Trào lưu tái hợp của các nhóm nhạc: Trở lại hay níu kéo dĩ vãng

22:11 29/08/2021

Ngày họ tuyên bố tan rã, họ làm tan nát bao trái tim fan hâm mộ, cuốn theo bao kí ức thời niên thiếu của họ chôn vùi trong dĩ vãng… Rồi bất ngờ, bao kí ức lại ùa về khi họ rủ nhau tái hợp. Đó là sự trở lại hay chỉ đơn thuần là ăn mày dĩ vãng?

Share social

Trào lưu tái hợp của các nhóm nhạc:
 

TRỞ LẠI HAY NÍU KÉO DĨ VÃNG?

 

 

 

Ngày họ tuyên bố tan rã, họ làm tan nát bao trái tim fan hâm mộ, cuốn theo bao kí ức thời niên thiếu của họ chôn vùi trong dĩ vãng… Rồi bất ngờ, bao kí ức lại ùa về khi họ rủ nhau tái hợp. Đó là sự trở lại hay chỉ đơn thuần là ăn mày dĩ vãng ?

 

“Quả bom” Take That

 

Take That mở đầu cho một loạt sự tái hợp cùa các ban nhạc đình đám một thời. Năm 2006, 4 chàng trai của ban nhạc nổi danh một thời ở nước Anh tuyên bố tái hợp, kéo theo hàng ngàn cô gái hâm mộ của hơn 10 năm trước lũ lượt kéo đến các buổi diễn của họ

 

 

Những cô thiếu nữ ngày nào,  giờ đa phần đã hơn ba mươi lại được reo hò, nhảy nhót điên cuồng  với những bài hát quen thuộc của Take That như Relight My Fire, Could It Be Magic, Back For Good. Không ít người bật khóc khi được xem các thần tượng của mình trình diễn trên sân khấu. “Tôi đã từng xem nhóm trình diễn tại Glasgow 1994 và giờ đây lại được tái ngộ với nhóm”, “Một đêm diễn thật tuyệt vời. Tôi đã chờ đợi cơ hội này lâu lắm rồi”, “Tôi cảm thấy như trở lại thời tuổi teen, ước mơ được xem họ biểu diễn ngày xưa nay đã thành hiện thực” … những người hâm mộ chia sẻ.

Trào lưu tái hợp của các nhóm nhạc: Trở lại hay níu kéo dĩ vãng

 

Take That chính thức tan rã vào năm 1996, một năm sau khi Robbie Williams tách ra để hát solo. Và giờ đây, bốn chàng trung niên của Take That lại có thể tiếp tục làm điên đảo bao con tim fan hâm mộ. Những thành công của ban nhạc đã khiến thành viên nổi loạn, Robbie Williams, người đã dứt áo ra đi, cũng là người thành công nhất trong sự nghiệp solo phải nghĩ lại. Tuy nhiên, Take That dường như chưa thể quên được những gì mà Robbie từng gây ra cho họ. Với các fan, họ vẫn ngóng trông tin tức của họ, sẵn sàng tha thứ và mơ ước các thành viên của nhóm bỏ qua được những bất đồng trong quá khứ và xuất hiện đầy đủ, vẹn nguyên trên sân khấu như mười mấy năm về trước.

 

 

Trào lưu tái hợp của các nhóm nhạc: Trở lại hay níu kéo dĩ vãng

 

 

Tháng 9/2009 , “những cô gái gia vị”, Spice Girls đưa ra tuyên bố tái hợp lần thứ ba. Geri thông báo trên chương trình truyền hình This Morning: “Trước hết, chúng tôi là những người bạn. Sự nghiệp và âm nhạc đã gắn kết chúng tôi lại với nhau. Còn lợi nhuận chỉ là thứ yếu. Hiện, chúng tôi bàn về kế hoạch tái hợp và các phương án để lần trở lại này thành công”. Tuyên bố đó tạo nên không khí háo hức trong lòng những người hâm mộ… họ vẫn ngóng chờ từng ngày để lại được thấy 5 cô gái cất cao những Wannabe, 2 become 1, Goodbye… trên sân khấu như ngày nào.

 

 

 

Trào lưu tái hợp của các nhóm nhạc: Trở lại hay níu kéo dĩ vãng

Thành công của Take That đã tạo cảm hứng cho Boyzone trở lại. "Take That đã đi tiên phong trong việc tái hợp và giờ chúng tôi nối gót. Không những thế, chúng tôi cần phải cố gắng để vượt mặt họ", Ronan Keating tuyên bố.  200.000 vé trong chuyến lưu diễn của Boyzone đã bán sạch chỉ trong vòng ba tiếng đồng hồ vào năm 2008. Điều này chứng tỏ năm anh chàng điển trai của Boyzone vẫn luôn chiếm vị trí số một trong lòng những người hâm mộ. Hòa chung xu thế ấy, lần lượt Back Street Boys, Boyzone, New Kids on the Block, All Saints, Ace of Bace, Aqua… cũng đã đánh tiếng mong muốn tái hợp.

 

Thế mới thấy được, kí ức có lẽ là thứ duy nhất không bị hủy hoại bởi thời gian. Fan hâm mộ vẫn cứ thế cho dù họ đã bao nhiêu tuổi, đã thay đổi như thế nào thì vẫn cứ sẵn sàng gào thét khi bắt gặp thần tượng của mình. Chính lòng trung thành của fan đã tạo điều kiện cho sự trở lại của các nhóm nhạc “trong quá khứ”…

 

 

Trở lại hay níu kéo dĩ vãng ?

 

 

Trào lưu tái hợp của các nhóm nhạc: Trở lại hay níu kéo dĩ vãng

Với rất nhiều ban nhạc tuyên bố tái hợp, “làng nhạc” quốc tế bây giờ cứ sung túc như 20 năm về trước. Khi các gương mặt mới chưa đủ tài năng để lôi kéo khán giả, các ông bầu đã nhanh chóng chuyển sang xu hướng thích tìm về các gương mặt cũ đã khẳng định tên tuổi trong quá khứ. Một nguyên nhân mang tính thời đại hơn đó là khách hàng ở lứa tuổi trung niên, đa phần đã có sự nghiệp ổn định, sẵn sàng vung tay mua các đĩa nhạc nhiều hơn giới trẻ.

 

Trong thời buổi của Internet, xu hướng số hóa khiến đám trẻ ưa chuộng các sản phẩm download thì các nhà sản xuất buộc phải hướng tới những khách hàng tiềm năng hơn. Những kệ đĩa dài trong cửa hàng ngày nào vẫn là niềm mơ ước ngọt ngào của một loạt thế hệ ngày trước, giờ lại rôm rả, tươm tất hơn cùng sự trở lại của các ban nhạc. Với những khách hàng trung niên, không phải ai cũng được tận mắt xem thần tượng của mình biểu diễn, chính vì vậy, bây giờ họ không tiếc tiền để biến giấc mơ ngày xưa thành hiện thực.


 

Take That là một bài học lý tưởng về hiệu quả của việc tái hợp. Dù có 8 đĩa đơn xếp hạng nhất từ năm 1993 đến năm 1996 nhưng chỉ duy nhất một thành viên, Robbie Williams, là có sự nghiệp solo thành công. Khi nhóm dự tính tour diễn đánh dấu sự trở lại, Mark Owen thành thật thú nhận họ "lo lắng không biết có bán được vé không". Nhưng Take That tái hợp thiếu Robbie diễn 30 buổi đều bán sạch vé với lượng khán giả khoảng nửa triệu người. Trưởng nhóm Gary Barlow phải ngạc nhiên thốt lên: “Chuyến lưu diễn này còn lớn hơn bất cứ tour diễn nào mà chúng tôi đã từng thực hiện trong thời kỳ đỉnh cao trước đây".

 

 

Doanh thu từ những buổi diễn “cháy vé” là hiệu quả trước mắt của các ban nhạc khi tái hợp. Không những thế, những sản phẩm sau ngày tái hợp vẫn tiếp tục đạt doanh thu cao trên thị trường và chưa có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, những thành công khi xét dưới góc độ khách quan lại có vẻ không mấy khả quan… Khi những giá trị cũ được tôn vinh cũng đồng nghĩa với sự kế thừa chưa tương xứng, “măng” đã mọc nhưng chưa đủ “già” để thành “tre”.  Một nền tân nhạc nếu cứ đánh trống quay về là một nền tân nhạc đứng yên tại chỗ, mà nói cách khác là thị trường âm nhạc đang “ăn mày dĩ vãng”. Những boyband, girlband ngày xưa nay cũng già như chính fan của họ, nay vẫn vờ trẻ trung mà nhảy nhót, mà hát những bài thuở bồng bột, ngây ngô. Người hâm mộ vẫn sẽ đung đưa nhịp nhàng và reo hò dù không ít người nhận ra những bài hát tuổi teen như thế đã không còn phù hợp với mình nữa.

Trào lưu tái hợp của các nhóm nhạc: Trở lại hay níu kéo dĩ vãng

 

 

Chút lóe sáng của quá khứ liệu có đủ thổi bùng lại sự thịnh vượng của một thời đại âm nhạc, hay chỉ đơn thuần là tìm “chút vinh quang” trong buổi xế chiều của sự nghiệp? Từ  “tái hợp” đến “trở lại” vẫn là con đường dài khó đoán…

 

Bài: Hoàng Hưng

 

 

Trào lưu tái hợp của các nhóm nhạc: Trở lại hay níu kéo dĩ vãng

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 

tin tức tin tức tin tức

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan