trở thành một tượng đài vững chãi về hình tượng phản diện.

 

Tiền bạc, tình yêu, quyền lực, mạng sống, danh vọng,… tất cả những gì có thể sai khiến con người làm những việc trái với lương tâm đều chỉ là hạt cát dưới chân để Joker giẫm đạp. Cái mà Joker theo đuổi hay lý tưởng tội ác của hắn chính là chứng minh sự giả tạo đang bao trùm thế giới này. Sự giả tạo đó bao gồm tất cả những gì tốt đẹp nhất: cái thiện lương, lòng vị tha, sự nghĩa hiệp,… với Joker tất cả chỉ là sự dối trá, kệch cỡm hòng che đậy những âm mưu đen tối để tư lợi cho cá nhân mỗi người.

 

Mỗi lần xuất hiện, Joker đều mang một nụ cười khúc khích, ma quái nhễ nhại màu son đỏ đến tận mang tai làm ám ảnh người xem bên cạnh khuôn mặt trắng bệt, dáng đi liêu xiêu và đôi mắt thâm quầng, nhìn chòng chọc vào người đối diện. Đó chính là nụ cười nhạo báng lại sự giả dối của xã hội từ Joker. Khi ai đó nhìn vào mắt hắn, họ nhìn thấy được bản chất thật sự của nụ cười giả tạo mà mình đang mang, nhìn thấy những phần u tối, nhỏ nhen nhất trong con người mình.

 

"Tao đã phát điên ngay khi phát hiện ra cái thế giới này chỉ là trò đùa đen tối tệ hại... Tất cả những gì mà người ta coi trọng giành giật nhau, chỉ là một câu chuyện cười gớm ghiếc điên loạn!"

 

Sức hút từ các nhân vật phản diện

 

Joker được khắc họa như một kẻ tâm thần nhưng hắn lại là một kẻ tâm thần quá sáng suốt, quá thông minh, dường như mọi thứ đều nằm trong dự định của hắn. Các băng đảng khét tiếng nhất ở Gotham lần lượt bị hắn mang ra làm trò cười, một số tiền khổng lồ ở ngân hàng bị hắn cướp chỉ với vài tên tùy tùng, nơi nơi trở thành hoang tàn vì bom, thuốc nổ của hắn. Nhưng tất cả những điều đó chưa là gì so với việc Joker biến đổi Havey Dent- một công tố viên mẫu mực được xem là một người hùng trở thành một con quái vật giết người, bắt Batman rơi vào bi kịch phải mất đi người mình yêu nhất và bắt cả thành phố phải đưa ra một chọn lựa: giết kẻ khác hay là bản thân mình phải chết?

 

“Trong giấc mơ của tao, thế giới đã phải chịu một thảm họa khủng khiếp. Một đám sương mù đen che lấp ánh nắng mặt trời, bóng tối nhấn chìm cuộc sống với những tiếng rên la gào thét của những người hoảng loạn. Đột nhiên, một tia sáng lóe lên. Một ngọn nến lung linh thắp sáng hy vọng cho hàng triệu tâm hồn khốn khổ. Một cây nến nhỏ, tỏa sáng trong bóng tối bao la.

 

Tao mỉm cười và bước đến thổi tắt nó.”

 

Heath Ledger nhận được giải Oscar cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn này. Nhưng đán buồn thay anh chẳng thể tự tay cầm giải thường danh giá ấy trên tay vì Heath đã qua đời trước đó vì đột tử do uống thuốc ngủ quá nhiều. Nhiều thông tin cho rằng Heath đã phải trải qua một thời gian vô cùng khó khăn khi không thể thoát khỏi cái bóng của nhân vật Joker.

 

Hannibal Lecter- kẻ giết người chỉ bằng lời nói

 

Sức hút từ các nhân vật phản diện

 

Hannibal Lecter với diễn xuất của diễn viên gạo cội Anthony Hopkins trong bộ phim The Silence of the Lambs (1991) được bình chọn là nhân vật phản diện ghê rợn nhất trong lịch sử điện ảnh. Để vượt ngục, Hannibal Lecter nghiễm nhiên móc mắt, đâm chết hai sỹ quan canh gác và trốn ra ngoài một cách ngoạn mục với chiêu “kim thiền thoát xác” trước mắt cả một đội quân tinh nhuệ của FBI. Nhưng để lại dấu ấn mạnh nhất vẫn là sở thích ăn thịt người bệnh hoạn, tàn bạo của Lecter với câu nói đã lọt vào top 100 câu thoại đáng nhớ nhất của Viện phim Mỹ: “Một điều tra viên cũng từng thử kiểm tra tôi. Tôi đã ăn gan hắn ta với một ít đậu khô và một chai vang Chianti tuyệt hảo.”

 

Sức hút từ các nhân vật phản diện

 

Chưa có tội phạm nào đặc biệt như Hannibal Lecter. Một kẻ tội phạm mà cảnh sát hạn chế tra khảo, gặp gỡ hắn và cũng là tội phạm duy nhất mà FBI phải thỉnh cầu ở hắn một sự giúp đỡ bằng việc phân tích tâm lý của một tên tội phạm nguy hiểm khác.

 

Hannibal Lecter có một tâm hồn đen tối và bí hiểm nhưng không thể phủ nhận hắn thật sự là một thiên tài. Lecter có đầu óc vô cùng thông thái, khả năng phân tích, liên tưởng, kết luận mọi thứ một cách chính xác và sắc sảo. Hắn là chuyên gia về con người, có khả năng nắm bắt tâm lý, gây tổn thương hay sai khiến người đối diện bằng lý lẽ và đôi mắt trừng trừng như thôi miên. Tưởng như Lecter muốn kẻ nào chết thì kẻ đó phải chết, thậm chí chết theo cách mà hắn ta muốn. Nhiều đoạn đối thoại của Lecter thậm chí đã trở thành tư liệu cho các bài giảng tâm lý học và cả kinh doanh.

 

“Người ta không bao giờ nói cho anh biết họ đang nghĩ gì.
Họ chỉ cố đảm bảo rằng anh không thể làm nên tích sự gì trong đời.”

 

Sự Im Lặng Của Bầy Cừu là bộ phim kinh dị đầu tiên trong lịch sử giành được cả 5 giải Oscar quan trọng nhất, bao gồm Phim hay nhất, Kịch bản xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và  Nam – Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 1992.

 

Jigsaw- kẻ tra tấn cả thế giới bằng những chiếc bẫy

 

Sức hút từ các nhân vật phản diện

 

Jigsaw trong phim Saw (Lưỡi cưa) đã trở thành một biểu tượng của dòng phim dị. Không giống như những tên sát nhân khác, Jigsaw không tự tay giết người mà để nạn nhân tự tìm đến cái chết bằng những chiếc bẫy, hắn còn mang tư tưởng “thay trời hành đạo” một cách điên rồ và man rợ.
Nạn nhân bị nhốt trong một căn phòng tối tăm với thủy tinh vỡ vụn trên sàn, các con số chi chít trên tường và 1 cái két sắt, cả người anh ta trát đầy sáp dễ bắt lửa. Tất cả những gì anh ta có là 1 cây nến, 1 bao diêm, 1 máy ghi âm có thu hướng dẫn của Jigsaw:

 

"Chào Mark! Thường ngày cậu luôn viện cớ rằng mình đang rất ốm yếu, vậy sao tôi lại cầm trên tay nhiều ảnh cậu vui chơi nay đây mai đó vậy? Hãy kiểm tra lại bệnh tật của cậu nhé. Ngay lúc này, mạch máu của cậu đang chứa 1 chất độc chậm. Thuốc ở trong két. Mã được viết trên tường. Hãy nhanh chóng tìm ra nó. Nhưng nhớ bước đi cẩn thận. Tiện thể, thứ phủ trên người cậu là sáp nến dễ cháy. Nếu tôi là cậu, tôi sẽ phải cẩn trọng với cây nến kia, không thì những người cậu từng hại chết trong bão lửa sẽ có được sự trả thù thích đáng." 

 

Sức hút từ các nhân vật phản diện

 

Jigsaw tự phán xét những nạn nhân của mình rồi đặt họ vào những cái bẫy chết người, gây tổn thương tâm lý đủ để họ nhìn lại cuộc sống của mình, vùng vẫy trong “trò chơi’ của hắn. Hắn vui thích chễm chệ theo dõi xem liệu rằng khi bị dồn vào ranh giới giữa sự sống và cái chết thì ý chí sinh tồn của con người mạnh đến mức nào, liệu người ta có chấp nhận hy sinh một điều gì đó kể cả việc cắt bỏ một phần cơ thể đấu tranh giữ lấy mạng sống của mình hay không. Jigsaw sắp đặt tất cả những thứ dã man nhất một cách tài tình và rồi lấy sự đau đớn, cái chết của người khác làm thú vui cho bản thân mình.

 

“Một khi bạn thấu hiểu được tâm can con người, dự đoán chính xác được mọi hành vi của họ, bạn sẽ không cần phải làm gì cả vì họ sẽ tự làm mọi thứ cho bạn, đúng như bạn muốn.”

 

Có người nghĩ rằng phim siêu anh hùng chỉ có các kỹ xảo điện ảnh, phim hành động chỉ có đánh nhau và phim kinh dị cũng chỉ đơn thuần là máu me, chết chóc. Điều đó không sai vì đó là những điều thú hút con người ta theo một cách vô cùng bí ẩn. Thế nhưng, điều làm nên sức sống trường tồn cho một số bộ phim, một vài hình tượng như kể trên chính là những triết lý được gửi gắm, những vấn đề nhức nhối của xã hội. Xem họ, hiểu họ để ta biết rằng mình càng phải mạnh mẽ khi bị dồn vào ranh giới giữa thiện và ác, giữa lợi ích cá nhân và cộng đồng, để biết mình phải điềm tĩnh mà tin vào cái thiện vẫn tồn tại mạnh mẽ xung quanh chúng ta và tự nhắc mình càng phải biết vị tha, bao dung. Nếu không, dù mục đích của ta xem chừng “chính đáng” tới mức nào, chúng ta có tài giỏi thế nào, ta cũng sẽ chỉ là những con quái vật thông minh mà thôi.

 

Sức hút từ các nhân vật phản diện

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan