Thực đơn dành cho bé suy dinh dưỡng theo nhóm tuổi

10:16 18/10/2017

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, 90% trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi trên thế giới tập trung ở 36 nước, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, tình trạng này phổ biến ở khu vực nông thôn và dân tộc thiểu số. Bệnh khiến trẻ em bị thiếu vi chất dinh dưỡng cơ bản như sắt, vitamin A, kẽm và I-ốt, ảnh hưởng quá trình tăng trưởng, phát triển nhận thức hay thậm chí tử vong.

Share social

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, 90% trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi trên thế giới tập trung ở 36 nước, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, tình trạng này phổ biến ở khu vực nông thôn và dân tộc thiểu số. Bệnh khiến trẻ em bị thiếu vi chất dinh dưỡng cơ bản như sắt, vitamin A, kẽm và I-ốt, ảnh hưởng quá trình tăng trưởng, phát triển nhận thức hay thậm chí tử vong.

 

Thực đơn dành cho bé suy dinh dưỡng theo nhóm tuổi

 

Suy dinh dưỡng ở trẻ là vấn đề được nhiều tổ chức quan tâm.

 

Theo tiêu chuẩn cân nặng và độ tuổi, suy dinh dưỡng được chia ra thành 3 mức độ khác nhau: 
- Suy dinh dưỡng độ 1: Cân nặng ít hơn 10% so với chuẩn trung bình.
- Suy dinh dưỡng độ 2: Cân nặng ít hơn 25% so với chuẩn trung bình.
- Suy dinh dưỡng độ 3: Cân nặng ít hơn 40% so với chuẩn trung bình.
Dưới đây là bảng đối chiếu để biết trọng lượng của trẻ có phát triển đúng với tiêu chuẩn cân nặng trung bình hay không.

 

Thực đơn dành cho bé suy dinh dưỡng theo nhóm tuổi

 

Bảng tăng trưởng chiều cao và cân nặng chuẩn.

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ

 

- Chế độ ăn của trẻ nghèo chất dinh dưỡng, chưa hợp lý, phù hợp với độ tuổi.
- Trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, mắc các dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh,..
- Mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi hay bị rối loạn tiêu hóa, biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ… trong thời gian dài.

 

Biểu hiện trẻ bị suy dinh dưỡng

 

Nếu trẻ có 1-2 biểu hiện dưới đây thì mẹ cần nghĩ ngay là bé đang có nguy cơ hoặc đã bị suy dinh dưỡng.
- Trẻ không lên cân hoặc giảm cân trong 3 tháng liền.
- Da xanh, tóc thưa rụng dễ gãy, đổi màu.
- Da xanh xao, cơ nhão dần.
- Kém ăn, thường xuyên mắc một số vấn đề về rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đi tiêu phân sống.

 

Thực đơn gợi ý cho trẻ bị suy dinh dưỡng

 

Sau đây là gợi ý về thực đơn cho trẻ bị suy dinh dưỡng độ 1 và độ 2 – mức độ trẻ mới bị suy dinh dưỡng, cần bổ sung nhiều chất cần thiết để phục hồi cân nặng. Còn khi trẻ bị suy dinh dưỡng độ 3, trẻ cần phải được điều trị tại bệnh viện dưới sự theo dõi sát sao của bác sĩ.

 

Dưới 6 tháng tuổi:

 

- Bú sữa mẹ theo nhu cầu của trẻ.
- Trường hợp mẹ không đủ sữa mà phải dùng các sản phẩm thay thế thì phải có chỉ định của bác sĩ.

 

Trẻ từ 6 tháng - 1 tuổi:

 

- Cho trẻ ăn nước cháo xay trộn sữa nhưng tăng thêm lượng thịt, gạo và rau củ. Hoặc dùng sữa cao năng lượng pha với nước ấm theo hướng dẫn, mỗi ngày uống 500ml và cho ăn bột hoặc cháo xay 3-4 bữa/ngày.

 

Thực đơn dành cho bé suy dinh dưỡng theo nhóm tuổi

 

Nước cháo xay trộn sữa nhưng tăng thêm lượng thịt, gạo và rau củ.

 

Trẻ 1-2 tuổi:

 

- Bữa sáng 7 giờ: 150- 200ml sữa cao năng lượng
- Bữa phụ 9 giờ: Cháo thịt + rau
- Bữa trưa 12 giờ: 200ml sữa
- Bữa phụ 14 giờ: 1 quả chuối hoặc 1 miếng đu đủ
- Bữa tối 17 giờ: Cháo thịt (cá, tôm, trứng) + rau + dầu
Nếu trẻ đang bú mẹ vẫn phải tiếp tục cho bú và thời gian cho bú kéo dài từ 18-24 tháng.

 

Thực đơn dành cho bé suy dinh dưỡng theo nhóm tuổi

 

Trẻ 2-3 tuổi:

 

- Bữa sáng 7 giờ: 200ml sữa cao năng lượng
- Bữa phụ 9 giờ: Cháo thịt + rau
- Bữa trưa 12 giờ: 2 bát lưng cơm nát + thịt (cá, trứng, tôm…) + canh rau
- Bữa phụ 14 giờ: Cháo thịt + rau
- Bữa tối 20 giờ: Cơm nát + trứng (thịt, cá, tôm…) + canh rau
- Bữa khuya 20 giờ: 200ml hỗn hợp bột dinh dưỡng hoặc 1 bát súp khoai tây thịt nấu với rau và dầu (mỡ).

 

Thực đơn dành cho bé suy dinh dưỡng theo nhóm tuổi

 

Ngoài chế độ ăn, mẹ có thể cho trẻ bổ sung thêm một số loại vitamin và muối khoáng theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Chúc các mẹ thành công trên con đường nuôi dạy bé!

Shop café style
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính ở người trẻ tuổi – nguy cơ đến từ COVID-19

    Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, ngay cả khi bị mắc COVID-19 nhẹ, những bệnh nhân trẻ tuổi cũng có thể gặp hội chứng mệt mỏi mãn tính.

  • Nguyên nhân bạn tập gym nhưng bắp đùi vẫn không thon gọn

    Dù mỗi ngày bạn đều tập gym để phần thân dưới thon gọn bằng cách chạy xe đạp 200 lần, squat 100 lần… mà không tác dụng gì. Nhưng nếu việc giảm cân cho phần thân dưới là điều khó khăn nhất mà bạn muốn vượt qua, hãy thử một lần xem ‘hành động’ làm mỗi ngày này từ bạn có sai không nhé.

  • 5 lợi ích của eat clean giúp bạn khỏe & đẹp hơn mỗi ngày

    Eat clean là một trong những chế độ ăn uống được nhiều người theo đuổi. Hiểu một cách đơn giản là “ăn sạch”. Chế độ ăn này có khá nhiều lợi ích; như cân bằng được các lượng calories, lượng đạm, hay lượng tinh bột vào cơ thể. Dù vậy, không phải ai cũng hiểu rõ về lợi ích của eat clean đâu nhé. Hãy cùng khám phá những lợi ích của chế độ ăn này để giúp bạn khỏe & đẹp hơn mỗi ngày.

  • 4 thói quen tốt để cho sức khoẻ đẹp mỗi ngày

    Trong cuộc sống thường nhật, cuốn theo dòng xoáy của thời gian, công việc, những cuộc hẹn, những buổi họp… rất nhiều người trong chúng ta quên đi việc chăm sóc và lắng nghe bản thân mình. Cùng bài viết tìm hiểu những kiến thức khỏe & đẹp mỗi ngày và áp dụng theo để cơ thể được cải thiện sức khỏe và vẻ đẹp ngoại hình bạn nhé!

  • 5 tuyệt chiêu giảm mỡ nọng cằm, vừa giúp bạn có khuôn mặt hài hoà, vừa có sức khoẻ tốt

    Đã bao giờ bạn cảm thất bất lực với những ngấn nọng cằm của mình chưa? Không phủ nhận thì mỡ ở phần cằm khiến khuôn mặt của chúng ta kém đi sự thanh thoát, thanh tú và ưa nhìn. Vậy bạn có muốn tìm cách giảm mỡ nọng cằm để lấy lạ gương mặt hài hoà, cũng như ngăn các biến chứng có thể xảy ra khi mỡ tích tụ quá nhiều ở mặt.

  • Những thói quen nhỏ góp phần giúp tốt cho sức khỏe

    Để có được cuộc sống vui, khỏe và đẹp không phải là mong muốn của riêng ai mà của tất cả mọi người. Cuộc sống bận rộn, phong cách sống hiện đại khiến con người ta bị cuốn vào mà quên đi những thói quen tốt cho sức khỏe. Sau đây là một số thói quen đơn giản để khỏe và đẹp mỗi ngày mà mọi người cần ghi nhớ, rất hữu ích mà không hề khó thực hiện chút nào.

  • Những loại nước không nên uống sau khi thức dậy

    Nước là nguồn dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể mỗi ngày. Nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể. Uống nước nhiều không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp đẹp da, uống nước vào mỗi buổi sáng còn tốt cho dạ dày và khởi động ngày mới đầy sức sống. Bí quyết khỏe và đẹp đơn giản của tất cả mọi người. Tuy nhiên, không phải bất kì loại nước nào cũng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt có những loại nước sau một đêm thức dậy nếu uống vào có khả năng gây hại cho sức khỏe mà bạn cần biết

  • Giảm cân Keto giải pháp mới giúp bạn có vóc dáng đẹp, sức khỏe tốt

    Hiện nay, trên các diễn đàn chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đang truyền tai nhau phương pháp giảm cân Keto với những ưu điểm vượt trội. Nếu bạn cũng đang tò mò và muốn biết thêm nhiều về công dụng, cũng như thực đơn ăn Keto thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

  • Các gợi ý chăm sóc cơ thể để khỏe đẹp hơn mỗi ngày

    Sức khỏe và sắc đẹp là hai yếu tố quan trọng rất được các chị em phụ nữ quan tâm, là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Trong phong cách sống hiện đại, bận rộn với công việc bên ngoài cũng như phải lo toan cho gia đình mà nhiều chị em dần quên đi việc phải dành ra thời gian chăm sóc bản thân mình.

  • Cách chăm sóc để có một làn da đẹp khỏe khoắn

    Để có một làn da khỏe và đẹp không đơn giản chỉ là chăm sóc bề mặt hàng ngày mà còn phải chăm chút từ tận bên trong cơ thể. Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày đóng vai trò hết sức quan trọng để có làn da trẻ khỏe từ bên trong ngoài việc dùng mỹ phẩm để chăm sóc bên ngoài. Cơ thể khỏe mạnh thì ngoài mặt mới tươi tắn, rạng rỡ. Khỏe thì mới đi đôi với đẹp được