Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

22:11 29/08/2021

40 năm lăn lộn phim trường, 100 bộ phim với vô số cảnh mạo hiểm, khán giả khắp thế giới đã quen thuộc với ngôi sao võ thuật có khuôn mặt hiền lành và những tiếng cười sảng khoái từ những bộ phim của ông.

Share social

 

THẾ GIỚI BIẾT ĐẾN THÀNH LONG QUA 100 BỘ PHIM

 

 

 

Bộ phim “1911” do Thành Long thủ vai chính và làm tổng đạo diễn ra đời không chỉ kỉ niệm 100 năm Cách mạng Tân Hợi của Trung Quốc mà còn đánh dấu cột mốc bộ phim thứ 100 mà Thành Long tham gia diễn xuất. 40 năm lăn lộn phim trường, 100 bộ phim với vô số cảnh mạo hiểm, khán giả khắp thế giới đã quen thuộc với ngôi sao võ thuật có khuôn mặt hiền lành và những tiếng cười sảng khoái từ những bộ phim của ông. 

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

Cái bóng của Lý Tiểu Long

 

Ít ai biết rằng Thành Long - ông hoàng của màn bạc ghi tên mình lên Đại lộ ngôi sao Hồng Kông và Đại lộ danh vọng Hollywood, buổi đầu vào nghề lại bị ép trở thành cái bóng của Lý Tiểu Long.
Sinh ra và lớn lên trong cơ cực, đến năm 7 tuổi, Thành Long, tên thật là Trần Cảng Sinh bị gởi lại Học viện hý kịch

 

Trung Quốc trong khi bố mẹ đi định cư ở Úc. Tuổi thơ xa gia đình và khoảng thời gian học tập đầy khắc nghiệt và cực khổ đã góp phần hình thành nên tính cách của người anh hùng hào hiệp nhưng hóm hỉnh Thành Long của điện ảnh Hồng Kông cũng như điện ảnh thế giới sau này.

 

“Tôi nhớ là mình chỉ cần đánh rơi một hạt gạo trên sàn là thầy giáo đã lấy roi mây vụt tôi. Tôi bị đánh suốt, hầu như ngày nào cũng vậy” Thành Long bồi hồi nhớ lại quãng đời cơ cực của mình. Cậu bé 7 tuổi khi ấy phải làm việc từ 6 giờ sáng đến nửa đêm, trung bình mỗi buổi tập phải tung ra 1000 cú thôi sơn và 500 cú đá. Ấy vậy mà cậu vẫn không được ăn uống đầy đủ, các giáo viên thì vô cùng nghiêm khắc và đánh đập học sinh dã man.

 

Thành Long gia nhập nhóm Thất Tiểu Phúc – một nhóm tập hợp những học sinh xuất sắc của trường để đi đóng phim. Năm 8 tuổi, Thành Long tham gia bộ phim đầu tiên mang tên “Đại tiểu hoàng thiên bá” cùng với các bạn trong nhóm. Sau đó, anh nhận một số vai nhỏ ở vài phim khác và kí hợp đồng với hãng Great Earth của Chu Mu.
Đến năm 17 tuổi, Thành Long đóng vai phụ trong những cảnh võ thuật trong phim “Tinh võ môn” và “Long tranh hổ đấu” của Lý Tiểu Long. 

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

Với nghệ danh Trần Nguyên Long khi đó, Thành Long được nhận một vai chính đầu tiên trong phim “Quảng Đông tiểu lão hổ” vào năm 1973 nhưng không gặt hái được thành công đáng kể. Thất bại thương mại trong nỗ lực đầu tư ban đầu vào bộ phim và những rắc rối khi tìm vai đóng cảnh hành động, số phận đẩy anh về Canberra đoàn tụ với cha mẹ và làm việc quần quật như một công nhân xây dựng. Cái tên “Jackie” cũng ra đời từ đây. Đó là tên mà những người bạn cùng làm ngành xây dựng dùng để gọi người bạn bé nhỏ của mình. 

 

Đến năm 1976, duyên may đưa anh đến với nhà sản xuất phim Willie Chan và đạo diễn La Duy – những người bị ấn tượng bởi những pha hành đồng của anh. Tuy nhiên, mục đích của La Duy lại là muốn biến anh thành một phiên bản thứ hai của Lý Tiểu Long với bộ phim “Tân Tinh Võ Môn”. Nghệ Danh Thành Long cũng được ra mắt từ đây với dụng ý nhấn mạnh sự tương đồng của anh và Lý Tiểu Long.

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

Dẫu được chuẩn bị kĩ lưỡng, nhưng anh và Lý Tiểu Long là hai con người, hai tâm hồn, hai cá tính, hai phong cách võ thuật khác nhau nên kết cục là bộ phim rơi vào thất bại. Trước sai lầm điển hình đó, La Duy vẫn tiếp tục phát hành những phim mới cùng phong cách như vậy. Và dĩ nhiên là các phim này cũng chịu chung số phận với “Tân Tinh Võ Môn” khi không tạo được mấy tiếng tăm tại các rạp.

 

Tỏa sáng hình tượng một người anh hùng mới

 

Vào thời điểm của những năm 70 ấy thì Lý Tiểu Long đã trở thành một tượng đài huyền thoại cả về võ thuật lẫn điện ảnh mà hàng trăm nghìn người vẫn khát khao được trở thành anh ấy. Tuy vậy, với Thành Long thì không.

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

Tuổi nhỏ gánh chịu những đòn roi ở trường đã khiến Thành Long ái ngại trước võ thuật chính thống của Lý. Thành Long chia sẻ rằng: “Tôi chưa bao giờ quên được cái cảm giác ấy. Nó khiến tôi không bao giờ muốn đánh bất cứ một ai cả” và “Tôi không muốn có nhiều người chết và nhiều máu chảy trong phim của tôi”. 
Dễ thấy ràng trong phim Thành Long không hề có những màn thách đấu nảy lửa mà đơn thuần là tự vệ, hoàn thành nhiệm vụ và bao giờ nó cũng đem đến tiếng cười bằng những cú lảo đảo khi bị dính đòn, những sáng tạo, ứng biến khi đánh. Võ thuật của Thành Long mang đến cảm giác sảng khoái và thích thú khi cảm nhận được sự tuyệt duyệt của kungfu để hành hiệp trượng nghĩa chứ chưa bao giờ là cảm giác đắc thắc khi dùng bạo lực để khẳng định bản thân mình. Anh muốn mọi người và đặc biệt là trẻ em hiểu rằng, đối với ngay cả những cao thủ kungfu thì gây thương tích cho một người khác cũng không phải là một việc bình thường.

 

Chính quan điểm ấy đã đưa anh đến với thành công vào năm 1978 với phim “Xà hình điêu thủ” khi đạo diễn Viên Hòa Bình cho phép anh hoàn toàn chủ động và sáng tạo trong các pha võ thuật, hành động. Từ thời điểm đó, thể loại hành động hài đã trở thành một làn gió mới mẻ phả vào cả làng điện ảnh Hồng Kông và làm nức lòng  bao con người say mê võ thuật. Bộ phim “Túy quyền” nối tiếp sau thành công vang dội đó đã chính thức đưa Thành Long vào hào quang của sự thành công, nổi tiếng khi thống lĩnh màn ảnh trong nước và sau đó bức phá sang thị trường Hollywood vào những năm 1988 đến nay.

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim


 
Có thể thấy rằng, bên cạnh những khác biệt về phong cách võ thuật thì hình tượng nhân vật của Thành Long cũng khác với Lý Tiểu Long. Không phải là những chủ võ quán, không phải là võ sĩ mà là những anh chàng bình thường vô cùng hiền lành, có khi hơi ngớ ngẩn và bị người xung quanh xem thường nhưng cuối cùng đều tìm được kết cục tốt đẹp cho mình.

 

Phim của Thành Long hấp dẫn người xem không chỉ là võ thuật mà còn là những pha hành động. Hầu hết những cảnh nguy hiểm ấy được Nhóm hành động mạo hiểm Thành Long (Thành Gia Bang) chỉ đạo diễn xuất. Những lần đam mê tự đóng những cảnh mạo hiểm ấy đã để lại những thương tích đáng kể đối với ngôi sao này. Thành Long đã bị trật khung chậu và gãy ngón tay, ngón chân,mũi, cả hai bên xương gò má, hông, xương ức, cổ, vỡ mắt cá và xương sườn. Anh là người giữ kỷ lục Guiness về “Diễn viên còn sống đóng nhiều cảnh mạo hiểm nhất”. Trong đó nhấn mạnh “không có công ty bảo hiểm nào chịu trách nhiệm bảo hiểm cho bộ phim của Thành Long, nếu trong phim đó anh tự mình thực hiện tất cả các cảnh nguy hiểm”

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

Không được hôn và không được chết !

 

Mấy năm gần đây, chính Thành Long đã nhiều lần thổ lộ rằng, anh đã không muốn tiếp tục mãi những vai đánh đấm kiểu như các phim mà anh đã thực hiện, dù anh biết khán giả rất thích. "tôi đã già, đã quá mệt và tôi đã tự làm mình bị thương quá nhiều"- Thành Long phát biểu. Tuổi già thực sự là nỗi ám ảnh đối với các diễn viên phim hành động, trong khi Thành Long vẫn khao khát được gắn bó với điện ảnh, nên thay đổi với anh là yêu cầu sống còn.

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

Nhưng xem ra, ý định đó không hề dễ dàng khi trong hơn 40 năm hoạt động điện ảnh, Thành Long đã định sẵn hình ảnh của mình - một anh chàng với nụ cười hiền lành, có chút gì ngu ngơ, vụng về một cách đáng yêu, hài hước nhẹ nhàng và ra đòn nhanh như chớp. Hành trình chinh phục Hollywood của anh khiến anh được đông đảo khán giả thế giới biết đến hơn, nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi cái "khung" đã định sẵn - một diễn viên phim hành động - cho mình. Thành Long là một diễn viên biết diễn, chứ không phải là một võ sĩ biết diễn. Người ta có thể thấy anh lúc cực kì đời thường pha chút bi hùng trong Tân câu chuyện cảnh sát, nghĩa khí, vững trãi trong Thần thoại hoặc một nhà lãnh đạo gai góc, can trường trong 1911. Điều đó có nghĩa là Thành Long sẽ không hoàn toàn rời bỏ phim hành động - thể loại sở trường của anh. Anh vẫn làm phim hành động, nhưng sẽ là một dạng "hành động" hoàn toàn khác với những gì từ trước tới nay anh vẫn thể hiện trên màn ảnh

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

Ngay cả khi Thành Long nhiều lần nói rõ ý muốn thay đổi hình ảnh của mình trên màn bạc, vẫn không có những kịch bản phù hợp với anh. "Chẳng ai viết kịch bản có một câu chuyện tình với những nụ hôn ngọt ngào cho Thành Long cả"- anh than thở. Mặt khác, Thành Long cũng nhận ra rằng, trong nhiều năm qua anh đã là một "hình mẫu" của trẻ em khắp thế giới. "Tôi đã đóng rất nhiều phim hành động, song tôi biết có rất nhiều trẻ em xem phim tôi nên trong các phim của tôi không có bạo lực, không có ngôn từ tục tĩu và cả những cảnh quá nóng". Thành Long vẫn hay đùa rằng anh muốn nhân vật do anh thủ vai bị giết, nhưng cũng không được toại nguyện. "Tôi muốn chết trong phim, nhưng công ty của tôi lại bảo, Thành Long không thể chết, không thể hôn, không thể có những pha yêu đương mùi mẫn trên màn ảnh được !".

 

Hơn 40 năm miệt mài hoạt động nghệ thuật với 100 phim và đoạt các giải thưởng danh giá, trao chuốt, tỉ mĩ trong từng cử động, từng thế võ, từng pha hành động nguy hiểm, Thành Long đã trở thành một nghệ sĩ lớn, một nhà từ thiện, một ca sĩ, doanh nhân tài ba. Anh trở thành thần tượng của hàng trăm nghìn trẻ em đam mê võ thuật và khao khát được trừ gian diệt bạo. Và như kì vọng về một hình mẫu người hùng mới, không phải một Lý Tiểu Long thứ hai, cũng không là một Thành Long thứ hai hay là phiên bản của bất cứ một nhân vật nào, anh nhắn nhủ với các bạn trẻ:

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

“Ai cũng muốn làm Jackie Chan, nhưng thực ra bạn không cần trở thành Jackie Chan mà hãy là chính mình. Khi còn nhỏ, tôi rất nghèo, lúc mới vào nghề, tôi là diễn viên đóng thế, là điều phối viên đóng thế. Tôi đã phải cố gắng rất nhiều để có được như ngày hôm nay. Chỉ cần cố gắng, tất cả mơ ước của bạn sẽ trở thành sự thật”.

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim

 

 

Thế giới biết đến Thành Long qua 100 bộ phim
 

 

 




THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan