Viêm chân lông - nỗi lo dai dẳng

22:11 29/08/2021

Tình trạng viêm chân lông khiến nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ cảm thấy khó chịu, mất tự tin. Bệnh này thường là hệ quả của việc da và chân lông bị tổn thương do wax, cạo, nhổ hay yếu tố thời tiết, cơ địa...Vì thế việc điều trị sớm và đúng cách là một điều hết sức cần thiết..

Share social

Tình trạng viêm chân lông khiến nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ cảm thấy khó chịu, mất tự tin. Bệnh này thường là hệ quả của việc da và chân lông bị tổn thương do wax, cạo, nhổ, hay yếu tố thời tiết, cơ địa… Thực tế, viêm chân lông còn có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn chứ không đơn thuần chỉ là vấn đề thẩm mỹ, vì thế việc điều trị sớm và đúng cách tại các bệnh viện da liễu, bệnh viện thẩm mỹ là một điều hết sức cần thiết.


Nhận diện bệnh


Viêm chân lông tên khoa học là folliculitis, có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào có lông hay tóc, nhưng thường thấy nhất ở hai bên bắp tay, đùi, bắp chân, lưng hoặc da đầu… Tình trạng này khiến làn da sần sùi, lấm tấm thâm xỉn, nếu để lâu ngày có thể gây ra nám.

 

Viêm chân lông - nỗi lo dai dẳng

Tình trạng của chân tóc khỏe mạnh và chân tóc bị viêm

 

Viêm chân lông chủ yếu do vi khuẩn gây ra, thông thường nhất là loại staph (Staphylococcus), cũng có khi do nấm nhưng rất hiếm và chỉ thấy trong những người có hệ miễn dịch bị suy yếu. Viêm chân lông cũng là kết quả của việc các tuyến bã nhờn tại lỗ chân lông bị bịt kín và tắc ngẽn.

 

Viêm chân lông - nỗi lo dai dẳng 
 Vi khuẩn Staphylococcus gây viêm chân lông

 

Nếu không được điều trị đúng, viêm chân lông có thể thành mãn tính, nhiễm trùng sâu trong da và tạo biến chứng như Cellulitis. Tức là, vùng da này sẽ sưng tấy, đỏ và có thể lan rất nhanh, thường thấy ở chân tay hoặc mặt. Loại nhiễm trùng này có thể ăn sâu vào da, lan đến hạch bạch huyết và vào máu, gây những biến chứng khác mà chúng ta chưa thể lường hết.


Viêm chân lông ở mức độ nặng có thể để lại rất nhiều sẹo trên da, nổi cộm và tím đen (keloid) hủy hoại chân lông khiến lông tóc không mọc nữa.


Biểu hiện của viêm chân lông


Da ửng đỏ, xuất hiện ngứa, sợi lông cuộn tròn trong nang lông, da sần sùi gai gai, xuất hiện mụn đầu đen là những hiện tượng khởi đầu của bệnh viêm chân lông. Rất nhiều người gặp phải những biểu hiện nhẹ như thế này, nhưng tùy cơ địa và cách điều trị của mỗi người mà bệnh chỉ như vậy hoặc sẽ phát triển nặng hơn.

 

Viêm chân lông - nỗi lo dai dẳng 
 Wax lông là một trong những nguyên nhân chính thường dẫn đến viêm chân lông

 

Nếu nặng hơn da có thể trở nên dầy bì, cứng, chuyển màu nâu sẫm và biến thành chàm diện rộng. Nhiều trường hợp từ viêm nang lông chuyển sang dày sừng niken- việc điều trị còn gặp khó khăn gấp bội.


Thủ phạm gây ra viêm chân lông


Có 3 nguyên nhân được xác định là thủ phạm chính gây ra bệnh này là:


- Lớp sừng quá dày: Tình trạng này xảy ra nhiều nhất vào mùa đông, da thường bị khô và thiếu độ ẩm khiến tốc độ sừng hóa cao hơn. Thời tiết quá lạnh cũng khiến việc tắm hay chăm sóc da cũng không còn được quan tâm thường xuyên như trước. Da bị mốc chính là cách gọi dân dã của tình trạng da bề mặt bị sừng hóa quá nhiều.

 

Viêm chân lông - nỗi lo dai dẳng

Bạn có thể tự tẩy da chết tại nhà để những sợi lông không bị bít kín

 

- Lông chân quá yếu và mảnh: sẽ không thể xuyên qua lớp da cứng và dầy để mọc lên trên bề mặt da. Cạo, nhổ và waxing không chỉ làm cho sợi lông yếu và mảnh hơn, chúng còn làm cho vùng da tại đó bị tổn thương và gây ra sẹo cũng như vết thâm sau khi đã lành lại.

- Do bẩm sinh và di truyền: đối với một số bạn, viêm chân lông là tình trạng di truyền từ cha mẹ. Việc điều trị trong trường hợp này khó khăn hơn rất nhiều.


Nơi điều trị tốt nhất


Tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người mà cách thức điều trị sẽ khác nhau. Sự thiếu hiểu biết hoặc chủ quan đều khiến cho tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

 

Viêm chân lông - nỗi lo dai dẳng  
 Bắp tay là nơi thường bị viêm chân lông

 

Khi mới có những triệu chứng của viêm chân lông, bạn có thể bôi những kem chống ngứa có chứa hydrocortisone, hoặc đắp nước ấm bằng những chiếc khăn thật sạch vài lần mỗi ngày để giảm tình trạng sưng và ngứa. Đồng thời giữ gìn vệ sinh cơ thể và mặc quần áo rộng rãi thoải mái.

 

Viêm chân lông - nỗi lo dai dẳng

Điều trị viêm chân lông tại các bệnh viện thẩm mỹ hoặc Spa y tế

 

Sau đó, hãy đến ngay bệnh viện da liễu, bệnh viện thẩm mỹ hoặc các Spa y tế có uy tín để nhận được phác đồ điều trị thẩm mỹ phù hợp nhất. Điều này có thể tốn của bạn một chi phí không nhỏ, nhưng cũng không thể lớn hơn những chi phí khi bạn để mặc cho bệnh của mình nặng hơn rồi mới chữa.

Vì thế, đừng để bệnh nhỏ hóa lớn bạn nhé!


- Mỹ Hạnh- (tổng hợp)

 

Viêm chân lông - nỗi lo dai dẳng


 

 


 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan