The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

22:11 29/08/2021

The Intern (Bố già học việc) là một bộ phim có một bối cảnh bình thường, nhưng lại biết cách hâm nóng nhiệt huyết, tình cảm của khán giả thông qua hai cá tính một già – một trẻ, đầy sức hút của Ben và Jules.

Share social

The Intern (Bố già học việc) là một bộ phim có một bối cảnh bình thường, nhưng lại biết cách hâm nóng nhiệt huyết, tình cảm của khán giả thông qua hai cá tính một già – một trẻ, đầy sức hút của Ben và Jules.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

    

Thời đại của sự lịch lãm dường như đã trở lại trong thế giới điện ảnh. Như một ngọn gió ùa về trong năm 2015 với khởi đầu là các chàng trai điệp viên Kingsman nói giọng Anh cứng nhắc nhưng khuôn mẫu, lịch thiệp trong phim Kingsman the serect service, tiếp tục với hai chàng đặc vụ lịch lãm làm sống lại những tinh túy của thời trang thập niên 60 trong phim The U.N.C.L.E, và chốt lại của năm, một ông già ở tuổi 70 nhưng vẫn rạng ngời sức sống, quyến rũ: Ben Whittaker (The Intern).

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

Làn gió lịch lãm từ các phim Kingsman The Secrect Service, The Man from U.N.C.L.E, The Intern

 

Chúng ta thường nghĩ gì về người già?

 

Những gương mặt nhăn nheo, yếu đuối, thoái chí, nản lòng, hay chờ chết?

 

Tất cả đều ngược lại với Ben Whittaker – một hình tượng đích thực về quý ông trong phim The Intern. Nếu lúc nào đó bạn chợt ra mình già, khi sức khỏe của mình không còn dẻo dai, đôi lúc bạn cảm thấy bất lực khi tuổi già ùa về mà bao nhiêu khát vọng còn chưa hoàn thành, hãy nhìn vào Ben, nhìn vào bài “diễn văn” mà ông dùng để xin việc ở cái tuổi 70.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

“Xin chào, tôi là Ben Whittaker. Tôi 70 tuổi và tôi sống gần công ty của bạn. Tôi có nghe về chương trình Thực tập sinh cao tuổi của các bạn và tôi cảm thấy rất hứng thú với công việc này. Tôi đã có hơn 40 năm làm việc và chợt nhận ra nghỉ hưu không hẳn là việc mà tôi ưa thích nên tôi quyết định nộp đơn vào chương trình của các bạn. Tôi có kinh nghiệm, sự tận tụy và nhiệt huyết chưa bao giờ tắt trong tôi. Người ta bảo các nghệ sĩ không bao giờ nghỉ hưu chừng nào trí tuệ và óc sáng tạo vẫn còn bùng cháy trong họ. Và ngọn lửa trong tôi chưa bao giờ ngừng cháy cả.

 

Rất hy vọng sẽ được hợp tác cùng các bạn.

 

Ben”

 

Một bài xin việc không thể tuyệt vời hơn của Ben. Ông nói trơn tru, rõ ràng và quan trọng nhất là rất thật, nó lay động cảm xúc của các nhân viên trong công ty About Fit và thế là ông được nhận. Sự hiện diện của Ben trong công ty làm các nhân viên trẻ trung, đầy nhiệt huyết ở đây ngạc nhiên, tò mò và cuối cùng là chịu sức ảnh hưởng từ ông.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

About Fit là một công ty thời trang được khởi nghiệp bởi Jules Ostin – một cô gái trẻ trung năng động, vận hành bởi một đội ngũ trẻ và nó có phần kì quặc trong đôi mắt lão niên của Ben. Một công ty nơi mọi người nói rất nhanh, làm rất gấp, ăn mặc tùy thích, đồ đạc bừa bộn, tất cả như thể đều tất bật trong từng giây nhưng lại không thể hoàn thành mọi công việc như chính hình ảnh của Jules. Jules khởi đầu bằng sự khắt khe trong các loại trang phục của mình, cô mua tất cả, thử nghiệm tất cả, và đề xuất các giải pháp để sao cho trang phục đó che đi nét xấu, tôn lên cái đẹp trong vóc dáng mỗi người như chính cái tên công ty của cô About Fit. Một công ty khởi nghiệp với 20 nhân viên, sau 18 tháng, Jules có 220 nhân viên nhưng xem ra cô còn tất bật hơn ngày trước.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

Ben được phân công làm trợ lí cho Jules một cách ép buộc như Jules tự thú “cháu không có ý khinh thường nhưng thực sự rất khó có người làm việc được với cháu, và cháu nghĩ sẽ không có nhiều việc làm cho bác đâu ạ”. Ben mỉm cười, ok, tôi là trợ lí cho cô và tôi sẽ làm những điều cần thích.

 

Cái hay của tuổi già là họ có dư thừa kinh nghiệm mà tuổi trẻ sẽ va vấp phải, Ben chia sẻ những điều đó, nhưng không phải kiểu bốc đồng của một ngôi sao mà là người bạn già đáng tin cậy. Ben là ông già luôn hỏi han và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các đồng nghiệp trẻ. Ông là người duy nhất bước ra phụ giúp những cô gái đang bưng bê, đẩy xe giấy tờ nặng nhọc một cách lịch thiệp. Là người lẳng lặng thu dọn hết đống đồ linh tinh trên cái bàn được mệnh danh là “đống rác” của công ty, nơi mọi người vứt tất cả những thứ không cần thiết với họ lên đó.
Vì sao những người trẻ không thấy những điều đó?

 

Không phải họ không thấy chỉ là họ không cảm thấy nó quan trọng. Những thứ như deadline, phàn nàn của khách hàng, đơn đặt hàng tới tấp, các mối quan hệ tình cảm mới là họ xem trọng hơn. Nhưng thật ra, vấn đề của người trẻ vẫn là sự bất hợp lí trong quản lý thời gian và cách thức làm việc. Ben ở đó, từ tốn, nghiêm khắc nhưng không dạy đời, gỡ từng khúc mắc của họ. Một người đàn ông đích thực của những thập niên trước khi xem trọng hình ảnh của công ty từ cách giữ hình ảnh của chính mình.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

-Ngày nào ông cũng cạo râu cho dù biết rằn hôm đó sẽ không gặp ai à?
-Đúng, mỗi ngày !
-Và ông thật sự thích mặc vest, bỏ áo vào quần, thắt cà vạt đi làm dù công việc không yêu cầu?
-Vâng

 

Một ông lão mặc vest đi làm trong một công ty toàn nhân viên mặc áo thun vì họ đề cao sự thoải mái. Họ đặt iphone, ipad các thiết bị đắt tiền lên bàn, còn Ben có một chiếc va li “bất khả chiến bại” theo cách gọi của ông, trong đó để các kiểu tập vở, bút viết, ví v.v… tất cả đều đẹp theo cách cổ điển. Dần dần, chiếc cặp ấy được các thanh niên yêu thích và thậm chí săn lùng mua cho bằng được một cái giống như ông.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

Ân cần, chu đáo, đáng tin cậy, không ai có thể ngăn mình cảm mến ông già thực tập này, Jules Ostin cũng vậy. Ở một thái cực khác so với Ben, với khoảng cách cũng vài chục năm tuổi, Jules khắt khe, nhiệt tình và rất say mê làm việc. Cô là kiểu người mà một nếp gấp hay cách xếp một mảnh vải cũng là biểu hiện sự ân cần của công ty dành cho khách hàng. Tính chu toàn giúp Jules phát triển công ty tăng chóng mặt nhưng cũng tính chu toàn ấy khiến cô thêm vất vả vì cô phải tự tay làm mọi thứ.

 

Ben không phải là thiên tài, ông không biết hết tất cả mọi thứ nhưng ông biết phương pháp tốt nhất cho mọi tình huống. Rất nhiều lần ông cứu Jules không chỉ bằng kinh nghiệm, mà còn bằng cả sự táo bạo, nhanh nhạy như lần Jules lỡ tay nhắn tin mắng mẹ của mình…

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

Nếu đặt riêng Ben và Jules trong từng khung cảnh riêng lẻ thì The Intern chẳng có gì đặc biệt, nhưng khi cả hai song hành cùng nhau, đó là lúc mạch phim thăng hoa với những cảm xúc là lạ, từ từ xâm chiếm lấy tâm hồn khán giả. Ở đó chúng ta sẽ thấy những giá trị cũ vẫn đáng duy trì vì nó đẹp và lịch lãm như chính con người Ben. Ở đó chúng ta thấy cái nhiệt huyết và vẻ đẹp của tuổi trẻ thông qua con người của Jules. Hai con người, hai thế hệ mà chúng ta thường hay quan niệm rằng không hợp nhau hóa ra lại là sự kết hợp tuyệt vời.

 

Cái hay nhất của phim mà chúng ta dễ cảm nhận đó là những quan niệm nhân sinh quan của Ben, giống như câu châm ngôn mà ông yêu thích nhất:

 

“Chúng ta không bao giờ sai khi làm những việc đúng đắn”
(You never wrong when you did the right thing)

 

Có những lúc Ben can thiệp sâu vào đời sống của Jules nhưng cũng vì trong lòng ông đã xem cô như con gái ruột hay cao hơn, nó chính là công bằng, lẽ phải mà ông tôn thờ vì vậy ông sẽ luôn hành động.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

Ben chính là hình tượng đúng cho ta hướng tới khi ông luôn quên mất tuổi tác của mình, cởi mở, sẵn sàng mở lòng với những cái mới giống như cách ông ngồi lần mò tạo tài khoản facebook dưới sự hướng dẫn của Jules.

 

Không bao giờ về trước sếp ngay cả khi không có việc” – là ông già truyền cảm hứng và bí quyết của riêng mình cho đám trẻ, người luôn ngồi lặng lẽ trong cả công ty chỉ còn ông và Jules chỉ để đợi sếp mình về trước.

 

Là người đàn ông manly nói những lời tỏ tình mà tuổi trẻ phải chào thua vì độ chân thật và lịch lãm : “Xin chào, tôi là Ben. Tôi 70 tuổi, ngóa vợ. Có 2 con và một cháu ngoại. Tôi đang thực tập tại công ty About Fit và tôi cảm thấy may mắn khi được làm ở đó, để tôi có cơ hội hẹn hò với người phụ nữ tuyệt vời nhất mà tôi từng gặp”.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

Xem The Intern để cảm nhận cái đẹp phảng phất một cách nhẹ nhàng của tình người, ngưỡng mộ nét đẹp cổ điển của quý ông và cuối cùng, để nhìn theo Ben, để thấy rằng mọi khởi đầu đều không bao giờ là quá muộn, bất chấp giới hạn về tuổi tác, thời gian, không bao giờ quá muộn để tìm kiếm một hạnh phúc.

 

The Intern - Không bao giờ muộn cho một khởi đầu

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan