Thịt nướng xá xíu

22:11 29/08/2021

“Dường như đông về ngang cửa, những cơn gió mùa vẫn rít buốt ngoài song, một ngày lành lạnh ta chợt thấy mình hoang hoải những nỗi buồn khó gọi tên. Thời gian sao cứ trôi lặng lẽ, ký ức cũ còn chưa kịp nhớ hết nữa mà,...

Share social

“Dường như đông về ngang cửa, những cơn gió mùa vẫn rít buốt ngoài song, một ngày lành lạnh ta chợt thấy mình hoang hoải những nỗi buồn khó gọi tên. Thời gian sao cứ trôi lặng lẽ, ký ức cũ còn chưa kịp nhớ hết nữa mà, mẹ mình vẫn thường bảo tuổi trẻ của mẹ trôi qua không vô ích bởi vì chẳng phải con đã lớn lên từ đó hay sao? Mà nhắc tới mẹ là tự dưng lòng chùng xuống nặng trĩu, một năm về thăm mẹ chưa quá ba lần, biết là mẹ buồn mẹ nhớ nhưng con phải làm sao đây hả mẹ? Mỗi khi gió lạnh về không hiểu sao con lại thích đến thế, cứ đếm từng ngày từng giờ để về với mẹ, về với mẹ con thấy lòng vô ưu!

 

Tay nâng cốc cà phê bồi hồi khôn tả, những thanh âm mùa cũ cứ tìm về vội vã, nhớ mẹ những ngày đông lạnh vẫn dậy thật sớm quét những chiếc lá rụng rơi sân nhà, vẫn lụi cụi nấu nồi nước chè cho ba, luộc nồi khoai cho lũ nhóc. Cảm giác nì nèo theo mẹ ra chợ mới tuyệt vời làm sao, tiếng mua hàng lao xao, tiếng người đi chợ ồn ào náo nhiệt, chợ quê luôn làm người ta thích thú. Nhớ những hôm lạnh nhiều gió như thế này đứa nào cũng mè nheo đòi mẹ làm thịt xá xíu ăn cơm. Làm món đó thì cực vô cùng và ngon thì không thể chê vào đâu được hết.

 

Bàn tay mẹ thoăn thoắt, nào cắt thịt, nào làm sốt xá xíu, rồi quay sang đốt than, mùi thịt nướng thơm nức mũi đứa nào cũng hít hà mãi mà cho đến tận bây giờ cái mùi lưu luyến ấy cứ mãi vấn vương trong ký ức con hoài.

 

Mỗi lần nhà mình ăn món đó là thể nào nồi cơm cũng hết veo, trời lành lạnh bưng chén cơm nóng gắp một lát thịt nướng xá xíu cho vào miệng ngon đến nhức nhối. Mà cũng kì lạ chỉ có mẹ làm con mới thấy ngon miệng, đi chỗ khác dẫu họ làm cầu kì cũng thấy nhạt nhẽo vô cùng. Con cũng tập tành làm món ăn ấy, mỗi lần như vậy đều nhắm mắt lại tưởng tượng ra nếu là mẹ, mẹ sẽ nấu thế nào, con ráng nhớ lại những bước mà mẹ đã làm dẫu thế cũng chẳng bao giờ ngon bằng mẹ làm cả. Mẹ bảo rồi một ngày đến lượt con làm mẹ con sẽ hiểu nấu ăn không gì hạnh phúc hơn nấu cho người thân yêu của mình thưởng thức. Con sẽ chẳng bao giờ quên được những năm tháng ấu thơ an lành bên mẹ,con luôn cố gắng nấu món này thật ngon, tết này con nấu cho mẹ nhé cả đời chẳng làm gì cho mẹ hết mẹ nhỉ, đừng giận con nhé.”

 

Cách làm thịt nướng xá xíu:

 

 Nguyên liệu:

- 500gram thịt ba chỉ, mình chọn thịt ba chỉ vì có cả mỡ lẫn nạc khi ăn béo béo giòn giòn ngon lắm í.
- 2 muỗng cà phê đường mạch nha
- 1 muỗng cà phê mật ong
- 2 muỗng cà phê xì dầu
- 1 muỗng cà phê dầu hào
- ½ muỗng bột ngũ vị hương
- ½ muỗng tỏi băm nhuyễn
- ½ muỗng dầu vừng
- ½ muỗng hạt tiêu
- 3-4 giọt màu hạt điều
- 1 muỗng hạt nêm
- 1 Muỗng bột ngọt

 

Thịt nướng xá xíu

 

Thực hiện:

1. Thịt ba chỉ rửa sạch, thấm khô, cắt thành 2 – 3 miếng.
2. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi nhỏ đun sôi để nguội, rưới nước sốt vừa làm lên thịt
ướp cho thật thấm, cho thêm hạt nêm để miếng thịt thêm đậm đà, cho 1 muỗng 1 bột ngọt để hương vị thêm hấp dẫn.Chờ khoảng 2 tiếng nhé khi nào thấy thịt thấm đều là được
3. Nướng ở nhiệt độ 200 độ C đến khi thịt chín. Cứ khoảng 15-20 phút thì lật thịt 1 lần & lấy chổi quét nước ướp lên mặt thịt.
4. Thái thịt thành miếng nhỏ. Dùng với cơm trắng và nước tương dầm ớt trái, ngon tuyệt nhé.

 

Thịt nướng xá xíu

 

Thịt nướng xá xíu

 

Giá trị dinh dưỡng:

 

Thịt nướng xá xíu vừa thơm ngon đậm đà, vừa giàu chất dinh dưỡng, thích hợp cho cả gia đình cùng thưởng thức vào cuối tuần. Thịt xá xíu dùng nguyên liệu là thịt ba chỉ sẽ kích thích vị giác hơn vì mùi thịt nướng hòa quyện thơm nức mũi luôn ấy. Đây là món ăn giàu đạm nhiều dinh dưỡng, chấm cùng nước tương sẽ làm món ăn thêm tuyệt hảo.

 

Thịt nướng xá xíu

 

Thịt nướng xá xíu

 

Thịt nướng xá xíu

 

 

Bài được viết bởi thành viên Lê Phương Mai

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan