The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

22:11 29/08/2021

Thỉnh thoảng trong cuộc sống này, ta gặp gỡ một số người rất đặc biệt, nói như bộ phim này thì họ giống như những củ hành vậy. Bạn có đang nghĩ đến một ai đó không? Một người mà ta đã từng hiểu lầm,...

Share social

THE BLIND SIDE: CÁCH ĐỂ HIỂU HƠN VỀ MỘT CON

NGƯỜI

 

 

 

Thỉnh thoảng trong cuộc sống này, ta gặp gỡ một số người rất đặc biệt, nói như bộ phim này thì họ giống như những củ hành vậy. Bạn có đang nghĩ đến một ai đó không? Một người mà ta đã từng hiểu lầm, từng đánh giá quá thấp hay một người từng làm ta chán ghét hay sợ hãi mãi cho đến khi ta thực sự mở lòng mà hiểu họ, như cách ta bóc tách từng lớp của một củ hành, ta mới thấm thía được thực sự con người này là ai và họ đặc biệt đến nhường nào. The Blind Side (2009) là một quá trình bóc tách từng lớp vỏ ngụy trang bên ngoài của hai con người rất đáng để ta ngưỡng mộ.

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

“Có một bài báo được đăng cách đây rất lâu rồi. Bài báo đó nói về một người đàn ông rơi khỏi cầu và chết. Vào thời điểm đó, không có bất kỳ ai quen hay biết rằng ông ta là ai”

 

Đó là cha của Michael Oher, nhưng đáng buồn thay, đó cũng rất có thể là tương lai nhãn tiền đang chờ đợi cậu phía trước. Michael, mà mọi người vẫn hay gọi cậu là Big Mike vì thân hình vạm vỡ, to cao lạ kỳ và đặc biệt ít nói. Cậu giống như một tảng đá to được đặt giữa một trung tâm tấp nập người ra vào, ai cũng liếc nhìn tò mò những chẳng quan tâm hay cần đến nó.

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

Michael có mẹ là một con nghiện ma tuý nặng đến nỗi bản thân mình có bao nhiêu đứa con bà cũng không nhớ rõ. Michael có những người anh em được chính phủ tách ra khỏi mẹ mình và lưu lạc khắp nơi, bản thân Michael cũng vậy. Khi người ta chấp nhận cho cậu vào một trường trung học, họ thậm chí còn không biết chính xác cậu bao nhiêu tuổi vì không có bất kỳ giấy tờ tuỳ thân nào, không được giáo dục tốt, IQ dưới 80, điểm trung bình là 0.6. Cậu là một học sinh mà các giáo viên đều từ chối, họ cho cậu điểm D để chuyển rắc rối này sang cho trường khác.

 

Michael đã có thể chết như cha cậu lắm, hoặc cũng có thể trong một vụ xử nhau của giang hồ trong khu ổ chuột mà mẹ cậu đang sống, chết vì bệnh tật mà không có thuốc điều trị hoặc cũng có thể chết đơn giản trong cái lạnh giá vì Michael chỉ có độc một chiếc áo thun và một chiếc quần short.

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

Leigh Anne sở hữu 86 cửa hàng kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, có chồng yêu thương và hai con đều rất ngoan ngoãn. Ngoài gia đình và công việc, cuộc sống của cô cũng vô cùng hoàn hảo với một ngôi nhà sang trọng như lâu đài, ô tô xịn, bạn bè thượng lưu và mọi vật dụng đều đắt đỏ vì là hàng hiệu.

 

Ở Leigh Anne, người ta tìm thấy những phẩm chất đáng mong đợi ở một phụ nữ hiện đại: sự độc lập, mạnh mẽ và tự tin. Bằng những phẩm chất ấy, Leigh Anne có khả năng hạ bệ bất kỳ ai bằng lời nói dù đó là một lão huấn luyện viên cứng nhắc hay một cậu trai trẻ bụi đời xấc xược. Mà cũng chính sự hoàn hảo đó ở Leigh Anne, ít ai có thể kì vọng rằng cô có thể suy nghĩ cho ai khác ngoài bản thân và gia đình mình.

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

Nhiều người tin rằng mọi mối quan hệ trên thế giới này là đều là có cơ duyên. Điều đó bao gồm cả những việc đơn giản như là bạn cùng trú mưa với ai đó dưới một mái hiên, cùng ngồi cạnh ai đó trên một chuyến xe buýt hay tình cờ quen biết nhau qua một fanpage trên mạng xã hội,… Đối với quan hệ giữa những người là mẹ và là con cũng là một mối nhân duyên, nhưng đó là một mối lương duyên to lớn mà ta phải học cách trân trọng nó cả đời.

 

Tuy vậy, không phải các mối nhân duyên mẹ - con luôn diễn ra theo cách thông thường. Đôi khi, có những đứa trẻ được sinh ra từ khúc ruột của người mẹ, nhưng có khi lại có những đứa con được mẹ mình nhặt được ở bên đường và nuôi lớn bằng cả trái tim. Trường hợp của Leigh Anne và Michael là như thế đó.

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

Đó là một buổi tối giá lạnh bình thường. Như mọi khi, Leigh Anne cùng chồng và cậu con nhỏ SJ lái xe về nhà. Như mọi khi, Michael cầm túi nilon đựng chiếc áo sơ mi- gia tài duy nhất của cậu, co ro trong chiếc áo thun mỏng manh đi lang thang trên đường. Và rồi Michael đi ngang khi xe của Leigh Anne dừng đèn đỏ.

 

-Cháu đang đi đâu đấy?
-Cháu tới phòng tập thể dục.
-Ở đó giờ này không làm việc nữa. Sao cháu lại đến đó?
-…
-Hãy nói cho cô biết vì sao cháu lại đến đó.
-Bởi vì… ở đó ấm.
-Cháu có chỗ nào để ngủ tối nay chưa? Mà cũng đừng hòng nói dối cô đấy nhé.

 

Đêm đó Leigh Anne kêu chồng quay xe lại để hỏi chuyện thằng bé da đen to lớn bên đường. Đêm đó Michael chịu mở miệng và nói nhiều hơn thường ngày một chút. Đó là đêm thay đổi cuộc đời họ- những người mà sau này và mãi mãi sẽ là mẹ con của nhau.

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

Đêm đầu tiên ngủ ở nhà cô Leigh Anne, trên chiếc sofa 10 000 đô, trong căn nhà rộng lớn sang trọng, Michael chỉ biết ngồi bần thần. Đêm đó cô Leigh Anne đi ngủ và tự hỏi không biết mình có quá cả tin và chợt hồi hộp sợ rằng sáng mai trong nhà mình sẽ bị trộm mất thứ gì.

 

Khi thức giấc, căn nhà vẫn hoàn hảo như nó vốn có, chỉ có đống chăn gối trên sofa là được gấp gọn gàng và người khách hôm qua cũng lặng lẽ biến mất…

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

-Đây là của cháu ư?
-Đúng vậy đấy. Sao nào?
-Cháu chưa từng có cái nào cả.
-Cháu chưa từng có phòng riêng cho bản thân mình à?
-Không, một cái giường ạ.

 

Từ tình yêu thương dịu dàng và đầy lạc quan của mình, Leigh Anne mang đến thật nhiều cái “đầu tiên” ấm áp đến với Michael thay thế cho những cái “chưa bao giờ” buồn tủi trước đây. Ban đầu chỉ là một buổi tối ngủ nhờ, rồi đến một bữa ăn trong ngày lễ Tạ Ơn, rồi cùng đi ăn tối ở ngoài, cùng đi mua sách và cùng đọc chúng, cùng chụp ảnh gia đình làm thiệp chúc mừng Giáng Sinh,… Ngày từng ngày, Leigh Anne không thể dừng việc quan tâm đến Michael và cũng như thế, Michael dần tin tưởng Leigh Anne và yêu quý cả gia đình cô.

 

Có những chuyện lạ kỳ như vậy đấy. Có những con người cứ làm ta phải bận tâm, ban đầu là một chút thôi, ngày hôm sau lại thêm một chút nữa, rồi một chút nữa,… Rồi người đó trở thành một phần của cuộc sống này tự bao giờ. Nhiều người nghĩ rằng Michael đúng là một cậu bé may mắn vì được đổi đời. Nhưng không, chính Michael đã làm thay đổi cuộc sống của Leigh Anne và cả gia đình cô.

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

Với Leigh Anne và các thành viên khác, gia đình là điều gì đó mặc nhiên hiện hữu đến nỗi đôi lúc họ quên mất rằng gia đình phải là ưu tiên hơn một trận bóng rổ trên tivi, hơn một cuộc hẹn hò, hết các thú vui khác và rằng chính gia đình là tài sản quý giá nhất trong đời.

 

Với Michael, gia đình mới ấy làm cậu thay đổi đến chẳng thể nhận ra được cậu bé lầm lì trước đây. Từ bao giờ, Michael nói nhiều hơn, cười nhiều hơn và cười hiền lành đến lạ lùng. Ai mà ngờ rằng bên trong thân hình to lớn ấy là một tâm hồn tươi vui, hiền hậu đang đẩy xích đu cho hai cô bé tiểu học, một lòng dũng cảm xả thân bảo vệ gia đình mình và một tư chất hiếm có để trở thành một vận động viên bóng bầu dục thiên tài.

 

Hoặc cũng có khi, cậu ấy chẳng hề thay đổi gì, chỉ là chẳng ai buồn tìm hiểu và tôn trọng những thứ tìm ẩn bên trong như gia đình Leigh Anne mà thôi…

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

Bộ phim mở đầu bằng chút xót xa, chơi vơi, tiếp diễn bằng những thay đổi vồn vã, tươi vui, sôi nổi và kết thúc trong sự ngậm ngùi, xúc động khi những hình ảnh của Michael và Leigh Anne ngoài đời thực chạy trên màn hình. Thật đáng để cám ơn họ, những người đã tạo nên câu chuyện này ở thế giới thực và những người đã làm nên bộ phim này. Bởi lẽ, họ làm ta biết và tin rằng phép màu của tình yêu thương chân thành, không toan tính, không vụ lợi vẫn tồn tại ở đâu đó, ngoài kia, trong xã hội mà ta cứ ngỡ là tàn nhẫn, xô bồ.

 

The Blind Side: cách để hiểu hơn về một con người

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan