Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

22:11 29/08/2021

Đã qua rồi thời của những cái tên vốn vẫn được mệnh danh là kinh đô thời trang của thế giới như: New York, Paris, London và Milan, hôm nay Florence mới là nơi được bàn tán và ca tụng hơn hết. Bởi với các tín đồ của phong cách, Florence đang là một thánh địa “Mecca” kiểu mới, nơi quy tụ những NTK danh tiếng, những chuỗi cửa hàng flag-ship phong cách cùng nguồn cảm hứng thời trang bất tận được tạo ra từ vùng đất Lãng mạn mà rất sành điệu này.

Share social

Đã qua rồi thời của những cái tên vốn vẫn được mệnh danh là kinh đô thời trang của thế giới như: New York, Paris, London và Milan, hôm nay Florence mới là nơi được bàn tán và ca tụng hơn hết. Bởi với các tín đồ của phong cách, Florence đang là một thánh địa “Mecca” kiểu mới, nơi quy tụ những NTK danh tiếng, những chuỗi cửa hàng flag-ship phong cách cùng nguồn cảm hứng thời trang bất tận được tạo ra từ vùng đất Lãng mạn mà rất sành điệu này. Đây cũng là 2 lợi thế tinh thần cực kì lớn mà Florence, một thành phố đã hơn ngàn năm tuổi của Ý, cái nôi của phong trào văn hóa Phục Hưng đang có được và khiến cho trục quay của ngành công nghiệp thời trang phải chuyển hướng. Hiện tại, Florence đang là nơi phải đến đối với riêng Châu Âu và là  nơi đang vào thời điểm cực thịnh của sự bùng nổ những phong cách thời thượng.

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Trình diễn thời trang trên sông Arno, Florence

 

Florence lâu nay được biết đến là nơi sinh ra của nhiều cái tên NTK và thương hiệu huyền thoại như: Emilio Pucci, Roberto Cavalli, Gucci, Ermanno Scervino, và Salvatore Ferragamo. Lịch sử gia thời trang và sự ra đời của ngành công nghiệp thời trang hiện đại của Ý bắt đầu từ năm 1952. Và show thời trang đầu tiên được tổ chức là tại cung điện lịch sử Palazzo Pitti là ở Florence. Ngay từ khi xuất hiện, Ý đã sớm được công nhận là nhà sản xuất thời trang chất lượng cao, có thể cạnh tranh trong một thị trường quốc tế với các thủ đô thời trang lớn khác. Điều này cũng xuất phát từ truyền thống sản xuất của các phường, hội chuyên các mặt hàng thủ công tinh xảo, tỉ mỉ ở Florence, từ cách làm giỏ rơm cho đến những mặt hàng da cao cấp. (Vì trong suốt thời kỳ Phục hưng, đời sống chính trị, xã hội và nghệ thuật của thành phố Florence đã có sự ràng buộc chặt chẽ với nhau nhờ sức mạnh của hội đoàn, liên minh các thợ thủ công lành nghề)

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Buổi trình diễn thời trang tại cung điện Palazzo Pitti

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Bảo tàng giày Salvatore Ferragamo đặt tại Florence

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Shopping street ở Florence

 

Sự xuất hiện một cách mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang Ý đã giúp phục hồi năng lực kinh tế khổ đau của Ý trong những năm sau chiến tranh. Năng lực sản xuất vượt bậc này không thể không kể đến những tài năng thiết kế của Florence, nổi tiếng và duy trì thương hiệu đến ngày hôm nay có thể kể đến Emilio Pucci, người đã đặt nền móng cho phong cách thời trang Ý bởi những sắc màu táo bạo và tính trừu tượng trong thiết kế.

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Tòa nhà của Emilio Pucci trên đường phố Florence

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Người mẫu trong trang phục của Emilio Pucci chụp hình cho tạp chí Martin, trên nóc tòa nhà Santa Maria del Fiore Cathedral ở Florence.

 

Nhiều di sản thời trang của Florence vẫn còn được phát triển đến ngày hôm nay. Đơn cử như thương hiệu Pitti Immagine ra đời tại Florence vào những năm 1950, Người lãnh đạo hiện nay vẫn là Pitti Uomini, đang đưa di sản này tiếp tục phát triển, đủ sức đại diện cho các thương hiệu Ý trên thị trường quốc tế với chương trình biểu diễn, triển lãm hàng năm trên thế giới.

 

Nhưng hiện nay, Florence không chỉ trở thành nơi sáng lập cố cựu, mà còn có một số nhà thiết kế mới cũng tìm đến đây để phát triển thương hiệu. Đơn cử như người sáng lập Aquazzura và giám đốc sáng tạo, Edgardo Osorio, gần đây đã mở cửa hàng độc lập đầu tiên của mình ở Palazzo Corsini. Khi được hỏi về Florence, Osorio cho biết, "Ở đây bạn cảm thấy một nguồn năng lượng không giống như những kinh đô thời trang khác. Florence có sự duyên dáng, ấm cúng, đẹp, tạo cảm hứng. Nó cũng có rất nhiều nơi tuyệt vời để đến và rất nhiều điều chỉ duy nhất mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác! "

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Hiện tại, trên đường phố có từ thời Trung cổ của Tuscan, thủ phủ của Florence, có rất nhiều chuỗi cửa hàng thời trang vừa danh tiếng vừa độc đáo,  bao gồm những boutique đậm chất nghệ thuật, những cửa hàng bespoke (chuyên nhận đặt hàng làm duy nhất một mẫu) và cả những cửa hiệu làm giày thủ công…tất cả đều gắn với những cái tên nức tiếng gần như đã trở thành huyền thoại của ngành thời trang như: Emilio Pucci, Roberto Cavalli, Gucci, Salvatore Ferragamo…

 

Trên phố Luisa Via Roma, gần ngôi chợ cổ cũng là biểu tượng của Florence là San Lorenzo, đang là nơi hội tụ của hơn 600 cửa hiệu bán lẻ của các thương hiệu nổi tiếng, trong đó bao gồm cả Burberry và Jimmy Choo. Nhiều boutique lớn khác cũng có thể dễ dàng tìm thấy trên đường Via Tornabuoni, trong khi ở các đường phố xung quanh thì được bao bọc bởi nhiều cửa hiệu đồ da cao cấp.

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Trên những con đường dẫn đến quảng trường Piazza Repubblica cũng có vô số những chuỗi cửa hiệu thời trang cho du khách nhìn ngắm hay tìm cho mình một cửa hiệu may mặc bởi những nghệ nhân lành nghề và tiếng tăm nhiều đời. Chưa kể, còn có rất nhiều người thợ thủ công độc lập của Florence đã thiết lập khu vực Oltrarno phía nam của sông Arno thành một lãnh địa của những món đồ trang sức làm bằng tay, kể cả các loại giấy vân cẩm thạch (marble paper) và đồ gốm truyền thống. Cụ thể hơn, tại Antico Setificio Fiorentino, vẫn còn nhiều cửa hàng bán lụa được sản xuất bằng kỹ thuật Florentine truyền thống bằng khung dệt.

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Làm giấy vân cẩm thạch

 

Vì sao Florence đang là kinh đô thời trang mới?

 

Nghệ nhân da giày Dimitri Villoresi và một góc cửa hàng bespoke chuyên về giày thương hiệu Stefano Bemer.

 

 

Lưu Liên Anh

Theo Người tiêu dùng

Keyword: thoi trang

thời trang

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan