Tom Cruise và MI4 : Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

22:11 29/08/2021

Ở cái tuổi gần 50, đôi mắt xanh thu hút và nụ cười chết người ấy lại một lần nữa tung hoành giữa súng, đạn và cháy nổ để tìm lại ánh hào quang ngày xưa. Tom Cruise nổi danh trên toàn thế giới bằng cái tên Ethan Hunt-nhân vật chính trong loạt phim Điệp vụ bất khả thi

Share social

TOM CRUISE VÀ MI4: SỰ TRỞ LẠI HAY LẦN TỎA

 

SÁNG CUỐI CÙNG?

 

 

 

Ở cái tuổi gần 50, đôi mắt xanh thu hút và nụ cười chết người ấy lại một lần nữa tung hoành giữa súng, đạn và cháy nổ để tìm lại ánh hào quang ngày xưa. Tom Cruise nổi danh trên toàn thế giới bằng cái tên Ethan Hunt-nhân vật chính trong loạt phim Điệp vụ bất khả thi- nay, Tom lại phải dùng cái tên này để tìm kiếm vinh quang thời đỉnh cao, liệu đây sẽ là sự trở lại của một ngôi sao hay chỉ là lần tỏa sáng cuối cùng?

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Một ngôi sao của nghị lực

 

Với những người sinh ra ở thế kỉ 21, Tom Cruise chỉ là cái tên tầm tầm trong vô ngàn những ngôi sao lộng lẫy của thế giới điện ảnh, nhưng với những con người của thập niên 80, 90 cái tên Tom gắn liền với một ngôi sao hành động có khả năng hóa thân vào nhiều vai diễn khác nhau. Tom Cruise (tên khai sinh là Thomas Cruise Mapother IV) sinh ngày 3/7/1962 tại Syracuse, New York. Thời thơ ấu của Tom là những cuộc dời nhà liên tục, vì mẹ Tom phải thay đổi công việc để có thể nuôi 4 đứa con đang ở độ tuổi còn quá nhỏ. Năm 1979, mẹ Tom tái giá, gia đình chuyển tới Glen Rigde (New Jersey- Mỹ). Thời gian này mẹ Tom phát hiện con trai cưng mắc chứng bệnh Dyslexia (một bệnh của não khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc đánh vần và đọc), điều này khiến việc học văn hóa của Tom không đạt kết quả cao, anh thường bị kém môn tiếng Anh... Nếp sống và tư tưởng của gia đình khiến cậu bé Tom thuở nhỏ chỉ có mơ ước muốn trở thành một cha xứ, nhưng chính căn bệnh ấy khiến ước mơ của cậu thêm phần gian nan.

Không bằng lòng trước số phận, Tom dồn sức cho việc tập thể thao, anh theo học rất nhiều khóa võ thuật như để bù đắp những khiếm khuyết của trí não. Với sự kiên trì của Tom, có lẽ chúng ta sẽ có một ngôi sao võ thuật trên sàn đấu cho đến khi định mệnh sắp đặt một biến cố : sau một chấn thương đầu gối khá nghiêm trọng, Tom ngừng tập võ một thời gian, trong lúc ấy anh tham gia đóng kịch và phát hiện niềm đam mê thật sự của mình.

 

Năm 18 tuổi, Tom bỏ học và tới New York với mong muốn theo đuổi sự nghiệp điện ảnh. Trong 15 năm sau đó, cuộc đời Tom Cruise là một chuỗi những huyền thoại. Năm 1980, làm gọn lại tên mình bằng cách bỏ bớt “Mapother IV”, Tom Cruise lên kế hoạch cho sự nghiệp diễn viên mà anh chọn: Trong 10 năm phải phấn đấu cật lực để trở thành một diễn viên nổi tiếng.

 

Tom là người có khát vọng cao, để thực hiện giấc mơ Hollywood, anh sẵn sàng làm những việc nhỏ nhoi nhất. Giai đoạn ấy, người ta dễ thấy một anh bồi bàn đẹp trai siêng năng trong công việc, thi thoảng lại xin phép ông chủ, miệt mài đến thử vai trong rất nhiều vai diễn.

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

 

Năm 1983, chỉ 3 năm sau lời thề nghề nghiệp, Tom đã khởi đầu sự nổi tiếng khi tham gia phim hài dành cho lứa tuổi teen Losin’ It và xuất hiện trong phim The Outsiders của đạo diễn Francis Ford Coppola. Đôi mắt xanh sâu thẳm và nụ cười chết người mà  Tom thể hiện trong vai cậu công tử con nhà giàu Joel Goodsen trong phim Risky Business nhanh chóng làm khán giả nữ “phát sốt”... Nhờ vào thành công vang dội về doanh thu của phim này, Tom đã nhận được thù lao 1 triệu USD cho vai đội trưởng đội bóng đá kiểu Mỹ trong phim tiếp theo All the Right Moves.

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Tom Cruise trong Risky Business

 

Với Tom có lẽ không có vai diễn nào gây khó được cho anh, từ vai phi công lái máy bay chiến đấu Pete “Maverick” Mitchell trong phim Top Gun đến một tay biến hóa các quả bida với cây cơ trong phim The Color of money (Màu sắc đồng tiền)... Hoặc vai một thanh niên phải chăm sóc người anh bị thiểu năng trí tuệ trong Rain Man. Và thậm chí trở thành một anh chàng bartender, pha rượu điệu nghệ trong Cocktail cũng là một điều “dễ như trở bàn tay” với Tom.

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Tom Cruise trong The Color of money

 

Năm 1989, Tom vào vai cựu chiến binh Ron Kovic trong bộ phim mang tính chính trị - nghệ thuật, Sinh ngày 4 tháng7. Để hóa thân trọn vẹn cho nhân vật, Tom để tóc dài, râu ria lởm chởm và khoác cho mình một nhân dạng bất mãn, chống báng. Phim được đánh giá cao về tính tư tưởng, song một lần nữa – sau phim Rain Man, Tom bị vuột khỏi tay giải Oscar nam chính xuất sắc nhất... Bù lại, Tom có cuộc gặp gỡ định mệnh với Nicole Kidman. Bộ đôi này đã để ý đến nhau từ khi đóng phim Dead Calm, Tom bằng mọi cách mời cho bằng được Nicole đóng chung với anh trong phim Days of Thunder (Những ngày sấm sét). Và chỉ sau một thời gian ngắn, Tom chia tay vợ cũ đến với Nicole. Đôi uyên ương một thời trở thành thần tượng của danh vọng, thành công và sự chung thủy còn đóng thêm với nhau phim: Far and Away (1991).

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Tom hóa thân thành Ron Kovic trong Born in 4 July

 

Năm 1992, trong 2 phim A Few Good Men (đóng chung với Jack Nicholson) và The Firm (đóng chung với Demi Moore) Tom đều vào vai luật sư, khả năng tranh luận của Tom ở tòa án cũng mạnh mẽ, uyển chuyển và đạt điểm hùng biện cao... không thua kém một luật sư đời thực.

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Năm 1994, Tom gặp được kịch bản quan trọng trong sự nghiệp của anh, kịch bản phim Mission: Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi - được làm lại từ series phim truyền hình). Đến năm 1996, phim Mission: Impossible ra mắt và ngay lập tức làm nổ tung các rạp chiếu bóng với tổng thu 400 triệu USD doanh thu. Sáu năm sau, năm 2000, phần 2 của Mission: Impossible ra mắt khán giả. Phim trở thành hiện tượng của mùa phim hè. Và đến tháng 5-2006, phần 3 của phim Mission: Impossible lại tiếp tục đứng đầu top phim của thế giới.

 

Những cuộc tình

 

Tom cao 1,70m một vóc dáng quá nhỏ so với người Mỹ. Có một lời đồn rằng: những người phụ nữ cao hơn Tom khi sánh bước trên thảm đỏ thì chắc chắn sẽ không sống đến cuối đời được với ngôi sao này, và điều đó đã đúng với hai người vợ đầu của Tom, ngay cả với Nicole Kidman, thiên nga nước Úc cùng với Tom từng một thời được xem là biểu tượng của hạnh phúc ở Hollywood. 

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Tom Cruise và người vợ thứ hai Nicole Kidman

 

Điểm đen đầu tiên làm lan rộng những mâu thuẫn có lẽ là từ năm 1997, năm Tom và Nicole đến London để tham gia phim Eyes Wide Shut. Phim kéo dài thời gian thực hiện bởi các nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan làm cả đạo diễn lẫn nhà sản xuất kiêm đôi diễn viên chính mệt mỏi. Không những vậy vợ chồng Tom còn bị điều tiếng khá nhiều về các cảnh nóng trong phim. Phim quay kéo dài trong 2 năm, mãi đến năm 1999, Eyes Wide Shut công chiếu trong sự đón tiếp không nồng nhiệt của khán giả, vì đã trở thành cũ trong 3 năm soi lật các điều vụn vặt hậu trường.

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Tom Cruise và Penelope Cruz trong Vanilla Sky

 

Cuối năm này, Tom gặp Penelope Cruz-hoa hồng Tây Ban Nha-trong Vanilla Sky đã thu hút sự chú ý của Tom, làm anh mê mệt trong nhất thời... Và Tom bắt đầu hò hẹn với Penelope Cruz, khởi đầu những rạn nứt trong tình cảm giữa anh và Nicole Kidman... Song, có lẽ nguyên nhân chính sự trốn chạy tình cảm với Nicole của Tom, có lẽ là cảm giác bị người bạn đời trí tuệ, thông thái hiểu quá rõ về mình, điều này làm Tom cảm thấy nhỏ bé trong tầm quan sát của Nicole... Nên đến năm 2001, sau 7 năm hương lửa mặn nồng, đôi uyên ương từng được coi là hạnh phúc nhất Hollywood này tuyên bố chia tay. Đầu tháng 8-2001, Tom và Nicole chính thức ly dị, kết thúc một trong những cuộc tình đẹp nhất của Hollywood. 

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Cuộc sống tình cảm lẫn sự nghiệp của Tom tạm lắng xuống cho đến khi Tom gặp nữ diễn viên Katie Homes, một người “bằng vai phải lứa” với anh hơn. Họ hiện đang sống chung với nhau và đã có một đứa con gái. Ngày 18-4-2006, bé gái Suri Cruise chào đời tại bệnh viện ở Santa Monica (California, Mỹ), tóc nâu và mắt xanh, trong sự vui mừng hạnh phúc của Tom. 

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

MI4 và canh bạc cuối cùng

 

Vận đen có vẻ chưa chịu buông tha Tom Cruise. Trong nỗi vui mừng khi gặp Katie, Tom đã có pha nhảy nhót lố bịch nhất cuộc đời anh trên ghế sofa trong chương trình của Oprah. Kế đến là những phát biểu ngông cuồng, linh tinh về giáo phái Scientology mà Tom làm giáo chủ khiến chủ tịch tập đoàn Viacom, Sumner Redstone gọi Tom Cruise là “nỗi ô nhục” và từ chối tiếp tục ký hợp đồng với anh sau 14 năm cộng tác. 

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Pha thể hiện thái quá để đời của Tom trong show của Oprah

 

Điệp vụ bất khả thi vẫn đạt doanh thu cao tại phòng vé, nhưng nó không che đậy được sự sút giảm của Tom về những bê bối đời thường. MI3 (Mission Impossible 3) thu về 398 triệu đôla, thua gần 30% so với doanh thu toàn cầu của bộ phim trước đó. Hãng Paramount từ chối tiếp tục cộng tác với Tom Cruise vào năm 2007. Tom tự bỏ tiền mua lại hãng United Artist để chứng tỏ giá trị của mình, sau đó thì ê chề thảm bại với Lions for Lambs và Valkyrie. Tom Cruise chấp nhận một vai khách mời trong bộ phim Tropic Thunder - may mắn thay bộ phim đạt doanh thu khả quan và vai diễn ngắn ngủi của Tom được khen ngợi. Cố gắng tiếp theo của Tom trong  Knight and Day đóng cặp cùng Cameron Diaz tiếp tục nhận được những lời chê bai từ những nhà phê bình và chính thị trường Mĩ.

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Tuy nhiên, “cái khó ló cái khôn” khi nhìn vào doanh thu của Knight and Day với số tiền thu về từ thị trường quốc tế cao gấp đôi thị trường Mỹ, Tom Cruise nhận ra một điều: với phần còn lại của thế giới, anh vẫn là một minh tinh màn bạc, và thế là MI4 chuẩn bị trình làng khắp thế giới.

 

Trong phần này, cũng như công thức của các tập khác, bộ phim sẽ được mở đầu với một vụ khủng bố đánh bom điện Kremlin trong khi điệp viên của IMF, Ethan Hunt, đang thực hiện nhiệm vụ ở Matx-cơ-va. IMF bị quy tội đứng sau vụ khủng bố này, và chính phủ Mỹ ra lệnh giải tán IMF. Ethan Hunt cùng bốn đồng sự của anh phải bỏ trốn và tìm cách truy tìm thủ phạm đứng sau để rửa sạch tội, trong khi họ bị phía Nga truy nã và không nhận được sự hỗ trợ chính thức nào từ phía chính phủ Mỹ. 

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

Điệp vụ bất khả thi 4 do Brad Bird đạo diễn. Brad Bird dẫu là một đạo diễn tiếng tăm nhưng đây là lần đầu tiên anh làm một phim... người đóng. Brad Bird nổi tiếng với bộ phim hoạt hình Iron Giant, The Incredibles và Ratatouille, nên MI4 hứa hẹn sẽ khiến người xem... choáng váng với những pha hành động choáng ngợp, đôi khi siêu tưởng kiểu… phim hoạt hình.  Liệu lần này, Tom có trở lại được dáng dấp của một ngôi sao lớn hay chỉ là tỏa sáng cuối cùng trước khi tắt hẳn? Hãy xem MI4, dõi theo hành trình đầy mạo hiểm của điệp viên Ethan cũng như chuyến hành trình tìm lại chính mình của Tom Cruise.

 

Tom Cruise và MI4 :  Sự trở lại hay lần tỏa sáng cuối cùng

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan