Về thăm Vũng Chùa - Đảo Yến viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp

22:11 29/08/2021

Nằm bên vịnh nước sâu Hòn La, dưới chân Đèo Ngang hùng vĩ, Vũng Chùa - Đảo Yến chẳng những là một thắng cảnh đẹp với bãi biển sạch, cát trắng trải dài được bao quanh bởi màu xanh ngút ngàn của những rừng cây...

Share social

Nằm bên vịnh nước sâu Hòn La, dưới chân Đèo Ngang hùng vĩ, Vũng Chùa - Đảo Yến chẳng những là một thắng cảnh đẹp với bãi biển sạch, cát trắng trải dài được bao quanh bởi màu xanh ngút ngàn của những rừng cây và được bao bọc bởi những ngọn núi vững chãi như bức tường thành; mà còn là nơi mà mọi người dân Việt Nam đều biết đến đó là nơi an nghỉ của một vị anh hùng dân tộc, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một vị Tướng đã đi vào huyền thoại của đất nước. Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Về thăm Vũng Chùa - Đảo Yến viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Đảo Yến cách bờ khoảng 1 km và có rất nhiều Yến đến làm tổ; đảo Yến như bức bình phong nổi lên giữa biển với thế Hổ phục, nằm trấn giữ đất liền và biển lớn.

 

Đường từ quốc lộ 1A đến Vũng Chùa, đảo Yến đã được đầu tư rất đẹp, đường nhựa phẳng lì rộng rãi. Suốt dọc hai bên đường là các quầy hàng bán đồ lưu niệm, hoa tươi, vòng hoa các loại. Những ngày tháng bảy, nườm nượp người từ mọi miền cả nước, về viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hàng nghìn khách, từ cụ già cho tới các bạn thanh niên, trẻ nhỏ ở khắp nơi, xúc động thắp hương tưởng nhớ người con ưu tú của Quảng Bình. 

 

 Nhớ hôm tiễn đưa Đại tướng về nơi an nghỉ, hình ảnh người dân Việt Nam với vô vàn cảm xúc, tôi chỉ có ước ao sẽ có ngày được về thắp hương viếng mộ Đại tướng. Hôm nay, ước nguyện đó sắp thành hiện thực, trên đường đi, bao nhiêu cảm xúc tràn về trong tôi, hình ảnh vị Đại tướng oai hùng nhưng thật giản dị và gần gũi. Từ quốc lộ vào chỉ hơn 2 km nhưng sao xe chạy chậm vậy? Sao lâu đến quá? Chẳng phải riêng tôi mà trên xe ai cũng háo hức được mau đến để viếng Đại tướng.

 

Đến nơi, xe dừng, không ai bảo ai nhưng tất thảy mọi người đều chỉnh đốn lại trang phục trước khi lên viếng Đại tướng. Lưu ý các bạn về trang phục phải lịch sự, kín đáo và cần phải đăng ký tại bàn tiếp của lực lượng bảo vệ. Mỗi khi có đoàn đến viếng, lực lượng bộ đội ở ngay dưới chân đồi loa thông báo hướng dẫn để xe, hướng dẫn đoàn đăng ký vào viếng, nhắc nhở mọi người không đặt tiền, đồ lễ...

 

Về thăm Vũng Chùa - Đảo Yến viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Phía dưới là bãi đậu xe, bên phải là lều của lực lượng bảo vệphía xa là Vũng Chùa - Đảo Yến

 

Từ mộ Đại tướng hướng ra biển Vũng Chùa thăm thẳm một màu xanh của cây, của biển của mây trời, cảm nhận một chút gió, một chút nắng của mảnh đất Miền trung lịch sử. Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi Đại tướng chọn yên nghỉ, giờ đây đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân cả nước.

 

Về thăm Vũng Chùa - Đảo Yến viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Tháp Chuông

 

Trên đoạn đường dẫn lên khu mộ Đại tướng luôn có các chiến sĩ biên phòng đứng trực, nhắc mọi người giữ trật tự đồng thời hướng dẫn người dân lên xuống đúng đường. Tại vị trí sát ngay dưới chân phần mộ, một người lính làm nhiệm vụ thông báo người đến viếng xếp hàng, nhận hương; Một người chuẩn bị hương và phát cho từng người vào viếng. Phía bên trong kề cận mộ phần, luôn có các chiến sĩ đứng trang nghiêm.

 

Về thăm Vũng Chùa - Đảo Yến viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bên phải là Tháp Chuông, phía xa là phần mộ Đại tướng

 

Về thăm Vũng Chùa - Đảo Yến viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Kính cẩn nghiêng mình trước Anh linh của Đại Tướng

 

Không ai bảo ai, cả đoàn người vào viếng đều giữ yên lặng, trời rất nắng, khuôn mặt ai cũng nhễ nhại mồ hôi nhưng không hề có sự chen lấn. Hòa vào dòng người đến từ khắp mọi miền Tổ quốc, chúng tôi kính dâng nén tâm hương với tất cả lòng biết ơn vô hạn.

 

Tôi đứng lặng người trước mộ mà xúc cảm tuôn trào, Cháu đã về đây Bác Giáp ơi, Người hãy yên giấc nghỉ ngàn năm, thế hệ trẻ chúng cháu hôm nay nguyện sẽ cống hiến nhiều hơn nữa cho Độc lập của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam mến yêu.

 

Về thăm Vũng Chùa - Đảo Yến viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Dù là ngày thường nhưng trước mộ Đại Tướng luôn tràn ngập vòng hoa của các đoàn khách viếng thăm.

 

Sinh ra trên đất mẹ, lúc trở về, Người cũng chọn mảnh đất quê hương. Khi sống, hay lúc ra đi, tình cảm của vị Đại tướng của nhân dân mãi gắn bó với những người đã sát cánh bên ông trong hai cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc. Từ nay, Người sẽ làm bạn với tiếng sóng biển khơi, với cát trắng, với tiếng vi vu của rừng cây phi lao già, với cả những tiếng hót líu lo của ngàn vạn đàn chim yến mùa làm tổ nơi Vũng Chùa – Đảo Yến.

 

Thời gian cứ trôi đi, cát bụi lại về với cát bụi nhưng chắc chắn trong tâm trí của nhân dân Việt Nam và nhiều bạn bè quốc tế thì hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ luôn hiện hữu. Xúc cảm thành thơ tưởng nhớ đến Đại Tướng

 

Vũng Chùa - Đảo Yến nắng trưa hè
Về thăm Đại Tướng lệ ngấn mi
Tôi đứng đây, nghe lòng xúc động
Nhớ về Người, vị tướng anh hùng
Vị Đại tướng chân trần áo vải
Vị Đại Tướng đi vào huyền thoại
Của Việt Nam và cả năm châu
Trận Điện Biên chấn động địa cầu.
Ghi chói lọi trang vàng lịch sử
Hình đất nước Tượng đài bất tử
Dấu ấn ngàn năm chẳng hề phai
Một Việt Nam Dân tộc anh hùng.

 

 

Bài được viết bởi thành viên Nguyễn Thị Anh Trúc

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan