The Shallows - chân lý nơi cửa tử

22:11 29/08/2021

Đôi khi con người phải lao đầu vào khốn khó mới nhận ra những gì thật sự quý giá đối với mình, giống như cách mà Nancy nhận ra những giá trị của riêng mình sau những phút kinh hoàng bên hàm răng sắc nhọn của con cá mập hung hãn...

Share social

Đôi khi con người phải lao đầu vào khốn khó mới nhận ra những gì thật sự quý giá đối với mình, giống như cách mà Nancy nhận ra những giá trị của riêng mình sau những phút kinh hoàng bên hàm răng sắc nhọn của con cá mập hung hãn...

 

The Shallows - chân lý nơi cửa tử

 

Trong một ngày buồn chán hoặc thất vọng về một điều gì đó, bạn có thể tìm đến phim The Shallows như một liều thuốc tinh thần tốt cho mình.

 

The Shallows  có một cốt truyện đơn giản nhưng lại truyền tải được một thông điệp rất có chiều sâu. Đó là một bộ phim tổng hợp của các thể loại: thể thao, hành động, kinh dị mà cũng đầy chất nhân văn trong đó.

 

The Shallows - chân lý nơi cửa tử

 

The Shallows mở đầu bằng khung cảnh tuyệt đẹp của một bãi biển bí ẩn mà Nancy đang hướng đến. Cô gái phấn khởi, ngây ngất trước vẻ đẹp nguyên sơ của bãi biển chưa được khám phá, miên man trong những dòng hồi ức phía sau những rặng dừa.  Nancy đến đây vì đây là bãi biển mà mẹ cô ngày xưa đã chụp, cô tìm về bãi biển như tìm về hình ảnh của mẹ mình trong miền kí ức, cũng như trốn chạy khỏi những vấn đề của quá khứ.

 

The Shallows - chân lý nơi cửa tử

 

Mạch phim mở truyện rất nhanh với một cú điện thoại từ em gái và bố Nancy cho thấy vấn đề của Nancy hiện tại. The Shallows để những lí do lấp lửng cho khán giả tự do tưởng tượng, phim dành toàn bộ thời gian cho những gì chờ đợi Nancy ở phía xa kia ngoài biển…

 

- Nancy à, con không nên để chuyện cũ bám lấy con như thế. Mẹ con không thích như thế. Nếu bà ở trong tình thế của con, bà sẽ chiến đấu, chứ không bỏ chạy !

 

Vứt chiếc phone sang một bên, vứt luôn những mối bận tâm, Nancy thả mình trên dòng nước, luồn lách qua từng đợt sóng, bắt đầu tận hưởng cảm giác mà cô tìm kiếm trên những con sóng cao vút.

 

The Shallows - chân lý nơi cửa tử

 

Có cảm giác như đạo diễn Jaume Collet-Serra cố tình chọn phong cách "đợt sóng" làm cảm hứng cho bộ phim, bởi ông mở đầu bằng những cảnh quay tuyệt vời miêu tả những con sóng cao, đẹp để rồi sau đó, từng biến cố đến với Nancy lúc chậm rãi, lúc dồn dập tựa hồ như cách từng con sóng vỗ vào bờ và nó cũng tra tấn cảm giác của khán giả bởi gieo hy vọng, rồi lại dập tắt, lúc tuyệt vọng rồi lại bùng cháy, lo lắng rồi lại nín thở từng bước quẫy đạp ứa máu của Nancy trong làn nước biển.

 

The Shallows - chân lý nơi cửa tử

 

Jaume có vẻ thích đùa cợt với những người đã xem trailer từ trước khi ông liên tục đảo máy xuống dưới làn nước, hoặc quay từ dưới đáy nhìn lên thấy đôi chân ngo nghoe, như có cái gì đó đang theo dõi từ dưới, chỉ chực chờ lao ra… nhưng không có gì cả.  Chỉ đến khán giả đã ngây ngất trước vẻ đẹp của bãi biển đó, của từng cơn sóng đó, những phút giây nín thở mới bắt đầu khi Nancy bị sóng đánh dạt vào xác một con cá voi đang chết, đó là lúc cô phát hiện ra mình đã vô tình phá bữa ăn của con cá mập lạ ở vùng này.

 

90 phút tiếp theo là 90 phút nín thở của khán giả khi Nancy chơ vơ trên một mỏm đá giữa biển với một nhát cắn sâu ở bắp đùi. Cô không có nhiều thời gian để suy nghĩ bởi sau 12h nữa, đợt thủy triều tới sẽ dâng nước lên, lúc đó Nancy sẽ không còn chỗ ẩn nấu trước hàm răng sắc nhọn của cá mập.

 

The Shallows - chân lý nơi cửa tử

 

Khoảng thời gian ở mỏm đá của Nancy cũng là giây phút để khán giả lẫn Nancy ngẫm nghĩ  về cuộc đời mình khi thời gian đếm ngược. Hai người bạn cùng lướt sóng với cô hôm trước cũng đã bỏ mạng vì con cá mập lạ ấy. Với lấy chiếc camera hành trình còn sót lại của hai người xấu số, Nancy mới có dịp nói ra những điều lẽ ra cô phải nói từ rất lâu rồi…

 

The Shallows - chân lý nơi cửa tử

 

- Bố à, Chloe à… có thể khi mọi người thấy đoạn video này, con không còn trên cõi đời này nữa. Con chỉ muốn nói là… con sai rồi. Con không ghét mọi người, nhưng sau biến cố với mẹ, con cần một chỗ để ẩn náu, một nơi để dưỡng thương… Con đã nghĩ là bãi biển ngày xưa mẹ tắm khi mang thai con sẽ là một lựa chọn tốt, nhưng không ngờ… Con chỉ muốn nói là… con yêu cả hai người.

 

Chỉ đến khi sắp mất đi thứ gì đó, người ta mới nhận ra thứ gì đó thực sự quan trọng đối với mình… Con người là thế, sống vật vờ để rồi phải hối tiếc trước biến cố, giống như mực nước biển cao dần mang theo tử thần đến gần với Nancy hơn. The Shallows giống như một buổi hòa tấu hùng hồn với nhiều phân đoạn, có đoạn nhẹ nhàng êm ái nhưng lập tức bị tiết tấu dồn dập, nín thở chen ngang vào. Cứ thế, bản hòa tấu đan xen vào nhau, tạo ra cuộc rượt đuổi điên cuồng giữa Nancy và con cá mập, hy vọng rồi tuyệt vọng, mệt mỏi rồi lại vùng dậy… đó cũng là cảm giác mà khán giả cảm nhận trong suốt bộ phim.

 

The Shallows - chân lý nơi cửa tử

 

The Shallows giống như  phiên bản "đại dương" của phim 127 hours kinh điển trước đó.  Cả 127 Hours và The Shallows đều có thể tạm gọi là thể loại Alone Survival bởi bối cảnh chính lúc nào cũng chỉ có nhân vật chính đối mặt cái chết từ từ đến với mới mình. Nếu 127 hours là câu chuyện có thật về anh chàng Aron Ralston chết dần chết mòn giữa một khe nứt giữa hoang mạc khi cánh tay bị kẹt vào hòn đá thì The Shallows là câu chuyện cô nàng Nancy mắc kẹt trên một rặng san hô và một con cá mập hung hợn lượn lờ xung quanh. 127 hours là cuộc chiến chống lại thời gian và cái chết đến một cách từ tốn bởi ánh nắng hoang mạc, nhiệt độ, thì ở The Shallows, Nancy chỉ có 12h để tìm ra giải pháp trước đợt thủy triều kế tiếp, khi nước dâng lên cao hơn rặng san hô, sẽ không gì có thể ngăn con cá mập hung tợn kia với cô cả.
90 phút của The Shallows là 90 phút tuyệt vời cho những ai yêu phim hành động, phim survival, phim về cá mập v.v... xen lẫn một triết lý đơn giản mà ai cũng có thể cảm nhận được.

 

 

Hoàng Hưng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan