Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

22:11 29/08/2021

Mùa hè này những khúc ca bi ai quay trở lại làm mê mẩn khán giả. Tiếng đàn ma mị, những vũ điệu não nề, không khí trầm mặc của Họa Bì 2 tiếp tục làm say đắm lòng người.

Share social

TRIỆU VY – CHIM ÉN NHỎ ĐÃ 36 XUÂN XANH

 

 

 

Mùa hè này những khúc ca bi ai quay trở lại làm mê mẩn khán giả. Tiếng đàn ma mị, những vũ điệu não nề, không khí trầm mặc của Họa Bì 2 tiếp tục làm say đắm lòng người. Đằng sau chiếc mặt nạ vàng là một Tĩnh công chúa là một vẻ đẹp lạnh lùng, một trái tim ấm nóng đằng sau vẻ ngoài băng giá. Đằng sau một vai diễn là một Triệu Vy với sắc đẹp mặn mà, chững chạc của lứa tuổi gần tứ tuần…

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Cô gái chăm học

 

Mùa xuân này “chim én nhỏ” sẽ tròn 36 cái xuân xanh nhưng trông cô vẫn tươi vui, vẫn đôi mắt sáng rạng ngờ, vẫn vẻ đẹp thuần khiết thuở nào lúc cô làm khán giả nô nức với những câu chuyện trong cung điện của Càn Long. Triệu Vi sinh ngày 12/3/1976 tại Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Cha cô là ông Triệu Gia Hải, một công trình sư cấp cao, còn mẹ là bà Ngụy Khải Dĩnh vốn là một giảng viên thanh nhạc, nay cả hai đã nghỉ hưu. Nghề nghiệp của mẹ có thể là khởi nguồn của ca sĩ Triệu Vy ngày nay. 

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Ngay từ nhỏ, Triệu Vy đã bộc lộ rõ là một cô bé dạn dĩ, thông minh, nhanh nhạy trước đám đông. Tuy nhiên, “chim én nhỏ” vẫn không có mấy khái niệm về điện ảnh. Cô vẫn chăm học đều đặn, rồi tốt nghiệp Tiểu học và cấp II tại trường sư phạm Shi Fan Fu Xiao và Trường Sư phạm cấp 2 Số 17. Năm 1992, cô thi đậu vào trường Sư phạm thành phố Vu Hồ và suýt chút nữa chúng ta đã có một cô giáo xinh đẹp, lanh lợi nếu như không có sự kiện năm 1993. Năm đó, đoàn làm phim Họa Hồn đến Vu Hồ tìm diễn viên phụ và vô tình Triệu Vy được chọn để đóng cặp với nữ diễn viên nổi tiếng Củng Lợi. Dù chỉ là một vai rất nhỏ nhưng nó đã mở ra một con đường mới cho Triệu Vy. Tuy nhiên, én nhỏ cảm thấy vẫn cần học nhiều nên ngay sau đó, cô đăng kí theo học tại Học viện Hằng Thông Thượng Hải.

 

Năm 1994, sau khi tốt nghiệp cả hai trường Sư phạm thành phố Vu Hồ và Học viện Hằng Thông, Triệu Vy đặt chân tới Bắc Kinh – miền đất hứa cho các diễn viên. Tháng 4/1996, Triệu Vy đăng ký dự thi vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh và Học viện Hí kịch Trung Quốc. Tháng 5/1996, sau khi hoàn thành bộ phim truyền hình "Chị em cùng lên Bắc Kinh", cô trở về Vu Hồ ôn tập văn hoá để quyết tâm thi đỗ . Tháng 9/1996 cô đã đỗ đầu trong kì thi vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh, khoa diễn xuất và tốt nghiệp năm 2000.

 

Ngôi sao “chim én nhỏ"

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Triệu Vy trong Khang Hy Vi Hành năm 1998

 

Năm 1998, khán giả Việt Nam đang say món “phim thời Mãn Thanh” từng trông thấy Triệu Vy trong phim truyền hình Khang Hy Vi Hành nhưng lúc đó chẳng mấy ai biết đến cô.

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Sau đó, Triệu Vy tiếp tục đảm nhận một số vai nhỏ trong một số phim truyền hình và điện ảnh, cho đến khi nữ văn sĩ Quỳnh Dao trông thấy diễn xuất của cô trong phim “Chị em cùng lên Bắc Kinh” . Bà nhận thấy Triệu Vi tuy hơi béo một chút nhưng là một cô gái thông minh, lanh lợi, có nét tương đồng với một nhân vật của bà. Đến năm 1997,Triệu Vy phải giảm cân để nhận vai chính trong bộ phim truyền hình của Quỳnh Dao mang tên Hoàn Châu Cách Cách. Bộ phim nhanh chóng tạo nên một cơn sốt khắp châu Á, đưa tên tuổi Triệu Vy và cả ê kip diễn viên thành ngôi sao hàng đầu của châu lục. Sự duyên dáng, lí lắc, thông minh trong vai diễn đã khiến Triệu Vy có nickname dễ thương gắn liền với tên tuổi : “chim én nhỏ” (tức Tiểu Yến Tử). Hoàn Châu Cách Cách cũng giúp Triệu Vy trở thành nữ diễn viên trẻ nhất được nhận giải Kim Kê cho diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm 1999. Kể từ đó, Triệu Vi tiếp tục nổi tiếng với những bộ phim truyền hình và bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình. 

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Triệu Vy trong Đội bóng Thiếu Lâm

 

Năm 2001, danh tiếng Triệu Vy tiếp tục được nâng lên khi tham gia bộ phim Đội bóng Thiếu lâm của đạo diễn, diễn viên kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng Châu Tinh Trì. Trong phim, Triệu Vi đóng vai A Mai, một cô gái làm bánh xấu xí, khác hẳn với hình ảnh xinh đẹp của cô trong Hoàn Châu Cách Cách. Tạo hình này khẳng định sự “quái quái” trong tính cách của Châu Tinh Trì khi tạo nên một Triệu Vy khác với hình ảnh đã quen thuộc với mọi người. “ Ở Trung Quốc, mọi người nghĩ rằng tôi xinh đẹp, nhưng anh ấy không để cho tôi xinh đẹp. Mọi người nói rằng tôi có đôi mắt to. Anh ấy làm cho chúng nhỏ lại. Những vai diễn trước đây của tôi là những vai nghịch ngợm, tự do. Trong phim này, tôi thực sự phải nhẫn nhục. Những gì tôi làm trước đây, anh ấy đều làm ngược lại" – Triệu Vy kể lại. Và tạo hình mới lạ của Triệu Vy cộng với đầu óc hài hước của Châu Tinh Trì đã tạo nên một siêu phẩm nữa của Hồng Kông.

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Triệu Vy trong Tân dòng sông ly biệt

 

Sự nghiệp ca hát của Triệu Vy lên tầm cao khi cô tham gia vào một bộ phim truyền hình khác của Quỳnh Dao mang tên Tân dòng sông li biệt vào năm 2001. Trong phim, Triệu Vi đảm nhận vai Lục Y Bình, một cô gái xinh đẹp, có tính khí mạnh mẽ, kiên cường, nhưng lại đầy lòng hằn thù. Như để đảm bảo thành công của phim, Quỳnh Dao thậm chí còn bê nguyên êkip Tô Hữu Bằng, Lâm Tâm Như… của Hoàn Châu Cách Cách vào trong Tân dòng sông ly biệt. Bộ phim tiếp tục trở thành một hiện tượng không chỉ bởi câu chuyện tình lâm ly mà những ca khúc trong phim do chính Triệu Vy thể hiện được hát đi hát lại nhiều lần trên khắp châu Á, giúp các album của cô liên tục đứng cao trên các bảng xếp hạng và bỏ được cái mác “Tiểu Yến Tử đi hát”, đường hoàng là một ca sỹ Triệu Vy.

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Năm 2002, Triệu Vi có vai hành động đầu tiên khi cùng Thư Kì, Mạc Văn Úy đảm nhận vai chính trong bộ phim So Close – Gác Kiếm do hãng Colombia của Mĩ sản xuất riêng cho thị trường châu Á. " Mỗi ngày đều đánh đánh giết giết, mà đều là đánh thật, nhưng không phải là kiểu khoa chân múa tay đơn giản. Đạo diễn Nguyên Khuê của chúng tôi vốn là một huấn luyện viên võ thuật. Qua phim tôi đã học được rất nhiều thứ, nhưng không dùng đến trong cuộc sống hàng ngày" Triệu Vy tâm sự về bộ phim. Sự cố gắng lột xác khỏi hình tượng “chim én nhỏ” của cô trong phim này cũng nhận được những đánh giá rất tốt.

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Đóng cặp với Ngô Kỳ Long trong Hiệp Nữ Phá Thiên Quan

 

Với khán giả Việt Nam, Triệu Vy tiếp tục trở nên thân quen, pha chút mới mẻ khi tham gia bộ phim truyền hình Hiệp Nữ Phá Thiên Quan cùng với thiên vương Ngô Kỳ Long. Triệu Vy trong phim này tiếp tục thử thách mình ở những vai đánh đấm, võ công siêu quần, nhưng vẫn làm người ta say đắm với vẻ đẹp lanh lợi, duyên dáng từ thời Hoàn Châu Cách Cách. Bộ đôi này được xem là một trong những cặp đôi tạo hình đẹp nhất của năm trên màn ảnh truyền hình. 

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Tạo hình của Triệu Vy trong Kinh hoa yên vân

 

Năm 2004, sau bốn năm trời vắng bóng trên màn ảnh truyền hình, Triệu Vi hội ngộ khán giả màn ảnh nhỏ trong bộ phim Kinh hoa yên vân với vai diễn Diêu Mộc Lan. Khi so sánh vai diễn này với các vai diễn trước của cô, 80% khán giả đều thích vai diễn này hơn. Tại Liên Hoan điện ảnh-truyền hình 2006, với vai diễn Diêu Mộc Lan cô lại đoạt giải" Nữ diễn viên truyền hình yêu thích nhất" - giải thưởng truyền hình sau 4 năm vắng bóng. Sau đó, Triệu Vi được xếp vị trí thứ 4 trong top những người Trung Quốc nổi tiếng của tạp chí Forbes.

 

Một Triệu Vy của đời thường

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Dù là một ngôi sao đã thành công, Triệu Vy vẫn giữ nguyên phẩm chất ham học của mình. Năm 2005, Triệu Vi tham gia kì thi tuyển nghiên cứu sinh cho hai chuyên ngành đạo diễn và diễn viên tại Học viện điện ảnh Bắc Kinh, trường cũ của cô. Cô đạt số điểm rất ấn tượng, đặc biệt với một minh tinh nổi tiếng và vào nghề 10 năm mà vẫn thu được kết quả rất cao, chứng tỏ những câu bàn luận về Triệu Vi trước đây rất đúng - Triệu Vi rất ham học, đọc sách là niềm hứng thú của cô ấy. Sau khi thi đỗ, vào tháng 9 năm 2006, Triệu Vi nhập học khóa học đạo diễn như những sinh viên bình thường khác.

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Triệu Vy trong Hoa Mộc Lan

 

Triệu Vy vẫn tiếp tục thử sức mình trong nhiều thể loại vai, khi là cô nàng giả trai trong Hoa Mộc Lan, lúc lại là một Tôn Thượng Thư năng động, ngỗ ngược trong Xích Bích đại chiến, lúc lại là người thiếu phụ trầm lắng, cam chịu trong Họa Bì 1. Dù hóa thân vào nhân vật nào, cô cũng đều chứng tỏ được tài năng diễn xuất và vẻ đẹp hiện đại: đôi mắt to tròn, nụ cười rạng rỡ một cách không giấu diếm. Ở Triệu Vy luôn toát lên nét trong sáng, đáng yêu, cuốn hút đến lạ kỳ - cũng chính là nét khác lạ khiến cô nổi bật giữa một rừng các người đẹp khác.

 

Trong sự nghiệp, Triệu Vy là diễn viên Đại Lục đầu tiên và duy nhất từ trước giờ có thể tấn công sang thị trường Đài Loan, Hồng Kong thành công, thậm chí cả khu vực Đông Nam Á, Nhật, Hàn hay Âu Mỹ. Là nghệ sĩ người Hoa có nhiều website, fansclub nhất. Địa vị của cô được củng cố trong lòng giới hâm mộ Hàn Quốc qua bộ phim “Tân dòng sông ly biệt”, mãi đến tận bây giờ cô vẫn là nữ diễn viên người Hoa được truy cập nhiều nhất tại các trang web của Hàn Quốc.

 

Trong đời sống riêng tư, mặc dù tồn tại rất nhiều tin đồn “phim giả tình thật” với bạn diễn như: Tô Hữu Bằng (Hoàn Châu Cách cách, Bí mật ngôi nhà cổ), Cổ Cự Cơ (Tân dòng sông ly biệt), Trần Khôn (Hoa Mộc Lan, Họa Bì), … nhưng cuối cùng, Triệu Vy quyết định trao thân gửi phận cho đại gia Huỳnh Hiểu Long. Hiện tại cô đã là mẹ của một bé gái xinh xắn và từng bước vun đắp cho tổ ấm hạnh phúc của mình.

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

Triệu Vy của thời điểm hiện tại bớt đi phần nào nét hồn nhiên, trong sáng, đáng yêu như thời là Tiểu Yến Tử trong Hoàn Châu cách cách, thay vào đó là vẻ đẹp đằm thắm mặn mà, quyến rũ của người phụ nữ trưởng thành. 36 cái xuân xanh trôi qua, “chim én nhỏ” vẫn đang miệt mài, hăng say trong công việc của mình, xứng đáng là một trong những ngôi sao truyền hình tiêu biểu, quen thuộc với khán giả Việt Nam trong hơn mười năm qua.

 

Triệu Vy - Chim én nhỏ đã 36 xuân xanh

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan