Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

22:11 29/08/2021

Không phổ biến như các loại nấm rơm, nấm mèo,… chỉ có thể trồng quanh năm bằng bàn tay con người. Nấm mối chỉ mọc duy nhất một mùa trong năm từ khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch.

Share social

Không phổ biến như các loại nấm rơm, nấm mèo,… chỉ có thể trồng quanh năm  bằng bàn tay con người. Nấm mối chỉ mọc duy nhất một mùa trong năm từ khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch. Khi những cơn mưa đầu mùa rơi xuống, nhưng cơn mưa lả tả và nắng xen lẫn làm không khí bốc mùi đất ẩm. Quê hương Tây Ninh tôi gọi đó là “mưa nấm”.

 

Tên gọi: Tại sao có tên gọi là nấm mối? Từ những ụ mối sâu trong lòng đất, khi gặp thời tiết như trên sẽ tiết ra một loại meo. Tùy ụ mối lớn nhỏ mà meo tiết ra ít hay nhiều, nấm cũng phụ thuộc vào đó mà mọc nhiều hay ít.

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Sau những cơn mưa đầu mùa như thế, những tai nấm chen nhau mọc lên như những đội binh. Nấm mối đầu mùa thường có màu trắng, nhưng về cuối mùa thì nấm lại có màu đen. Hay còn gọi là “nấm mối than”. Quê tôi nấm thường hay mọc trong những lô (vườn) cao su. Nấm đội lá cao su mà mọc lên, nên phải để ý mới thấy, hoặc phải biết nơi nào, thời gian nào nấm mọc, để năm sau canh thời gian ra đúng chỗ năm trước nhổ mà thu hoạch tiếp. Hiện tại, sản lượng nấm mối ít hẳn. Một phần vì những lô cao su già cõi nên được khia hoang trồng mới, ụ mối bị đào bới lên. Một phần do con người đào ụ mối bắt mối chúa nện ụ mối ít đi. Nấm mối cũng khan hiếm dần. Hiện tại, giá nấm mối khá đắc, dao động từ 350- 400 nghìn đồng/kg. 

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Những món ngon từ nấm

 

Bánh xèo 

 

Đây là món khoái khẩu của mình. Mỗi mùa nấm tới, sau những lần từ lô cao su về, may mắn được ổ nấm to, thì ngâm gạo, xay bột làm ngay món bánh xèo nhân nấm. Vỏ bánh giòn “rụm”, vị ngọt từ thịt, từ nấm, vị beo béo từ nước cốt dừa. Dĩa bánh xèo nấm mối với rau rừng tươi hái từ vườn nhà cũng với chén nước mắm cay cay chua ngọt sẽ làm nứt long những đứa con xa quê như tôi. Nếu có dịp về Tây Ninh quê tôi, có dịp thưởng thức món bánh xèo này thì hãy cho mình biết cảm nhận của bạn nhé.

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Canh nấm, cháo nấm, nấm mối xào sả ớt

 

Khi nhổ nấm về, tôi thường hay lựa ra những nấm nở dùng nấu món canh. Thường là canh ướp, canh rau ngót,… hoặc nấu cháo. Trời mưa lạnh, có món canh nấm, hoặc tô cháo nấm thì còn gì bằng. Vị nấm ngọt ngọt, thơm thơm làm cho tô canh rau, hoặc cháo nấm tiêu hành thêm ngon miệng. 

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Còn đối với những nấm búp chưa nở, tôi thường dùng xào với sả ớt băm nhuyễn. Nấm búp xào sả sẽ giòn, cắn vào cưng cứng, cộng với vị thơm của sả, vị cay của ớt, ăn với cơm nóng, tô canh nữa thì ngon tuyệt.

 

Mướp xào nấm

 

Về Tây Ninh ăn đặc sản nấm mối

 

Còn có rất nhiều cách chế biến khác nữa. Tùy theo vùng miền. Nhưng quê tôi thường có những món trên.

Nấm mối là một trong những sản vật mà thiên nhiên ban tặng. Trong ký ức những người xa quê như tôi gắn liền với những lô cao su bạt ngàn, xanh ngát; những món ngon từ nấm ăn với rau rừng dân dã. Để khi ở đô thị phồn hoa bất chợt nhớ mẹ, nhớ quê, nhớ món bánh xèo ngon giòn thì biết mùa nấm đã tới.

 

Bài được viết bởi thành viên Nguyễn Thị Yến Nhi

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan