Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới”

22:11 29/08/2021

Từ cuối thế kỉ XVIII tại Pháp, một “phát minh” vĩ đại đã phần nào làm thay đổi thế giới: thực phẩm đóng hộp. Đây là sáng kiến của Nicolas Francois Appert, một người thợ làm bánh kẹo. Ông đã nghĩ ra cách cho kẹo vào lọ để trữ dùng dần.

Share social

Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới

 

 

 

Từ cuối thế kỉ XVIII tại Pháp, một “phát minh” vĩ đại đã phần nào làm thay đổi thế giới: thực phẩm đóng hộp. Đây là sáng kiến của Nicolas Francois Appert, một người thợ làm bánh kẹo. Ông đã nghĩ ra cách cho kẹo vào lọ để trữ dùng dần. Sau 14 năm thử nghiệm, năm 1809, phương pháp trữ thức ăn của Appert đã được hoàng đế Napoleon công nhận và trao giải thưởng. Nicolas Francois Appert chính thức trở thành anh hùng của quân đội Pháp. Và ông cũng là cha đẻ của thực phẩm đồ hộp. Kể từ đó đến nay, thực phẩm đóng hộp đã đi vào đời sống hiện đại như một phần tất yếu của cuộc sống.

 

Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới”

 

Nicolas Francois Appert

 

Nhu cầu từ các cuộc chiến tranh

 

Đối tượng phục vụ đầu tiên của thực phẩm đóng hộp là… binh lính, quân nhân. Cứ thế, nhu cầu về thực phẩm đóng hộp tăng mạnh trong suốt thời kỳ chiến tranh ở châu Âu và châu Mỹ. Cuối thế kỷ 19, những tên tuổi lớn của ngành thực phẩm đóng hộp cũng được khai sinh như: Nestlé, Heinz, kéo theo hàng loạt các cửa hàng bán thức ăn đóng hộp ra đời. Kể từ đó đến nay, thực phẩm đóng hộp chưa bao giờ ngừng phát triển với những cột mốc riêng.

 

Trong chiến tranh, thực phẩm đóng hộp rõ ràng đã góp phần không nhỏ vào vấn đề giải quyết vấn đề “tải lương thực” đến khu quân lính đóng quân. Có thể nói, nó cũng góp phần vào việc giúp một số đế quốc bá chủ riêng những vùng lạnh thổ rộng lớn. Không chỉ các thực phẩm khô được đóng hộp mà đến năm 1940, nước ngọt cũng được đóng hộp. Cứ thế, thực phẩm đóng hộp dần đi vào đời sống hiện đại mà nếu không có nó, chắc chắn, xã hội sẽ đảo lộn. 

 

Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới”

 

Dù thực phẩm đóng hộp đã đi vào đời sống nhiều nước trên thế giới từ rất lâu nhưng ở Việt Nam, mãi đến năm 1954 ta được Liên Xô và các nước giúp đỡ xây dựng một số cơ sở chế biến đồ hộp tại miền Bắc. Năm 1957, nhà máy cá hộp Hạ Long, Hải Phòng được xây dựng xong. Còn ở miền Nam, mãi đến năm 1970 mới bắt đầu hình thành một số cơ sở sản xuất đồ hộp tại TPHCM. Dù ra đời khá muộn màng nhưng ngành công nghiệp thực phẩm đóng hộp ở Việt Nam vẫn không ngừng phát triển. Ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư các nhà máy sản xuất đồ hợp ở thị trường giàu tiềm năng này.

 

Đa dạng thị trường đồ hộp

 

Có có thể thống kê hết các loại đồ hộp hiện đang có trên thị trường nhưng cơ bản, có thể phân chia thành các nhóm: nhóm các loại chế biến từ rau (thường là ngâm chua, các loại xốt), nhóm chế biến từ quả (nước ép, mứt), nhóm chế biến từ thịt, nhóm đồ thủy sản, nhóm sữa đáp ứng mọi nhu cầu người tiêu dùng.

 

Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới”

 

Thực phẩm đóng hộp rất phong phú

 

Không chỉ đa dạng về nguyên liệu chế biến, loại hộp dùng để chứa thực phẩm cũng phong phú không kém. Nếu thực phẩm đóng hộp đầu tiên xuất hiện trên thế giới được đựng trong hũ thủy tinh thì đến năm 1810, Peter Durand (Anh) đã dùng hộp sắt thay thế và đến năm 1825, người ta bắt chế tạo hộp sắt đại trà dùng để đựng thực phẩm đóng hộp, kế tiếp đó là các phương pháp để làm hộp thực phẩm đảm bảo kín, không bị không khí xâm nhập gây hư hỏng.

 

Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới”

 

Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới”

 

Những kiểu hộp “cổ điển

 

Ngày nay, vẫn kế thừa những nguyên liệu đó nhưng cuộc sống hiện đại đã giúp người ta phát minh ra hộp nhựa, hộp thiếc với kiểu dáng mắt mắt và ngày càng tiện lợi.

 

Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới”

 

Thực phẩm đóng hộp ngày càng bắt mắt

 

Dù thực phẩm đóng hộp đã “phủ sóng” khắp thế giới nhưng hiện tại, cũng chỉ có một số nước thực sự mạnh và chiếm lĩnh thị phần trong ngành công nghiệp này như Mỹ, Pháp, Nhật, Hà Lan, Ý, Trung Quốc… Công nghiệp sản xuất đồ hộp đã phần nào mang lại tiềm lực kinh tế cho các quốc gia.

 

Thực phẩm đóng hộp đa phần đã được làm chín sẵn, phục vụ nhu cầu ăn liền mà không phải bỏ thêm thời gian để chế biến. Do đó, nói về vai trò của thực phẩm đóng hộp thì yếu tố tiện lợi vẫn được nhắc đến hàng đầu. Hơn nữa, nhờ thực phẩm đóng hộp, con người ta có thể thưởng thức được những món ăn mà tại quốc gia mình không hề có, góp phần thúc đẩy việc giao lưu văn hóa ẩm thực rộng rãi bằng con đường xuất nhập khẩu.

 

Thực phẩm đóng hộp góp phần “thay đổi thế giới”

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan