Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

22:11 29/08/2021

Không chỉ ở lứa tuổi dậy thì, mụn và trứng cá mới hoành hành, mà chúng còn trở thành kẻ ngáng đường lỳ lợm của nhiều chị em phụ nữ trong quá trình làm đẹp. Lúc này, nguyên nhân gây ra mụn cũng không đơn thuần do mất cân bằng hoocmon nữa

Share social

Không chỉ ở lứa tuổi dậy thì, mụn và trứng cá mới hoành hành, mà chúng còn trở thành kẻ ngáng đường lỳ lợm của nhiều chị em phụ nữ trong quá trình làm đẹp. Lúc này, nguyên nhân gây ra mụn cũng không đơn thuần do mất cân bằng hoocmon nữa, mà chủ yếu do chế độ ăn uống hàng ngày, stress, hệ quả của trang điểm…Với những yếu tố phức tạp đó, để đối phó với mụn, bạn không chỉ tìm cách ngụy trang chúng bằng trang điểm, mà còn phải hạn chế ảnh hưởng của mụn lên da, và ngăn ngừa mụn từ bên trong nữa.

 

Điều trị mụn đúng và kịp thời

 

Hãy quan sát và để ý thật kỹ, nếu mụn trên da bạn phát triển nhanh, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng nhất.

 

Một số nghiên cứu của các bệnh viện và bác sĩ da liễu đã chỉ ra, chỉ có khoảng 50% bệnh nhân mụn trứng cá đến bác sĩ. Và thông thường, hơn 1 năm sau khi bị mụn họ mới tham khảo ý kiến bác sĩ. 

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

 

Nếu chỉ xuất hiện 1 vài nốt mụn nhỏ bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng kem trị mụn

 

Không điều trị mụn ngay từ đầu là một trong những lý do chính dẫn tới sẹo và tăng sắc tố trên da.

 

Có nhiều cách để bạn tự trị mụn, nhưng chỉ áp dụng với việc những nốt mụn lâu lâu mới nổi một lần, chứ không phải đối với da nhiều mụn và thường xuyên nổi mụn. Vì thế, hãy điều trị mụn theo một phác đồ phù hợp với bạn. 

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

 

Bạn không nên tự ý nặn mụn bằng tay vì rất dễ để lại sẹo và làm nốt mụn sưng tấy hơn

 

Trong quá trình điều trị mụn, bạn nên chú ý đến một số điểm sau.

 

Lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm

 

Nếu bạn không nhất thiết phải trang điểm mỗi ngày, thì tốt nhất là nên hạn chế việc trang điểm, để làn da được sạch thoáng và kịp phục hồi. Bởi, mỗi khi bị mụn và trứng cá, da bạn sẽ chịu một số ảnh hưởng nhất định, như: da sẽ trở nên nhạy cảm hơn, tác động của thuốc trị mụn, nguy cơ bị sẹo và viêm chân lông…

 

Nếu bắt buộc phải trang điểm khi đi làm, thì bạn nên lựa chọn những loại mỹ phẩm phù hợp với làn da yếu ớt của mình lúc này nhé. Bạn nên chọn mỹ phẩm không chứa dầu (oil free) và không mùi (fragrance-free hoặc hypo-allergenic).

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

 

Hãy thận trọng với những mỹ phẩm mà bạn sử dụng trên da

 

Hãy để mắt tới bông phấn, cọ trang điểm của bạn. Vì đây là nơi mà vi khuẩn dễ trú ngụ nhất. 1 tuần/ 1 lần, bạn hãy vệ sinh các dụng cụ trang điểm của mình bằng dầu gội đầu và để khô tự nhiên. Nếu cần dùng luôn, thì bạn có thể sử dụng máy sấy, bật ở chức năng nhỏ nhất và để cách xa trong khi sấy khô các dụng cụ trang điểm của mình. 

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

 

Luôn đảm bảo da sạch sẽ trước khi bạn thoa kem dưỡng da

 

Thông thường, 6 tháng trở lên là khoảng thời gian phù hợp để bạn thay một bộ trang điểm mới. Mỗi loại mỹ phẩm đều có hạn sử dụng riêng, và hãy biết chắc tuổi thọ của những mỹ phẩm mà bạn chuẩn bị sử dụng trên da của mình.

 

Chế độ ăn uống

 

Trong thời gian đang điều trị mụn, bạn nên tuyệt đối né sử dụng những thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo, vì nó có thể làm gia tăng hiện tượng tiết bã nhờn ở nang lông khiến da dễ bị nổi mụn. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh xa những chất kích thích như đồ uống có cồn, cà phê, thức ăn cay nóng, vì chúng có thể làm tình trạng mụn trên da bạn trở nên trầm trọng hơn. 

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

 

Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu chất béo như Omega- 3, Omega- 6, Omega- 9, có trong dầu mè, dầu nành, dầu ô liu, trứng, sữa, cá biển… Những chất béo này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa sự dư thừa bã nhờn ở lỗ chân lông, làm săn chắc da.

 

Rau xanh, trái cây, nước lọc, yaourt là những thực phẩm mà bạn cần ưu tiên hàng đầu trong thời gian trị mụn này.

 

Sử dụng mặt nạ cho da mụn và trứng cá

 

Có một số loại mặt nạ rất quen thuộc và dễ sử dụng là:

 

Mặt nạ lòng đỏ trứng: Vì sao trứng lại được khuyên dùng nhỉ. Bởi một lượng vitamin A rất dồi dào trong lòng đỏ trứng có tác dụng rất tốt trong điều trị mụn, giảm tình trạng sưng tấy. Bạn đánh tan lòng đỏ trứng, bôi lên da mặt và để trong khoảng 20 phút, sau đó rửa lại với nước lạnh cho sạch, và sử dụng tiếp sữa rửa mặt để đảm bảo mùi tanh được đánh bật. 

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

 

Dùng vài giọt chanh thấm lên bông gòn và xoa lên mụn cũng có thể giúp mụn giảm sưng tấy

 

Mặt nạ có chứa sữa chua và mật ong. Sữa chua và mật ong trở thành 2 “vị thuốc thần kỳ” trong việc bạn pha chế các loại mặt nạ khác nhau để phù hợp với sở thích và làn da của mình.

 

Mật ong có thể kết hợp với táo để trở thành loại mặt nạ điều trị đốm nâu và vết thâm do mụn gây ra. 

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

 

Sữa chua và mật ong rất tuyệt vời trong quá trình điều trị mụn

 

Mật ong trộn cùng thuốc aspirin nghiền nhỏ là loại mặt nạ thuốc thần kỳ để làm giảm sưng tấy cho những nốt mụn bọc, mụn mủ trên da mặt.

 

Mật ong và sữa chua với cùng tính năng chống ôxy hóa tự nhiên, vì thế cũng có tác dụng lớn trong điều trị mụn. 1 muỗng mật ong, 1 muỗng sữa chua, đắp mặt trong 15 phút và rửa lại với nước ấm. 

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

Kết hợp những lưu ý trên với những lưu ý nhỏ khác, như: không được nặn mụn, không được sờ tay lên mụn, không được chà sát mạnh lên mụn…quá trình điều trị mụn của bạn sẽ tốt hơn. Chúc các bạn luôn xinh tươi mỗi ngày với làn da mịn màng không mụn nhé!

 

Trị mụn, phải kết hợp “Nội công” lẫn “ngoại lực”

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan