SUSIE MORGENSTERN – Tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng đến Việt Nam

22:11 29/08/2021

Độc giả yêu văn học ở Việt Nam, nhất là văn học thiếu nhi, hẳn không còn xa lạ gì nữa với nhà văn Pháp Susie Morgenstern, tác giả cuốn tiểu thuyết xinh xắn, cảm động và giàu chất thơ Những lá thư không gửi do Nhã Nam xuất bản và đã được tái bản nhiều lần.

Share social

Độc giả yêu văn học ở Việt Nam, nhất là văn học thiếu nhi, hẳn không còn xa lạ gì nữa với nhà văn Pháp Susie Morgenstern, tác giả cuốn tiểu thuyết xinh xắn, cảm động và giàu chất thơ Những lá thư không gửi...đã được tái bản nhiều lần.


Cuốn tiểu thuyết này, kể về cậu bé Ernest tám tuổi học giỏi nhưng khép mình sống cùng bà nội tám mươi tuổi lúc nào cũng tiếc nuối quá vãng và học cùng cô bạn Victoire luôn tràn đầy nhiệt huyết với lòng yêu thương, thậm chí đã trở thành cảm hứng để Nhã Nam và Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace phối hợp tổ chức cuộc thi viết thư tay nhan đề Những lá thư yêu thương từ Pháp đến Mỹ và ngược lại. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng đặc biệt của nhiều bạn nhỏ, thể hiện qua việc tất cả các lá thư gửi về đều được chăm chút hết sức cẩn thận, từ chữ viết đến tranh vẽ - việc mà lâu nay tưởng như đã bị lãng quên vì sự xâm lấn của thư điện tử - và không phải nói quá khi mỗi bức thư hoàn toàn có thể được ví như một tác phẩm nghệ thuật!


Không có gì đoán định trước rằng Susie Morgenstern sẽ trở thành một nhà văn tiếng Pháp. Bà sinh ngày 18 tháng Ba năm 1945 tại Newark, New Jersey, Mỹ và lớn lên trong một thị trấn nhỏ có tên Belleville mà thậm chí bà còn không biết từ này trong tiếng Pháp có nghĩa là “thị trấn xinh đẹp”. Trên thực tế, bà còn không biết rằng nước Pháp có tồn tại.

 

SUSIE MORGENSTERN – Tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng đến Việt Nam


Susie yêu thích viết lách từ nhỏ. Trong một gia đình sôi nổi, viết là cách duy nhất để bà bộc lộ bản thân mình. Cô bé Susie dành hàng giờ trong phòng để viết và được bạn bè đặt cho biệt danh “Susie Shakespeare” – cái tên khiến bà từng khóc thét lên vì thấy nó quá ư xấu xí. Ở trường Trung học Belleville, Susie là tổng biên tập của nội san Spotlight, sau đó bà tiếp tục viết trong những năm tháng đại học ở Rutgers University (Mỹ), Hebrew University (Israel) và University of Nice (Pháp). Số phận đã đưa đẩy bà gặp nhà toán học người Pháp Jacques Morgenstern và theo ông tới Nice. Bà sống ở đây, giảng dạy tiếng Anh cho trường Sophie Antipolis tới năm 2005. Susie và Jacques có hai con gái là Aliyah và Mayah, những người đã góp phần vào thành công của mẹ khi giúp bà sửa lỗi bản thảo trước khi các tác phẩm ra đời. Bà vẫn thường nói, các cuốn sách của mình trưởng thành cùng các con gái…

 

SUSIE MORGENSTERN – Tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng đến Việt Nam


Susie Morgenstern đã viết trên dưới sáu mươi cuốn sách về rất nhiều chủ đề khác nhau, nhưng đặc biệt là về tình yêu, con người, sách vở và gia đình. Các tác phẩm của bà, lúc nào cũng đầy hài hước, giàu tưởng tượng, trong trẻo, nhân văn và rất tình cảm, có khả năng an ủi mọi đau thương, đã được dịch ra nhiều thứ tiếng, được xuất bản ở khắp châu Âu, châu Á, châu Mỹ, Trung Đông và giành được rất nhiều giải thưởng. Bà từng được đề cử cho Hans Christian Andersen Award năm 2000, giải thưởng sách thiếu nhi danh giá tương đương với giải Nobel Văn học. Đặc biệt, riêng Những lá thư không gửi cũng đã mang về cho bà hơn hai mươi giải khác nhau. Ngày 18 tháng Ba 2005, tại Hội chợ Salon du livre, bà kỷ niệm sinh nhật Sáu mươi tuổi, sáu mươi cuốn sách. Sau sự kiện này, bà vẫn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp viết lách dành cho thiếu nhi của mình…

Năm 2012, Susie Morgenstern nhận Giải thưởng Lớn của thành phố Nice.

 

CÁC TÁC PHẨM CỦA SUSIE MORGENSTERN ĐƯỢC YÊU THÍCH TẠI VIỆT NAM

 

Những lá thư không gửi

 

SUSIE MORGENSTERN – Tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng đến Việt Nam


Ernest là một cậu học trò tám tuổi cực kỳ xuất sắc. Lúc nào cũng đơn độc, ăn mặc như một tiểu thị dân lạc hậu, cậu lớn lên dưới sự chăm sóc, dạy dỗ hết sức nghiêm túc và khắc nghiệt của người bà tám mươi tuổi chẳng mấy khi ra khỏi nhà, không có lấy một thú vui nào và quanh năm vùi mình trong tang tóc tiếc thương những người đã khuất. Có vẻ như hoàn cảnh sống đang càng lúc càng cô lập Ernest với thế giới xung quanh, khiến cậu ngày một trở nên lầm lũi, thì bỗng một ngày cũng không hẳn đẹp trời cho lắm, cô bé Victoire ùa đến, mang theo một gia đình đông đúc với hơn chục anh chị em cùng rất nhiều náo nhiệt, quay cuồng, sống động, đầy năng lượng sống, năng lượng thương yêu. Mỗi ngày một chút, cô bé dần đưa không chỉ Ernest mà cả người bà tưởng đã đoạn tuyệt với thế giới bên ngoài đi về phía những người khác, tìm đến những niềm vui nho nhỏ và dần tái hòa nhập cuộc sống…


Yêu là cưới

 

SUSIE MORGENSTERN – Tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng đến Việt Nam


Nàng mười tám tuổi, đầu thì to còn người thì béo; nàng là người Mỹ và học đại học tại Jérusalem. Chàng cao lớn, râu ria xồm xoàm tóc tai rũ rượi, mặc áo khoác đi mưa giữa mùa hè nóng nực, một ngày kia đến Jérusalem tham dự hội thảo về logic học, triết học và phương pháp luận khoa học. Tiếng sét ái tình dội trúng nàng đúng khoảnh khắc nàng thấy chàng ngồi giữa căng tin đại học. Thế là dù chàng đến từ Pháp, chỉ bập bẹ tiếng Anh, dù giữa họ có vô số khác biệt mà cả bạn bè lẫn gia đình đều nhận thấy, thì nàng vẫn phải lòng chàng, đắm đuối chàng và si mê chàng không gì cưỡng được. Mối tình đầu mãnh liệt và thủy chung ấy đã giúp hai bạn trẻ vượt qua rất nhiều khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, khoảng cách địa lý và đôi khi cả tâm lý nữa để đến với nhau và đi tới hồi kết thiêng liêng nhất: hôn nhân.

Hài hước, trong trẻo và đầy những liên tưởng, kết nối thông minh, Susie Morgenstern không chỉ kể thành công một câu chuyện tình lãng mạn đẹp đẽ, mà còn mô tả thật dễ thương đời sống sinh viên ở Jérusalem – cũng nhiệt huyết, lộn xộn nhưng sinh động và rất đáng yêu như bất kỳ một đời sống sinh viên nào khác.

 

Bà ngoại thời @

 

SUSIE MORGENSTERN – Tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng đến Việt Nam


Sam, mười sáu tuổi, tín đồ của các trò chơi điện tử, điện thoại di động và máy tính. Thấy cậu quá mải mê với những món đồ công nghệ ấy, bố mẹ đã quyết định đưa cậu về nhà bà ngoại ở Nice để học nốt cấp ba, nơi trong mắt bố mẹ, cậu sẽ chẳng có lấy một chút cơ may tiếp tục đam mê bởi bà ngoại dị ứng với mọi loại công nghệ, đến ti vi bà cũng chẳng có! Trừ phi Sam khiến vật đổi sao dời… Và thế là một loạt các tình huống trái khoáy nhưng dễ thương đã xảy ra: trong khi Sam từ bỏ điện thoại di động, máy tính… để khám phá thế giới của bà qua các cuốn sách bà đọc, tình yêu bà dành cho ẩm thực và thi ca; thì bà ngoại lại nổi hứng tìm hiểu Internet, bị cuốn hút không dứt ra được và thậm chí vào cả các trang kết bạn để làm quen…


 

Bà ngoại thời @, như đa phần các cuốn tiểu thuyết khác của Susie Morgenstern,  được kể bằng giọng hóm hỉnh, vui nhộn, nhưng lại rất giàu chất thơ và cảm động. Câu chuyện khai thác nhẹ nhàng mà thấm thía một vẻ đẹp khác đáng trân trọng của cuộc sống gia đình: tình cảm bà cháu. Khoảng cách thế hệ, cách biệt môi trường sống, môi trường tiếp xúc trong mối quan hệ này sẽ chẳng là gì, nếu mọi người cùng biết chia sẻ, quan tâm và thực sự bước vào thử nghiệm thế giới của riêng nhau!


Thời gian và đại điểm diễn ra sự kiện giao lưu với tác giả SUSIE MORGENSTERN


18h, thứ Hai, 12.10.2015: Giao lưu, trò chuyện với nhà văn cùng sự tham gia của đông đảo các em học sinh đến từ nhiều trường tại Hà Nội. Địa điểm: Hội trường L’Espace, 24 Tràng Tiền.

9h30, thứ Tư, 14.10.2015: Giao lưu, ký tặng sách của tác giả SUSIE MORGENSTERN. Địa điểm: Hiệu sách Nhã Nam, 59 Đỗ Quang.

 

SUSIE MORGENSTERN – Tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng đến Việt Nam

 

 


 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan