Thần âm nhạc hiện đại của Nhật Bản– Overdogs, Ikinimono Gakari, Sakanaction

22:11 29/08/2021

Dù là người quan tâm nhiều đến âm nhạc, có lẽ chúng ta không biết Nhật Bản cũng có những nghệ sĩ thật sự tuyệt vời. So với nghệ sĩ của một quốc gia nào đó thì “nét cá tính” của họ và văn hóa fan độc đáo sẽ khiến chúng ta ngưỡng mộ.

Share social

Thần âm nhạc hiện đại của Nhật Bản– Overdogs,

Ikinimono Gakari, Sakanaction

 

 

 

Dù là người quan tâm nhiều đến âm nhạc, có lẽ chúng ta không biết Nhật Bản cũng có những nghệ sĩ thật sự tuyệt vời. So với nghệ sĩ của một quốc gia nào đó thì “nét cá tính” của họ và văn hóa fan độc đáo sẽ khiến chúng ta ngưỡng mộ. Nhân cơ hội này, tôi sẽ tập trung giới thiệu album của những nghệ sĩ đang nhận được lời bình tốt trong thời gian gần đây. Các bạn đã chuẩn bị khám phá nét độc đáo của họ chưa nào? Nếu rồi thì hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!

 

Overdogs <Toui, Monoga, Arunara>

 

Giọng ca đặc biệt trong trẻo làm mọi người chú ý. Một vocal mang sắc giọng trung tính không biết đó là nam hay nữ. Một thứ mà ta không thể thấy rõ bằng mắt mà chỉ qua cảm nhận, với những ca khúc có ca từ giúp ta hiểu được ranh giới của sự tuyệt vọng và hi vọng. Ban nhạc 4 thành viên Overdogs được thành lập vào năm 2002, cuối cùng cũng tạo nên cú đột phá cho mình trong album được phát hành chính thức cách đây 2 năm. Trong mini album này, họ đã kể lại câu chuyện về một hiện thực mà ta không thể chối bỏ, ý nghĩa của từ “if” trong cuộc sống đời thường. Cứ nghe và chúng ta sẽ cảm nhận được thông điệp từ họ.

 

Thế giới ca từ của anh chàng đại diện nhóm Tsuneyoshi Yukata hoàn thiện bản ngã của mình, thông qua toàn tác phẩm, thính giả yêu nhạc sẽ thấy được sự tuyệt vời từ anh ấy; những ca từ sắc sảo và mạnh mẽ. Sự đột phá về cách thể hiện nhạc cụ, tất cả được hình thức hóa như trống, base và ghita khiến người nghe thấy được cảm xúc của Yukata. Câu chuyện được tiếp nối liên hồi với âm sắc kì bí không ai biết được, đáng để ta bấm nút play liên tục cho các ca khúc này.

 

Nếu có thứ gọi là tình yêu, tôi sẽ sống và tin vào nó

 

Nếu có thứ gọi là tình yêu, tôi sẽ thử ngờ vực về nó

 

Nếu có thứ gọi là tình yêu, tôi sẽ thử xác minh về nó

 

Nếu có thứ gọi là tình yêu,  tôi sẽ coi đó là điều quan trọng nhất.

 

Ca khúc chủ đề “Love” đề cập đến tình yêu, trong đó hạnh phúc chỉ chứa một phần còn đâu chỉ thấy toàn nỗi buồn. Sự xen lẫn của các nhạc khí xung quanh giọng ca chính hài hòa trên phím đàn organ trôi đi nhẹ nhàng giúp âm vị của lời ca thêm ý nghĩa. Tình yêu là điều cơ bản mà chúng ta ai ai cũng cảm nhận được và không thể chối từ.  Chúng ta đang tồn tại, nhưng nếu ngày sau cùng tới thì biết theé nào? Nội dung của “World inspiration” chính là sự mong mỏi cho ngày này mau đến, một kết thúc tận cùng của thế giới. Về mặt âm thanh thì ta khó tìm thấy điểm khác biệt mạnh mẽ với nhóm nhạc khác, nhưng chúng ta nên vỗ tay khen thưởng cho nỗ lực truyền đạt một cách hài hòa, tinh tế về ý nghĩa của sự thay đổi rất chân thật và không hề giả dối của họ.

 

“ Người bỏ dở mọi thứ giữa chừng có tài năng trong việc đó. Vì không có tài năng trong chuyện từ bỏ nên tôi chỉ có thể làm âm nhạc mà thôi”. Câu nói đầy khiêu khích của anh lại khiến chúng ta muốn thay đổi, thay đổi về ý nghĩ. Chúng ta đã sống mà quên đi bao nhiêu từ ngữ và tình cảm? Sự chân thật bất ngờ bên trong giọng ca đặc biệt như hồi chuông cảnh báo cho các bạn trẻ về lối suy nghĩ, mạnh dạn và sống tình cảm hơn nữa trong dòng đời vô thức. Một tác phẩm hay và tinh tế làm phong phú tâm hồn cùng sự ấm áp kì diệu vô thường đến tuyệt vời.

 

Bài viết / Hwang Seoneop ([email protected])

 

Ikimono Gakari < NEWTRAL >

 

Ôm đồm quá nhiều thứ sẽ khiến chúng ta nhức óc. Và nghệ sĩ cũng có những suy nghĩ tương tự. Luôn nhìn về công chúng không rời, làm thế nào để liên kết với mọi người cho thật tự nhiên; và cũng thật khó để có được tác phẩm vượt trội cho công chúng đón nhận. Quy mô lớn dần và phức tạp hơn, thế giới quan của các nghệ sĩ cũng trở nên lớn hơn đến công chúng cũng không thể theo kịp. Ai cũng có lòng tham được nổi bật, thay đổi và luôn lắng nghe để biết công chúng cần gì, muốn gì, như thế sẽ dễ tạo được lòng yêu và niềm tin từ họ.

 

Đây là ý nghĩa thật sự của âm nhạc. Tác phẩm mới của Ikimono gakari thật mạnh mẽ. Ca khúc của họ được hoàn thiện bởi sự kết hợp hài hòa giữa ca khúc với phần trình diễn nhạc cụ bởi Mizuno Yoshiki và Yamashita Hokata cùng giọng ca chính Yoshioka Kiyoe; nhóm đã tạo nên tác phẩm tuyệt vời với phong cách pop rock mang đến nguồn cảm hứng và năng lượng tuyệt đối. “Graffiti of summer sky” cho thấy tầm cao nhận thức của nhóm và tôi nghĩ họ đã làm rất tốt. Album thứ 4 chính thức trở thành tác phẩm hay nhất và họ luôn nỗ lực không ngừng để đi lên. Người ta có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, vì vậy, nỗ lực mà họ có được để nhận được tình yêu từ công chúng đáng để chúng ta công nhận và trân trọng nó.

 

Chắc chắn một điều rằng dù ai đi nữa, họ cũng có thể nghe nhạc của họ, đơn giản và chân thật. Cứ trải nghiệm rồi chúng ta sẽ nhận được điều chúng ta đáng nhận. Hãy thử nhìn tựa ca khúc chủ đề của nhóm mà xem, một điểm nhấn mới mẻ, sự bình thường mới mẻ, có gì đó đặc biệt và chúng ta có thể dự đoán album này sẽ nhận được nhiều tình cảm của công chúng yêu nhạc.

 

Cuối cùng, sức thuyết phục của album chính là giai điệu trong ca khúc được nhóm cụ thể hóa. “Aruite ikou” làm ta liên tưởng tới “Hajimari nouta”, còn “Joyful” làm la liên tưởng tới “Kiss kiss bang bang”, yếu tố khiến chúng ta lắng nghe các ca khúc của nhóm, cảm nhận sự khác biệt của nhóm chính là giai điệu của ca khúc. Cả ba người tạo nên sự kết hợp hài hòa và cùng nhau khắc phục khó khăn để tiến tới.

 

Thật may mắn khi họ vẫn giữ cho mình sự nổi tiếng không ngừng. Hơn hết, điểm làm ta chú ý chính là Mizuno Yoshiki đã vượt qua Yamashita Hotaka từng là trọng tâm trong các ca khúc của nhóm. Ca khúc “Itsudatte Bokura Ha” thể hiện ý chí kiên cường của người dân Nhật Bản sau cơn động đất, và “Hoshi” lại là sự đau buồn mang nét kì bí giữa âm điệu của ca từ, “Ai kotoba” cho mọi người thấy giá trị lớn nhất của sự cảm thông; đây là những ca khúc được fan nghe nhạc quan tâm nhiều nhất, việc này nằm ngoài suy nghĩ của anh ấy. Sự trưởng thành dần dần trong mỗi thành viên đáng để ta chú ý, nhóm mang đến hi vọng về một ngày mai tươi sáng hơn.

Thần âm nhạc hiện đại của Nhật Bản– Overdogs, Ikinimono Gakari, Sakanaction

Yoshioka Kiyoe có âm sắc đặc biệt làm người ta thấy sảng khoái. Gắn liền với từng ca khúc, mỗi cá nhân tạo nên sự hoàn hảo cho album. Tự giác về vị trí của mình và luôn cân bằng được mọi thứ, tất cả thật tuyệt vời; không hề lệch lạc trong suy nghĩ, một giải thưởng cho giọng ca mới hát chính là điều hoàn toàn thích đáng. Có điều nhóm vẫn chưa thoát khỏi sự cứng nhắc qua những ca khúc của mình, một bài tập vẫn cần lời giải.

 

Trong một bài phỏng vấn, họ nói rằng “ Chúng tôi biết điều công chúng mong muốn là gì. Vì vậy, chúng tôi muốn duy trì phong thái và cách thức thể hiện của mình”, việc thay đổi cách nhìn cũng bao gồm ý nghĩa của “sự cải thiện” theo nghĩa tích cực. Trong dòng chảy của thời gian, còn nhiều thứ đang đợi ta ở phía trước, không cẩn trọng chúng ta sẽ dễ gặp biến cố. Với niên sử mạo hiểm của mình, nếu làm trở ngại những nhà âm nhạc đang tạo nên một vũ trụ nhỏ cho mình trong 10 năm, 20 năm thì những người này có nhiệm vụ làm tăng thế giới quan và ngôn từ của mình với một dáng vẻ mới. Phổ biến và mới mẻ, theo cá nhân tôi, việc nhóm cứ tiếp tục phương thức thế này không phải lôi kéo công chúng mà đây là cách tiến đầy táo bạo để được dẫn đầu.

 

Bài viết / Hwang Seonup ([email protected])

 

Sakanaction  < DocumentaLy >

 

Sakanacushion? Sakanaction? Vì phát âm trở nên khác đi trong cách viết giữa tiếng Anh và Nhật mà nó đã gây một sự hỗn loạn cho công chúng yêu nhạc. “Sakana” trong tiếng Nhật nghĩa là con cá, và phát âm của Nhật từ tiếng Anh “Action” lại là “Akushon”; do đó mà từ “Sakanaction” là từ được kết hợp bởi 2 từ trên. Giống như con cá đang bơi trong nước, nhóm sẽ tiến nhanh trong thị trường âm nhạc hiện đại ngày nay. Và đây là ý nghĩa tên của nhóm. Rõ ràng là “Sakanaction” rồi nhé!

 

Tôi nhớ lại cảm giác hiếu kì khi mình bắt được con cá vàng bằng tay không. Sự hiếu kì của tôi lúc đó nhiều bao nhiêu thì tôi cũng dành cho nhóm này nhiều bấy nhiêu. Cơ thể cá vàng nhỏ nhắn nhưng sức di chuyển của nó thì thật đáng sợ, mạnh mẽ và khéo léo. Những người lần đầu tiếp cận với âm nhạc của Sakanaction ít nhất cũng nghĩ tới điều tương tự như tôi. Ra mắt được 2 năm, và sự xuất hiện trong chương trình Ssamzie Sound Fesival ( Một lễ hội âm nhạc thường niên dành riêng cho các ban nhạc độc lập được tổ chức ở Hàn Quốc bắt đầu từ năm 1999) vào năm 2009 cho thấy sự trưởng thành rất nhanh của những người này.

 

Nói đơn giản thì đây là sự gặp gỡ của rock và electronic. Hãy nghĩ theo hướng này: Cách dệt là rock còn hoa văn là electronic. Yamaguchi Ichiro – một vocal vừa viết lời và nhạc vừa là trọng tâm chính yếu không thể thiếu của nhóm đã sống một cuộc sống vô danh trong thời gian dài khi tham gia một ban nhạc độc lập, và từng làm DJ trong suốt thời gian nghỉ nhóm. Với những trải nghiệm về cuộc sống, anh ấy đã thể hiện nó hoàn hảo trong các ca khúc của mình.

 

< DocumentaLy > là album thứ 5 chính thức của nhóm. Bao gồm 3 single được làm trong 1 năm rưỡi. Sakanaction đến giờ vẫn giữ nguyên cho mình một giai điệu không đổi, rất hấp dẫn. Ca khúc thu hút tôi đầu tiên chính là “Indentity”. Được ra mắt năm 2010 là một ca khúc sôi động, một single lớn của nhóm, với tiếng trống vang dội  cùng lời ca thú vị đầy thách thức. Câu văn trước sau, một kết nối giữa kết thúc và mở đầu “ Hoàn toàn khác biệt, tôi không sinh ra để giống người khác..(giản lược) Trong dòng thời gian cứ thế trôi qua, và tôi đã hiểu được điều đó. Biết được nó và giờ đây tôi đang khóc mừng cho chính mình.” Ca khúc “Monochrome Tokyo”, “ Kamen No Machi” và “Bach No Senritsu Wo Yoru Ni Kiita Sei Desu” thể hiện mạnh mẽ trọng tâm về những ứng dụng và kết hợp của Sakanaction . “Endless” mất 8 tháng để hoàn thành, là ca khúc dẫn đầu của album lần này, các bạn sẽ thấy quan niệm và suy nghĩ về tình yêu của Sakanaction.

 

Dù nghệ sĩ nào đi nữa cũng sẽ như thế nhưng âm nhạc của Sakanaction lại rất khác biệt, sâu sắc. Giống như “Haiku” – một nhà thơ cổ của Nhật, nhóm ưu tiên trước hết cho sự hài hòa tổng thể.

 

Không phải “đã rồi” mà “bây giờ”, album thứ 5 chính thức được ra mắt, một album khiến người nghe thích thú. Sự dao động của những con cá được bắt đầu từ Hokkaido có yếu dần trên dòng sông, hay chúng sẽ tiếp tục hướng về biển rộng mênh mông ngoài kia thì ta không thể biết được. Chỉ rõ một điều dù là hình thái nào đi nữa, họ vẫn luôn cố gắng để thể hiện và sẽ thật nổi bật.

 

Bài viết / Jo Areum ([email protected])

 

Thần âm nhạc hiện đại của Nhật Bản– Overdogs, Ikinimono Gakari, Sakanaction

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của Hansae Yes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan