Tủ sách về sài gòn lên ngôi

22:11 29/08/2021

Bộ 3 tập sách Sài Gòn chuyện đời của phố và đang chuẩn bị ra tập thứ 4 của nhà báo Phạm Công Luận, Sài Gòn xưa màu hoài niệm - họa sĩ trẻ Trọng Lee, Sài Gòn cafe 47 và đủ chuyện quàng xiên, Sài Gòn Chợ Lớn rong chơi - nhà báo Lý Đợi với bút danh Hiền Hòa, Sài Gòn Úm ba la - nhà báo Trung Nghĩa, Vẩn vơ giữa phố - Minh Đức và mới đây nhất Sài Gòn không phải ngày hôm qua - nhà báo Phúc Tiến…

Share social

Bộ 3 tập sách Sài Gòn chuyện đời của phố và đang chuẩn bị ra tập thứ 4 của nhà báo Phạm Công Luận, Sài Gòn xưa màu hoài niệm - họa sĩ trẻ Trọng Lee, Sài Gòn cafe 47 và đủ chuyện quàng xiên, Sài Gòn Chợ Lớn rong chơi - nhà báo Lý Đợi với bút danh Hiền Hòa, Sài Gòn Úm ba la - nhà báo Trung Nghĩa, Vẩn vơ giữa phố - Minh Đức và mới đây nhất Sài Gòn không phải ngày hôm qua - nhà báo Phúc Tiến… là những tựa sách được đông đảo độc giả  đón nhận trong suốt 4 năm qua, nằm trong tủ sách “đinh” của Tháng sách Phương Nam lần 3.

 

Tủ sách về Sài Gòn đang từng bước tự khẳng định và… lên ngôi.

 

Sự ra đời của một loạt các tựa sách về Sài Gòn cùng với việc tái bản liên tục các tựa sách trên cho thấy phần nào nhu cầu tìm hiểu về vùng đất này. Tác giả của tủ sách, nhiều người sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, nhiều người từ tỉnh khác về Sài Gòn xây dựng ước mơ, nhiều người đã sinh con đẻ cái và coi Sài Gòn là nhà của họ.

 

Tủ sách về sài gòn lên ngôi

 

Nếu Sài Gòn xưa màu hoài niệm tái hiện một Sài Gòn cổ tích dưới nét vẽ của họa sĩ trẻ Trọng Lee, Vẩn vơ giữa phố - Minh Đức lại là những lát cắt, suy nghĩ về cuộc sống của những người trẻ về cuộc sống hiện đại, những giá trị về niềm tin, thật giả đang hiện diện trong cuộc sống thường ngày. Với Úm ba la Sài Gòn Nhà báo Trung Nghĩa lại thể hiện nhiều góc cạnh của đời sống showbiz, giải trí ở Sài Gòn. Riêng một nhà báo mà sự có mặt hay vắng mặt của anh đều bí ẩn, Hiền Hòa (bút danh của Lý Đợi) thể hiện góc nhìn về Sài Gòn của một kẻ “đi rong”.

 

Trong phạm vi của bài viết này, người viết muốn đi sâu vào thời điểm ra đời và nội dung của hai tựa sách đặt ra những vấn đề về một Sài Gòn Ký ức & Kỳ vọng trong tủ sách này, hé mở những câu chuyện đầy thú vị.

 

Tủ sách về sài gòn lên ngôi

 

Cách đây 4 năm. Vào những ngày cuối năm, khi những cơn gió lạnh sẽ sàng tràn vào thành phố, Nhà báo Phạm Công Luận gửi tới Phương Nam một tập bản thảo dày dặn, cuốn sách ông đã ấp ủ và sưu tầm thông tin, hình ảnh, tư liệu, tâm huyết trong suốt nhiều năm về Sài Gòn. Những bìa báo xuân, đĩa nhạc xưa cũ, những tấm ảnh về các diễn viên nổi tiếng nay đã lui vào hậu trường, cuộc sống lạ lẫm của “Hòn ngọc Viễn Đông” đầu thế kỷ 20… Tác giả trải ra trang giấy một Sài Gòn xưa với những gam màu trầm, tình cảm và xưa cũ. Gửi bản thảo đi, nhưng dường như trong lòng tác giả Phạm Công Luận vẫn chưa yên. Ông đang đi một con đường mới đầy lạ lẫm. Thấp thỏm chưa biết sự đón nhận của độc giả ra sao?

 

Tủ sách về sài gòn lên ngôi

 

Nhận được tập bản thảo dày dặn, dù chưa biết thị trường sẽ ra sao, nhưng Cố vấn và Ban giám đốc Công ty Sách Phương Nam đánh giá đây là những tư liệu quý, bản thảo đưa vào cuộc chạy đua, in trên chất liệu giấy xịn nhất lúc bấy giờ và mục tiêu phải kịp để giới thiệu đến bạn đọc trước tết nguyên đán. Để chào mừng lần in đầu tiên, 100 ấn bản được làm đặc biệt có đánh số từ 1 - 100 và hết sạch trong ngày đầu tiên phát hành. Đường sách Nguyễn Huệ xuân ấy có thêm một sản phẩm văn hóa được chọn làm quà tặng trang trọng vào dịp tết. Sự chào đón của bạn đọc và ủng hộ của các báo vượt ngoài dự kiến. Tác giả và cả Phương Nam Book vỡ òa hạnh phúc. Cuốn sách đã chạm được đến trái tim độc giả.

 

Sự thành công của cuốn một cộng với hấp lực mong muốn tìm hiểu về thành phố, nơi mình đã sống trọn nửa đời người, nhà báo Phạm Công Luận đi tìm gặp những nhân chứng sống, những người đã giữ trọn “hồn thu thảo” của mảnh đất này. Tìm gặp những người đã làm nên một Sài Gòn phồn thịnh cách nay nửa thế kỷ. Phần lớn họ đều đã ngoài 70. Tác giả cũng len lỏi đến từng ngõ ngách, con hẻm, thăm từng ngôi nhà cổ, chắt lọc điều anh thu nhặt để kể cho độc giả nghe.

 

Đến cuốn thứ 2. Công ty sách Phương Nam quyết định làm đặc biệt hơn lần 1. Bộ combo 2 tập Sài Gòn chuyện đời của Phố với hộp giấy trang trọng bán hết sạch sành sanh trong ngày mồng hai tết. Đường sách xuân 2015 ở Hàm Nghi chứng kiến nhiều độc giả vì chậm chân mà phải mua hai tập riêng lẻ đầy tiếc nuối.

 

Rồi đến cuốn thứ 3 vào tết 2016 và hiện tác giả đang hoàn tất bản thảo cho cuốn 4 dự kiến sẽ ra vào tết năm nay, 2017. Cái duyên và tình yêu với Sài Gòn dẫn lối tác giả. Càng đi càng cuốn hút và dường như chưa có điểm dừng.

 

Nhà báo Nguyễn Vĩnh Nguyên nhận định: “Phạm Công Luận trở thành tên tuổi mới đáng chú ý trong dòng sách viết về Sài Gòn vốn ít ỏi bấy lâu. Sự chỉn chu kỹ lưỡng và cái nhìn của một ký giả biết lùi khỏi những chộn rộn thời sự giúp anh có được sự giản dị, tinh tế khi thu thập và kể lại vệt chuyện về Sài Gòn - thành phố mà anh sinh ra và lớn lên”.

 

Không dừng lại ở đó, “Sài Gòn chuyện đời của phố” trở thành cảm hứng cho rất nhiều người yêu Sài Gòn. “Sài Gòn không phải ngày hôm qua” của nhà báo Phúc Tiến cũng nằm trong dòng cảm hứng đó.

 

Từ câu hỏi giọng ấm nhưng rung rung của một bạn sinh viên, tuổi đôi mươi, đeo kính cận trong buổi giao lưu tập 3 “Sài Gòn chuyện đời của phố”: “Sài Gòn ngày xưa có thật là Hòn ngọc Viễn Đông? Ai gọi? Tại sao gọi như thế? Có đúng như vậy không? Bây giờ thành phố có được như Sài Gòn xưa? Có hay hơn Sài Gòn xưa?” Phúc Tiến thấy cần thiết phải đi tìm câu trả lời về Sài Gòn, “không chỉ trong sách vở mà ở cuộc sống bao la, thâm trầm của bao phận người”. Và ông bắt đầu viết. Ban đầu không dễ.

 

“Tôi viết về Sài Gòn không chỉ vì tình cảm tự nhiên hoài cổ mà còn vì nỗi đau của những ngày lọ lem, hoen ố. Tôi muốn kể một câu chuyện về Sài Gòn không dừng ở thì quá khứ mà diễn tiến đến hiện tại và tương lai. Thế hệ tôi đã chứng kiến và trải qua một Sài Gòn biến đổi từ phồn hoa sang lam lũ, và rồi từ nghèo khó trở lại phong lưu. Một Sài Gòn không cam chịu số phận ga xép, không bó tay hay lười biếng với tương lai. Một Sài Gòn bươn chải và mở lòng trước những vận hội mới”, nhà báo Phúc Tiến trải lòng trên trang sách.

 

Không chỉ dừng lại ở đó, tủ sách về Sài Gòn xưa & nay, quá khứ & kỳ vọng sẽ còn được mở rộng bởi nhiều cây viết nữa. Nhiều tác phẩm hay về Sài Gòn sẽ được Phương Nam Book hé lộ vào cuối năm nay. Đó sẽ là những món quà dành tặng độc giả vào mùa xuân này. Còn bây giờ, xin phép được giữ bí mật. Bởi, món quà tặng nào người tặng cũng muốn người nhận bất ngờ và… hạnh phúc.

 

 

Theo Báo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan