Thời trang nhanh!

22:11 29/08/2021

Nếu trong ẩm thực có khái niệm thức ăn nhanh, thì cũng có một câu chuyện xảy ra tương tự đối với thời trang, đó là thời trang nhanh!

Share social

Thời trang nhanh!

 

 

 

Nếu trong ẩm thực có khái niệm thức ăn nhanh, thì cũng có một câu chuyện xảy ra tương tự đối với thời trang , đó là thời trang nhanh!

 

Thức ăn nhanh hay fastfood từ lâu đã luôn là vấn đề đáng bàn cãi đối với sức khỏe của người dùng, trong các vấn đề như tăng cân, tim mạch và kèm theo đó là một lối sống thiếu lành mạnh không điều độ. Với thời trang nhanh, chúng ta cũng có thể hiểu một câu chuyện tương tự.

 

Thời trang nhanh!

 

Đó là việc người tiêu dùng chọn mua những món hàng thời trang cao cấp được bán nhanh với giá rẻ, nhưng bù lại chúng sẽ nhanh chóng lỗi mốt khi các NTK bắt tay vào việc cho ra một xu hướng mới. Gần đây, thời trang nhanh cũng đang là mối lo ngại về sự tác động gia tăng của chúng đối với môi trường sống, và ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Vậy thời trang nhanh là gì? Và nó đã ảnh hưởng đến môi trường sống ra sao?

 

Thời trang nhanh!

 

Chuỗi cửa hàng bán lẻ Mark&spencer nổi tiếng tại Anh, là nơi phát nguồn tiêu dùng thời trang nhanh vào những năm 1997 - 1998

 

Thời trang nhanh là thuật ngữ dùng để nói đến những món hàng thời trang cao cấp được phân phối bới các hệ thống bán lẻ cao cấp, nhưng với giá rẻ. Điều này sẽ giúp cho các nhà bán lẻ có thể giới thiệu những xu hướng mới và các dòng hàng mới vào mỗi tuần, thay vì phải chờ đợi qua từng mùa thời trang . Việc mua sắm của người tiêu dùng vì vậy cũng sẽ bị ảnh hưởng, bởi những cơ hội giảm giá và được tiếp thị thêm những sản phẩm mới liên tục. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những món hàng thời trang nhanh thường là những sản phẩm chỉ mặc được một vài lần, vì chúng được thiết kế cho trình diễn, hay mang tính thời thượng cao, và sẽ bị thay thế bởi xu hướng mới nhất sắp xuất hiện.

 

Thời trang nhanh! 

 

Các sản phẩm giảm giá của: 1. Zara; 2. Forever New; 3. Sportsgirl; 4. Witchery; 5. Topshop

 

Trước việc cung ứng liên tục và thúc đẩy tiêu dùng may mặc, thời trang nhanh đã gây nên những tác động không nhỏ đối với môi trường sống. Quá trình sản xuất vải sợi, như cotton hay polyester thường sử dụng một lượng lớn phân bón, hóa chất có gốc dầu độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người sản xuất và môi trường sống xung quanh. Thêm vào đó, quá trình dệt may cũng như vận chuyển sản phẩm thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành công nghiệp thời trang , sẽ thải vào môi trường một lượng lớn khí nhà kính như CO2, metan…là một trong những nguyên nhân chính làm trái đất nóng lên.

 

Thời trang nhanh!

 

Hàng may mặc chiếm một lượng lớn rác thải. Việc tiêu dùng thời trang nhanh là một trong những nguyên nhân thải quần áo ra môi trường với tốc độ nhanh hơn.

 

Thời trang nhanh!

 

Vải bông thô

 

Vấn đề chưa dừng lại ở đó, khi thời trang nhanh tạo nên nhu cầu ăn mặc thừa thải, và lãng phí gây khó khăn trong việc xử lý những đống quần áo không mong muốn. Tại các bãi chôn lấp, rác thải từ hàng dệt may luôn chiếm 30%. Sợi tổng hợp thường có kết cấu chặt nên thời gian phân hủy lâu. Còn với các sợi tự nhiên, thì các hóa chất bảo quản và thuốc nhuộm khi bị gột rửa, tan chảy sẽ là hiểm họa đối với nguồn nước. 

 

Thời trang nhanh!

 

Thời trang nhanh!

 

Thời trang được làm từ các chất liệu tái chế và có nguồn gốc tự nhiên như tre, sợi gai, cotton hữu cơ.

 

Người ta cũng đặt ra vấn đề tái chế hay tái sử dụng với thời trang nhanh. Tuy nhiên, chất lượng của những sản phẩm này không đạt yêu cầu để có thể sử dụng lại vào những việc khác. Một phần vì các sản phẩm của thời trang nhanh có sự thiết kế cầu kỳ và khó định hình lại cho một form dáng mới.  Trước thực tế đang lan rộng của xu hướng tiêu dùng trong thời trang nhanh, người ta đã kêu gọi các nhà sản xuất sử dụng những chất liệu sinh thái, thân thiện với môi trường.

 

Thời trang nhanh!

 

Chất liệu tencel, một loại sợi cellulose bền vững, được làm từ bột giấy và gỗ tái sinh

 

Thời trang nhanh!

 

Thời trang nhanh!

 

Những chiếc đầm của Costello Tagliapietra được in và nhuộm bằng công nghê Airdye, giúp giảm 45% lượng nước, 95 megjun năng lượng, và 3 kg khí nhà kinh.

 

Tuy nhiên, nếu nói việc thời trang nhanh được dẫn dắt bới các nhà bán lẻ làm ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng, thì mỗi người chúng ta cũng hãy tự thay đổi mình. Trong thời điểm cuối năm, việc mua sắm các mặt hàng thời trang đang được lên hàng đầu, thì chúng ta cũng nên tỉnh táo chọn lựa, đặc biệt là trước những món thời trang nhanh vào mùa giảm giá. Sau đây, là một số lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia dành cho những tín đồ của thời trang nhanh nên chuyển sang phong cách thời trang bền vững hơn:

 

- Chọn những trang phục mang tính cổ điển và an toàn, có thể mặc được qua hơn ít nhất một mùa thời trang

 

- Cất giữ quần áo cẩn thận, nếu có thể hãy tái chế hoặc tái sử dụng trong những kiểu dáng khác.

 

- Thử trao đổi quần áo cũ của mình với người khác thông qua các diễn đàn hoặc tại các ngày hội.

 

- Tự phát triển và xây dựng riêng cho mình một phong cách hơn là theo đuổi các xu hướng thời trang mới

 

- Nên chọn mua các kiểu thời trang vintage hoặc đồ second-hand, chúng sẽ có giá trị riêng nếu bạn biết sử dụng

 

- Theo dõi những thông tin về thời trang để thêm nguồn cảm hứng về những phong cách vượt thời gian

 

- Nếu cần cập nhật xu hướng mới, hãy thay thế từ tốn bằng các loại phụ kiện hơn là thay đổi mọi thứ có trong tủ quần áo của bạn

Thời trang nhanh!

 

Những kiểu trang phục và sự kết hợp bất biến với thời gian

 

Thời trang nhanh!

 

Những chiếc đầm LBD luôn hợp thời

 

Thời trang nhanh!

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan