Văn miếu Quốc Tử Giám

22:11 29/08/2021

Hồi nhỏ tôi đã khao khát được một lần đặt chân đến Hà Nội, để cùng đắm mình trong những sự cổ kính, bình yên của Hà Thành. Đến Hà Nội, một địa danh lịch sử mà tôi không thể bỏ qua đó chính là Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Share social

Hồi nhỏ tôi đã khao khát được một lần đặt chân đến Hà Nội, để cùng đắm mình trong những sự cổ kính, bình yên của Hà Thành. Đến Hà Nội, một địa danh lịch sử mà tôi không thể bỏ qua đó chính là Văn Miếu Quốc Tử Giám. Đến với Văn Miếu- Quốc Tử Giám để một lần được khám phá, tìm hiểu về lịch sử và kiến trúc của di tích này. 

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Văn miếu môn, cổng dẫn vào khu thứ nhất

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Bái đường Văn Miếu

 

Văn Miếu Quốc Tử Giám tọa lạc ở Đường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội. Được xây dựng vàoănm 1070 dưới thời  vua Lý Thánh Tông, Quốc Tử Giám là nơi thờ Khổng Tử, các bậc hiền triết của Nho giáo và tư nghiệp Chu Văn An, người thầyđạo cao, đức trọng của nền giáo dục Việt Nam.

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Đền thờ các vị vua qua các thời kỳ

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Kiến trúc quần thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày nay

 

Toàn bộ khu Văn Miếu ngày nay có diện tích 54.331m2 bao gồm: Hồ Văn, vườn Giám và nội tự được bao quanh bằngcó tường bao quanh bằnggạch. Bên trong có những lớp tường ngăn ra làm 5 khu.

 

Đến với nơi đây, du khách sẽ được tham quan các bia tiến sĩ qua các thời kỳ. Được viếng thăm khu thờ các vị vua có công xây dựng và phát triển Văn Miếu. Ngoài ra mặt bằng phối cảnh rộng lớn được trưng bày, giúp cho du khách có các nhìn bao quát hơn tại đây. Dọc các lối đi, vườn hoa cây cảnh được chăm sóc rất đẹp. Câu biểu ngữ được trưng bày trong khuôn viên, thu hút du khách chiêm ngưỡng và lưu lại khoảng khắc đẹp.

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Quang cảnh Văn Miếu

 

Tại đây có một số hiện vật quý: bên trái có chuông đúc năm 1768, bên phải có một tấm khánh đá, trên mặt có khắc bài văn nói về công dụng của loại nhạc khí này. Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã vinh dự được đón chứng nhận Di tích quốc gia đặc biệt và bằng công nhận 82 bia Tiến sĩ triều Lê - Mạc là Di sản tư liệu thế giới.

 

Văn miếu Quốc Tử Giám

 

Khuê văn các - Thiên quang tỉnh, nơi giao hoà của đất, trời

 

Văn Miếu – Quốc Tử Giám được coi là một biểu tượng của sự trường tồn tinh hoa văn hóa, giáo dục, truyền thống tôn sư trọng đạo, khuyến đức, khuyến tài của dân tộc Việt.  Hàng năm thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan, cũng là điểm văn hóa du lịch được đón các đoàn khách quốc tế và Nguyên thủ quốc gia các nước đến tham quan nhiều nhất. Nếu đã đến Hà Nội mà không ghé thăm Văn Miếu thì đó là một điều rất tiếc nuối. Tranh thủ sắp xếp thời gian, bạn hãy mang balô lên và đi để cảm nhận cảnh đẹp của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung!

 

 

Bài viết được viết bởi Thành viên Nguyễn Thị Ánh Dương

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan