Tinh tế món tiềm

22:11 29/08/2021

Nói đến những món bổ dưỡng mà lại ngon miệng thì không thể bỏ qua món tiềm. Dù được cho rằng có xuất xứ từ món Hoa nhưng trong ẩm thực Việt, món tiềm vẫn có một vị trí quan trọng và là món ăn “vạn người mê”.

Share social

Nói đến những món bổ dưỡng mà lại ngon miệng thì không thể bỏ qua món tiềm. Dù được cho rằng có xuất xứ từ món Hoa nhưng trong ẩm thực Việt, món tiềm vẫn có một vị trí quan trọng và là món ăn “vạn người mê”.

 

Bổ lành ngon miệng

 

Với nhiều loại thực phẩm, thời gian nấu quá lâu sẽ khiến món ăn phần nào “mất chất” nhưng với món tiềm thì khác, càng nấu lâu thì các dưỡng chất trong nguyên liệu hòa quyện và trở thành món “đại bổ”.

 

Nguyên liệu dùng để nấu món tiềm khá đa dạng, từ những nguyên liệu quen thuộc, bình dân như gà, vịt, heo, bò, óc heo đến những nguyên liệu có phần xa xỉ như gân nai, hải sâm, bào ngư, vi cá…

 

Nấu món tiềm không khó nhưng cần tìm đủ các loại gia vị đóng vai trò như loại dược liệu quan trọng như đảng sâm, đương quy, bắc hoàng kỳ, thục địa, hoài sơn, ngọc trúc, bạch chỉ, kỷ tử, đỗ trọng, xuyên khung, nhãn nhục, đại táo… Bạn có thể mua chúng ở tiệm thuốc Bắc. Chỉ cần nói mua gia vị nấu tìm là người bán tự khắc biết. Những nguyên liệu này cần được nấu cho ra “chất”, sau đó mới cho nguyên liệu chính vào tiềm. Để món tiềm có thêm hương vị, người ta còn cho thêm nấm đông cô, mộc nhĩ, hạt sen, táo tào, nhãn nhục tùy sở thích.

 

Tinh tế món tiềm

 

Gia vị nấu món tiềm

 

Tinh tế món tiềm

 

Để món tiềm thêm ngon và dậy hương vị, có thể thêm nấm đông cô

 

Thông thường, món tiềm nếu chế biến đúng thì phải hấp cách thủy nhưng để tiết kiệm thời gian thì vẫn có thể dùng phương pháp ninh nấu. Món tiềm ngon nhất khi nấu bằng nồi đất, tùy nguyên liệu chính mà thời gian nấu lâu hay mau. Các loại thịt như thịt gà, thịt heo thì thời gian ninh chừng 2,3 tiếng là đã mềm rục. Riêng như gân nai, đuôi bò thì thời gian nấu có thể kéo dài tận từ 5 đến 8 tiếng. Nhưng óc heo thì chỉ cần chưng khoảng nửa tiếng là được.

 

Trong quan niệm dân gian và Đông y, tùy món mà có tác dụng “bổ” khác nhau. Đa phần các món này đều giúp cơ thể được “ấm”, hồi phục sức lực. Món gà ác tiềm được cho là dưỡng khí huyết, cường gân cốt. Đuôi bò, hải mã được “ưu tiên” cho quý ông. Gân nai hoặc bắp bò tiềm bồi bổ cơ gân.

 

Tinh tế món tiềm

 

Gà ác tiềm thuốc Bắc

 

Tinh tế món tiềm

 

Đuôi bò tiềm

 

Người thích ăn món tiềm đôi khi cũng không vì nghĩ đến lợi ích sức khỏe gì, mà đơn giản là họ thấy ngon. Món tiềm phổ biến được người ăn nhiều mà người bán phổ biến là món mì vịt tiềm. Có thể nói, đây là kiểu “biến tấu” kết hợp giữa món mì phổ biến và món tiềm đặc biệt để cho ra món ăn hấp dẫn.

 

Món tiềm ở Sài Gòn

 

Một điều rất lạ là, ngoài Sài Gòn ra thì ít nơi nào trên dải đất hình chữ S này, bạn có thể dễ dàng tìm ăn các món tiềm, đặc biệt là mì vịt tiềm và gần đây là gà tiềm ớt hiểm. Để nấu món này thì gà vịt trước khi tiềm cần ướp gia vị, chiên vàng da hoặc quay trước nấu mới ngon. Giá của một tô mì vịt tiềm với cái đùi to ự thì phải từ 60 đến 100 nghìn và cái giá này là hoàn toàn xứng đáng bởi chỉ riêng phần thịt đùi to cũng mất ¼ con vịt rồi. Ở Sài Gòn muốn ăn mì vịt tiềm ngon, bạn có thể ghé quán Hải Ký trên đường Nguyễn Trãi. Ở Lê Hồng Phong cũng có một tiệm mang tên Hải Ký nhưng là sau này, không phải quán gốc. Ngoài ra, phải kể đến cung đường Cao Thắng - Võ Văn Tần (quận 3) với nhiều quán mì vịt tiềm và các món tiềm theo kiểu Hoa đã có tên tuổi như Hưng Ký mì gia, Vinh Hòa... Nói chung, tất cả các quán bán món tiềm ngon đều là của người Hoa.

 

Tinh tế món tiềm

 

Tinh tế món tiềm

 

Mì vịt tiềm

 

Muốn ăn gà tiềm ớt hiểm thì có thể ghé quán Nguyễn Thiện Thuật để gọi một nồi lẩu gà tiềm ớt hiểm đủ sức 4 người ăn. Và nếu đủ siêng thì bạn có thể nấu một nồi tiềm hoành tráng tại nhà để ăn cho “đã đời”.

 

Tinh tế món tiềm

 

Lẩu gà tiềm ớt hiểm

 

 

Minh Thư

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan