Vài điều về sự thăng tiến

22:11 29/08/2021

Nhiều người thường có suy nghĩa, công việc và sự thăng tiến thường song hành với nhau. Cứ có công việc, cứ làm tốt là có sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Theo tôi, lối suy nghĩ này có hơi chút lạc quan tếu. Bởi lẽ không phải bất kỳ công việc nào...

Share social

Nhiều người thường có suy nghĩa, công việc và sự thăng tiến thường song hành với nhau. Cứ có công việc, cứ làm tốt là có sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Theo tôi, lối suy nghĩ này có hơi chút lạc quan tếu. Bởi lẽ không phải bất kỳ công việc nào cũng đảm bảo cho bạn sự thăng tiến.

 

Vài điều về sự thăng tiến

 

Những việc làm “mãi không lớn”

 

Bất kỳ lúc nào bị trễ giờ đến nơi làm, tôi lại chọn giải pháp tốt nhất là nhảy vào một chiếc taxi đầu tiên nhìn thấy bên đường. Thông thường, tôi luôn đặt ra vài câu hỏi để làm tan đi sự im lặng giữa người tài xế và khách, đại loại như “Hôm nay anh đã chở được bao nhiêu khách rồi?” và tiếp theo là “Anh có thấy thú vị với nghề lái taxi không?”.

 

Vài điều về sự thăng tiến

 

Có những công việc bạn sẽ không nhìn thấy được sự thăng tiến

 

Sau những phút nặng nề trôi qua, tôi mới nghe được lời đáp của người tài xế với câu hỏi thứ hai của tôi. Anh ta chậm rãi giải thích là làm tài xế taxi chỉ là một công việc, không phải là một nghề nghiệp. Người tài xế taxi này chẳng thấy vui vẻ gì khi cả ngày phải làm công việc nhàm chán là ngồi sau cái vô lăng kia. Tôi nghiệm ra rằng, công việc tạo cho người làm động lực vệ một sự thăng tiến nào đó trong tương lại sẽ là một công việc, một nghề đầy thú vị.

 

Vài điều về sự thăng tiến

 

Chưa hẳn những công việc hào nhoáng có thể mang lại sự thăng tiến cho bạn

 

Lái ta xi, làm bảo vệ và thậm chí cả một vài vị trí trong công sở nữa, là những công việc mà bạn sẽ không thể tím thấy sự thăng tiến, hoặc sự thăng tiến mà bạn đạt được là vô cùng khó khăn. Mọi thứ cứ lặp đi lặp lại mốt cách chán ngắt, tôi nghĩ răng không nhiều người thích những công việc như thế. Tuy nhiên vì mưa sinh, vì gia đình, vì miếng cơm manh áo, hoặc có thể vì chưa tím ra được cơi hội đổi nghề, nên học cứ phải gắn mình với công việc không mang lại cảm hứng ấy.

 

Chọn việc làm thăng tiến

 

Khi tôi viết đến đây, nhiều người sẽ suy nghĩ rằng, vậy thì hãy chọn một việc nào đó dễ mang lại sự thăng tiến là có thể giải quyết được hết mọi chuyện. Tất cả sẽ cùng vui. Tuy nhiên, chọn được một nghề mang lại sự thăng tiến không phải là chuyện dễ. Nó còn phụ thuộc vào trình độ, ngành nghề mà mình theo học. Có những nghề nghe qua bạn sẽ thấy tương lại tươi sáng, nhưng rốt cuộc lại mang đến cho bạn sự thất vọng. Thất nghiệp đầy rẫy, lương trả bèo bọt, nhưng lúc lâm vào cảnh như thế, không ít người sẽ nghĩ, thà chọn bốc vác, lái xe còn hơn. Vậy đấy, nó như một cái vòng luẩn quẩn. 

 

Vài điều về sự thăng tiến

 

Thăng tiến luôn là mục tiêu theo đuổi của những người tham vọng

 

Lại có trường hợp, làm việc trong một công ty lớn, được làm đúng với ngành mình học, nhưng mãi mà bạn không thấy có sự thăng tiến. Lúc này câu hỏi được đặt ra là: Doanh nghiệp mà bạn đang làm có lộ trình thăng tiến cho đội ngũ nhân viên của mình không? Và liệu với những công việc không có đường thăng tiến thì nhân viên sẽ cảm nhận ra một ngõ cụt lấp ló ở cuối đường không?

 

“Thăng tiến” phải được xây dựng từ hai phía

 

Phía lãnh đạo doanh nghiệp cần thiết kế trước các lộ trình thăng tiến nghề nghiệp và đặt ra chính sách, tiêu chuẩn năng lực cần thiết đối với từng vị trí công việc theo một lộ trình, rồi công bố rộng rãi để mọi nhân viên đều có hình dung ra họ sẽ đi lên trong lộ trình đó ra sao.

 

Vài điều về sự thăng tiến

 

Vài điều về sự thăng tiến

 

Cả nhân viên và công ty cần phải có lộ trình cho sự thăng tiến

 

Phía đội ngũ nhân viên, ai cũng cần học hỏi và tích lũy dần những năng lực cần thiết nhằm đáp ứng được những đòi hỏi và mong đợi của doanh nghiệp đối với từng vị trí công việc trên suốt lộ trình để có thể nghiễm nhiên thăng tiến mà không lo gặp phải ngõ cụt vào một ngày nào đó.

 

Vài điều về sự thăng tiến

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan