Tivi, máy tính bảng - kẻ phá hủy trầm trọng giấc ngủ của trẻ

22:11 29/08/2021

Mới đây, cuộc điều tra do The Junior Fine Bedding Company (Anh) tiến hành với 2.064 người trưởng thành đang chăm sóc một trẻ trong độ tuổi 2-11 đã công bố kết quả.

Share social

Mới đây, cuộc điều tra do The Junior Fine Bedding Company (Anh) tiến hành với 2.064 người trưởng thành đang chăm sóc một trẻ trong độ tuổi 2-11 đã công bố kết quả.

 

Theo đó, 6/10 trẻ em ngủ quá ít bởi vì chúng quá mải mê với các chương trình và trò chơi trên tivi và máy tính bảng. Gần 57% trẻ trong độ tuổi 2-11 không có giờ giấc đi ngủ đều đặn và ngủ ít hơn thời lượng được khuyến nghị là 11,5 tiếng/đêm. 2/3 số trẻ gặp khó khăn để đi vào giấc ngủ hoặc vấp phải nhiều rắc rối liên quan tới giấc ngủ như nói to trong lúc ngủ hay vừa ngủ vừa đi lại. Tình trạng này khiến chất lượng giấc ngủ của trẻ ngày càng suy giảm.

 

Cuộc điều tra cũng cho thấy, cứ 10 trẻ, lại có 4 em xem tivi hoặc máy tính bảng trong phòng ngủ và gần 1/4 số trẻ không được nghe kể chuyện trước giờ đi ngủ.

 

Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn với trẻ trong độ tuổi đến trường, với 63% trẻ 4-7 tuổi và 65% trẻ 8-11 tuổi không ngủ đủ so với khuyến nghị là 10,5 tiếng và 9,5 tiếng/đêm.

 

Tivi, máy tính bảng - kẻ phá hủy trầm trọng giấc ngủ của trẻ

 

Trẻ em ngủ quá ít bởi vì chúng quá mải mê với các chương trình và trò chơi trên tivi và máy tính bảng.

 

Các chuyên gia khẳng định, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ và học tập. Trong khi hai vấn đề này lại liên quan mật thiết tới chất lượng học ở trường. Tình trạng béo phì, hệ miễn dịch yếu, tâm trạng tồi tệ và hành vi ứng xử không tốt, thậm chí cả tâm lý căng thẳng cũng có liên quan tới đại dịch thiếu ngủ ở trẻ em.

 

Nhiều chuyên gia không ngần ngại quy kết cho sự hiện diện của tivi và máy tính bảng trong phòng ngủ của trẻ, coi đó là nguyên nhân chính. Các thiết bị công nghệ kích thích hoạt động của não bộ và trì hoãn thời gian trẻ nên lên giường, nghỉ ngơi.

 

Thay vì đọc sách hoặc được nghe cha mẹ kể chuyện trước giờ đi ngủ, trẻ lại tiêu tốn thời gian cho các hoạt động như xem tivi, chơi trò chơi máy tính, gọi điện hoặc nhắn tin cho bạn bè trên di động.

 

Tivi, máy tính bảng - kẻ phá hủy trầm trọng giấc ngủ của trẻ

 

Kể hoặc đọc truyện trước khi đi ngủ rất tốt cho giấc ngủ của trẻ.

 

Cuộc điều tra cũng hé lộ một nguyên nhân khác, là lối sống bận rộn và áp lực nặng nề đối với trẻ cũng khiến trẻ không được thụ hưởng chất lượng giấc ngủ tốt nhất. Các hoạt động ngoại khóa, bài tập về nhà và tình trạng nhiều phụ huynh làm việc hoặc trở về nhà rất muộn cũng được xem là thủ phạm gây ra việc trẻ đi ngủ khi đã khuya.

 

Trẻ càng lớn thì giờ đi ngủ càng bị xáo trộn nhiều. Theo cuộc điều tra, 61% trẻ 2-4 tuổi có giờ đi ngủ đều đặn mỗi tối, trong khi trẻ 8-11 tuổi thì con số này giảm chỉ còn 24%.

 

Những thành tố phổ biến nhất của một thời gian biểu dành cho giấc ngủ của trẻ tốt là đi tắm, nghe kể chuyện hoặc đọc truyện, uống một ly nước ấm và trò chuyện về các hoạt động trong ngày. Trên thực tế, khoảng 1/4 trẻ không được nghe kể chuyện/tự đọc truyện trước khi đi ngủ. Cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ chỉ được kể chuyện trước giờ ngủ 1 lần/tuần.

 

 

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan