Tuýt còi tật xấu của bé

22:11 29/08/2021

Có những thói quen xấu tưởng chừng nhỏ nhặt lại ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của trẻ. Vì thế, bạn nên luôn bên cạnh quan sát và giúp bé nói “không” với những điều này nhé!

Share social

Có những thói quen xấu tưởng chừng nhỏ nhặt lại ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của trẻ. Vì thế, bạn nên luôn bên cạnh quan sát và giúp bé nói “không” với những điều này nhé!

 

1. Mê đồ ngọt

 

Trẻ nhỏ thường rất mê đồ ngọt và có nhu cầu ăn các loại bánh ngọt mỗi ngày nếu không có sự cấm đoán từ bố mẹ. Socola, cupcake, nước uống có ga… là những người bạn rất quen mặt với các bé. Thế nhưng, đồ ngọt lại có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Bạn nên “cắt cơn nghiện” đồ ngọt của bé và thay thế các món ngọt bằng các loại sữa chua, phô mai… Đây là những loại thức ăn rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên làm tấm gương tốt trong việc ăn uống để bé noi theo, vì trẻ nhỏ hay có xu hướng bắt chước người lớn.

 

Tuýt còi tật xấu của bé

 

2. Ngoáy mũi

 

Đây là thói quen xấu không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng hay mắc phải. Hành động ngoáy mũi vô tình đã đưa không ít vi khuẩn vào bên trong cơ thể, vì tay bạn là nơi chứa nhiều mầm bệnh dễ lây nhiễm. Bạn nên nhắc con sử dụng khăn sạch, mềm để làm sạch mũi thay vì dùng tay ngoáy mũi. Nếu thấy bé có dấu hiệu dị ứng hay ngứa mũi, khó chịu thì tốt nhất nên đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra.

 

Tuýt còi tật xấu của bé

 

3. Cắn móng tay


 

Như đã đề cập phía trên, tay có thể coi “ổ” vi khuẩn trên cơ thể. Vì thế, bạn nên thường xuyên kiểm tra và cắt ngắn móng tay cho bé, để bé tránh việc dùng miệng mà “xử lý” móng tay. Điều này ngoài việc mang vi khuẩn vào cơ thể còn gây ảnh hưởng đến vũng da xung quanh móng tay của bé. Nếu các móng tay đã được cắt ngắn nhưng bé vẫn có thói quen xấu này thì đây có thể là dấu hiệu của sự căng thẳng tâm lý. Bạn nên cùng con tham gia các hoạt động ngoại khóa để giúp tinh thần con tốt hơn nhé!

 

Tuýt còi tật xấu của bé

 

 4. Đi ngủ không đúng giờ

 

Theo nghiên cứu, trẻ mẫu giáo cần ngủ từ 10 - 12 tiếng mỗi ngày. Từ 5 đến 10 tuổi cần 9 - 10 giờ mỗi ngày. Chính vì vậy, nếu thấy đến giờ con phải lên giường ngủ thì bạn nhớ nhắc nhở bé, đừng vì bé “mè nheo” mà để bé chơi thêm 1 chút hay xem tivi thêm 1 chút. Tập cho bé thói quen này đều đặn thì tự động đến giờ ngủ bé sẽ phải lên giường nằm ngủ mà thôi. Bạn cũng cần tạo một không gian ngủ rộng rãi, yên tĩnh để giúp bé ngủ ngon và sâu hơn.

 

Tuýt còi tật xấu của bé

 

5. Bỏ qua bữa sáng

 

Bữa sáng có vai trò quan trọng đối với tất cả mọi người. Với trẻ em, bữa sáng lại càng quan trọng. Nếu bỏ bữa sáng, bé sẽ không đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Đặc biệt, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Oxford, Cambridge, Glasgow và trường đại học St George, London cho thấy, trẻ em bỏ bữa ăn sáng có nguy cơ kháng insulin, một yếu tố quan trọng gây ra bệnh tiểu đường. Vì vậy, mẹ nên giúp bé có đủ thời gian ăn sáng mỗi ngày để con phát triển tốt hơn.

 

Tuýt còi tật xấu của bé

 

6. Xem tivi và chơi điện tử

 

Như đã đề cập ở bài trước, việc xem tivi quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, việc dành nhiều thời gian để xem tivi hay chơi điện tử cũng sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, gây ra các bệnh về mắt. Tốt nhất là bạn nên hướng dẫn con tham gia các hoạt động ngoại khóa thay vì ngồi chăm chú trước màn hình tivi.

 

Tuýt còi tật xấu của bé

 


7. Kén ăn

 

Có lẽ không ít phụ huynh, nhất là các bà mẹ, mỗi lần đút cho con ăn là một lần bị ám ảnh. Bởi lẽ nhiều trẻ rất kén ăn, và ăn rất lâu. Một bữa ăn của bé có thể kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Thật ra, đây là phản ứng bình thường của mọi trẻ em trong một giai đoạn nào đó. Vì thế, bạn hãy kiên nhẫn khi chăm bé ăn nhé! Nếu bé không thấy thích thú với một món nào đó, mẹ không nên loại bỏ ngay, hãy cố gắng thử lại vào lần sau, hoặc thử chế biến món đó lại theo một cách khác. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em cần phải thử từ 10-15 lần mới bắt đầu ăn được một món mới nào đó. Điều này cũng không đồng nghĩa với việc bạn không cần phải đổi món mới cho bé. Bạn nên để bé thử các món ăn mới, có thể bé sẽ thấy rất hứng khởi đấy!

 

Tuýt còi tật xấu của bé

 

Thật khó để bỏ một thói quen xấu. Vì vậy, trong quá trình giúp con “chia tay” với những thói quen này, các bậc phụ huynh cần kiên nhẫn và khéo léo. Càng không nên vì tức giận mà quát mắng bé. Hãy nhớ rằng, tình yêu thương con trẻ sẽ giúp bạn làm được những điều mà chính bạn lại không ngờ rằng mình có thể làm được, nói chi đến những việc nhỏ như thế này!

 

Tuýt còi tật xấu của bé

 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan